VnFinance
Thứ ba, 11/06/2024, 07:03 AM

Chứng khoán nửa cuối 2024: May túi “ba gang"?

Hai quý đầu năm 2024 đã sắp trôi qua, chỉ số VNIndex (đại diện cho thị trường CK Việt Nam) chỉ tăng khiêm tốn chưa đến 15%. Dù vậy có những cổ phiếu đạt mức tăng trưởng 30-50%; thậm chí lên đến 250%. Là một trong những ngành “dẫn sóng", đa số cổ phiếu Dầu khí đều có mức tăng ấn tượng, nhiều cổ phiếu thậm chí đã vượt đỉnh mọi thời đại.

Chứng khoán nửa cuối 2024: May túi “ba gang
Chứng khoán nửa cuối 2024: May túi “ba gang

Từ đầu năm 2024 đến nay Cổ đông Dầu khí được một phen “mát lòng mát dạ".

Cổ đông Dầu khí “mát lòng mát dạ"

Gặp lại chúng tôi sau nửa năm anh Hoàng Thắng, nhân viên một ngân hàng TMCP - cũng đồng thời là một cổ đông lâu năm của cổ phiếu PVT (Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí - PVTrans) cười rõ tươi. Anh kể lại những thăng trầm trong quá trình giao dịch, và may mắn “về bờ" khi đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu Dầu khí.

Bước vào thị trường vào cuối năm 2021 - đúng vào con sóng uptrend thời đại dịch COVID-19, Thắng đã được hưởng chút men say chiến thắng khi “mua đâu lãi đấy".

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 4/2022 TTCK VN bước vào chu kỳ downtrend kéo dài đến giữa tháng 11/2022 nhà đầu tư này đã mất sạch lãi, thậm chí âm vào vốn hàng tỷ đồng.

“Thời điểm đó, tôi và nhiều nhà đầu tư đều cảm thấy hoang mang, đau khổ ghê gớm. Cứ sau mỗi đợt giảm, tôi lại vay thêm tiền để “cứu" tài sản. Song cổ phiếu khoẻ nhất thì mất 50%, cổ phiếu yếu thì mất đến 80% giá trị. Không ai có thể hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra" - Thắng nhớ lại.

Sau một thời gian mất phương hướng, nhà đầu tư này mới tỉnh ngộ và bắt đầu theo học các khoá phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật… đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm, tích luỹ kiến thức để có thể đầu tư một cách “yên bình" hơn. Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, Thắng phát hiện ra dòng cổ phiếu Ngân hàng, Điện, Thép và Dầu khí rất tiềm năng trong năm 2024 cũng như dài hạn.

Chứng khoán nửa cuối 2024: May túi “ba gang
Nhiều nhà đầu tư thắng lớn khi cầm cổ phiếu PVT.
 

Cùng với những thông tin có được về ngành Dầu khí - một ngành cơ bản với nhiều DN trong ngành có tài chính ổn định, có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai Thắng nhận định: Khi đầu tư nhóm cổ phiếu này, tuỳ từng thời điểm thị giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm theo thị trường chung và các biến số; nhưng nếu sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư dài hạn thì yên tâm “mua là lãi".

Vậy là Thắng dành tiền mua gom các mã cổ phiếu PVT và PVS (Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC) từ cuối năm 2023. Cho đến thời điểm này cả hai mã đã có mức tăng lên đến 30%. “Tạm thời mình chốt 50% NAV (tổng số tài sản ròng), canh khi nào thị trường bị “chỉnh mạnh" sẽ cover lại lượng cổ phiếu bán ra. Hoặc nếu thị trường thực sự bước vào con sóng uptrend thì sẽ gia tăng lượng cổ phiếu" - anh Thắng chia sẻ.

Chung niềm vui, nhà đầu tư Bích Thuỷ (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết. Thời gian đầu bước chân vào thị trường, chị mua lung tung, cứ ai nói mã gì là mua mã đó. Và cũng phải chịu những khoản lỗ nặng nề. Từ đầu năm 2023 chị đầu tư vào hai dòng cổ phiếu Dầu khí và Chứng khoán. “Dù các cổ phiếu họ Dầu có thể chạy không “bốc" như dòng chứng khoán hay bất động sản, song tôi rất yên tâm khi dùng tiền nhàn rỗi để giải ngân mỗi lần thị trường điều chỉnh mạnh”.

