VnFinance
Thứ năm, 11/02/2021, 01:13 AM

Ô tô Việt Nam thua Thái Lan, Malaysia: Vẫn còn cơ hội

Việt Nam đang có lợi thế về nguồn nhân lực cộng với ưu đãi dành cho các tập đoàn ô tô, nếu có chính sách phù hợp thì vẫn có tiềm lực để phát triển.

Công nghiệp ô tô Việt Nam - vốn vẫn là lắp ráp, đang phải cạnh tranh với các "cường quốc về lắp ráp" trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia.

Mới đây, nhật báo tài chính The Edge của Malaysia đưa tin, hãng xe Porsche của Đức đang lên kế hoạch mở một nhà máy sản xuất, lắp ráp ở Malaysia. Nếu được xây dựng, đây sẽ là nhà máy Porsche đầu tiên nằm ngoài nước Đức.

Đối tác của hãng xe Đức trong kế hoạch này là Inokom, công ty con của Sime Darby. Sime Darby vốn là nhà nhập khẩu và phân phối Porsche tại Malaysia từ năm 2010.

Ngoài dự định sản xuất xe Porsche, kế hoạch của Inokom còn bao gồm xây dựng dây chuyền lắp ráp ôtô BMW và Hyundai cho thị trường nội địa.

Trao đổi với Đất Việt, TS Trần Hữu Nhân, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật ô tô - Máy động lực, Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết, nếu so sánh hạ tầng phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô thì Việt Nam thua Thái Lan, Malaysia.

Chẳng hạn, đối với Malaysia, quốc gia này có những chiến lược để phát triển hạ tầng công nghiệp ô tô từ rất lâu, thậm chí họ đã xây dựng được hai thương hiệu xe hơi nội địa là Proton và Perodua. Năm 2002, Proton giúp Malaysia trở thành quốc gia thứ 11 trên thế giới có khả năng thiết kế, chế tạo và sản xuất ô tô hoàn chỉnh từ đầu. Proton còn tự nâng mình lên để trở thành một trong số ít các nhà sản xuất ô tô chính thức trong khu vực ASEAN.

Hãng xe Đức Porsche được cho là đang triển khai dự án mở nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Malaysia.

Cho nên, nếu hãng xe Porsche của Đức đầu tư vào Malaysia, TS Trần Hữu Nhân cho rằng cũng là điều hợp lý, bởi đối với Porsche, giá cả không phải là yếu tố quyết định mà là chất lượng. Nếu cân nhắc giữa giá cả và chất lượng thì Malaysia có vẻ là lựa chọn hợp lý nhất, vì hạ tầng làm công nghiệp ô tô của quốc gia này rất phù hợp và phát triển hơn Việt Nam.

"Rõ ràng, xét về năng lực cạnh tranh để thu hút các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới, so với Thái Lan, Malaysia thì Việt Nam vẫn còn thua kém.

Đối với người dùng, giá cả chỉ là một yếu tố, quan trọng vẫn phải là chất lượng. Hạ tầng của Việt Nam thua kém Thái Lan, Malaysia, hiện nay chúng ta mới lắp ráp ở cấp độ thấp. Đáng lưu ý, Việt Nam không chỉ yếu về hạ tầng ngành công nghiệp ô tô mà còn yếu cả hạ tầng của các khu công nghiệp phụ trợ dành cho ngành ô tô. Nói cách khác, Việt Nam chưa có được sức mạnh tổng hợp, mà công nghiệp ô tô đòi hỏi sự hỗ trợ của nhiều ngành công nghiệp khác", TS Trần Hữu Nhân chỉ rõ.

Tuy nhiên, có một điều vị chuyên gia không phủ nhận, đó là Việt Nam vẫn đang có lợi thế về nguồn nhân lực cộng với ưu đãi đối với các tập đoàn ô tô còn lại khác. Thái Lan vẫn đang mạnh hơn Việt Nam về hạ tầng, nhưng so sánh về giá thành, nếu Việt Nam có chính sách hợp lý thì chúng ta vẫn có tiềm lực để thu hút các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp này.

TS Trần Hữu Nhân nhắc lại quan điểm mình đã chia sẻ nhiều lần, đó là nếu Việt Nam tham gia được vào một chuỗi sản xuất ô tô trên hệ thống toàn cầu đã là thành công, không nhất thiết phải đeo đuổi giấc mơ về chiếc ô tô "made by Vietnam". 

Cuộc chơi ngày nay đã cuộc chơi của toàn cầu, không hãng xe nào có thể tự làm 100% chiếc ô tô với hàng ngàn chi tiết. Ô tô là đa ngành, đa quốc gia và theo chuẩn thế giới, cho nên các hãng xe, các nhà cung cấp đều phải hợp tác với nhau. Chưa kể, một lý do khác khiến Việt Nam thay vì mơ về chiếc ô tô do mình tự sản xuất, hãy góp phần vào chuỗi sản xuất ra dòng sản phẩm ô tô toàn cầu đó là thị phần bán ở Việt Nam không được bao nhiêu so với thế giới.

"Việt Nam có thế mạnh về nguồn nhân lực, lao động, cơ sở mặt bằng, chính sách đối với các khu công nghiệp, có hạ tầng về giao thông... thì cần phát huy hết thế mạnh của mình để góp phần vào chuỗi sản xuất ra dòng sản phẩm ô tô toàn cầu.

Đặc biệt, cần tập trung đầu tư để có nguồn nhân lực chất lượng cao. Việt Nam có nguồn nhân lực tốt song chưa biết khai thác, trong khi đó, các nước phát triển có các trung tâm R&D, tập hợp đội ngũ nhân lực chất lượng cao để làm các dự án, đầu tư có chiều sâu về cấu hình, thiết kế, chế tạo nên hệ thống, chi tiết mới ứng dụng trong chiếc ô tô", TS Trần Hữu Nhân cho biết.

 


Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm

Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.

Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (20/11) ổn định trong phiên trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ...

VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/11/2024, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm...

Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024
Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024

Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu ngày 14/11 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023 do OMV của Áo cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện.

Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên
Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (15/11) giảm trong phiên và tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 14/11. Tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh đã lấn át mối lo ngại...

Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá
Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá

Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng cao hơn rất nhiều...

Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử

Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến ​​sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất...

Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ

Giá dầu thế giới hôm nay (13/11) tăng trở lại sau khi giảm khoảng 5% trong 2 phiên trước đó do các nhà đầu tư tiếp nhận thông tin điều OPEC cắt giảm dự báo...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...

Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
12/11/2024 Tin nóng

Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng...

Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu hôm nay (11/11) giảm khi mối đe dọa về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão ở Mỹ giảm bớt, và kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc...

Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít
Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, các mặt hàng xăng dầu thông dụng đồng loạt tăng giá từ 336 -769 đồng/lít, riêng dầu madút lại giảm 67 đồng/kg.

VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/11/2024, giá xăng giảm nhẹ từ 0,3 - 0,6%,...

VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”
VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (CEPA) được ký kết chỉ sau hơn 1 năm đàm phán...

Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (5/11) tăng nhẹ và ổn định hơn khi thị trường đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên
Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (2/11) tăng trong phiên nhưng giảm nhẹ với cùng thời điểm ngày 1/11. Thị trường đã tiếp nhận thông tin Iran...

Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng

Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance