Bphone xuất khẩu châu Âu: Bỏ thị trường Việt Nam?
Theo chuyên gia, bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước và đó là niềm tự hào của doanh nghiệp.
Chia sẻ trên trang cá nhân mới đây, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết hãng vừa xuất khẩu được lô hàng điện thoại Bphone đầu tiên sang thị trường châu Âu. Ông Quảng cho biết, đơn hàng đặc biệt này đến từ một cường quốc về quân sự.
"Máy sẽ được sử dụng cho các "yếu nhân, VIP". Chúng tôi đã cùng với đối tác phát triển hệ điều hành bảo mật riêng, dựa trên BOS cho dòng máy này", ông Quảng tuyên bố.
Ngoài ra, lãnh đạo Bkav cũng thông tin Bkav sẽ ngừng bán Bphone B40, B60 tại Việt Nam. Theo ông, năm ngoái Bkav đã có dự định mở bán B40 và B60, tuy nhiên, việc cập nhật GPP cho hai phiên bản này chậm hơn so với dự kiến, dẫn tới thời điểm mở bán không còn phù hợp với thị trường nữa.
"Trong lúc đó Bkav nhận được đề nghị từ đối tác, với máy có thiết kế ngoại hình cao cấp, mức độ đảm bảo an ninh cao, dành cho yếu nhân. Vì vậy dòng máy B40, B60 đã được chuyển đổi công năng, sang dòng máy chuyên dụng về an ninh", ông Quảng chia sẻ.
Trước thông tin này, không ít người bất ngờ bởi Bphone đã bỏ qua thị trường 100 triệu dân ở trong nước để hướng tới thị trường nước ngoài, mà thực chất là một nhóm người nhất định.
Trao đổi với Đất Việt, Ths Nguyễn Bình Minh, giảng viên trường Đại học Thương mại thẳng thắn bày tỏ quan điểm, điều này chính là cái thiếu của doanh nghiệp, bởi bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước, hướng vào thị trường trong nước là niềm tự hào của mỗi doanh nghiệp.
"Nếu ở trong nước sản phẩm của doanh nghiệp còn chưa được thừa nhận thì làm sao ra quốc tế sản phẩm ấy được thừa nhận?", Ths Nguyễn Bình Minh đặt vấn đề.
Ông cho biết, ngay đến các doanh nghiệp của Trung Quốc sau thương chiến với Mỹ và đại dịch Covid-19 cũng đang phải cố gắng hướng vào thị trường trong nước. Còn Nhật Bản, Hàn Quốc, tiêu chuẩn của thị trường trong nước thậm chí còn cao hơn so với thị trường nước ngoài.
"Giả sử thị trường trong nước tiêu chuẩn quá cao, sản phẩm không đáp ứng được đã đành, đằng này, thị trường trong nước của Việt Nam tiêu chuẩn không phải quá cao. Hay giả sử doanh nghiệp cho biết ở Việt Nam không bán được, họ xuất khẩu hàng sang châu Phi - thị trường có thể có tiêu chuẩn thấp hơn Việt Nam, thì điều này khả thi.
Còn trong trường hợp này, Bkav tuyên bố xuất khẩu Bphone sang châu Âu, thị trường khó tính hơn Việt Nam rất nhiều. Vậy tại sao một thị trường khó tính hơn Bkav còn chinh phục được mà thị trường Việt Nam lại không? Có khúc mắc gì ở thị trường Việt Nam hay doanh nghiệp không đủ "cao nhân", chuyên gia marketing giả quyết việc đó?", Ths Nguyễn Bình Minh chỉ ra các mâu thuẫn và nhận xét rằng, đây cũng không phải là chiến lược của doanh nghiệp, bởi đã là định hướng chiến lược thì phải tuyên bố ngay từ đầu.
"Giả sử Bkav tuyên bố sẽ tập trung sản phẩm này cho thị trường cụ thể nào đó trong vòng 1-2 năm tới, thì đó là định hướng chiến lược. Hoặc doanh nghiệp tiết lộ rằng chiến lược này đã được họ chuẩn bị từ lâu và không thể nói ra, nhưng không thể nói ra thì phải là việc gì đó vĩ đại. Nếu chỉ xuất khẩu một nhóm sản phẩm cho một số ít người dùng thì nó không phải là một chiến lược đến nỗi không thể nói ra", vị giảng viên phân tích.
Theo ông, việc ai đó mua một nhóm sản phẩm về để phục vụ cho một mục đích nhất định là chuyện bình thường. Chẳng hạn, bộ phận nghiên cứu thị trường có thể mua một lô hàng của phía doanh nghiệp Việt Nam để thử nghiệm xem trình độ sản xuất của Việt Nam đến đâu, hoặc họ dự kiến hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nên mua hàng để đánh giá trình độ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Ths Nguyễn Bình Minh không thấy sự hợp lý trong câu chuyện xuất khẩu sản phẩm của Bkav sang châu Âu, bởi theo quan điểm của ông, bỏ một thị trường đại trà để hướng tới một thị trường thiểu số không phải là một phương pháp kinh doanh. Nếu doanh nghiệp trở thành nhà thầu quân sự thì cũng không thể mở rộng ra thị trường toàn cầu nhờ uy tín, thương hiệu của các thương vụ bán...
"Rõ ràng câu chuyện này chưa thể trở thành một câu chuyện hấp dẫn và cũng chưa đủ bằng chứng để mọi người có thể thật sự tự hào về Bkav, thậm chí khi câu chuyện gây hoài nghi nhiều còn không tốt cho thương hiệu.
Đối với một thương hiệu, trước khi có được sự trung thành, hỗ trợ thì đầu tiên phải nhận được cái nhìn thiện chí của công chúng. Việt Nam đã có nhiều thương hiệu làm được điều đó, thậm chí người dùng còn cảm thấy tự hào khi mua sản phẩm ấy", ông Minh nói.
Không bình luận về tính xác thực của thông tin Bphone xuất khẩu sang châu Âu, song vị chuyên gia về thương mại bày tỏ quan điểm, xuất khẩu số ít sản phẩm dành cho "yếu nhân" chưa hẳn là thành công.
"Nếu chỉ phục vụ cho một số ít người với một tính năng đặc biệt nào đó thì nó không phải sản phẩm cao cấp cũng không phải là đại trà, chẳng qua là sản phẩm dùng riêng cho việc nào đó. Doanh nghiệp không giàu được vì chỉ bán được một vài sản phẩm, cũng không thể thương mại hóa hay làm thương hiệu được", vị chuyên gia thẳng thắn.
"Khách hàng mua điện thoại của doanh nghiệp mà doanh nghiệp không được nói là ai mua, không được nói điện thoại như thế nào thì không thành thương hiệu được.
Nếu thực sự bán cho quân sự thì cứ giữ bí mật, không nên nói ra. Còn nếu muốn nói thì khách hàng là ai, phục vụ cho việc gì, việc truyền thông ra ngoài có phải để phục vụ mục đích làm thương hiệu hay không? Câu chuyện này rất... kỳ lạ", Ths Nguyễn Bình Minh nhận xét thêm.
TIN LIÊN QUAN
VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày 23/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3 - 1,5% so với kỳ điều hành trước đó,...
Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD
Dự báo mới nhất của Citigroup rằng giá dầu Brent có thể rơi xuống quanh mức 50 USD/thùng, nếu căng thẳng Nga - Ukraine...
Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng
Công suất dự phòng của OPEC+ đang dần thu hẹp khi khối này tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường, dù tổng công suất khai thác vẫn tăng.
Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10
Từ 15h ngày 16/10, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ. Trong khi, xăng RON95-III tăng 174 đồng, lên 19.903 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (10/10): Brent tiếp đà lao dốc
Giá dầu thế giới trong 24 giờ qua tiếp tục biến động mạnh khi các yếu tố địa chính trị và dữ liệu cung - cầu mới từ Mỹ cùng lúc tác động...
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 9/10
Chiều 9/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều chỉnh giá xăng dầu định kỳ, theo đó tất cả các mặt hàng xăng, dầu đều giảm giá.
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2,5-4,8% trong kỳ điều hành ngày 9/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/10/2025,...
Nhiều chương trình khuyến mại, bánh Trung thu vẫn "ế"
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng Tám, thế nhưng không khí mua sắm tại các cửa hàng bánh Trung thu ở Hà Nội vẫn khá trầm lắng...
VPI dự báo giá xăng dầu tăng 0,7-2,8% trong kỳ điều hành ngày 2/10/2025
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 2/10/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể tiếp tục...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Fed cắt giảm lãi suất, giá dầu ngay lập tức biến động
Giá dầu quay đầu giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản thêm 0,25%...
Mỹ công bố dự báo mới về giá dầu Brent
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vừa phát hành báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) tháng 9, trong đó đưa ra dự báo cập nhật cho giá dầu Brent...
Giá xăng giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa tiếp tục tăng
Từ 15h ngày 11/9, giá bán lẻ xăng trong nước đồng loạt giảm, trong khi dầu diesel và dầu hỏa tăng nhẹ, còn dầu mazut giảm sâu.
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 11/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 4/9
Chiều 4/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Từ 15h cùng ngày, các mặt hàng xăng dầu đều...
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 kích cầu tiêu dùng cho thị trường nội địa
Bộ Công Thương vừa chính thức phát động chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
VPI dự báo giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 4/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 4/9/2025, giá xăng dầu bán lẻ...
Hàng ngàn siêu thị tung loạt ưu đãi “khủng”, tôn vinh hàng Việt chào mừng Quốc khánh 2/9
Trang trí không gian ngập tràn sắc cờ đỏ sao vàng, kéo dài thời gian mở cửa, phát động chương trình tôn vinh hàng Việt, áp dụng các chương trình giảm giá tới 50%...
Giá xăng tăng gần 300 đồng/lít
Trước những diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây và thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý...