Bphone xuất khẩu châu Âu: Bỏ thị trường Việt Nam?
Theo chuyên gia, bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước và đó là niềm tự hào của doanh nghiệp.
Chia sẻ trên trang cá nhân mới đây, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết hãng vừa xuất khẩu được lô hàng điện thoại Bphone đầu tiên sang thị trường châu Âu. Ông Quảng cho biết, đơn hàng đặc biệt này đến từ một cường quốc về quân sự.
"Máy sẽ được sử dụng cho các "yếu nhân, VIP". Chúng tôi đã cùng với đối tác phát triển hệ điều hành bảo mật riêng, dựa trên BOS cho dòng máy này", ông Quảng tuyên bố.
Ngoài ra, lãnh đạo Bkav cũng thông tin Bkav sẽ ngừng bán Bphone B40, B60 tại Việt Nam. Theo ông, năm ngoái Bkav đã có dự định mở bán B40 và B60, tuy nhiên, việc cập nhật GPP cho hai phiên bản này chậm hơn so với dự kiến, dẫn tới thời điểm mở bán không còn phù hợp với thị trường nữa.
"Trong lúc đó Bkav nhận được đề nghị từ đối tác, với máy có thiết kế ngoại hình cao cấp, mức độ đảm bảo an ninh cao, dành cho yếu nhân. Vì vậy dòng máy B40, B60 đã được chuyển đổi công năng, sang dòng máy chuyên dụng về an ninh", ông Quảng chia sẻ.
Trước thông tin này, không ít người bất ngờ bởi Bphone đã bỏ qua thị trường 100 triệu dân ở trong nước để hướng tới thị trường nước ngoài, mà thực chất là một nhóm người nhất định.
Trao đổi với Đất Việt, Ths Nguyễn Bình Minh, giảng viên trường Đại học Thương mại thẳng thắn bày tỏ quan điểm, điều này chính là cái thiếu của doanh nghiệp, bởi bao giờ doanh nghiệp cũng phải chinh phục thị trường trong nước, hướng vào thị trường trong nước là niềm tự hào của mỗi doanh nghiệp.
"Nếu ở trong nước sản phẩm của doanh nghiệp còn chưa được thừa nhận thì làm sao ra quốc tế sản phẩm ấy được thừa nhận?", Ths Nguyễn Bình Minh đặt vấn đề.
Ông cho biết, ngay đến các doanh nghiệp của Trung Quốc sau thương chiến với Mỹ và đại dịch Covid-19 cũng đang phải cố gắng hướng vào thị trường trong nước. Còn Nhật Bản, Hàn Quốc, tiêu chuẩn của thị trường trong nước thậm chí còn cao hơn so với thị trường nước ngoài.
"Giả sử thị trường trong nước tiêu chuẩn quá cao, sản phẩm không đáp ứng được đã đành, đằng này, thị trường trong nước của Việt Nam tiêu chuẩn không phải quá cao. Hay giả sử doanh nghiệp cho biết ở Việt Nam không bán được, họ xuất khẩu hàng sang châu Phi - thị trường có thể có tiêu chuẩn thấp hơn Việt Nam, thì điều này khả thi.
Còn trong trường hợp này, Bkav tuyên bố xuất khẩu Bphone sang châu Âu, thị trường khó tính hơn Việt Nam rất nhiều. Vậy tại sao một thị trường khó tính hơn Bkav còn chinh phục được mà thị trường Việt Nam lại không? Có khúc mắc gì ở thị trường Việt Nam hay doanh nghiệp không đủ "cao nhân", chuyên gia marketing giả quyết việc đó?", Ths Nguyễn Bình Minh chỉ ra các mâu thuẫn và nhận xét rằng, đây cũng không phải là chiến lược của doanh nghiệp, bởi đã là định hướng chiến lược thì phải tuyên bố ngay từ đầu.
"Giả sử Bkav tuyên bố sẽ tập trung sản phẩm này cho thị trường cụ thể nào đó trong vòng 1-2 năm tới, thì đó là định hướng chiến lược. Hoặc doanh nghiệp tiết lộ rằng chiến lược này đã được họ chuẩn bị từ lâu và không thể nói ra, nhưng không thể nói ra thì phải là việc gì đó vĩ đại. Nếu chỉ xuất khẩu một nhóm sản phẩm cho một số ít người dùng thì nó không phải là một chiến lược đến nỗi không thể nói ra", vị giảng viên phân tích.
Theo ông, việc ai đó mua một nhóm sản phẩm về để phục vụ cho một mục đích nhất định là chuyện bình thường. Chẳng hạn, bộ phận nghiên cứu thị trường có thể mua một lô hàng của phía doanh nghiệp Việt Nam để thử nghiệm xem trình độ sản xuất của Việt Nam đến đâu, hoặc họ dự kiến hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nên mua hàng để đánh giá trình độ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Ths Nguyễn Bình Minh không thấy sự hợp lý trong câu chuyện xuất khẩu sản phẩm của Bkav sang châu Âu, bởi theo quan điểm của ông, bỏ một thị trường đại trà để hướng tới một thị trường thiểu số không phải là một phương pháp kinh doanh. Nếu doanh nghiệp trở thành nhà thầu quân sự thì cũng không thể mở rộng ra thị trường toàn cầu nhờ uy tín, thương hiệu của các thương vụ bán...
"Rõ ràng câu chuyện này chưa thể trở thành một câu chuyện hấp dẫn và cũng chưa đủ bằng chứng để mọi người có thể thật sự tự hào về Bkav, thậm chí khi câu chuyện gây hoài nghi nhiều còn không tốt cho thương hiệu.
Đối với một thương hiệu, trước khi có được sự trung thành, hỗ trợ thì đầu tiên phải nhận được cái nhìn thiện chí của công chúng. Việt Nam đã có nhiều thương hiệu làm được điều đó, thậm chí người dùng còn cảm thấy tự hào khi mua sản phẩm ấy", ông Minh nói.
Không bình luận về tính xác thực của thông tin Bphone xuất khẩu sang châu Âu, song vị chuyên gia về thương mại bày tỏ quan điểm, xuất khẩu số ít sản phẩm dành cho "yếu nhân" chưa hẳn là thành công.
"Nếu chỉ phục vụ cho một số ít người với một tính năng đặc biệt nào đó thì nó không phải sản phẩm cao cấp cũng không phải là đại trà, chẳng qua là sản phẩm dùng riêng cho việc nào đó. Doanh nghiệp không giàu được vì chỉ bán được một vài sản phẩm, cũng không thể thương mại hóa hay làm thương hiệu được", vị chuyên gia thẳng thắn.
"Khách hàng mua điện thoại của doanh nghiệp mà doanh nghiệp không được nói là ai mua, không được nói điện thoại như thế nào thì không thành thương hiệu được.
Nếu thực sự bán cho quân sự thì cứ giữ bí mật, không nên nói ra. Còn nếu muốn nói thì khách hàng là ai, phục vụ cho việc gì, việc truyền thông ra ngoài có phải để phục vụ mục đích làm thương hiệu hay không? Câu chuyện này rất... kỳ lạ", Ths Nguyễn Bình Minh nhận xét thêm.
TIN LIÊN QUAN
Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch; Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn, giảm thuế; Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng vượt trội… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/7.
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
Theo thông báo từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, kỳ điều hành ngày 3/7, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng RON 95 xuống dưới...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7/2025,...
Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
Dù hành lang pháp lý chống hàng giả, hàng nhái đã được xây dựng tương đối đầy đủ, tuy nhiên theo các chuyên gia, điểm yếu nằm ở khâu thực thi,...
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
Từ 0h00 ngày 1/7/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chính thức giảm đồng loạt theo thông báo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, nhờ hiệu lực của chính sách giảm 2%...
Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ
Giá dầu thô khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng giảm khi giới đầu tư dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục tăng nguồn cung vào tháng tới.
OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8
OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về sản lượng dầu trong tháng 8 một cách linh hoạt tại cuộc họp sắp tới vào ngày 6/7, Nga xác nhận thông tin này, cũng như nhấn mạnh...
Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua
Trong báo cáo gửi AFP hôm thứ Sáu, nhóm phân tích EBW Analytics Group cho biết giá khí đốt giao tháng 7 đã “lao dốc không phanh” trong tuần qua.
Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ
Tuần vừa qua, giá dầu thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm trái chiều.
Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ
Giá dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ ở mức cao.
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.
Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ
Giá dầu thế giới sáng nay nhích tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầu tuần.
Bô Y tế cảnh báo khẩn vụ phát hiện dầu ăn cho động vật được dùng cho người
Dầu chăn nuôi bị hô biến thành dầu ăn cho người, len lỏi vào bếp ăn, hàng quán, vừa bị lực lượng chức năng phát hiện tại Hưng Yên.
VPI dự báo giá xăng vẫn duy trì đà tăng 2,8-3,2% trong kỳ điều hành ngày 26/6
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 26/6/2025, giá xăng bán lẻ có thể vẫn duy trì...
Giá dầu hôm nay 25/6 tăng nhẹ trở lại sau khi giảm mạnh
Giá dầu thế giới tiếp tục ghi nhận đà giảm mạnh khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Iran làm hạ nhiệt rủi ro nguồn cung dầu tại Trung Đông.
Cú sốc địa chính trị thế giới: Giá dầu sẽ đi về đâu?
Việc Mỹ không kích các cơ sở hạt nhân của Iran liệu có tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao, hay thị trường sẽ phớt lờ nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz và...
Xuất khẩu 'vàng đen' của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh
Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu - mặt hàng được ví như “vàng đen” của Việt Nam - đạt 99.900 tấn...
Giá dầu hôm nay 24/6 quay đầu giảm mạnh
Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh sau khi Iran tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar.
Những yếu tố nào chi phối thị trường dầu khí thế giới tuần qua?
Thị trường dầu mỏ toàn cầu lại một lần nữa xoay quanh nước Mỹ, khi cả yếu tố cung – cầu lẫn địa chính trị đều tạo nên bức tranh khó đoán.
Xem nhiều