Như quãng thời gian giữa tháng 4/2024 vừa qua, VNIndex có một tuần giảm mạnh hơn 100 điểm. Chị Thuỷ lập tức mua cả trăm ngàn cổ phiếu PVT và đã đạt “lãi kép”. Khi mà chị vừa được nhận cổ tức 10%, thị giá cổ phiếu lại nhanh chóng hồi phục, thậm chí còn vượt đỉnh mọi thời đại. Hiện tại, tổng NAV của chị Thuỷ cũng đã tăng trung bình hơn 20%. Chị quyết tâm giữ đến cuối sóng mới “ra hàng”.

Không chịu kém cạnh PVT, cổ phiếu PVS và PVB (Công ty CP Bọc ống Dầu khí Việt Nam- PVCOATING, đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP PV GAS) cũng lần lượt vượt đỉnh lịch sử. Cổ phiếu PVB thậm chí còn có mức tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay, khi đạt 33.000 đ/cp vào ngày 4/6, tương đương gần 50%. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu của các Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như BSR (Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn, DCM (Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau- PVCFC)... đều có mức tăng 20-30% tính từ đầu năm.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang có một nhóm cổ phiếu “nổi sóng" dữ dội từ đầu năm 2024 đến nay, khiến cả thiên hạ phải trầm trồ. Đó là nhóm cổ phiếu thuộc họ Viettel gồm CTR, VGI, VTP - còn được "chứng sĩ" gọi là nhóm “quân đội". Có thể nói chưa bao giờ các cổ phiếu này lại có mức tăng mạnh mẽ như vậy. Chỉ trong sáu tháng, mã CTR tăng hơn 60%, mã VTP tăng gần 70%, còn mã VGI tăng đột biến với mức 250%. Và “cả họ" cổ phiếu này đều đã vượt đỉnh mọi thời đại. Một nhà đầu tư nói vui, nếu ai mà cầm nhóm quân đội trong năm 2023 thì giờ này phải… may túi ba gang mà đựng tiền lãi!

Chứng khoán nửa cuối 2024: May túi “ba gang
Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024 được kỳ vọng sẽ có sóng lớn!
 

Chờ “sóng lớn" cuối năm?

Theo thống kê từ cơ quan chức năng, bên cạnh mức tăng 13- 15% trong hai quý đầu năm 2024, thì TTCK VN còn chứng kiến thanh khoản tăng mạnh. Dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân, tổ chức “đua" nhau mua, thể hiện sự kỳ vọng rất lớn vào tương lai của thị trường cũng như của nền kinh tế.

Mặc dù vậy, hiện vẫn đang có nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn. Đầu tiên là tỷ giá VND/USD vẫn đang neo ở mức cao (hơn 25 ngàn VND đổi 1 USD); sự hồi phục còn chậm tại một số ngành kinh tế, xuất khẩu chủ lực; lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh; lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng đột biến... Trước những sức ép này, một số tổ chức tài chính dự đoán SBV (Ngân hàng NN) có thể tăng lãi suất điều hành vào thời điểm đầu tháng 6/2024 với mức tăng 0,5%.

Nhà đầu tư cũng cần phải lưu ý đến các vấn đề Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vẫn chưa thực hiện lộ trình giảm lãi suất như giới chuyên gia dự đoán từ cuối năm 2023 đầu năm 2024. Đồng thời việc rất nhiều Doanh nghiệp trên sàn “đua” nhau “pha loãng" cổ phiếu bằng việc phát hành thêm, trả cổ tức bằng cổ phiếu… cũng tiềm ẩn rủi ro. Thêm nữa, việc khối ngoại liên tiếp bán ròng trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng margin đối với một số nhà đầu tư ham thích dùng đòn bẩy.

“Dù vẫn còn nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên trong trung và dài hạn tôi vẫn tin thị trường sẽ tiếp tục đi lên. Không có thị trường “downtrend" nào mà nhiều dòng cổ phiếu, mã cổ phiếu cứ thay nhau vượt đỉnh mọi thời đại như thế này" - nhà đầu tư Hoàng Thắng cho biết.

Đại diện quỹ PYN Elite Fund đến từ Phần Lan - Ông Petri Deryng đánh giá chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam VN-Index vẫn đang trong xu hướng đi lên từ mức đáy cuối năm 2022 đến nay.

Chuyên gia này bày tỏ kỳ vọng về kết quả kinh doanh phục hồi tốt và rõ ràng hơn của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2024. Lãi suất được dự đoán sẽ vẫn giữ ở mặt bằng vừa phải. Càng về cuối năm, đồng USD có thể sẽ bắt đầu suy yếu, trong trường hợp đó đồng Việt Nam có thể mạnh lên và tác động tích cực đến tâm lý thị trường chứng khoán.

Ông Petri cho biết một trong những câu chuyện có thể tác động mạnh mẽ tới thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới chính là sự ra đời của hệ thống giao dịch mới KRX, trong đó có liên quan tới giao dịch trong ngày và giao dịch bán khống.

Mục tiêu chỉ số VN-Index được giới chuyên gia và CTCK dự phóng ở mức vừa phải quanh vùng 1.400-1.500 điểm. Dù vậy ông Petri Deryng cho rằng mức điểm 1.700 có thể đạt được vào cuối năm 2024.

Đồng quan điểm, một chuyên gia thuộc Công ty Chứng khoán DNSE cho biết, nếu không có sự kiện “thiên nga đen" nào xảy ra thì TTCK Việt Nam sẽ có diễn biến rất tích cực vào cuối năm. Nhà đầu tư nên tranh thủ những cú chỉnh 5-10% của thị trường để mua gom những cổ phiếu cơ bản, có kỳ vọng tăng trưởng thuộc các nhóm Ngân hàng, Thép, Dầu khí và Bất động sản.


Nhận định chứng khoán ngày 27/9: Hướng về mốc 1.300 điểm
Nhận định chứng khoán ngày 27/9: Hướng về mốc 1.300 điểm
27/09/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 26/9 với sự cải thiện rõ rệt về thanh khoản. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI và CMG...

Tin nhanh chứng khoán ngày 26/9: Nhóm cổ phiếu ngân hàng giúp chỉ số giữ được mạch tăng
Tin nhanh chứng khoán ngày 26/9: Nhóm cổ phiếu ngân hàng giúp chỉ số giữ được mạch tăng
26/09/2024 Chứng khoán

Nối tiếp chuỗi giao dịch khởi sắc, VN Index duy trì đà tăng điểm trong phiên 26/9. Dù đóng cửa phiên đà tăng bị thu hẹp, song VN Index vẫn tăng 4 điểm...

Hơn 204,8 triệu cổ phiếu Chứng khoán DSC được chấp thuận niêm yết trên HoSE
Hơn 204,8 triệu cổ phiếu Chứng khoán DSC được chấp thuận niêm yết trên HoSE
26/09/2024 Chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã chấp thuận niêm yết cổ phiếu DSC của CTCP Chứng khoán DSC. Qua đó, ngành Chứng khoán sẽ có 17 công ty niêm yết trên HoSE.

Nhận định chứng khoán ngày 26/9: Đã xác nhận bước vào chu kỳ tăng
Nhận định chứng khoán ngày 26/9: Đã xác nhận bước vào chu kỳ tăng
26/09/2024 Chứng khoán

Sau hai phiên tăng điểm mạnh liên tiếp, VN Index đã xác nhận bước vào chu kỳ tăng, hướng tới vùng đỉnh cũ. Tuy nhiên, ngưỡng 1.290 điểm được xem là vùng cản ngắn hạn....

Nhận định chứng khoán ngày 25/9: Thị trường sẽ hình thành nhịp tăng mới?
Nhận định chứng khoán ngày 25/9: Thị trường sẽ hình thành nhịp tăng mới?
25/09/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ với việc VN Index duy trì đà tăng ngắn hạn và thanh khoản cải thiện. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và...

Thị trường chứng khoán ngày 24/9: Nhóm ngân hàng và bất động sản dẫn dắt đà tăng
Thị trường chứng khoán ngày 24/9: Nhóm ngân hàng và bất động sản dẫn dắt đà tăng
24/09/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 24/9 khởi đầu thận trọng khi chỉ số VN Index dao động nhẹ quanh tham chiếu trong suốt phiên sáng.

MB Capital muốn bán 2,1 triệu cổ phiếu Gas Petrolimex
MB Capital muốn bán 2,1 triệu cổ phiếu Gas Petrolimex
24/09/2024 Chứng khoán

Nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư MB (MB Capital) mới đăng ký bán 2,1 triệu cổ phiếu của Tổng công ty Gas Petrolimex (mã chứng khoán: PGC).

Nối gót chủ tịch thêm thành viên HĐQT Thế giới Di động đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu MWG
Nối gót chủ tịch thêm thành viên HĐQT Thế giới Di động đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu MWG
24/09/2024 Chứng khoán

Ông Đặng Minh Lượm - Thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG, sàn HoSE) đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu...

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9: Quay lại trạng thái sideway
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9: Quay lại trạng thái sideway
24/09/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán, Áp lực bán tiếp tục ra tăng trên diện rộng trong khi lực cầu tỏ ra thận trọng hơn do thị trường đã trải qua 4 phiên tăng liên tiếp khiến

Taseco Land (TAL) muốn chào bán 14,85 triệu cổ phiếu cho cổ đông
Taseco Land (TAL) muốn chào bán 14,85 triệu cổ phiếu cho cổ đông
23/09/2024 Chứng khoán

CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco - Taseco Land (mã TAL) mới thông báo nghị quyết HĐQT về việc dự kiến chào bán 14,85 triệu cổ phiếu, tương đương 5% số lượng cổ phiếu...

Hai thiếu gia nhà Chủ tịch HĐQT Nam Long mua vào 2 triệu cổ phiếu NLG
Hai thiếu gia nhà Chủ tịch HĐQT Nam Long mua vào 2 triệu cổ phiếu NLG
23/09/2024 Chứng khoán

Hai con trai của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang là ông Nguyễn Nam và ông Nguyễn Hiệp cùng đăng ký mua mỗi người 1 triệu cổ phiếu NLG với mục đích đầu tư.

Tin nhanh chứng khoán ngày 23/9: Giao dịch ảm đạm, VN Index giảm 3,56 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 23/9: Giao dịch ảm đạm, VN Index giảm 3,56 điểm
23/09/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch đầu tuần khá ảm đạm. Lực cầu tỏ ra thận trọng và lực bán không quá áp đảo khiến chỉ số chính “lình xình”...

Chứng khoán tuần mới (từ 23/9 đến 27/9): Thắp lên hy vọng
Chứng khoán tuần mới (từ 23/9 đến 27/9): Thắp lên hy vọng
23/09/2024 Chứng khoán

Tuần giao dịch từ 16 đến 20/9, thị trường tiếp tục phục hồi khá ấn tượng. Đặc biệt thanh khoản cũng tăng mạnh, chứng tỏ dòng tiền lớn đã nhập cuộc...

CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị 'tuýt còi' xử lý vi phạm về thuế
CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị 'tuýt còi' xử lý vi phạm về thuế
23/09/2024 Chứng khoán

CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL) vừa công bố thông tin trên HoSE về việc bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Nhận định chứng khoán ngày 23/9: Chốt lời để bảo toàn lợi nhuận
Nhận định chứng khoán ngày 23/9: Chốt lời để bảo toàn lợi nhuận
23/09/2024 Chứng khoán

VN Index đã có bốn phiên tăng liên tiếp với thanh khoản cải thiện, tuy nhiên tại vùng 1.280 điểm, áp lực chốt lời lớn đã gây ra biến động trong phiên chiều ngày 20/9...

Chủ tịch Coteccons đăng ký mua vào 200.000 cổ phiếu trong khi cổ đông ngao ngán CDT rớt giá
Chủ tịch Coteccons đăng ký mua vào 200.000 cổ phiếu trong khi cổ đông ngao ngán CDT rớt giá
21/09/2024 Chứng khoán

Chủ tịch CTCP xây dựng Coteccons (mã CTD - sàn HoSE) đăng ký mua thêm 200.000 cổ phiếu để nâng sở hữu lên 1,57% vốn điều lệ.

Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024
Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024
20/09/2024 Chứng khoán

Tại buổi market talk của Chứng khoán Rồng Việt mới đây, các chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư đã đưa ra nhiều dự báo khả quan cho nhóm cổ phiếu vận tải...

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm
20/09/2024 Chứng khoán

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm.

Tin nhanh chứng khoán ngày 19/9: Tiếp đà tăng, VN Index vượt mốc 1.270 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/9: Tiếp đà tăng, VN Index vượt mốc 1.270 điểm
19/09/2024 Chứng khoán

Thị trường diễn biến chậm lại do ảnh hưởng của phiên đáo hạn phái sinh. Tuy nhiên, đà tăng vẫn được duy trì và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance