VnFinance
Thứ năm, 09/11/2023, 09:45 AM

Cân nhắc việc nâng tỷ lệ tiền đặc cọc trước khi đấu giá đất

Việc nâng tỷ lệ tiền đặt trước tối thiểu lên 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất; tăng 5% so với các tài sản đấu giá thông thường sẽ giúp hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường và trục lợi. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quy định tỷ lệ tiền đặt trước quá cao dẫn đến những rào cản làm mất tính cạnh tranh của cuộc đấu giá.

Trình bày trước Quốc hội Báo cáo tóm tắt thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về cơ bản, nội dung của dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo văn bản với hệ thống pháp luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất với quy định của một số luật hiện hành liên quan cũng như các dự án Luật có liên quan đang được sửa đổi, bổ sung.

Thẩm tra một số vấn đề cụ thể liên quan đến tài sản đấu giá, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhận thấy mặc dù Luật Đấu giá tài sản là luật hình thức nhưng việc quy định về tài sản đấu giá là cần thiết và phù hợp với các pháp luật chuyên ngành nhằm bảo đảm sự rõ ràng, tránh khoảng trống về mặt pháp lý. Tuy nhiên có ý kiến đề nghị điều chỉnh quy định tại Điều 4 về tài sản đấu giá theo hướng không liệt kê, vì điều này dễ dẫn đến trùng lặp hoặc gây chồng chéo, mâu thuẫn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Khanh
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Khanh
 

Về Cổng đấu giá tài sản quốc gia, Ủy ban Kinh tế nhận thấy việc bổ sung quy định thực hiện đấu giá trực tuyến thông qua Cổng đấu giá tài sản quốc gia và Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản là phù hợp với yêu cầu về chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong việc quản lý Cổng Đấu giá tài sản quốc gia như trách nhiệm về: (i) bảo mật thông tin trong quá trình tổ chức đấu giá tài sản bằng hình thức trực tuyến; (ii) lưu trữ thông tin phục vụ công tác tra cứu, theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán…; (iii) bảo đảm việc vận hành thông suốt và hiệu quả của Cổng Đấu giá tài sản quốc gia…

Đối với quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, Ủy ban Kinh tế nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản tại dự án Luật nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm sự chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong hoạt động đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó, đề nghị cân nhắc quy định tại khoản 2 về thời gian thông báo thay đổi địa điểm trước ngày mở cuộc đấu giá chỉ có 01 ngày làm việc; quy định như vậy sẽ gây bất lợi cho người tham gia đấu giá, nhất là đối với những trường hợp ở cách xa địa điểm đấu giá

Đề nghị nghiên cứu, cân nhắc về tính khả thi của quy định người có tài sản đấu giá phải có nghĩa vụ thẩm tra, xét duyệt điều kiện tham gia đấu giá của người tham gia đấu giá vì việc xét duyệt điều kiện này phải thuộc trách nhiệm của tổ chức đấu giá tài sản là cơ quan có tính chuyên môn, chuyên nghiệp cao đối với hoạt động đấu giá tài sản.

Việc yêu cầu người có tài sản đấu giá phải xét duyệt điều kiện của người tham gia đấu giá là chưa phù hợp, nhất là đối với trường hợp người có tài sản đấu giá là cá nhân hoặc trường hợp có số lượng lớn người tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản đấu giá; đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định về hồ sơ đánh giá năng lực, điểm tích lũy kinh nghiệm của người tham gia đấu giá tài sản, nhất là đối với việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản, bảo đảm lựa chọn được người tham gia đấu giá tài sản có đủ năng lực về tài chính, chuyên môn và kinh nghiệm.

Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định rõ cơ sở xác định trường hợp được áp dụng hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá hoặc hình thức bỏ phiếu gián tiếp hoặc có thể kết hợp hình thức đấu giá trực tiếp với hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp; trường hợp kết hợp cả hai hình thức đấu giá thì phải bổ sung quy định về trình tự, thủ tục bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, đầy đủ và phù hợp với thực tiễn.

Việc nâng tỷ lệ tiền đặt trước tối thiểu lên 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (khoản 1a Điều 39), tăng 5% so với các tài sản đấu giá thông thường (mức tiền đặt trước tối thiểu của tài sản thông thường là 5%) sẽ giúp hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường và trục lợi. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quy định tỷ lệ tiền đặt trước quá cao dẫn đến những rào cản kỹ thuật, làm mất tính cạnh tranh của cuộc đấu giá.

Do đó, đề nghị nghiên cứu điều chỉnh biên độ chênh lệch giữa mức tiền đặt trước tối thiểu và tiền đặt trước tối đa một cách hợp lý, khả thi; cân nhắc quy định khoản tiền đặt trước căn cứ theo quy mô diện tích đất đấu giá hoặc căn cứ theo giá trị của tài sản đấu giá…

Thẩm tra quy định về đấu giá viên, Ủy ban Kinh tế nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung tại một số điều, khoản liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện của đấu giá viên, nhằm bảo đảm tất cả cá nhân muốn trở thành đấu giá viên đều được trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng hành nghề phù hợp với tính chất nghề nghiệp; việc sửa đổi, bổ sung quy định về cấp, thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá, nhằm bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025. Ngoài ra, đề nghị đánh giá tác động của việc bỏ quy định miễn đào tạo nghề đấu giá đối với một số trường hợp; nghiên cứu việc giao Bộ Tư pháp quy định về bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

Ngoài ra, bổ sung quy định về việc đấu giá viên không được đồng thời kiêm nhiệm các chức danh bổ trợ tư pháp khác như luật sư, công chứng viên, tư vấn pháp luật, giám định tư pháp, trọng tài thương mại… nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp của đấu giá viên. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị xem xét lại việc cấm quy định đấu giá viên đồng thời kiêm nhiệm các chức danh bổ trợ tư pháp khác, nhất là ở các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Về quy định chuyển tiếp, Ủy ban Kinh tế khẳng định, quy định chuyển tiếp tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 của dự thảo Luật nhằm bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ trong triển khai thực hiện Luật; quy định chuyển tiếp tại khoản 3 Điều 3 là cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các trường hợp người được miễn đào tạo nghề đấu giá theo quy định hiện hành mà đang tập sự hành nghề đấu giá hoặc đã hoàn thành thời gian tập sự hành nghề đấu giá theo quy định của Luật Đấu giá tài sản trước ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực thì được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Tại dự thảo Luật cũng khẳng định việc đấu giá thí điểm biển số xe ô tô được tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô cho đến khi Nghị quyết này hết hiệu lực thi hành hoặc cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về đấu giá biển số xe ô tô. Tại Nghị quyết số 73/2022/QH15 quy định Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 03 năm.

Ngoài các quy định chuyển tiếp trên, đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát và bổ sung quy định chuyển tiếp đối với những trường hợp khác nếu thấy cần thiết vì quy định tại dự thảo Luật có thể tác động đến quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát các quy định khác tại dự án Luật, tránh tình trạng quy định chung chung gây khó khăn trong thực tế triển khai; rà soát, tránh trùng lặp, xung đột pháp luật; đồng thời tiếp tục rà soát, chỉnh lý về từ ngữ, câu chữ và kỹ thuật văn bản để hoàn thiện dự án Luật.


Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000, số 5-6 thuộc quy hoạch chung đô thị
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000, số 5-6 thuộc quy hoạch chung đô thị

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3960/QĐ-UBND, về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực số 5-6...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/10: Hà Nội bổ sung 73 dự án thu hồi đất
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/10: Hà Nội bổ sung 73 dự án thu hồi đất

Nghệ An đề xuất khung giá cho thuê nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân; Sắp tìm nhà đầu tư cho "siêu cảng" Cần Giờ gần 130.000 tỷ đồng;...

Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp theo Luật Đất đai năm 2024
Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp theo Luật Đất đai năm 2024

Khoản 2, Điều 152 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ tháng 8/2024 quy định Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho 6 trường hợp.

Thu nhập từ thời điểm nào được tính để đăng ký mua nhà ở xã hội?
Thu nhập từ thời điểm nào được tính để đăng ký mua nhà ở xã hội?

Thời điểm để xác nhận thu nhập trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua NOXH.

Giá chung cư mới Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2 vượt TP HCM
Giá chung cư mới Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2 vượt TP HCM

Trong báo cáo thị trường căn hộ quý III 2024 vừa công bố, đơn vị nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho biết, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Dự án sơ cấp tăng cao cũng kéo giá bán chung cư cũ tăng với mức 10% theo quý và 41% theo năm, lên 51 triệu đồng m2.

Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ để Ngân hàng Chính sách cho vay mua, xây dựng, sửa chữa... nhà ở
Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ để Ngân hàng Chính sách cho vay mua, xây dựng, sửa chữa... nhà ở

Hoàn thành trong tháng 10 2024 việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai gói tín dụng ưu đãi khoảng 30.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách xã hội...

Hà Nội: Xác định 3 tồn tại trong công tác đấu giá đất
Hà Nội: Xác định 3 tồn tại trong công tác đấu giá đất

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thừa nhận có nhiều tồn tại, bất cập sau quá trình triển khai đấu giá đất tại hai huyện...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 4/10: Hà Nội 'xóa bỏ' thửa đất dưới 15m2 để tránh nhà siêu mỏng
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 4/10: Hà Nội "xóa bỏ" thửa đất dưới 15m2 để tránh nhà siêu mỏng

Cưỡng chế giao mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành; Bình Thuận công bố nhà đầu tư dự án khu đô thị 11.000 tỷ đồng;...

Tiêu chí xanh trong bất động sản công nghiệp ngày càng được doanh nghiệp FDI ưu tiên
Tiêu chí xanh trong bất động sản công nghiệp ngày càng được doanh nghiệp FDI ưu tiên

Bất động sản công nghiệp vẫn được dự báo là một điểm sáng thu hút các nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam. Các khu công nghiệp đáp ứng tiêu chí xanh...

Lùi thời điểm mở hồ sơ tài chính gói thầu hơn 11.400 tỷ đồng tại sân bay Long Thành
Lùi thời điểm mở hồ sơ tài chính gói thầu hơn 11.400 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Theo lịch trình, 9h ngày 27/9, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu 4.8. Tuy nhiên, sau 2 tiếng chờ đợi...

Minh bạch chuyển nhượng dự án bất động sản
Minh bạch chuyển nhượng dự án bất động sản

Việc chuyển nhượng bất động sản đã được quy định rõ ràng tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, nhằm đảm bảo tính minh bạch, ổn định của các dự án.

Chính phủ cho ý kiến về 2 dự án Luật, 2 đề nghị xây dựng luật
Chính phủ cho ý kiến về 2 dự án Luật, 2 đề nghị xây dựng luật

Ngày 2/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 174/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024.

Đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn
Đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất...

TP. HCM thông qua quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
TP. HCM thông qua quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TP HCM vừa duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Những căn cứ định giá đất cụ thể từ năm 2025
Những căn cứ định giá đất cụ thể từ năm 2025

Việc định giá đất cụ thể là cơ sở để tính tiền sử dụng đất. Việc này phải thực hiện theo quy định tại Điều 158 Luật Đất đai 2024...

Bình Phước: Giá khởi điểm đấu giá thấp hơn giá thị trường rất nhiều khi tính theo bảng giá đất 2024
Bình Phước: Giá khởi điểm đấu giá thấp hơn giá thị trường rất nhiều khi tính theo bảng giá đất 2024

Tại Bình Phước, khi áp dụng giá đất theo Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh này ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/10: TP HCM quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/10: TP HCM quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân

Hà Đông (Hà Nội) sắp đấu giá 27 thửa đất với giá khởi điểm từ 22 triệu đồng/m²; Xử phạt 520 triệu đồng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập;...

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy định hạn mức giao đất cho cá nhân thế nào?
Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy định hạn mức giao đất cho cá nhân thế nào?

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 69/2024/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn Thành phố.

Quy định về mua bán nhà ở đang cho thuê theo luật mới
Quy định về mua bán nhà ở đang cho thuê theo luật mới

Việc mua bán nhà ở đang cho thuê là nội dung được đông đảo người dân quan tâm, đặc biệt là người lao động đang thuê nhà tại các thành phố lớn như Hà Nội,...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance