VnFinance
Thứ ba, 09/04/2024, 07:34 AM

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trước nhiều khó khăn tác động đến ngành công nghiệp ô tô trong nước, việc xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là hết sức cấp thiết.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cả nước hiện có 377 doanh nghiệp ô tô, trong đó có 169 doanh nghiệp FDI, chiếm tỷ lệ 46,43%. Số lượng nhà sản xuất, cung ứng trong nước cho ngành công nghiệp ô tô còn khá khiêm tốn. Tổng số sản phẩm trong ngành này là 1.221, trong đó đa số là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị của một chiếc ô tô.

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Ô tô sản xuất trong nước đang thất thế trước xe nhập khẩu.
 

Về tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Công Thương cũng cho biết, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 - 55% vào năm 2030. Nhưng con số thực tế hiện nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%. Cụ thể, theo thông tin được cung cấp từ doanh nghiệp, hiện có Thaco đạt khoảng 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra và so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Bên cạnh tỷ lệ nội địa hóa thấp, ô tô trong nước còn chịu chi phí sản xuất lắp ráp cao hơn các nước trong khu vực. Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, nguyên nhân do linh kiện sản xuất trong nước còn ít khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam cao hơn từ 10 - 20%, đẩy giá bán xe lắp ráp trong nước cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.

Về phụ tùng, linh kiện, hiện Việt Nam mới chủ yếu là các phụ tùng với công nghệ giản đơn, như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… Những linh kiện quan trọng, có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao như hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái... vẫn phải nhập khẩu hoàn toàn.

Cục Công nghiệp cũng nhận định, hiện tỷ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người dân, chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng xếp thứ hai Đông Nam Á. Chính vì thế, ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam được nhận định vẫn còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.

Lý giải về sự cần thiết xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương cho biết, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phệ duyệt tại Quyết định 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014.

Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe có lợi thế cạnh tranh; nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới; tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cả nước theo hướng hiện đại.

Theo đó, các nhóm sản phẩm ưu tiên gồm xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên, xe chở người đến 9 chỗ, xe chuyên dụng và công nghiệp hỗ trợ.

Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc…

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Khả năng tiêu thụ ô tô của thị trường Việt Nam vẫn rất hứa hẹn và nhiều tiềm năng.
 

Để đạt được các mục tiêu trên, Chính phủ đã đưa ra các chính sách rất cụ thể để hỗ trợ cho sản xuất trong nước như ưu đãi thuế nhập khẩu cho linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (Nghị định số 101/2021/NĐ-CP), giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước… Nhờ đó, giai đoạn 2014 - 2021, ngành công nghiệp ô tô đạt được một số kết quả nhất định.

Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng đã có những định hướng phù hợp trong việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…). Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có chính sách hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin; chưa có lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa khác tại Việt Nam.

Bộ Công Thương đánh giá, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về quy mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Quy mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước qua đó cũng đã có khác nhiều so với trước đây.

Nhìn lại thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang thay đổi mạnh mẽ cả về công nghệ sản xuất, chủng loại sản phẩm và mẫu mã tạo sản phẩm. Ngoài ra, các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan có ngành ô tô phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị. Nguy cơ xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.

Tại Quyết định số 589/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 xét đến 2025, nêu rõ: Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chính phủ tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế.

Hiện, vẫn còn nhiều khó khăn tác động đến ngành công nghiệp ô tô trong nước. Do vậy, để ngành sản xuất ô tô Việt Nam phát triển tốt, việc xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 “hết sức cấp thiết và có ý nghĩa cả về thực tiễn và khoa học”, Bộ Công Thương nêu rõ.


Ô tô ngập nước, chết máy và cách xử lý hiệu quả nhất, tránh mất tiền oan
Ô tô ngập nước, chết máy và cách xử lý hiệu quả nhất, tránh mất tiền oan

Khi xe ô tô bị chết máy do ngập nước, do lội nước, đi qua vùng ngập nước, nếu không biết cách xử lý đúng, xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe.

Mitsubishi Xpander giảm giá cực sốc 80 triệu đồng, chạm mốc rẻ hiếm gặp khiến Suzuki XL7 lép vế
Mitsubishi Xpander giảm giá cực sốc 80 triệu đồng, chạm mốc rẻ hiếm gặp khiến Suzuki XL7 lép vế

Giá bán phiên bản cao nhất của Mitsubishi Xpander sau khi được áp dụng chương trình ưu đãi thậm chí đang rẻ hơn cả Suzuki XL7 phiên bản tiêu chuẩn.

Mục sở thị quy trình sản xuất tại nhà máy, cư dân Vinhomes tự tin chốt đơn xe điện VinFast
Mục sở thị quy trình sản xuất tại nhà máy, cư dân Vinhomes tự tin chốt đơn xe điện VinFast

Hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, mới đây Vinhomes đã bắt tay với VinFast để mang tới cho hội viên Vinhomes Elite Club hành trình...

Hàng loạt mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam để chờ đón các 'tân binh' về thị trường
Hàng loạt mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam để chờ đón các 'tân binh' về thị trường

Trong khi thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới trong năm nay, cũng có những mẫu xe đã phải khép lại hành trình...

Chủ xe ô tô điện lí giải ‘cơn bão' VF 8 Lux: ‘Hãng luôn lắng nghe khách hàng, xe luôn cập nhật bắt kịp...
Chủ xe ô tô điện lí giải ‘cơn bão' VF 8 Lux: ‘Hãng luôn lắng nghe khách hàng, xe luôn cập nhật bắt kịp...

Các dòng ô tô điện của VinFast luôn mang đến cho khách hàng cảm giác mới mẻ và hiện đại bởi hãng liên tục nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm qua thời gian....

‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ đã về đại lý với thiết kế đẹp long lanh, giá chỉ từ 237 triệu đồng
‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ đã về đại lý với thiết kế đẹp long lanh, giá chỉ từ 237 triệu đồng

Sau khi trình làng, ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ hiện đã có mặt tại đại lý, sẵn sàng khiến cả thị trường chao đảo nhờ thiết kế đẹp mắt cùng giá bán cực rẻ.

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 5 tại Philippines
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 5 tại Philippines

Ngày 20/7/2024, tại Manila (Philippines), VinFast Auto chính thức công bố giá và mở đặt cọc mẫu SUV điện VF 5 tại Philippines, chỉ hơn một tháng sau khi ra mắt thương hiệu...

Lô SUV điện VinFast VF e34 đầu tiên chính thức được bàn giao tại Indonesia
Lô SUV điện VinFast VF e34 đầu tiên chính thức được bàn giao tại Indonesia

Những chiếc VinFast VF e34 đầu tiên đã chính thức được bàn giao tới khách hàng Indonesia tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024 diễn ra từ ngày 18/7 đến 28/7.

Gây khó dễ Mazda CX-5 và Honda CR-V, Volkswagen ra mắt mẫu SUV đẹp như Porsche giá rẻ 681 triệu đồng
Gây khó dễ Mazda CX-5 và Honda CR-V, Volkswagen ra mắt mẫu SUV đẹp như Porsche giá rẻ 681 triệu đồng

Volkswagen vừa tung ra thị trường siêu phẩm SUV điện mới sở hữu giá bán rẻ hơn hẳn Mazda CX-5 và Honda CR-V, trang bị hàng đầu phân khúc.

Giá lăn bánh Kia Morning giữa tháng 7/2024 rẻ lấn át Hyundai Grand i10, 'cơ hội vàng' để tậu xe
Giá lăn bánh Kia Morning giữa tháng 7/2024 rẻ lấn át Hyundai Grand i10, 'cơ hội vàng' để tậu xe
18/07/2024 Thị Trường

So với đại kình địch đồng hương là Hyundai Grand i10, hiện tại Kia Morning đang có giá lăn bánh rẻ hơn khá nhiều...

Chọn VinFast VF 7 Plus hay Toyota Corolla Cross HEV cùng giá lăn bánh hơn 1 tỷ đồng?
Chọn VinFast VF 7 Plus hay Toyota Corolla Cross HEV cùng giá lăn bánh hơn 1 tỷ đồng?

Từng gây chú ý khi là xe hybrid đầu tiên ra mắt trong phân khúc SUV hạng C tại Việt Nam, nhưng Toyota Corolla Cross đã mất ngôi vị “xe xanh” vào tay VinFast VF...

Dẹp Kia Morning đi, ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ mới ra mắt giá 241 triệu đồng, thiết kế mê ly
Dẹp Kia Morning đi, ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ mới ra mắt giá 241 triệu đồng, thiết kế mê ly

Những khách hàng đã chán với các mẫu xe hatchback cỡ nhỏ như Kia Morning hoàn toàn có thể tham khảo siêu phẩm ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ mới vừa trình làng.

Ai là 'chủ bài' đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?
Ai là 'chủ bài' đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?

Thị trường ô tô Việt Nam bỗng chộn rộn vào đầu tháng 4 với sự xuất hiện của tân binh đầy tiềm năng - OMODA & JAECOO.

Giá lăn bánh Toyota Fortuner giữa tháng 7/2024 cực hấp dẫn, hạ gục Ford Everest và Hyundai Santa Fe
Giá lăn bánh Toyota Fortuner giữa tháng 7/2024 cực hấp dẫn, hạ gục Ford Everest và Hyundai Santa Fe

Toyota Fortuner có thể sẽ tạo nên một cú bứt phá ngoạn mục trước Ford Everest và Hyundai Santa Fe nhờ mức giá lăn bánh cạnh tranh ở thời điểm hiện tại.

Đề xuất không giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Đề xuất không giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, bộ này đề xuất không giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Quên Mazda CX-5 đi, khách Việt săn đón 'bom tấn' Hyundai Tucson 2024 sắp về Việt Nam, đẹp miễn chê
Quên Mazda CX-5 đi, khách Việt săn đón "bom tấn" Hyundai Tucson 2024 sắp về Việt Nam, đẹp miễn chê

Hyundai Tucson 2024 hứa hẹn sẽ trở thành ‘bom tấn’ trong phân khúc SUV cỡ C khi được đưa về Việt Nam, thiết kế áp đảo cả Mazda CX-5 và Honda CR-V.

BMW là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu nửa đầu năm 2024
BMW là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu nửa đầu năm 2024

Vượt qua hai đối thủ lớn là Mercedes và Audi, BMW hiện là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu trong nửa đầu năm 2024.

Quên Honda CR-V đi, ‘đàn anh’ Mazda CX-5 chính thức ra mắt, giá rẻ 714 triệu đồng, có cả bản hybrid
Quên Honda CR-V đi, ‘đàn anh’ Mazda CX-5 chính thức ra mắt, giá rẻ 714 triệu đồng, có cả bản hybrid

Mẫu SUV Mazda CX-50 2025 vừa chính thức ra mắt với thiết kế cực ấn tượng, xe có giá chỉ từ 714 triệu đồng, rẻ như xe hạng B.

Chán Honda SH, khách Việt săn đón mẫu SUV Trung Quốc đẹp như Toyota Fortuner, giá chỉ 99 triệu đồng
Chán Honda SH, khách Việt săn đón mẫu SUV Trung Quốc đẹp như Toyota Fortuner, giá chỉ 99 triệu đồng

Cộng đồng mạng đang phát sốt với chiếc SUV của thương hiệu Trung Quốc đang được chào bán với mức giá chỉ 99 triệu đồng, rẻ ngang ngửa Honda SH.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance