CEO Mai Kiều Liên: “Mọi hoạt động của Vinamilk phải mang lại giá trị cho cộng đồng”
CEO Mai Kiều Liên chia sẻ về hành trình trở thành “Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu” của Vinamilk và phác họa những bước đi hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.
![]() |
Những bước đi đầu tiên
Trong gần 50 năm cống hiến và hơn 30 năm trong vai trò Tổng Giám đốc Vinamilk, Chiến lược phát triển dài hạn, tập trung vào chất lượng sản phẩm và chuỗi sản xuất bền vững đã được đặt nền móng ngay từ ngày đầu. Sau gần nửa thế kỷ, từ xuất phát điểm gần như bằng 0, Vinamilk đã dẫn dắt doanh nghiệp (DN) trở thành biểu tượng hàng đầu của ngành sữa Việt Nam, giá trị thương hiệu đạt đến 3 tỷ USD và thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu. Điều thú vị, theo chia sẻ của bà Mai Kiều Liên, nhiều thực hành phát triển bền vững được Vinamilk thực hiện từ rất sớm, khi khái niệm này còn “mơ hồ” và chưa phổ biến như hiện nay.
“Khi Vinamilk bắt đầu thực hiện những dự án dài hơi về phát triển bền vững, khái niệm này còn chưa phổ biến như hiện nay. Lúc đó, người ta nói nhiều về trách nhiệm xã hội của DN. Nhưng cho dù là khái niệm nào, cũng đều xuất phát từ triết lý chung là hướng về cộng đồng với những cam kết dài hạn. Đến nay, chúng tôi có những chương trình hướng đến phát triển bền vững đã thực hiện 10 năm, 20 năm” - CEO Vinamilk chia sẻ.
Nói cụ thể hơn, bà Liên nhắc tới các chương trình gắn liền với thương hiệu Vinamilk như: Sữa học đường (2007 - nay); Quỹ Sữa vươn cao Việt Nam ra đời từ năm 2008 và đã trao tặng hơn 42 triệu ly sữa đến hơn nửa triệu trẻ em trên cả nước; hay Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam (2012 - 2020) trồng hơn 1,1 triệu cây xanh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Vinamilk được đánh giá là đi đầu về E-S-G (môi trường - xã hội - quản trị DN) và là DN hiếm hoi đã công bố báo cáo phát triển bền vững tách bạch với báo cáo thường niên, được xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế và được kiểm toán độc lập từ 12 năm trước.
![]() |
![]() |
"Nhìn lại hành trình phát triển bền vững từ những ngày đầu đến nay, chúng tôi nhận thấy mình quyết định đúng đắn và đã có những bước đi chiến lược từ rất sớm" - CEO Mai Kiều Liên nói về hành trình phát triển tại Vinamilk.
Cùng người dân phát triển chuỗi giá trị bền vững
Từ những năm 90, Vinamilk thực hiện cuộc cách mạng trắng, hợp tác cùng nông dân phát triển ngành chăn nuôi bò sữa, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thú y và ký hợp đồng bao tiêu với giá cả cạnh tranh.
“Điều này đảm bảo người nông dân có thu nhập ổn định, yên tâm chăn nuôi và đầu tư phát triển đàn bò sữa. Đó là cái quan trọng nhất để phát triển và giúp Vinamilk dần dần xây dựng vùng nguyên liệu sữa trong nước” - bà Liên bộc bạch.
Khi nhu cầu tiêu thụ sữa tăng cao, năm 2007, Vinamilk phát triển trang trại bò sữa đầu tiên tại Tuyên Quang, tiếp đó, xây dựng thêm nhiều mô hình trang trại hiện đại, xanh và bền vững. Bên cạnh việc đáp ứng nguồn nguyên liệu sữa chất lượng, các trang trại này cũng là “hạt nhân” phát triển nông nghiệp bền vững cho địa phương, xây dựng kinh tế vùng lân cận.
Tại đây, người nông dân là một “mắt xích” không thể thiếu để hình thành chuỗi giá trị bền vững. Vinamilk khuyến khích nông dân trồng ngô, cỏ, để cung cấp nguồn thức ăn cho đàn bò và hỗ trợ phân bón hữu cơ từ đàn gia súc cho bà con xung quanh trang trại. Đồng thời, hướng dẫn canh tác, kỹ thuật trồng trọt, bao tiêu đầu ra… giúp nâng cao năng suất cây trồng và ổn định thu nhập.
“Từ thời điểm bắt đầu, hành trình bền vững của Vinamilk đã hướng đến cộng đồng, được những người nông dân truyền động lực để phát triển. Do đó, hiện tại hay hàng chục năm nữa, chúng tôi sẽ hỗ trợ, cùng người dân phát triển chuỗi giá trị bền vững thêm vững mạnh hơn” - vị CEO đúc kết.
Chinh phục thử thách mới - Net Zero
Năm 2023, Vinamilk công bố chương trình hành động hướng đến Net Zero 2050 (Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050) hưởng ứng mục tiêu chung của Chính phủ. Chưa đầy một năm sau, Vinamilk đã có 3 đơn vị đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS2060:2014 và cũng là DN sữa đầu tiên tại Việt Nam đạt được kết quả này.
![]() |
Bà Mai Kiều Liên thừa nhận rằng Net Zero là một khái niệm mới mẻ, không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với ngành sữa toàn cầu. Tuy nhiên, đi qua hành trình gần 50 năm, với không ít thử thách, “nữ tướng ngành sữa” tự tin rằng, sự bền bỉ sẽ giúp Vinamilk chinh phục thách thức mới này.
“Kinh doanh có thể có lúc này, lúc khác. Nhưng phát triển bền vững không thể ngày một ngày hai mà cần sự cam kết dài hạn và quyết tâm của DN để thực hiện, đặc biệt khi đối diện với các giai đoạn thách thức hay các quyết định có tính đánh đổi” - bà Liên nói.
Khi được hỏi về sự cạnh tranh, bà Liên khẳng định không có sự ganh đua trong phát triển bền vững, nếu có thì đó là cuộc đua của chúng ta với thời gian, với những vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường… để bảo vệ và xây dựng một tương lai tốt hơn cho mọi người và cho thế hệ tương lai.
“Nguyên tắc của Vinamilk 48 năm qua là tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải mang lại giá trị cho cộng đồng, cho những người xung quanh, đối tác và cho cán bộ nhân viên. Kinh doanh sẽ có lúc này, lúc khác, còn phát triển bền vững là trách nhiệm với cộng đồng. Cái gì là cần thiết, phục vụ được cho xã hội, con người thì Vinamilk sẽ làm”, bà Mai Kiều Liên khẳng định.
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...
Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam)-Hoàng Sơn (Trung Quốc),...
“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển chính thức kích hoạt kho hàng không kéo dài
Ngày 10/10, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Việt Nam – Singapore, “siêu cảng” Việt Nam SuperPortTM do liên doanh T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển...
BSR ấn định ngày chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 61,5%
Ngày 08/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu...
Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long kiến nghị Chính phủ đặc biệt ưu tiên sử dụng hàng nội địa
Với những sản phẩm trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu, lãnh đạo Hoà Phát mong các dự án, chương trình đầu tư...
Bia Hà Nội – Hồng Hà sắp lên sàn UPCoM: Doanh nghiệp “át chủ bài” của Habeco, không nợ vay, lãi đều mỗi năm
Habeco sắp đưa “át chủ bài” của mình – CTCP Bia Hà Nội - Hồng Hà (HHB) – lên sàn UPCoM. Doanh nghiệp nổi tiếng với biên lãi gộp cao, không vay nợ ngân hàng...
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần, “Vua tôm” Minh Phú liên tiếp lập công ty con tại Canada và Úc
Không chỉ cho thấy sức bật tài chính rõ rệt sau thời gian khó khăn, Minh Phú còn tích cực đẩy mạnh hiện diện ở nước ngoàicủng cố vị thế “ông lớn” ngành tôm trên...
Chứng khoán VIX lập kỷ lục lợi nhuận quý cao nhất lịch sử, vượt xa kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
VIX ghi nhận quý kinh doanh bứt phá mạnh nhất từ trước đến nay, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Gelex.
Công ty trụ cột trong hệ sinh thái Sun Group lãi 240 tỷ đồng nửa đầu năm, vốn điều lệ tăng gần 12.000 tỷ đồng
Tập đoàn Mặt Trời – “đầu tàu” trong hệ sinh thái Sun Group – ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc nửa đầu năm, với lợi nhuận sau thuế hơn 240 tỷ đồng.
Viglacera (VGC) bứt tốc tái cấu trúc: Mạnh tay rót vốn thành lập công ty con
Đứng trước bối cảnh thị trường nhiều biến động, Viglacera (VGC) triển khai hàng loạt động tái cấu trúc sâu rộng: thành lập công ty con mới,...
Doanh nghiệp BĐS sở hữu hơn 44.000 tỷ đồng cổ phiếu Vingroup vừa có thay đổi lớn
Công ty bất động sản do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vừa có bước thay đổi đáng chú ý khi chính thức đổi tên từ VMI sang Hưng Long.
Tôn Đông Á chính thức thông qua kế hoạch rời UPCoM lên HoSE
Sau nhiều năm giao dịch trên UPCoM, Tôn Đông Á (GDA) đã sẵn sàng bước vào “sân chơi lớn” khi thông qua kế hoạch chuyển niêm yết lên HoSE. Quyết định này được xem là...
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước...
Doanh nhân Vũ Đình Độ mở rộng hệ sinh thái, VII Holding sắp trở thành cổ đông lớn của Y tế Việt Nhật (JVC)
VII Holding – pháp nhân liên quan Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ – vừa rót 250 tỷ đồng vào JVC, chính thức đặt dấu chân đầu tiên trong ngành thiết bị y tế.