4 xu hướng thương mại điện tử thế giới năm 2021
Ngành thương mại điện tử thường đổi mới rất nhanh chóng. Khi bộ mặt của ngành này thay đổi, các doanh nhân, bao gồm cả người cũ lẫn những người có ý định tham gia vào sàn thương mại điện tử đều cần phải theo sát để thích nghi nếu không muốn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thay đổi lớn trong hành vi của khách hàng. Xu hướng này được dự đoán sẽ không dừng lại sau khi COVID-19 kết thúc mà sẽ trở thành cột mốc mới cho biên giới của ngành thương mại điện tử. Dưới đây là 4 biểu hiện về hành vi của khách hàng mà mọi doanh nhân thương mại điện tử, bao gồm cả cũ và mới, nên cân nhắc để thay đổi trong năm 2021.
1. Video marketing chiếm sân khấu chính

Tiếp thị thương mại điện tử đã từng chỉ xoay quanh văn bản và copywriting, sau đó nó dần chuyển trọng tâm sang hình ảnh. Hiện nay, video marketing đang chiếm vị trí trung tâm với vai trò là một phương tiện chính để tiếp thị tại chỗ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Đây luôn là cách các bài đánh giá sản phẩm và tiếp thị tại chỗ được thực hiện và vào năm 2021, chúng ta có thể thấy nó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Tạo ra trải nghiệm hoàn hảo tại chỗ là rất quan trọng đối với thành công của các doanh nghiệp thương mại điện tử và là yếu tố quan trọng quyết định đến doanh số bán hàng cuối cùng.
Các video về sản phẩm có bản chất toàn diện mà không gây cảm giác thừa thãi hoặc tẻ nhạt. Chúng làm cho cách kể chuyện trở nên sống động trong khi cung cấp cái nhìn toàn diện về sản phẩm khi đang hoạt động đồng thời trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng. Khi thực hiện đúng, Video Sản phẩm là sự kết hợp của Marketing, Đánh giá (Review) và Trả lời cho Câu hỏi thường gặp (FAQ).
Các số liệu thống kê hiện đang nghiêng hẳn về video marketing, khiến bạn không thể bỏ qua nó khi muốn chinh phục thị trường thương mại điện tử.
- Mọi người có khả năng xem video sản phẩm cao gấp 4 lần so với đọc mô tả sản phẩm
- 73% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua một sản phẩm hơn sau khi xem video về cách sử dụng sản phẩm đó.
- Tỷ lệ thoát (bounce rate) giảm đáng kể trên các trang web có video sản phẩm, với thời gian ghé thăm trung bình của khách truy cập tăng hơn 340%
- Theo 52% người mua hàng, xem video sản phẩm giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn về quyết định mua hàng của họ.
Những con số này tiết lộ một sự thật rõ ràng, Video Marketing sẽ định rõ thương mại điện tử trong thập kỷ này và có thể cả sau đó.
2. Thương mại thoại đã trở thành một thế lực

Xu hướng tăng cường sử dụng các thiết bị hỗ trợ bằng giọng nói như Google Assistant, Siri và Alexa đã trở thành một đặc điểm nổi bật trong cuộc sống của nhiều người. Trong 3 năm qua, chúng ta đã thấy sự phụ thuộc vào các hệ thống này lan rộng sang các tìm kiếm sản phẩm và thậm chí là mua hàng. Xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến, phần lớn là do sự gia tăng hiệu quả và độ chính xác của công nghệ này.
Do đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử có trang web được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói sẽ có lượng khách vào kênh chuyển đổi của họ ngày càng tăng.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên bắt đầu tạo nội dung giúp tăng xác suất xuất hiện trong các tìm kiếm bằng giọng nói và nên bắt đầu cung cấp điều hướng trong ứng dụng và tại chỗ dựa trên giọng nói. Bằng cách này, bạn sẽ có được một phần của chiếc bánh ecommerce khổng lồ trị giá 40 tỷ USD bắt đầu từ năm 2021.
3. Mua sắm và thương mại trên mạng xã hội trở thành trụ cột chính

87% người mua sắm thương mại điện tử tin rằng truyền thông xã hội giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhanh chóng trong sử dụng và mua sắm trên thiết bị di động, với 73% tổng doanh số thương mại điện tử được dự đoán sẽ được thực hiện trên thiết bị di động vào cuối năm 2021.
Vào năm 2019, Instagram đã ra mắt tính năng thanh toán thương mại điện tử. Điều này đã không phổ biến ngay lập tức nhưng đã dần trở nên phổ biến với các nhà tiếp thị ngoài giờ.
Facebook, Pinterest và thậm chí Tiktok đã bắt kịp xu hướng này và hiện đang bắt đầu tích hợp hoặc phổ biến khả năng mua hàng trong ứng dụng của họ để khách hàng có thể mua các mặt hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng mạng xã hội.
4. Sự gia tăng của AR (thực tế tăng cường) trong thương mại điện tử

Nếu bạn đã sử dụng các bộ filter của Snapchat hoặc cố gắng bắt một con pokemon trong ứng dụng Pokémon GO, thì bạn đã sử dụng Thực tế tăng cường (AR) theo một cách nào đó.
Thực tế tăng cường đã tồn tại trong một thời gian rất dài. Một số người thậm chí còn tranh cãi rằng nó đã xuất hiện trước cả mạng xã hội, nhưng bây giờ nó mới trở thành xu hướng chủ đạo và có khả năng sẽ là một tính năng quan trọng của thương mại điện tử vào năm 2021 và trong tương lai xa hơn.
Một nghiên cứu của Statista dự đoán rằng vào năm 2023, công nghệ AR sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 18 tỷ USD. Nó cũng dự đoán rằng chi tiêu của người tiêu dùng cho các ứng dụng di động áp dụng AR sẽ đạt 15 triệu USD vào năm 2022.
Đây là những con số hấp dẫn, khó có thể bỏ qua, đặc biệt là khi chúng ta thấy nó đang được sử dụng như thế nào trong thương mại điện tử. Ví dụ, Sony Electronics gần đây đã ra mắt ứng dụng Envision TV AR như một cách để khách hàng “thử trước khi sử dụng”.
Một trong những lời chỉ trích lớn về thương mại điện tử trong những năm qua là khách hàng không được “trải nghiệm” sản phẩm trước khi mua. Tuy nhiên, AR sẽ giải quyết vấn đề đó.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử trong lĩnh vực đồ nội thất đã tung ra các ứng dụng AR hoặc các tính năng trong ứng dụng cho phép khách hàng xem mô hình 3D của sản phẩm, kiểm tra kích thước, xem xét các thông số kỹ thuật để xem liệu chúng có phù hợp với không gian của họ và thực hiện các thiết kế nội thất trước khi quyết định mua sản phẩm.
Công nghệ này vẫn đang phát triển theo cách tạo ra ảnh hưởng đến thương mại điện tử. 63% người mua sắm nói rằng AR sẽ thay đổi trải nghiệm mua sắm của họ. 70% khác được dự đoán sẽ trung thành hơn với các thương hiệu áp dụng AR trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Sự phát triển của thương mại điện tử rất thú vị và tiềm năng của nó là rất lớn. Tuy nhiên, nó kêu gọi sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc từ các doanh nghiệp và thương hiệu thương mại điện tử.
Nguồn: Tổng hợp
TIN LIÊN QUAN
Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch; Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn, giảm thuế; Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng vượt trội… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/7.
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
Theo thông báo từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, kỳ điều hành ngày 3/7, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng RON 95 xuống dưới...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7/2025,...
Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
Dù hành lang pháp lý chống hàng giả, hàng nhái đã được xây dựng tương đối đầy đủ, tuy nhiên theo các chuyên gia, điểm yếu nằm ở khâu thực thi,...
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
Từ 0h00 ngày 1/7/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chính thức giảm đồng loạt theo thông báo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, nhờ hiệu lực của chính sách giảm 2%...
Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ
Giá dầu thô khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng giảm khi giới đầu tư dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục tăng nguồn cung vào tháng tới.
OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8
OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về sản lượng dầu trong tháng 8 một cách linh hoạt tại cuộc họp sắp tới vào ngày 6/7, Nga xác nhận thông tin này, cũng như nhấn mạnh...
Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua
Trong báo cáo gửi AFP hôm thứ Sáu, nhóm phân tích EBW Analytics Group cho biết giá khí đốt giao tháng 7 đã “lao dốc không phanh” trong tuần qua.
Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ
Tuần vừa qua, giá dầu thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm trái chiều.
Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ
Giá dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ ở mức cao.
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.
Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ
Giá dầu thế giới sáng nay nhích tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầu tuần.
Bô Y tế cảnh báo khẩn vụ phát hiện dầu ăn cho động vật được dùng cho người
Dầu chăn nuôi bị hô biến thành dầu ăn cho người, len lỏi vào bếp ăn, hàng quán, vừa bị lực lượng chức năng phát hiện tại Hưng Yên.
VPI dự báo giá xăng vẫn duy trì đà tăng 2,8-3,2% trong kỳ điều hành ngày 26/6
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 26/6/2025, giá xăng bán lẻ có thể vẫn duy trì...
Giá dầu hôm nay 25/6 tăng nhẹ trở lại sau khi giảm mạnh
Giá dầu thế giới tiếp tục ghi nhận đà giảm mạnh khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Iran làm hạ nhiệt rủi ro nguồn cung dầu tại Trung Đông.
Cú sốc địa chính trị thế giới: Giá dầu sẽ đi về đâu?
Việc Mỹ không kích các cơ sở hạt nhân của Iran liệu có tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao, hay thị trường sẽ phớt lờ nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz và...
Xuất khẩu 'vàng đen' của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh
Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu - mặt hàng được ví như “vàng đen” của Việt Nam - đạt 99.900 tấn...
Giá dầu hôm nay 24/6 quay đầu giảm mạnh
Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh sau khi Iran tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar.
Những yếu tố nào chi phối thị trường dầu khí thế giới tuần qua?
Thị trường dầu mỏ toàn cầu lại một lần nữa xoay quanh nước Mỹ, khi cả yếu tố cung – cầu lẫn địa chính trị đều tạo nên bức tranh khó đoán.
Xem nhiều




