VnFinance
Thứ bảy, 09/01/2021, 16:52 PM

4 xu hướng thương mại điện tử thế giới năm 2021

Ngành thương mại điện tử thường đổi mới rất nhanh chóng. Khi bộ mặt của ngành này thay đổi, các doanh nhân, bao gồm cả người cũ lẫn những người có ý định tham gia vào sàn thương mại điện tử đều cần phải theo sát để thích nghi nếu không muốn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thay đổi lớn trong hành vi của khách hàng. Xu hướng này được dự đoán sẽ không dừng lại sau khi COVID-19 kết thúc mà sẽ trở thành cột mốc mới cho biên giới của ngành thương mại điện tử. Dưới đây là 4 biểu hiện về hành vi của khách hàng mà mọi doanh nhân thương mại điện tử, bao gồm cả cũ và mới, nên cân nhắc để thay đổi trong năm 2021. 

1. Video marketing chiếm sân khấu chính

Tiếp thị thương mại điện tử đã từng chỉ xoay quanh văn bản và copywriting, sau đó nó dần chuyển trọng tâm sang hình ảnh. Hiện nay, video marketing đang chiếm vị trí trung tâm với vai trò là một phương tiện chính để tiếp thị tại chỗ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Đây luôn là cách các bài đánh giá sản phẩm và tiếp thị tại chỗ được thực hiện và vào năm 2021, chúng ta có thể thấy nó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Tạo ra trải nghiệm hoàn hảo tại chỗ là rất quan trọng đối với thành công của các doanh nghiệp thương mại điện tử và là yếu tố quan trọng quyết định đến doanh số bán hàng cuối cùng.

Các video về sản phẩm có bản chất toàn diện mà không gây cảm giác thừa thãi hoặc tẻ nhạt. Chúng làm cho cách kể chuyện trở nên sống động trong khi cung cấp cái nhìn toàn diện về sản phẩm khi đang hoạt động đồng thời trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng. Khi thực hiện đúng, Video Sản phẩm là sự kết hợp của Marketing, Đánh giá (Review) và Trả lời cho Câu hỏi thường gặp (FAQ).

Các số liệu thống kê hiện đang nghiêng hẳn về video marketing, khiến bạn không thể bỏ qua nó khi muốn chinh phục thị trường thương mại điện tử.

- Mọi người có khả năng xem video sản phẩm cao gấp 4 lần so với đọc mô tả sản phẩm

- 73% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua một sản phẩm hơn sau khi xem video về cách sử dụng sản phẩm đó.

- Tỷ lệ thoát (bounce rate) giảm đáng kể trên các trang web có video sản phẩm, với thời gian ghé thăm trung bình của khách truy cập tăng hơn 340%

- Theo 52% người mua hàng, xem video sản phẩm giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn về quyết định mua hàng của họ.

Những con số này tiết lộ một sự thật rõ ràng, Video Marketing sẽ định rõ thương mại điện tử trong thập kỷ này và có thể cả sau đó.

2. Thương mại thoại đã trở thành một thế lực 

Xu hướng tăng cường sử dụng các thiết bị hỗ trợ bằng giọng nói như Google Assistant, Siri và Alexa đã trở thành một đặc điểm nổi bật trong cuộc sống của nhiều người. Trong 3 năm qua, chúng ta đã thấy sự phụ thuộc vào các hệ thống này lan rộng sang các tìm kiếm sản phẩm và thậm chí là mua hàng. Xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến, phần lớn là do sự gia tăng hiệu quả và độ chính xác của công nghệ này. 

Do đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử có trang web được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói sẽ có lượng khách vào kênh chuyển đổi của họ ngày càng tăng.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên bắt đầu tạo nội dung giúp tăng xác suất xuất hiện trong các tìm kiếm bằng giọng nói và nên bắt đầu cung cấp điều hướng trong ứng dụng và tại chỗ dựa trên giọng nói. Bằng cách này, bạn sẽ có được một phần của chiếc bánh ecommerce khổng lồ trị giá 40 tỷ USD bắt đầu từ năm 2021.

3. Mua sắm và thương mại trên mạng xã hội trở thành trụ cột chính

87% người mua sắm thương mại điện tử tin rằng truyền thông xã hội giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhanh chóng trong sử dụng và mua sắm trên thiết bị di động, với 73% tổng doanh số thương mại điện tử được dự đoán sẽ được thực hiện trên thiết bị di động vào cuối năm 2021.

Vào năm 2019, Instagram đã ra mắt tính năng thanh toán thương mại điện tử. Điều này đã không phổ biến ngay lập tức nhưng đã dần trở nên phổ biến với các nhà tiếp thị ngoài giờ.

Facebook, Pinterest và thậm chí Tiktok đã bắt kịp xu hướng này và hiện đang bắt đầu tích hợp hoặc phổ biến khả năng mua hàng trong ứng dụng của họ để khách hàng có thể mua các mặt hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng mạng xã hội.

4. Sự gia tăng của AR (thực tế tăng cường) trong thương mại điện tử

Nếu bạn đã sử dụng các bộ filter của Snapchat hoặc cố gắng bắt một con pokemon trong ứng dụng Pokémon GO, thì bạn đã sử dụng Thực tế tăng cường (AR) theo một cách nào đó.

Thực tế tăng cường đã tồn tại trong một thời gian rất dài. Một số người thậm chí còn tranh cãi rằng nó đã xuất hiện trước cả mạng xã hội, nhưng bây giờ nó mới trở thành xu hướng chủ đạo và có khả năng sẽ là một tính năng quan trọng của thương mại điện tử vào năm 2021 và trong tương lai xa hơn.

Một nghiên cứu của Statista dự đoán rằng vào năm 2023, công nghệ AR sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 18 tỷ USD. Nó cũng dự đoán rằng chi tiêu của người tiêu dùng cho các ứng dụng di động áp dụng AR sẽ đạt 15 triệu USD vào năm 2022.

Đây là những con số hấp dẫn, khó có thể bỏ qua, đặc biệt là khi chúng ta thấy nó đang được sử dụng như thế nào trong thương mại điện tử. Ví dụ, Sony Electronics gần đây đã ra mắt ứng dụng Envision TV AR như một cách để khách hàng “thử trước khi sử dụng”.

Một trong những lời chỉ trích lớn về thương mại điện tử trong những năm qua là khách hàng không được “trải nghiệm” sản phẩm trước khi mua. Tuy nhiên, AR sẽ giải quyết vấn đề đó.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử trong lĩnh vực đồ nội thất đã tung ra các ứng dụng AR hoặc các tính năng trong ứng dụng cho phép khách hàng xem mô hình 3D của sản phẩm, kiểm tra kích thước, xem xét các thông số kỹ thuật để xem liệu chúng có phù hợp với không gian của họ và thực hiện các thiết kế nội thất trước khi quyết định mua sản phẩm.

Công nghệ này vẫn đang phát triển theo cách tạo ra ảnh hưởng đến thương mại điện tử. 63% người mua sắm nói rằng AR sẽ thay đổi trải nghiệm mua sắm của họ. 70% khác được dự đoán ​​sẽ trung thành hơn với các thương hiệu áp dụng AR trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Sự phát triển của thương mại điện tử rất thú vị và tiềm năng của nó là rất lớn. Tuy nhiên, nó kêu gọi sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc từ các doanh nghiệp và thương hiệu thương mại điện tử.

Nguồn: Tổng hợp


Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...

Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng

Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...

Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...

20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025

Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...

Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...

Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...

Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?

Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...

Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+
Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.

Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.

Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua

Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.

Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?

Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...

Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?

Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...

Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?

Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.

Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới

Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá...

Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030
Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030

Theo kế hoạch phát triển đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững nhằm ứng phó hiệu...

Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên
Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (9/5) tăng khi thị trường được thúc đẩy bởi hy vọng về sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc,...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance