VnFinance
Thứ ba, 09/02/2021, 20:25 PM

Có giá trị lớn hơn tất cả các đại gia ô tô cộng lại, nhưng Tesla mới lần đầu có lãi nhờ bán "tín chỉ khí thải"

Những điều luật khắt khe tại Mỹ và châu Âu đặt ra về lộ trình bán xe không khí thải – hay xe điện được đặt ra đã khiến nhiều hãng sản xuất xe truyền thống gặp khó khăn. Trong bối cảnh ấy, Tesla là người hưởng lợi khi hãng xe điện này có thể bán lại cho những công ty sản xuất ô tô khác “tín chỉ” carbon của mình.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đã phát triển, ngày càng chú trọng vào việc bảo vệ môi trường thì những tiêu chuẩn được đặt ra cho phương tiện giao thông ngày càng khắt khe.

Trong số đó, các phương tiện giao thông sử dụng nguyên liệu hóa thạch nói chung và ô tô nói riêng được đặc biệt chú ý bởi lượng khí thải Co2 khổng lồ mà chúng thải ra. 

Theo số liệu của tổ chức bảo vệ môi trường Hoa Kỳ EPA (United States Environmental Protection Agency) năm 2018, lượng khí thải từ phương tiện giao thông chiếm tỷ lệ lớn nhất (28%) khiến nhiều nước đặt ra các luật lệ chặt chẽ về việc sản xuất xe.

Những điều luật khắt khe tại Mỹ và châu Âu đặt ra về lộ trình bán xe không khí thải – hay xe điện được đặt ra đã khiến nhiều hãng sản xuất xe truyền thống gặp khó khăn. Trong bối cảnh ấy, Tesla là người hưởng lợi khi hãng xe điện này có thể bán lại cho những công ty sản xuất ô tô khác “tín chỉ” carbon của mình.

Việc các phương tiện giao thông thải ra quá nhiều khí Co2 khiến những nhà làm luật phải hàng động (Ảnh: EPA)

Tesla là một công ty sản xuất xe điện và năng lượng sạch của Mỹ có trụ sở tại Palo Alto, California được thành lập từ tháng 7 năm 2003 bởi Elon Musk. Cái tên của công ty gắn liền với nhà khoa học vĩ đại Nikola Tesla, người đã phát minh ra hệ thống cung cấp dòng điện xoay chiều.

Năm 2020, hãng đã sản xuất trên 1 triệu phương tiện chạy bằng điện với gần 500.000 chiếc xe đã được bán ra trên toàn cầu – tăng 35,8% so với năm trước, cho thấy mức độ phủ sóng của Tesla đối với ngành sản xuất ô tô sử dụng năng lượng sạch lớn đến mức nào.

Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Kể từ ngày thành lập, Tesla liên tục gặp phải những vấn đề liên quan đến quyền của người lao động, các vấn đề kỹ thuật liên quan đến sản xuất xe và nhiều phát ngôn gây tranh cãi của CEO Elon Musk. Đặc biệt, từ năm 2014 đến năm 2019, Tesla luôn có lợi nhuận sau thuế âm với khoản lỗ kỷ lục 2,24 tỷ USD trong năm 2017. 

Dẫu biết rằng là người đi đầu xu thế, Tesla sẽ phải chi rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu và thử nghiệm dẫn đến kết quả kinh doanh tương đối bết bát, song những khoản lỗ lũy kế cùng với những rắc rối bên ngoài khiến nhiều người có cảm giác bi quan về tương lai của công ty.

Tesla liên tiếp thua lỗ cho tới năm 2020 (Ảnh: Statista)  

Tuy nhiên tới năm 2020, lần đầu tiên Tesla ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức dương (721 triệu USD, so với mức thua lỗ lên tới 862 triệu USD chỉ một năm trước đó); và điều đặc biệt nhất đó là khoản lãi của họ phần nhiều tới từ việc bán các "tín chỉ" liên quan tới khí thải quy định (regulatory credits). 

Mảng sản xuất xe ô tô – vốn là hoạt động kinh doanh chính của công ty, vẫn đang tiếp tục thua lỗ. Tỷ suất lợi nhuận gộp trong mảng kinh doanh ô tô của Tesla chỉ đạt 24,1% trong quý 4/ 2020, thấp nhất cả năm 2020.

Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong quý này, việc bán "tín chỉ khí thải" đã mang lại cho công ty tới 401 triệu USD. Xét cả năm 2020, mảng kinh doanh này đã đem lại tổng cộng 1.580 triệu USD cho Tesla – tương đương với mức tăng trưởng 202% so với năm ngoái, góp phần giúp cho doanh thu và lợi nhuận của Tesla được cải thiện một cách đáng kể.

Tính đến ngày 1/2/2021, giá cổ phiếu Tesla đạt mức 839,81 USD - tương đương với mức vốn hóa gần 800 tỷ USD, giúp cho Elon Musk trở thành một trong mười người giàu nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Sở dĩ Tesla có thể kiếm được số tiền khổng lồ như vậy từ việc bán những khoản tín chỉ này là do tại California và ít nhất 13 tiểu bang khác ở Mỹ, bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào muốn đưa sản phẩm của họ vào tiểu bang đó đều phải bán một số lượng nhất định xe điện, xe lai chạy điện hoặc các loại xe không phát ra khí thải khác (viết tắt là ZEV). 

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống hoặc chưa bán ra những chiếc xe này, hoặc chỉ bán được một số lượng ít ỏi sẽ buộc phải mua "tín chỉ" từ một công ty khác tuân thủ các điều kiện từ chính quyền nếu không muốn chịu phạt một khoản tiền rất lớn.

Vì Tesla chỉ bán ZEV, do đó khác với nhiều công ty trong ngành, họ không cần phải giữ các khoản "tín dụng" này và có thể bán chúng cho những doanh nghiệp cần trước khi hết hạn.

Do nhiều bang tại Hoa Kỳ ngày càng đẩy mạnh việc yêu cầu các công ty sản xuất ô tô bán nhiều hơn những loại xe thân thiện với môi trường, do đó trước khi các hãng xe lớn thực sự nghiêm túc với việc sản xuất ô tô sử dụng năng lượng sạch của riêng mình, Tesla sẽ còn kiếm được lợi nhuận từ việc bán các loại tín dụng này trong một vài năm tới.

General Motors được cho là có thỏa thuận trong việc mua bán các tín chỉ khí thải này với Tesla trong những năm tới đây, song số tiền họ phải trả cho hãng xe điện của Elon Musk không được tiết lộ.

Việc bán các tín dụng khí thải giúp Tesla có lợi nhuận sau thuế dương lần đầu tiên sau nhiều năm thua lỗ (Ảnh: Tesla)  

Không chỉ ở Mỹ mà Tesla còn có thể bán các "tín chỉ" khí thải của mình tại Châu Âu, nơi các quy định bắt buộc mức khí thải Co2 trung bình từ các phương tiện mới được sản xuất bắt đầu có hiệu lực từ năm 2021. 

Để tránh số tiền phạt lên tới hơn 2,1 tỷ USD, Fiat Chrysler - FCA (nay đã là Stellantis) đã trả cho Tesla một số tiền khổng lồ để các phương tiện của họ được tính trong cùng một đội xe với những chiếc ZEV của Tesla. Do đó, lượng khí thải của FCA được tính bằng trung bình cộng các xe của họ và Tesla, giúp cho các thông số này giảm đáng kể và đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe tại châu Âu. 

Theo thông tin từ Fiat Chrysler, trong năm tài chính tới đây, các thỏa thuận của họ với Tesla có giá trị lên tới 1,8 tỷ euro (khoảng 2,2 tỷ USD). Công ty có kế hoạch sử dụng các khoản tín dụng mà họ mua từ Tesla nhằm duy trì việc tuân thủ các quy định cho đến năm 2023.

Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch về giá cả xung quanh các khoản tín dụng khí thải cho ô tô này khiến các cổ đông khó dự đoán doanh thu từ những khoản mục này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của Tesla trong thời gian tới. Theo dự báo của Credit Suisse, trong năm 2021, doanh thu từ khoản mục này sẽ đạt khoảng 2,1 tỷ USD, tức tăng tới 520 triệu USD so với năm trước.

Dự báo của Credit Suisse về lợi nhuận của Tesla trong năm 2021 (Ảnh: Bloomberg)  

Trong một vài năm tới đây, khi mà những ông lớn trong ngành sản xuất ô tô thực sự chuyển đổi sang sản xuất xe điện, Tesla sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu được doanh thu và lợi nhuận lớn như hiện nay thông qua việc bán các loại tín chỉ khí thải. 

Trong thời gian gần đây, Tesla đã đánh mất thị phần trong việc bán xe không khí thải vào tay Volkswagen tại châu Âu, khi chiếc ID 3 của hãng xe Đức là xe ô tô điện bán chạy nhất tại khu vực này. Điều này đã đưa ra một lời cảnh báo nghiêm túc cho Tesla về hoạt động kinh doanh chính của mình, thay vì phụ thuộc vào các loại tín chỉ khí thải như năm 2020 vừa qua.

Hoạt động kinh doanh chính của hãng là sản xuất các loại xe ô tô thân thiện với môi trường cần phải được nâng cấp và có hiệu quả cao hơn nữa, bằng không, Tesla sẽ tiếp tục quay lại thời kỳ đen tối với lợi nhuận sau thuế ở mức âm trong tương lai không xa.


[Infographic] Hàng không Việt 'cất cánh' trong quý III/2024
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
22/11/2024 Doanh nghiệp

Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...

Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
21/11/2024 Doanh nghiệp

Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...

Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
21/11/2024 Doanh nghiệp

HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...

Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay  Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
20/11/2024 Doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.

Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
20/11/2024 Doanh nghiệp

HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.

Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
20/11/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.

Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
20/11/2024 Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.

Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
20/11/2024 Doanh nghiệp

Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...

Cần coi công nghiệp hỗ trợ là 'linh hồn' của quá trình công nghiệp hóa
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
18/11/2024 Doanh nghiệp

Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...

Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
16/11/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...

Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
16/11/2024 Doanh nghiệp

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....

Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
15/11/2024 Doanh nghiệp

Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.

Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
15/11/2024 Doanh nghiệp

Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...

Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
13/11/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.

Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
12/11/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...

Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
12/11/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
08/11/2024 Doanh nghiệp

Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...

Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
08/11/2024 Doanh nghiệp

Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
08/11/2024 Doanh nghiệp

Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance