Bphone xuất khẩu châu Âu: Bỏ thị trường Việt Nam?

Theo chuyên gia, bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước và đó là niềm tự hào của doanh nghiệp.

Mẫu điện thoại Bphone B60 của Bkav.
Mẫu điện thoại Bphone B60 của Bkav.

Chia sẻ trên trang cá nhân mới đây, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết hãng vừa xuất khẩu được lô hàng điện thoại Bphone đầu tiên sang thị trường châu Âu. Ông Quảng cho biết, đơn hàng đặc biệt này đến từ một cường quốc về quân sự.

 "Máy sẽ được sử dụng cho các "yếu nhân, VIP". Chúng tôi đã cùng với đối tác phát triển hệ điều hành bảo mật riêng, dựa trên BOS cho dòng máy này", ông Quảng tuyên bố.

Ngoài ra, lãnh đạo Bkav cũng thông tin Bkav sẽ ngừng bán Bphone B40, B60 tại Việt Nam. Theo ông, năm ngoái Bkav đã có dự định mở bán B40 và B60, tuy nhiên, việc cập nhật GPP cho hai phiên bản này chậm hơn so với dự kiến, dẫn tới thời điểm mở bán không còn phù hợp với thị trường nữa.

"Trong lúc đó Bkav nhận được đề nghị từ đối tác, với máy có thiết kế ngoại hình cao cấp, mức độ đảm bảo an ninh cao, dành cho yếu nhân. Vì vậy dòng máy B40, B60 đã được chuyển đổi công năng, sang dòng máy chuyên dụng về an ninh", ông Quảng chia sẻ.

Trước thông tin này, không ít người bất ngờ bởi Bphone đã bỏ qua thị trường 100 triệu dân ở trong nước để hướng tới thị trường nước ngoài, mà thực chất là một nhóm người nhất định.

Trao đổi với Đất Việt, Ths Nguyễn Bình Minh, giảng viên trường Đại học Thương mại thẳng thắn bày tỏ quan điểm, điều này chính là cái thiếu của doanh nghiệp, bởi bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước, hướng vào thị trường trong nước là niềm tự hào của mỗi doanh nghiệp.

"Nếu ở trong nước sản phẩm của doanh nghiệp còn chưa được thừa nhận thì làm sao ra quốc tế sản phẩm ấy được thừa nhận?", Ths Nguyễn Bình Minh đặt vấn đề. 

Ông cho biết, ngay đến các doanh nghiệp của Trung Quốc sau thương chiến với Mỹ và đại dịch Covid-19 cũng đang phải cố gắng hướng vào thị trường trong nước. Còn Nhật Bản, Hàn Quốc, tiêu chuẩn của thị trường trong nước thậm chí còn cao hơn so với thị trường nước ngoài.

"Giả sử thị trường trong nước tiêu chuẩn quá cao, sản phẩm không đáp ứng được đã đành, đằng này, thị trường trong nước của Việt Nam tiêu chuẩn không phải quá cao. Hay giả sử doanh nghiệp cho biết ở Việt Nam không bán được, họ xuất khẩu hàng sang châu Phi - thị trường có thể có tiêu chuẩn thấp hơn Việt Nam, thì điều này khả thi.

Còn trong trường hợp này, Bkav tuyên bố xuất khẩu Bphone sang châu Âu, thị trường khó tính hơn Việt Nam rất nhiều. Vậy tại sao một thị trường khó tính hơn Bkav còn chinh phục được mà thị trường Việt Nam lại không? Có khúc mắc gì ở thị trường Việt Nam hay doanh nghiệp không đủ "cao nhân", chuyên gia marketing giả quyết việc đó?", Ths Nguyễn Bình Minh chỉ ra các mâu thuẫn và nhận xét rằng, đây cũng không phải là chiến lược của doanh nghiệp, bởi đã là định hướng chiến lược thì phải tuyên bố ngay từ đầu.

"Giả sử Bkav tuyên bố sẽ tập trung sản phẩm này cho thị trường cụ thể nào đó trong vòng 1-2 năm tới, thì đó là định hướng chiến lược. Hoặc doanh nghiệp tiết lộ rằng chiến lược này đã được họ chuẩn bị từ lâu và không thể nói ra, nhưng không thể nói ra thì phải là việc gì đó vĩ đại. Nếu chỉ xuất khẩu một nhóm sản phẩm cho một số ít người dùng thì nó không phải là một chiến lược đến nỗi không thể nói ra", vị giảng viên phân tích.

Theo ông, việc ai đó mua một nhóm sản phẩm về để phục vụ cho một mục đích nhất định là chuyện bình thường. Chẳng hạn, bộ phận nghiên cứu thị trường có thể mua một lô hàng của phía doanh nghiệp Việt Nam để thử nghiệm xem trình độ sản xuất của Việt Nam đến đâu, hoặc họ dự kiến hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nên mua hàng để đánh giá trình độ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Ths Nguyễn Bình Minh không thấy sự hợp lý trong câu chuyện xuất khẩu sản phẩm của Bkav sang châu Âu, bởi theo quan điểm của ông, bỏ một thị trường đại trà để hướng tới một thị trường thiểu số không phải là một phương pháp kinh doanh. Nếu doanh nghiệp trở thành nhà thầu quân sự thì cũng không thể mở rộng ra thị trường toàn cầu nhờ uy tín, thương hiệu của các thương vụ bán...

"Rõ ràng câu chuyện này chưa thể trở thành một câu chuyện hấp dẫn và cũng chưa đủ bằng chứng để mọi người có thể thật sự tự hào về Bkav, thậm chí khi câu chuyện gây hoài nghi nhiều còn không tốt cho thương hiệu.

Đối với một thương hiệu, trước khi có được sự trung thành, hỗ trợ thì đầu tiên phải nhận được cái nhìn thiện chí của công chúng. Việt Nam đã có nhiều thương hiệu làm được điều đó, thậm chí người dùng còn cảm thấy tự hào khi mua sản phẩm ấy", ông Minh nói.

Không bình luận về tính xác thực của thông tin Bphone xuất khẩu sang châu Âu, song vị chuyên gia về thương mại bày tỏ quan điểm, xuất khẩu số ít sản phẩm dành cho "yếu nhân" chưa hẳn là thành công.

"Nếu chỉ phục vụ cho một số ít người với một tính năng đặc biệt nào đó thì nó không phải sản phẩm cao cấp cũng không phải là đại trà, chẳng qua là sản phẩm dùng riêng cho việc nào đó. Doanh nghiệp không giàu được vì chỉ bán được một vài sản phẩm, cũng không thể thương mại hóa hay làm thương hiệu được", vị chuyên gia thẳng thắn.

"Khách hàng mua điện thoại của doanh nghiệp mà doanh nghiệp không được nói là ai mua, không được nói điện thoại như thế nào thì không thành thương hiệu được. 

Nếu thực sự bán cho quân sự thì cứ giữ bí mật, không nên nói ra. Còn nếu muốn nói thì khách hàng là ai, phục vụ cho việc gì, việc truyền thông ra ngoài có phải để phục vụ mục đích làm thương hiệu hay không? Câu chuyện này rất... kỳ lạ", Ths Nguyễn Bình Minh nhận xét thêm.

Thành Luân

Theo Đất Việt

Tin Cùng Chuyên Mục