Bphone xuất khẩu châu Âu: Bỏ thị trường Việt Nam?
Theo chuyên gia, bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước và đó là niềm tự hào của doanh nghiệp.
Chia sẻ trên trang cá nhân mới đây, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết hãng vừa xuất khẩu được lô hàng điện thoại Bphone đầu tiên sang thị trường châu Âu. Ông Quảng cho biết, đơn hàng đặc biệt này đến từ một cường quốc về quân sự.
"Máy sẽ được sử dụng cho các "yếu nhân, VIP". Chúng tôi đã cùng với đối tác phát triển hệ điều hành bảo mật riêng, dựa trên BOS cho dòng máy này", ông Quảng tuyên bố.
Ngoài ra, lãnh đạo Bkav cũng thông tin Bkav sẽ ngừng bán Bphone B40, B60 tại Việt Nam. Theo ông, năm ngoái Bkav đã có dự định mở bán B40 và B60, tuy nhiên, việc cập nhật GPP cho hai phiên bản này chậm hơn so với dự kiến, dẫn tới thời điểm mở bán không còn phù hợp với thị trường nữa.
"Trong lúc đó Bkav nhận được đề nghị từ đối tác, với máy có thiết kế ngoại hình cao cấp, mức độ đảm bảo an ninh cao, dành cho yếu nhân. Vì vậy dòng máy B40, B60 đã được chuyển đổi công năng, sang dòng máy chuyên dụng về an ninh", ông Quảng chia sẻ.
Trước thông tin này, không ít người bất ngờ bởi Bphone đã bỏ qua thị trường 100 triệu dân ở trong nước để hướng tới thị trường nước ngoài, mà thực chất là một nhóm người nhất định.
Trao đổi với Đất Việt, Ths Nguyễn Bình Minh, giảng viên trường Đại học Thương mại thẳng thắn bày tỏ quan điểm, điều này chính là cái thiếu của doanh nghiệp, bởi bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước, hướng vào thị trường trong nước là niềm tự hào của mỗi doanh nghiệp.
"Nếu ở trong nước sản phẩm của doanh nghiệp còn chưa được thừa nhận thì làm sao ra quốc tế sản phẩm ấy được thừa nhận?", Ths Nguyễn Bình Minh đặt vấn đề.
Ông cho biết, ngay đến các doanh nghiệp của Trung Quốc sau thương chiến với Mỹ và đại dịch Covid-19 cũng đang phải cố gắng hướng vào thị trường trong nước. Còn Nhật Bản, Hàn Quốc, tiêu chuẩn của thị trường trong nước thậm chí còn cao hơn so với thị trường nước ngoài.
"Giả sử thị trường trong nước tiêu chuẩn quá cao, sản phẩm không đáp ứng được đã đành, đằng này, thị trường trong nước của Việt Nam tiêu chuẩn không phải quá cao. Hay giả sử doanh nghiệp cho biết ở Việt Nam không bán được, họ xuất khẩu hàng sang châu Phi - thị trường có thể có tiêu chuẩn thấp hơn Việt Nam, thì điều này khả thi.
Còn trong trường hợp này, Bkav tuyên bố xuất khẩu Bphone sang châu Âu, thị trường khó tính hơn Việt Nam rất nhiều. Vậy tại sao một thị trường khó tính hơn Bkav còn chinh phục được mà thị trường Việt Nam lại không? Có khúc mắc gì ở thị trường Việt Nam hay doanh nghiệp không đủ "cao nhân", chuyên gia marketing giả quyết việc đó?", Ths Nguyễn Bình Minh chỉ ra các mâu thuẫn và nhận xét rằng, đây cũng không phải là chiến lược của doanh nghiệp, bởi đã là định hướng chiến lược thì phải tuyên bố ngay từ đầu.
"Giả sử Bkav tuyên bố sẽ tập trung sản phẩm này cho thị trường cụ thể nào đó trong vòng 1-2 năm tới, thì đó là định hướng chiến lược. Hoặc doanh nghiệp tiết lộ rằng chiến lược này đã được họ chuẩn bị từ lâu và không thể nói ra, nhưng không thể nói ra thì phải là việc gì đó vĩ đại. Nếu chỉ xuất khẩu một nhóm sản phẩm cho một số ít người dùng thì nó không phải là một chiến lược đến nỗi không thể nói ra", vị giảng viên phân tích.
Theo ông, việc ai đó mua một nhóm sản phẩm về để phục vụ cho một mục đích nhất định là chuyện bình thường. Chẳng hạn, bộ phận nghiên cứu thị trường có thể mua một lô hàng của phía doanh nghiệp Việt Nam để thử nghiệm xem trình độ sản xuất của Việt Nam đến đâu, hoặc họ dự kiến hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nên mua hàng để đánh giá trình độ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Ths Nguyễn Bình Minh không thấy sự hợp lý trong câu chuyện xuất khẩu sản phẩm của Bkav sang châu Âu, bởi theo quan điểm của ông, bỏ một thị trường đại trà để hướng tới một thị trường thiểu số không phải là một phương pháp kinh doanh. Nếu doanh nghiệp trở thành nhà thầu quân sự thì cũng không thể mở rộng ra thị trường toàn cầu nhờ uy tín, thương hiệu của các thương vụ bán...
"Rõ ràng câu chuyện này chưa thể trở thành một câu chuyện hấp dẫn và cũng chưa đủ bằng chứng để mọi người có thể thật sự tự hào về Bkav, thậm chí khi câu chuyện gây hoài nghi nhiều còn không tốt cho thương hiệu.
Đối với một thương hiệu, trước khi có được sự trung thành, hỗ trợ thì đầu tiên phải nhận được cái nhìn thiện chí của công chúng. Việt Nam đã có nhiều thương hiệu làm được điều đó, thậm chí người dùng còn cảm thấy tự hào khi mua sản phẩm ấy", ông Minh nói.
Không bình luận về tính xác thực của thông tin Bphone xuất khẩu sang châu Âu, song vị chuyên gia về thương mại bày tỏ quan điểm, xuất khẩu số ít sản phẩm dành cho "yếu nhân" chưa hẳn là thành công.
"Nếu chỉ phục vụ cho một số ít người với một tính năng đặc biệt nào đó thì nó không phải sản phẩm cao cấp cũng không phải là đại trà, chẳng qua là sản phẩm dùng riêng cho việc nào đó. Doanh nghiệp không giàu được vì chỉ bán được một vài sản phẩm, cũng không thể thương mại hóa hay làm thương hiệu được", vị chuyên gia thẳng thắn.
"Khách hàng mua điện thoại của doanh nghiệp mà doanh nghiệp không được nói là ai mua, không được nói điện thoại như thế nào thì không thành thương hiệu được.
Nếu thực sự bán cho quân sự thì cứ giữ bí mật, không nên nói ra. Còn nếu muốn nói thì khách hàng là ai, phục vụ cho việc gì, việc truyền thông ra ngoài có phải để phục vụ mục đích làm thương hiệu hay không? Câu chuyện này rất... kỳ lạ", Ths Nguyễn Bình Minh nhận xét thêm.
TIN LIÊN QUAN
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Goldman Sachs dự đoán việc tăng sản lượng của OPEC+
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.
Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá...
Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030
Theo kế hoạch phát triển đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững nhằm ứng phó hiệu...
Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (9/5) tăng khi thị trường được thúc đẩy bởi hy vọng về sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc,...
Xem nhiều




