Báo Nhật: 'Ông lớn' bán lẻ AEON muốn mở 100 siêu thị và 16 TTTM tại Việt Nam vào năm 2025
Việt Nam được đánh giá là quốc gia "quan trọng nhất" trong chiến lược ra nước ngoài của nhà bán lẻ Nhật Bản này.
Những gian hàng chất đầy hàng hóa ngoài chợ từ lâu vốn là địa điểm mua sắm phổ biến của người dân Việt Nam. Song, đại dịch COVID-19, cùng với những rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đã tạo ra cơ hội cho một trong những đơn vị vận hành siêu thị lớn nhất Nhật Bản - AEON, có thể tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng hơn.
Nikkei Asia đưa tin, AEON lên kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam vào năm 2025, tăng so với chỉ 4 siêu thị ở Hà Nội hiện nay. Tập đoàn bán lẻ cũng không phải đối mặt với quá nhiều đối thủ cạnh tranh tương tự tại Hà Nội, trong khi đó hầu hết các đối thủ của họ có thể sẽ là chợ truyền thống.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đang khiến số lượng người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa từ các chợ truyền thống ngày càng giảm đi đáng kể. Một số người mua sắm, như chị Nguyễn Thị Lan, cho rằng mặc dù siêu thị đắt hơn một chút, nhưng lại hợp vệ sinh hơn. Chị Lan chia sẻ, chị mua sắm tại siêu thị "nhiều gấp đôi" so với trước đây.
AEON sẽ mở thêm các cửa hàng lớn hơn, với diện tích sàn từ 500 m2 trở lên. Ông Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh Đông Nam Á của tập đoàn cho biết: "Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược mở rộng ra nước ngoài của chúng tôi".
Trong đó, siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn. AEON Mall đang lên kế hoạch tăng số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam lên 16 trung tâm vào năm 2025, từ mức 6 trung tâm hiện tại.
Xét về quy mô, AEON sẽ cạnh tranh với Masan Group (Việt Nam) và Central Group (Thái Lan).
Giới chuyên gia nhận định, Đông Nam Á là khu vực có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thực phẩm chế biến tại khu vực này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng khoảng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, đạt khoảng 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor.
Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 6 nước, đạt mức 90% trong giai đoạn này. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh, thực phẩm sẽ là một trong những lĩnh vực đáng chú ý nhất thời điểm hiện tại.
Cùng với việc là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam được kỳ vọng sẽ gỡ bỏ nhiều rào cản cho đầu tư bán lẻ trực tuyến, trong đó bao gồm việc các nhà bán lẻ nước ngoài phải xin phê duyệt của địa phương nếu muốn mở các cửa hàng mới với diện tích từ trên 500 m2. Việc chấm dứt quy định này sẽ tạo ra một "làn gió" thuận lợi cho các nhà bán lẻ đa quốc gia như AEON.
Nikkei Asia đánh giá, AEON - nhà bán lẻ có doanh thu vượt Seven & I tại Nhật Bản, đang có tham vọng mở rộng ra nước ngoài nhiều hơn.
AEON đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư ra nước ngoài trong tổng đầu tư lên 25% đến năm tài chính 2025, cao gần gấp đôi so với trước đó. Mức đầu tư này cũng sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động hàng năm của AEON tại châu Á (không tính Nhật Bản), lên hơn 100 tỷ yên (875 triệu USD). AEON cũng có kế hoạch mở thêm siêu thị tại Indonesia, Campuchia và các quốc gia khác trong khu vực.
AEON không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất đang tập trung vào tệp khách hàng là người tiêu dùng Đông Nam Á.
Sumitomo cũng đang có kế hoạch mở thêm chuỗi siêu thị phong cách Nhật Bản FujiMart tại Việt Nam, cùng sự hợp tác với tập đoàn BRG.
FujuMart hiện đang có 3 cửa hàng tại Hà Nội. "Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, nhiều siêu thị đã thu hút được một lượng khách hàng lớn, bởi họ coi đây là địa điểm mua sắm an toàn", ông Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh này cho hay.
Đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở các thị trường nước ngoài lên mốc 1 nghìn tỷ yên vào thời điểm tháng 6/2030, tăng gấp khoảng 6 lần so với mức của năm tài chính trước đó.
Don Don Donki bán nhiều mặt hàng thực phẩm phong cách Nhật Bản, chẳng hạn như cơm hộp, sushi tươi... Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lượng lên 20 cửa hàng.
Nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang 5 quốc gia Đông Nam Á, cũng như điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu địa phương.
TIN LIÊN QUAN
Doanh thu và lợi nhuận của Đất Xanh ra sao khi huy động 935 tỷ đồng từ cổ phiếu?
Luỹ kế 9 tháng 2025, doanh thu của Tập đoàn Đất Xanh cho thấy suy giảm 443 tỷ đồng, so với năm trước và đạt 2.762 tỷ đồng...
Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/12: Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc
Đồng Tháp công bố thông tin về hai dự án nhà ở xã hội gần 1.700 căn; Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam...
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược...
Hạ tầng đồng bộ giúp Nha Trang vươn tầm “nơi đáng đến, đáng sống” châu Á
Với hạ tầng “không – thủy – bộ – sắt” đồng bộ và quy hoạch đô thị mở rộng, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển toàn diện. Mạng lưới giao thông...
Dự án "gà đẻ trứng vàng" của Tập đoàn FLC bất ngờ đón tin vui
Hà Nội vừa công bố danh sách mới các dự án nhà ở đủ điều kiện bán cho người nước ngoài, mở ra cơ hội sở hữu căn hộ cao cấp...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/12: Bất động sản phía Nam thu hút nhà đầu tư miền Bắc
Khánh Hòa xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án hạ tầng KCN; Bất động sản phía Nam thu hút nhà đầu tư miền Bắc... là những tin tức xây dựng...
Căn hộ tăng giá gấp ba, tiền thuê đứng im: Chủ nhà lưỡng lự giữ hay bán
Giá căn hộ tăng gấp ba chỉ sau vài năm, trong khi tiền thuê gần như đứng yên, khiến nhiều chủ nhà rơi vào thế lưỡng lự: giữ lại để kỳ vọng tăng giá...
Bất động sản thành nơi trú ẩn của "tiền bẩn": Lỗ hổng nào đang bị khai thác?
Loạt vụ án như Mailisa, Ngân 98 hay Shark Bình với gần 200 sổ đỏ bị thu giữ cho thấy bất động sản đang bị lợi dụng như nơi trú ẩn dòng tiền bất minh...
Mặt bằng Hà Nội ế ẩm: Đế chung cư bỏ trống, F&B đóng cửa hàng loạt
Khảo sát tại nhiều khu chung cư và tuyến phố trung tâm Hà Nội cho thấy hàng loạt cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng, trong đó nhiều đế chung cư ghi nhận hơn nửa...
T&T Homes chính thức ra mắt Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM
Ngày 28/11/2025 - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển...
Hà Nội khởi công dự án hơn 163 tỷ, giải quyết triệt để bài toán ngập úng tại KĐT Nam Thăng Long
Sáng 27/11, tuyến cống xả và đoạn cống dẫn Trạm bơm Phú Thượng chính thức được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước tháng 5/2026.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 27/11: Hà Nội thông qua loạt ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ
Hà Nội thông qua loạt ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ; Tây Ninh kiến nghị hỗ trợ hơn 2.300 tỷ đồng làm 6 dự án phòng, chống sạt lở...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/11: Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn hỏi đáp về chính sách mua NƠXH
Dự án Chợ Sắt hơn 6.000 tỷ đồng được Hải Phòng gia hạn thêm 24 tháng; Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn hỏi đáp về chính sách mua nhà ở xã hội...
Thị trường địa ốc hồi phục, nhiều "ông lớn" bất động sản đang tăng vay nợ
Thị trường bất động sản đã qua thời ảm đạm, vì vậy để chuẩn bị nguồn lực tài chính cho giai đoạn phục hồi, nhiều doanh nghiệp bất động sản...
Đón sóng hạ tầng, Sun Centro Town dẫn nhịp tăng trưởng mới của Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi giao thông, du lịch và hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/11: Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá dưới 15 triệu đồng/m2
Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá dưới 15 triệu đồng/m2; Vĩnh Long kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội với 3 dự án quy mô 31.620 m2...
Các doanh nghiệp bất động sản làm ăn thế nào trong quý III/2025?
Trong quý III/2025, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản ghi nhận kết qủa lợi nhuận ấn tượng nhưng cũng không ít đại gia vẫn "hụt hơi" trên đường đua kinh doanh.
Imperia Holiday Hạ Long và câu chuyện cảm hứng bên bờ di sản
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng...
























.png)