VnFinance
Thứ ba, 09/04/2024, 07:34 AM

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trước nhiều khó khăn tác động đến ngành công nghiệp ô tô trong nước, việc xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là hết sức cấp thiết.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cả nước hiện có 377 doanh nghiệp ô tô, trong đó có 169 doanh nghiệp FDI, chiếm tỷ lệ 46,43%. Số lượng nhà sản xuất, cung ứng trong nước cho ngành công nghiệp ô tô còn khá khiêm tốn. Tổng số sản phẩm trong ngành này là 1.221, trong đó đa số là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị của một chiếc ô tô.

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Ô tô sản xuất trong nước đang thất thế trước xe nhập khẩu.
 

Về tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Công Thương cũng cho biết, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 - 55% vào năm 2030. Nhưng con số thực tế hiện nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%. Cụ thể, theo thông tin được cung cấp từ doanh nghiệp, hiện có Thaco đạt khoảng 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra và so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Bên cạnh tỷ lệ nội địa hóa thấp, ô tô trong nước còn chịu chi phí sản xuất lắp ráp cao hơn các nước trong khu vực. Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, nguyên nhân do linh kiện sản xuất trong nước còn ít khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam cao hơn từ 10 - 20%, đẩy giá bán xe lắp ráp trong nước cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.

Về phụ tùng, linh kiện, hiện Việt Nam mới chủ yếu là các phụ tùng với công nghệ giản đơn, như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… Những linh kiện quan trọng, có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao như hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái... vẫn phải nhập khẩu hoàn toàn.

Cục Công nghiệp cũng nhận định, hiện tỷ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người dân, chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng xếp thứ hai Đông Nam Á. Chính vì thế, ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam được nhận định vẫn còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.

Lý giải về sự cần thiết xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương cho biết, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phệ duyệt tại Quyết định 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014.

Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe có lợi thế cạnh tranh; nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới; tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cả nước theo hướng hiện đại.

Theo đó, các nhóm sản phẩm ưu tiên gồm xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên, xe chở người đến 9 chỗ, xe chuyên dụng và công nghiệp hỗ trợ.

Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc…

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Khả năng tiêu thụ ô tô của thị trường Việt Nam vẫn rất hứa hẹn và nhiều tiềm năng.
 

Để đạt được các mục tiêu trên, Chính phủ đã đưa ra các chính sách rất cụ thể để hỗ trợ cho sản xuất trong nước như ưu đãi thuế nhập khẩu cho linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (Nghị định số 101/2021/NĐ-CP), giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước… Nhờ đó, giai đoạn 2014 - 2021, ngành công nghiệp ô tô đạt được một số kết quả nhất định.

Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng đã có những định hướng phù hợp trong việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…). Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có chính sách hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin; chưa có lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa khác tại Việt Nam.

Bộ Công Thương đánh giá, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về quy mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Quy mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước qua đó cũng đã có khác nhiều so với trước đây.

Nhìn lại thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang thay đổi mạnh mẽ cả về công nghệ sản xuất, chủng loại sản phẩm và mẫu mã tạo sản phẩm. Ngoài ra, các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan có ngành ô tô phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị. Nguy cơ xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.

Tại Quyết định số 589/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 xét đến 2025, nêu rõ: Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chính phủ tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế.

Hiện, vẫn còn nhiều khó khăn tác động đến ngành công nghiệp ô tô trong nước. Do vậy, để ngành sản xuất ô tô Việt Nam phát triển tốt, việc xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 “hết sức cấp thiết và có ý nghĩa cả về thực tiễn và khoa học”, Bộ Công Thương nêu rõ.


Giá lăn bánh Toyota Veloz Cross giữa tháng 6/2024 đang cực rẻ, dễ khiến Mitsubishi Xpander 'ra rìa'
Giá lăn bánh Toyota Veloz Cross giữa tháng 6/2024 đang cực rẻ, dễ khiến Mitsubishi Xpander "ra rìa"

Toyota Veloz Cross hoàn toàn có thể dựa vào mức giá lăn bánh hấp dẫn ở thời điểm hiện tại để vượt mặt Mitsubishi Xpander trên bảng xếp hạng doanh số.

Giá VinFast Fadil lăn bánh giữa tháng 6/2024 ‘rẻ như cho’, át vía Kia Morning và Hyundai Grand i10
Giá VinFast Fadil lăn bánh giữa tháng 6/2024 ‘rẻ như cho’, át vía Kia Morning và Hyundai Grand i10

VinFast Fadil vốn dĩ đã vượt trội so với Kia Morning và Hyundai Grand i10 về mặt trang bị. Giờ đây, nhờ những ưu đãi cực khủng, mẫu xe này còn có giá bán hấp dẫn để chiếm thị phần của các đối thủ.

Triệu hồi gần 115.000 ô tô Honda vì lỗi camera lùi mất hình
Triệu hồi gần 115.000 ô tô Honda vì lỗi camera lùi mất hình

Honda đã ban hành một đợt triệu hồi mới liên quan đến gần 115.000 xe do lỗi không hiển thị hình ảnh từ camera lùi trên màn hình trung tâm.

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ngày 17/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thượng Hải cấp phép cho Tesla thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn
Thượng Hải cấp phép cho Tesla thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn

10 xe Tesla được trang bị phần mềm lái xe tự động tiên tiến nhất đã chính thức “lăn bánh” trên đường phố Thượng Hải vào ngày 14/6 vừa qua, đánh dấu bước tiến mới...

Giá xe Honda CR-V lăn bánh giữa tháng 6/2024 với ưu đãi cực khủng, quyết ‘hất cẳng’ Mazda CX-5
Giá xe Honda CR-V lăn bánh giữa tháng 6/2024 với ưu đãi cực khủng, quyết ‘hất cẳng’ Mazda CX-5

Honda CR-V đang được hưởng ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Chính vì vậy, giá lăn bánh mẫu xe này cũng ở mức rất cạnh tranh, có thể sẽ soán ngôi Mazda CX-5.

Galaxy S23 hạ giá rẻ chấn động, trang bị quá mạnh ngang cơ iPhone 15 Pro, chặt đẹp Xiaomi 14
Galaxy S23 hạ giá rẻ chấn động, trang bị quá mạnh ngang cơ iPhone 15 Pro, chặt đẹp Xiaomi 14

Với mức giá rẻ như hiện tại, Galaxy S23 đang là mẫu smartphone có giá rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ mới hơn như Xiaomi 14, iPhone 15 trong khi trang bị đủ sức chung mâm với cả iPhone 15 Pro mới.

Ô tô Tucson và Santa Cruz 2024 bị triệu hồi do lỗi tay lái
Ô tô Tucson và Santa Cruz 2024 bị triệu hồi do lỗi tay lái

Theo thông tin từ trang Carscoops, Hyundai mới đây đã phát đi thông báo triệu hồi đối với gần 800 ô tô Tucson 2024 và Santa Cruz 2024 do phát hiện nguy cơ mất trợ...

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander giữa tháng 6/2024 kèm siêu ưu đãi, ‘đè bẹp’ Toyota Veloz Cross
Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander giữa tháng 6/2024 kèm siêu ưu đãi, ‘đè bẹp’ Toyota Veloz Cross

Với ưu đãi cực khủng đang được áp dụng, mẫu MPV Mitsubishi Xpander hiện có giá lăn bánh cực rẻ, có thể tiếp tục bỏ xa Toyota Veloz Cross về doanh số.

‘Kỳ phùng địch thủ’ của Toyota Vios gây sốt với giá lăn bánh rẻ hơn Kia Morning và Hyundai Grand i10
‘Kỳ phùng địch thủ’ của Toyota Vios gây sốt với giá lăn bánh rẻ hơn Kia Morning và Hyundai Grand i10

‘Chiến binh’ sedan cỡ B của Kia thu hút khách Việt nhờ mức giá lăn bánh cực kỳ hấp dẫn, thấp hơn cả xe cỡ A như Kia Morning và Hyundai Grand i10, có thể khiến thị phần của Toyota Vios giảm sút.

Loạt ô tô Mercedes-Benz và Isuzu bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Loạt ô tô Mercedes-Benz và Isuzu bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?

Cục đăng kiểm Việt Nam mới đây đã phát đi thông báo triệu hồi đối với hơn 1.800 ô tô Mercedes-Benz được nhập khẩu về Việt Nam do phát hiện lỗi...

Giá lăn bánh Honda City đầu tháng 6/2024: Ưu đãi ngập tràn, áp đảo Hyundai Accent và Toyota Vios
Giá lăn bánh Honda City đầu tháng 6/2024: Ưu đãi ngập tràn, áp đảo Hyundai Accent và Toyota Vios

Với hàng loạt ưu đãi đi kèm, Honda City hiện đang có giá lăn bánh hấp dẫn khó tin, hoàn toàn có đủ khả năng đánh bại Hyundai Accent và Toyota Vios trong cuộc đua doanh số.

Giá xe Kia K3 đầu tháng 6/2024 ở mức ‘rẻ như bèo’, sẵn sàng ‘soán ngôi’ Mazda3
Giá xe Kia K3 đầu tháng 6/2024 ở mức ‘rẻ như bèo’, sẵn sàng ‘soán ngôi’ Mazda3

Mức giá cạnh tranh của Kia K3 chính là một thử thách cực kỳ lớn đối với ngôi vị ‘vua doanh số’ trong phân khúc đang được Mazda3 nắm giữ.

Giá lăn bánh VinFast Fadil đầu tháng 6/2024 rẻ kỷ lục, áp đảo Hyundai Grand i10 và Kia Morning
Giá lăn bánh VinFast Fadil đầu tháng 6/2024 rẻ kỷ lục, áp đảo Hyundai Grand i10 và Kia Morning

So với các đại kình địch là Hyundai Grand i10 và Kia Morning, VinFast Fadil tỏ ra vượt trội về mặt trang bị. Giờ đây, mẫu hatchback cỡ A của VinFast còn hưởng lợi lớn về giá nhờ những ưu đãi cực khủng.

Giá lăn bánh Hyundai Santa Fe đầu tháng 6/2024 rẻ khó cưỡng, át vía Toyota Fortuner và Ford Everest
Giá lăn bánh Hyundai Santa Fe đầu tháng 6/2024 rẻ khó cưỡng, át vía Toyota Fortuner và Ford Everest

Hyundai Santa Fe đang có giá lăn bánh cực kỳ hấp dẫn, đủ để gây áp lực lớn lên hai đại kình địch Toyota Fortuner và Ford Everest.

Giá lăn bánh Honda CR-V mới nhất đầu tháng 6/2024 siêu hấp dẫn, đe nẹt Mazda CX-5 và Hyundai Tucson
Giá lăn bánh Honda CR-V mới nhất đầu tháng 6/2024 siêu hấp dẫn, đe nẹt Mazda CX-5 và Hyundai Tucson

Honda CR-V với mức giá lăn bánh hấp dẫn ở thời điểm hiện tại chắc chắn sẽ tiếp tục là đối trọng của Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.

Giá xe Toyota Vios lăn bánh đầu tháng 6/2024 ‘rẻ như bèo’, hấp dẫn hơn Hyundai Accent và Honda City
Giá xe Toyota Vios lăn bánh đầu tháng 6/2024 ‘rẻ như bèo’, hấp dẫn hơn Hyundai Accent và Honda City

Toyota Vios hoàn toàn có thể dựa vào ưu thế giá bán để bứt phá trong cuộc đua doanh số với Hyundai Accent và Honda City.

Hơn 125.000 ô tô điện Tesla bị triệu hồi do lỗi cảnh báo an toàn
Hơn 125.000 ô tô điện Tesla bị triệu hồi do lỗi cảnh báo an toàn

Theo thông tin được Carscoops đăng tải, Cơ Quan Quản Lý An Toàn Giao Thông Mỹ (NHTSA) mới đây đã yêu cầu hãng xe điện của Elon Musk thực hiện triệu hồi 125.227 ô tô Tesla do lỗi không phát báo động cài dây an toàn.

Giá Hyundai Santa Fe lăn bánh cuối tháng 5/2024 cực hấp dẫn, đe nẹt Ford Everest và Toyota Fortuner
Giá Hyundai Santa Fe lăn bánh cuối tháng 5/2024 cực hấp dẫn, đe nẹt Ford Everest và Toyota Fortuner

Hyundia Santa Fe đang tạo ra sự uy hiếp cực lớn cho Ford Everest và Toyota Fortuner nhờ vào mức giá lăn bánh hấp dẫn cuối tháng 5/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance