Báo Nhật: 'Ông lớn' bán lẻ AEON muốn mở 100 siêu thị và 16 TTTM tại Việt Nam vào năm 2025
Việt Nam được đánh giá là quốc gia "quan trọng nhất" trong chiến lược ra nước ngoài của nhà bán lẻ Nhật Bản này.
Những gian hàng chất đầy hàng hóa ngoài chợ từ lâu vốn là địa điểm mua sắm phổ biến của người dân Việt Nam. Song, đại dịch COVID-19, cùng với những rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đã tạo ra cơ hội cho một trong những đơn vị vận hành siêu thị lớn nhất Nhật Bản - AEON, có thể tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng hơn.
Nikkei Asia đưa tin, AEON lên kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam vào năm 2025, tăng so với chỉ 4 siêu thị ở Hà Nội hiện nay. Tập đoàn bán lẻ cũng không phải đối mặt với quá nhiều đối thủ cạnh tranh tương tự tại Hà Nội, trong khi đó hầu hết các đối thủ của họ có thể sẽ là chợ truyền thống.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đang khiến số lượng người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa từ các chợ truyền thống ngày càng giảm đi đáng kể. Một số người mua sắm, như chị Nguyễn Thị Lan, cho rằng mặc dù siêu thị đắt hơn một chút, nhưng lại hợp vệ sinh hơn. Chị Lan chia sẻ, chị mua sắm tại siêu thị "nhiều gấp đôi" so với trước đây.
AEON sẽ mở thêm các cửa hàng lớn hơn, với diện tích sàn từ 500 m2 trở lên. Ông Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh Đông Nam Á của tập đoàn cho biết: "Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược mở rộng ra nước ngoài của chúng tôi".
Trong đó, siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn. AEON Mall đang lên kế hoạch tăng số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam lên 16 trung tâm vào năm 2025, từ mức 6 trung tâm hiện tại.
Xét về quy mô, AEON sẽ cạnh tranh với Masan Group (Việt Nam) và Central Group (Thái Lan).
Giới chuyên gia nhận định, Đông Nam Á là khu vực có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thực phẩm chế biến tại khu vực này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng khoảng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, đạt khoảng 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor.
Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 6 nước, đạt mức 90% trong giai đoạn này. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh, thực phẩm sẽ là một trong những lĩnh vực đáng chú ý nhất thời điểm hiện tại.
Cùng với việc là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam được kỳ vọng sẽ gỡ bỏ nhiều rào cản cho đầu tư bán lẻ trực tuyến, trong đó bao gồm việc các nhà bán lẻ nước ngoài phải xin phê duyệt của địa phương nếu muốn mở các cửa hàng mới với diện tích từ trên 500 m2. Việc chấm dứt quy định này sẽ tạo ra một "làn gió" thuận lợi cho các nhà bán lẻ đa quốc gia như AEON.
Nikkei Asia đánh giá, AEON - nhà bán lẻ có doanh thu vượt Seven & I tại Nhật Bản, đang có tham vọng mở rộng ra nước ngoài nhiều hơn.
AEON đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư ra nước ngoài trong tổng đầu tư lên 25% đến năm tài chính 2025, cao gần gấp đôi so với trước đó. Mức đầu tư này cũng sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động hàng năm của AEON tại châu Á (không tính Nhật Bản), lên hơn 100 tỷ yên (875 triệu USD). AEON cũng có kế hoạch mở thêm siêu thị tại Indonesia, Campuchia và các quốc gia khác trong khu vực.
AEON không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất đang tập trung vào tệp khách hàng là người tiêu dùng Đông Nam Á.
Sumitomo cũng đang có kế hoạch mở thêm chuỗi siêu thị phong cách Nhật Bản FujiMart tại Việt Nam, cùng sự hợp tác với tập đoàn BRG.
FujuMart hiện đang có 3 cửa hàng tại Hà Nội. "Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, nhiều siêu thị đã thu hút được một lượng khách hàng lớn, bởi họ coi đây là địa điểm mua sắm an toàn", ông Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh này cho hay.
Đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở các thị trường nước ngoài lên mốc 1 nghìn tỷ yên vào thời điểm tháng 6/2030, tăng gấp khoảng 6 lần so với mức của năm tài chính trước đó.
Don Don Donki bán nhiều mặt hàng thực phẩm phong cách Nhật Bản, chẳng hạn như cơm hộp, sushi tươi... Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lượng lên 20 cửa hàng.
Nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang 5 quốc gia Đông Nam Á, cũng như điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu địa phương.
TIN LIÊN QUAN
Giải mã bí quyết giúp Vincom Retail giữ vững vị thế đối tác cho thuê số 1 thị trường
Khởi đầu vào năm 2004 với Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội), chỉ sau hai thập kỷ, Vincom đã sở hữu 88 trung tâm thương mại (TTTM) hiện diện tại 48/63 tỉnh thành...
“Cha chung” đã có người khóc
“Cha chung không ai khóc”, câu thành ngữ quen thuộc này chỉ sự thờ ơ, vô trách nhiệm đối với công việc chung. Nó xuất phát từ tâm lý “đèn nhà ai nhà ấy rạng”...
Quyền của chủ sở hữu nhà ở
Hiện nay, chủ sở hữu nhà ở có những quyền gì? Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
Nằm trong lòng đại đô thị phức hợp Vinhomes Ocean Park 2, phân khu San Hô vừa là nguồn cung nhà ở chủ lực, vừa có chức năng thương mại, du lịch, kích thích...
Đại biểu Quốc hội băn khoăn khi mở rộng đất làm nhà ở thương mại
Ngày 21/11/2024, tại Hội trường Quốc hội, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm mở rộng việc sử dụng đất để thực hiện các dự án...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 22/11: Thanh tra toàn diện dự án sân golf và nghỉ dưỡng ở Bắc Giang
TP HCM triển khai kế hoạch xử lý các dự án tồn đọng, chậm tiến độ; Thanh Hóa có thêm khu công nghiệp hơn 1.000 tỷ đồng;...
Hà Nội sẽ làm 3 cây cầu bắc qua sông Hồng giai đoạn 2025-2030
Mới đây, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản số 532/TB-VP truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh...
Thống nhất chủ trương thực hiện đầu tư xây dựng các cầu lớn tại Hà Nội
UBND Thành phố Hà Nội vừa có thông báo số 532/TB-VP về tình hình triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn Thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh: Đường Đồng Khởi tiếp tục lọt top nơi có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới
Theo Cushman & Wakefield, năm 2024, đường Đồng Khởi tiếp tục lọt top điểm bán lẻ đắt nhất Việt Nam và xếp hạng 14 trên toàn cầu.
Giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục khai phá đỉnh mới, dự báo giá 72 triệu đồng/m2 vào năm 2025
Thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới - tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì) tăng 75% so với quý I/2022.
Bãi bỏ 28 văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực đất đai từ ngày 1/1/2025
Ngày 20/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 20/2024/TT-BTNMT bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 21/11: Loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Phước Long chưa được xử lý
Cần Thơ phê duyệt đầu tư dự án Aeon Mall trị giá 5.400 tỷ đồng; Tập đoàn QuickPack đầu tư 30 triệu EUR vào KCN của Đồng Tâm Group ở Long An;...
Dự án Aqua city của Novaland đã được tháo gỡ vướng mắc về pháp lý sau 2 năm
Ngày 19/11, Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký Quyết định số 3479 chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000...
HoREA đề xuất nâng mức tổng chi phí lãi vay không vượt quá 50% tổng lợi nhuận thuần
Tại Công văn số 148/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA)...
Đề xuất áp thuế suất thu nhập doanh nghiệp 6% đối với nhà đầu tư NƠXH cho thuê
Đây là đề xuất của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại Văn bản số 147/2024/CV-HoREA gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định...
Thị trường căn hộ Hà Nội: Từ “sốc giá” đến cơ hội trong chu kỳ tăng trưởng mới
Dù giá căn hộ sơ cấp trung bình trong quý 3/2024 đạt ngưỡng 72 triệu đồng/m2, nhưng đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới, 2025 thị trường căn hộ...
Đất hết thời hạn sử dụng có được chuyển nhượng, tặng cho?
Cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp nếu hết thời hạn thì tiếp tục được sử dụng mà không cần phải gia hạn; trường hợp có nhu cầu gia hạn thì thực hiện...
Thanh Oai (Hà Nội): Tiếp tục đấu giá đất, khởi điểm thấp 5,3 triệu đồng/m2
19 thửa đất tại xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tiếp tục lên sàn với giá khởi điểm thấp chỉ 5,3 triệu đồng/m2.
Ngân hàng tiếp tục hạ giá hàng trăm tỷ đồng để rao bán dự án Kenton Node
Mới đây, hai ngân hàng MSB và BIDV tiếp tục ra thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên...