Báo Nhật: 'Ông lớn' bán lẻ AEON muốn mở 100 siêu thị và 16 TTTM tại Việt Nam vào năm 2025
Việt Nam được đánh giá là quốc gia "quan trọng nhất" trong chiến lược ra nước ngoài của nhà bán lẻ Nhật Bản này.

Những gian hàng chất đầy hàng hóa ngoài chợ từ lâu vốn là địa điểm mua sắm phổ biến của người dân Việt Nam. Song, đại dịch COVID-19, cùng với những rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đã tạo ra cơ hội cho một trong những đơn vị vận hành siêu thị lớn nhất Nhật Bản - AEON, có thể tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng hơn.
Nikkei Asia đưa tin, AEON lên kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam vào năm 2025, tăng so với chỉ 4 siêu thị ở Hà Nội hiện nay. Tập đoàn bán lẻ cũng không phải đối mặt với quá nhiều đối thủ cạnh tranh tương tự tại Hà Nội, trong khi đó hầu hết các đối thủ của họ có thể sẽ là chợ truyền thống.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đang khiến số lượng người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa từ các chợ truyền thống ngày càng giảm đi đáng kể. Một số người mua sắm, như chị Nguyễn Thị Lan, cho rằng mặc dù siêu thị đắt hơn một chút, nhưng lại hợp vệ sinh hơn. Chị Lan chia sẻ, chị mua sắm tại siêu thị "nhiều gấp đôi" so với trước đây.
AEON sẽ mở thêm các cửa hàng lớn hơn, với diện tích sàn từ 500 m2 trở lên. Ông Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh Đông Nam Á của tập đoàn cho biết: "Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược mở rộng ra nước ngoài của chúng tôi".
Trong đó, siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn. AEON Mall đang lên kế hoạch tăng số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam lên 16 trung tâm vào năm 2025, từ mức 6 trung tâm hiện tại.
Xét về quy mô, AEON sẽ cạnh tranh với Masan Group (Việt Nam) và Central Group (Thái Lan).
Giới chuyên gia nhận định, Đông Nam Á là khu vực có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thực phẩm chế biến tại khu vực này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng khoảng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, đạt khoảng 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor.
Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 6 nước, đạt mức 90% trong giai đoạn này. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh, thực phẩm sẽ là một trong những lĩnh vực đáng chú ý nhất thời điểm hiện tại.
Cùng với việc là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam được kỳ vọng sẽ gỡ bỏ nhiều rào cản cho đầu tư bán lẻ trực tuyến, trong đó bao gồm việc các nhà bán lẻ nước ngoài phải xin phê duyệt của địa phương nếu muốn mở các cửa hàng mới với diện tích từ trên 500 m2. Việc chấm dứt quy định này sẽ tạo ra một "làn gió" thuận lợi cho các nhà bán lẻ đa quốc gia như AEON.
Nikkei Asia đánh giá, AEON - nhà bán lẻ có doanh thu vượt Seven & I tại Nhật Bản, đang có tham vọng mở rộng ra nước ngoài nhiều hơn.
AEON đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư ra nước ngoài trong tổng đầu tư lên 25% đến năm tài chính 2025, cao gần gấp đôi so với trước đó. Mức đầu tư này cũng sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động hàng năm của AEON tại châu Á (không tính Nhật Bản), lên hơn 100 tỷ yên (875 triệu USD). AEON cũng có kế hoạch mở thêm siêu thị tại Indonesia, Campuchia và các quốc gia khác trong khu vực.
AEON không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất đang tập trung vào tệp khách hàng là người tiêu dùng Đông Nam Á.
Sumitomo cũng đang có kế hoạch mở thêm chuỗi siêu thị phong cách Nhật Bản FujiMart tại Việt Nam, cùng sự hợp tác với tập đoàn BRG.
FujuMart hiện đang có 3 cửa hàng tại Hà Nội. "Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, nhiều siêu thị đã thu hút được một lượng khách hàng lớn, bởi họ coi đây là địa điểm mua sắm an toàn", ông Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh này cho hay.
Đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở các thị trường nước ngoài lên mốc 1 nghìn tỷ yên vào thời điểm tháng 6/2030, tăng gấp khoảng 6 lần so với mức của năm tài chính trước đó.
Don Don Donki bán nhiều mặt hàng thực phẩm phong cách Nhật Bản, chẳng hạn như cơm hộp, sushi tươi... Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lượng lên 20 cửa hàng.
Nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang 5 quốc gia Đông Nam Á, cũng như điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu địa phương.
TIN LIÊN QUAN
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Hải Phòng “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư loạt dự án nghìn tỷ
Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ gần 211 tỷ đồng; Hải Phòng “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư loạt dự án nghìn tỷ… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Siêu dự án nghỉ dưỡng 20.000 tỷ đồng của FLC tại Quảng Bình được khởi động trở lại
Đại dự án nghỉ dưỡng ven biển FLC Quảng Bình có quy mô gần 2.000ha, tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng vừa có động thái mới sau thời gian dài gián đoạn.
Cơ hội nào cho thị trường bất động sản trong bối cảnh mới?
Khi "điểm nghẽn của điểm nghẽn" được gỡ rối cùng quyết sách sáp nhập thành 34 tỉnh/thành, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn...
Từ 1/7, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đất đai không quá 3 ngày làm việc
Từ 1/7, thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu không quá 17 ngày, thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc,...
Kiến trúc Blanca City: Vang vọng thanh âm của biển và lịch sử “Cap Saint Jacques” rực rỡ
Blanca City là một chương sống động trong hành trình tái định nghĩa đô thị nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam – nơi nghệ thuật kiến trúc vượt ra khỏi những khối hình,...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/7: Duyệt chủ trương đầu tư 2 khu đô thị 54.600 tỷ đồng
Duyệt chủ trương đầu tư 2 khu đô thị 54.600 tỷ đồng ở khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); Sun Group đề xuất làm đường ven sông và tuyến metro...
Siết cho thuê ngắn ngày trong chung cư: “Cửa mở” cho người mua ở thực
Việc siết lại hoạt động cho thuê lưu trú ngắn hạn tại các chung cư không chỉ hướng tới mục tiêu lập lại trật tự quản lý, mà còn mở ra một "khoảng trống đầu...
Người dưới 35 tuổi được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 5,9%
Từ nay đến hết năm 2025, người dưới 35 tuổi vay mua nhà ở xã hội sẽ được áp dụng mức lãi suất 5,9%/năm.
Từ ngày 1/7 chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, phường trực tiếp ký cấp sổ đỏ
Từ ngày 1/7/2025, thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam sẽ được thực hiện tại cấp xã.
Khám phá tiện ích độc đáo của nhà phố Kim Ngân 2 - đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Sở hữu vị trí đắt giá kề cận công viên lễ hội, quảng trường trống Đọi Tam trong đại đô thị Sun Urban City, phân khu Kim Ngân 2 hội tụ hệ tiện ích...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hơn 100 dự án ở TPHCM đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng
Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) có thêm 2 dự án hơn 65.308 tỷ đồng; Gần 3,3 nghìn tỷ đồng đầu tư dự án phát triển đô thị thích ứng biến đổi...
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Từ trung tâm vùng đến siêu đô thị quốc tế
Từ hôm nay (1/7), TP Hồ Chí Minh chính thức sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, khoác lên mình danh xưng "siêu đô thị" của Việt Nam.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 1/7: "Tổ đại bàng" hơn 20.000 ha độc đáo ở Hải Phòng có chuyển động mới
"Tổ đại bàng" hơn 20.000 ha độc đáo ở Hải Phòng có chuyển động mới; Công ty con của Tasco muốn rút vốn khỏi dự án bất động sản "treo" hơn 20 năm;...
Liên danh Vinhomes chiếm gần 95% vốn đầu tư vào Khánh Hòa: Siêu đô thị Cam Lâm 11 tỷ USD sắp tới có gì?
Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm có quy mô hơn 10.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 285.000 tỷ đồng, hiện là dự án đầu tư ngoài ngân sách lớn nhất năm nay...
Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
Ngày 29/6/2025, tại nút giao dự án với Quốc lộ 27 (Km192) thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư...
Thị trường bất động sản phân hóa rõ nét giữa các phân khúc
Trong khi các dự án nhà liền thổ có nguồn cung và lượng tiêu thụ tích cực, thì căn hộ cao tầng lại chững lại, đặc biệt ở khu vực phía Đông Thủ đô nơi...
Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn
Sau gần một thập kỷ ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường bất động sản, Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) đang tự tin bước vào một kỷ nguyên mới với chiến lược tái cấu...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/6: Nhiều doanh nghiệp bị tố tạo "sốt ảo" để đẩy giá bán
Kinh Bắc (KBC) triển khai khu công nghiệp gần 150ha tại Hải Dương; Quy Nhơn sắp có dự án chung cư cao 45 tầng, tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng; Đề xuất tăng giá đất...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng tại Khu du...
Tỉnh Phú Thọ mới sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf hơn 1.500 tỷ đồng; Bắc Ninh mới có thêm 3 cụm công nghiệp hơn 170 ha, vốn đầu tư trên 2.400...
Xem nhiều




