Big C không đơn thuần chỉ đổi tên: Dự kiến mở hơn 300 TTTM/siêu thị, đe dọa trực tiếp Aeon, Saigon Co.op
GO! là mô hình trung tâm thương mại bên trong là đại siêu thị, Tops market tập trung vào khu vực đô thị, trong khi go! nhắm đến thị trường nông thôn.

Xóa sổ thương hiệu hơn 20 năm Big C
Big C, thương hiệu biểu tượng cho ngành siêu thị Việt Nam trong hơn 20 năm qua đang chuyển mình sang nhiều tên gọi khác nhau: GO!, Tops market, go!. Một động thái khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ khi xóa đi tên tuổi hết sức thành công trong ngành bán lẻ.
Từ đầu năm, 7 siêu thị Big C (Nha Trang, Dĩ An, Cần Thơ, Hạ Long, Vĩnh Phúc, Nguyễn Thị Thập, Hải Phòng) đã chính thức chuyển đổi sang thương hiệu mới. Thông cáo cho biết, đây là bước đi nằm trong chiến lược tái định vị thương hiệu của công ty Central Retail/Central Group (Thái Lan), chủ sở hữu của hệ thống Big C Việt Nam.
Trong năm qua, Central Retail đã đầu tư xây dựng mới các đại siêu thị GO! tại các trung tâm thương mại GO! ở Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh, Buôn Ma Thuột, Quảng Ngãi nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại Việt Nam.
Không những vậy, từ đầu tháng 3, 3 siêu thị Big C tại TP HCM cũng thay đổi diện mạo trở thành Tops market. Theo kế hoạch, 4 siêu thị Big C tại Hà Nội cũng sẽ hoàn tất chuyển đổi thành Tops market trong quý 3 năm nay.
Người tiêu dùng Việt Nam có thể còn lạ lẫm với những cái tên này, nhưng Tops trên thực tế là thương hiệu bán lẻ thực phẩm số 1 Thái Lan, hệ sinh thái gồm: đại siêu thị Tops, siêu thị Tops market, các cửa hàng tiện ích Tops daily thuộc Central Retail.
Kế hoạch mở hơn 300 TTTM, đại siêu thị, siêu thị tại 55 tỉnh thành
Chúng tôi đi tìm hiểu chiến lược của Central Retail đối với ngành bán lẻ Việt Nam và thấy rằng tham vọng của họ rất đáng chú ý.
Kết thúc năm 2020, Central Retail sở hữu 66 cơ sở phân phối thực phẩm, hàng tiêu dùng tại 29 tỉnh/thành của Việt Nam. Đó là, 41 đại siêu thị/siêu thị GO!/Big C, 24 siêu thị Lan Chi, và 1 siêu thị mini go!.
Kế hoạch của tập đoàn Thái Lan cho đến năm 2025 là nâng lên hơn 300 cơ sở tại 55 tỉnh/thành. Bao gồm, mở mới 106 trung tâm thương mại GO!/Big C, 134 siêu thị mini go!, 21 Tops market.
Điều này có nghĩa trong tương lai cả cái tên Lan Chi cũng sẽ bị xóa sổ, thế chỗ bằng các mô hình mới.
Nhiều khả năng Lan Chi sẽ được Central Retail chuyển đổi thành go!, trung tâm thương mại kết hợp siêu thị mini tại khu vực nông thôn. Đây là các cơ sở có diện tích từ 2.000 – 3.000 m2, dự kiến dành 1/3 không gian cho thuê.
Đối với Tops market, hệ thống siêu thị này ngắm vào khu vực thành thị, một số được chuyển đổi từ Big C. Tops market chính là cơ sở để Central Retail thực hiện chiến lược phát triển Omnichannel (đa kênh), kết hợp việc tung ra app Tops Mobile.
Trong năm 2021 này, Central Retail sẽ mở mới 10 go!, mở mới 3 Tops market kết hợp 7 cơ sở chuyển đổi từ Big C sang Tops market.

GO!, bản chất là mô hình trung tâm thương mại, bên trong đó sở hữu các đại siêu thị GO!. Central Retail xác định đối thủ cạnh tranh của họ với mô hình này chính là Vincom Retail (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Aeon (Nhật Bản).
Central Retail đang sở hữu 37 trung tâm thương mại GO!/Big C, trong năm nay dự kiến mở mới thêm 4 cơ sở gồm GO! Bà Rịa, GO! Thái Nguyên, GO! Thái Bình và GO! Lào Cai. Cùng với đó, việc chuyển đổi thương hiệu tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ từ Big C sang GO! với 8 cơ sở.
Đối với Nguyễn Kim, Tập đoàn Thái Lan đang triển khai kế hoạch tái cấu trúc nhằm cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu này, Nguyễn Kim điều chỉnh cơ cấu hàng hóa, đóng cửa các cơ sở thua lỗ và đặc biệt đẩy mạnh thương mại điện tử.
Central Retail cho biết tập trung marketing vào nhóm khách hàng mục tiêu tuổi từ 25 – 44, thiết kế lại các cơ sở nhằm phù hợp với định hướng mới.
Central Retail thu về 31.300 tỷ từ Việt Nam trong năm 2020

Việc thay đổi chiến lược, cấu trúc mạnh mẽ tại Việt Nam của Central Retail được đặt ra trong một bối cảnh ngặt nghèo. Ảnh hưởng COVID-19 khiến cho doanh thu bán hàng năm 2020 của công ty Thái Lan giảm 14%, doanh thu cho thuê giảm 21%, doanh thu khác giảm 7%.
EBITDA Central Retail giảm 52%, lợi nhuận sau thuế (NPAT) giảm mạnh tới 92%. Trong quý 2, công ty lỗ nặng, nhưng sau đó hồi phục vào nửa cuối năm. Năm 2020, tỷ trọng đóng góp doanh thu từ Việt Nam đã tăng từ 18% lên 23%.
Mảng thương mại điện tử, Central Retail sáp nhập thêm Nguyễn Kim từ tháng 6/2019, điều này khiến doanh thu bán hàng tại Việt Nam tăng 40% lên 10,94 tỷ Baht, gần 8.300 tỷ đồng.
Nhưng xin lưu ý rằng, doanh thu trên cửa hàng (SSSG) trong mảng này đã giảm gần 25% cho thấy hiệu quả đi xuống. Số cơ sở Nguyễn Kim giảm từ 70 xuống còn 59. Điều này lý giải việc tái cấu trúc kinh doanh của Nguyễn Kim.
Mảng thực phẩm, chính là tổng hợp của hệ thống đại siêu thị GO!/Big C, Lan Chi ghi nhận doanh thu tăng 5%, đạt 29,1 tỷ Baht, 22.000 tỷ đồng. SSSG đi ngang.
Đối với mảng cho thuê, doanh thu của GO! giảm nhẹ 1%, đạt 1,3 tỷ Baht, gần 1.000 tỷ đồng. Trong khi trung tâm thương mại của Central Retail chịu thiệt hại nặng ở Thái Lan, doanh thu giảm tới 25%.

Tham gia vào cuộc đua khốc liệt ngành bán lẻ, cạnh tranh trực tiếp với Vincom Retail, Aeon, cho đến Saigon Co.op
Chiến lược đẩy mạnh phát triển của Central Retail có thể khiến các nhà phát triển trung tâm thương mại, kinh doanh siêu thị, bán lẻ hàng hóa của Việt Nam phải dè chừng.
Với 37 cơ sở hiện có, GO! đang xếp thứ 3 về phát triển trung tâm thương mại sau Vincom Retail và Aeon.
Mảng siêu thị, cuộc cạnh tranh trở nên ngày càng nảy lửa với VinMart (Masan Group), Co.opmart (Sài Gòn Co.op), Bách hóa Xanh (Đầu tư Thế giới Di động), Lotte Mart (Lotte)…
Nguyễn Kim được tái cấu trúc để cải thiện hiệu suất cũng như giành lại thị phần đã mất vào tay các ông lớn như Thế giới Di động, Media Mart, HC… thông qua chiến lược đẩy mạnh thương mại điện tử.

Mô hình của Central Retail đang sử dụng chiến lược Omnichannel (đa kênh) kết hợp giữa điểm bán hàng vật lý và nền tảng kỹ thuật số làm thế mạnh.
Năm 2020, doanh thu Omnichannel của Central Retail tăng 177%, đóng góp 9,5% vào tổng doanh thu của công ty. Đa kênh hiện đang tập trung chủ yếu tại Thái Lan, nơi mà thị trường bán lẻ phát triển hơn, Việt Nam mới chỉ đang đóng góp 9% vào doanh thu Omnichannel.
Việc thúc đẩy bán hàng đa kênh sẽ được thực hiện thông qua nền tảng Nguyễn Kim Online; đưa bán hàng thực phẩm lên các nền tảng giao hàng như Grab, Now, Baemin; đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử như Shopee/Lazada/Tiki…
Central Retail cho biết rằng, dự kiến tung app Tops, Big C/GO! trong giai đoạn tháng 3 – tháng 5 năm nay; ra mắt dịch vụ giao hàng GO! OI trong tháng 6.
TIN LIÊN QUAN
Coteccons (CTD) đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, rục rịch thành lập "công ty con"
Đặt cược vào cột mốc 30.000 tỷ đồng, Coteccons đồng thời trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và thành lập công ty con ở nước ngoài.
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
Cổ phiếu BCG bị đình chỉ giao dịch, Bamboo Capital lên phương án khắc phục
Sau khi HoSE công bố quyết định chuyển cổ phiếu BCG từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch, Tập đoàn Bamboo Capital đã có văn bản giải trình và nêu lên phương án khắc phục.
Ông lớn bệnh viện TNH phát hành hơn 21,6 triệu cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ vượt mốc 1.600 tỷ đồng
Dù kết quả kinh doanh bán niên 2025 sụt giảm mạnh, chuyển từ lãi sang lỗ sau thuế hơn 54 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (MCK: TNH) vẫn ghi...
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...