VnFinance
Thứ năm, 22/10/2020, 06:55 AM

Có một 'hệ sinh thái' Sacombank - LienVietPostBank và Him Lam?

LienVietPostBank và Sacombank là đối tác tín dụng quen thuộc của tập đoàn Him Lam.

LienVietPostBank, Sacombank – đối tác tín dụng quen thuộc của Him Lam

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có văn bản hủy bỏ chủ trương thu hồi đất để đầu tư dự án khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Công an tại phường Cát Lái, quận 2.

Được biết, đây là dự án nhà ở xã hội do Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) làm chủ đầu tư.

Trước đó, Bộ Công an đã chỉ định công ty này làm chủ đầu tư dự án. Nguyên nhân chính của việc hủy bỏ chủ trương thu hồi đất nói trên là do Bộ Công an và chủ đầu tư không thống nhất được nội dung triển khai khiến việc thực hiện bị đình trệ, kéo dài.

Ở một diễn biến khác, UBND TP. HCM cũng phát đi thông báo về việc Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan vừa ký văn bản giao UBND Q.7 chỉ đạo UBND phường Tân Hưng, quận 7 xử lý vi phạm đối với các công trình tại dự án khu nhà ở Him Lam Tân Hưng.

Theo đó, dự án khu nhà ở Him Lam Tân Hưng do Công ty CP Him Lam (Him Lam Corp) làm chủ đầu tư vi phạm với các công trình sai phép và không phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Dự án này do LienVietPostBank hỗ trợ tài chính.

Khu nhà ở Him Lam tại phường Tân Hưng, quận 7.

Được biết, LienvietPostbank và Sacombank là những đối tác tín dụng quen thuộc với dòng vốn đã và đang chảy xuyên suốt các dự án lớn nhỏ của tập đoàn Him Lam.

Cụ thể, dự án Him Lam RiverSide do Him Lam Corp làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.563 tỷ đồng, có diện tích 1.317 ha; dự án Him Lam Green Park do Him Lam Land làm chủ đầu tư rộng khoảng 2,68ha; dự án khu du lịch-nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu có quy mô 49,7 ha do Him Lam Corp làm chủ đầu tư; dự án Him Lam Phú An do Him Lam Land làm chủ đầu tư có diện tích 1,8 ha, tổng vốn đầu tư 1.770 tỷ đồng;… tất cả đều do LienVietPostBank hỗ trợ tài chính.

Ngoài ra, một số tài sản của tập đoàn Him Lam cũng đang được cầm cố tại nhiều chi nhánh của LienVietPostBank như sàn thương mại thuộc Khu nhà ở chung cư cao tầng Him Lam Chợ Lớn, phường 11, quận 6; sàn thương mại thuộc Chung cư cao tầng lô A3, Khu dân cư Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7 (TP.HCM),…

Phối cảnh tổng thể dự án Him Lam Green Park Bắc Ninh.

Đáng chú ý, gần đây trên thị trường có nghi vấn Sacombank chuyển khoản nợ “khủng” sang LienVietPostBank với dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) làm chủ đầu tư, có quy mô 117 ha nằm tại Quận 2, TP.HCM.

Cụ thể, dự án KĐT Sài Gòn - Bình An hình thành từ năm 2001 khi Chính phủ có quyết định cho phép SDI sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án Khu liên hợp sân Golf – Thể dục thể thao và nhà ở (Saigon Golf, Country Club and Residences). Ban đầu, chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành khu vực sân golf vào cuối năm 2012 và toàn bộ dự án vào cuối năm 2013.

Tuy nhiên tiến độ triển khai dự án không như kế hoạch đề ra.  Đến năm 2015, theo một quyết định điều chỉnh quy hoạch, sân liên hợp sân golf này được chuyển đổi thành dự án khu đô thị Sài Gòn - Bình An. Đi kèm với đó là việc thay đổi chủ sở hữu dự án sau đó 1 năm với sự xuất hiện của Tập đoàn Him Lam.

Được biết, tháng 6/2016, SDI tăng mạnh vốn điều lệ từ mức 845 tỷ đồng lên thành 3.845 tỷ đồng, với hầu hết cổ phần (308.788.000 trong tổng số 384.500.000 cổ phần) thuộc sở hữu của (Him Lam Land).

Sau đó, Him Lam Land đã đem toàn bộ 308.788.000 cổ phiếu SDI làm tài sản bảo đảm tại các chi nhánh của Sacombank. Thời điểm đó, dự án được định giá gần 20.000 tỷ đồng khi thế chấp tại các chi nhánh của Sacombank đã thu hút được sự quan tâm của thị trường.

dự án khu đô thị Sài Gòn - Bình An.

Sau nhiều năm “im hơi lặng tiếng’, đến đầu năm 2020, cả dự án và khoản đảm bảo đã có những diễn biến mới.

Cụ thể, vào tháng 4/2020, truyền thông và dư luận ồn ào câu chuyện về dự án này vừa được phê duyệt 1/500, các sản phẩm bất động sản tại đây sắp được bán ra thị trường, giá chào bán dự kiến 230 triệu/m2.

Đặc biệt hơn, khoản tài sản đảm bảo gắn liền với dự án này cũng đồng thời được chuyển từ Sacombank sang LienVietPostBank.

Thông tin tên Tạp chí Bất Động sản Việt Nam gần đây cho biết: Ngày 23/9/2019, 15/1/2020, 17/6/2020, 23-26-29/6/2020 và 14/8/2020, các nội dung liên quan đến giao dịch đảm bảo của Công ty SDI được thay đổi. Theo đó, đơn vị nhận cầm cố dự án liên quan đến doanh nghiệp này được thay đổi sang LienVietPostBank.

Qua loạt dự án trên có thể thấy, LienVietPostBank và tập đoàn Him Lam vốn có một lịch sử phát triển và tương trợ rất sâu sắc. LienVietPostBank là nhà tài trợ vốn theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp cho không ít dự án và kế hoạch kinh doanh của các thành viên Tập đoàn Him Lam.

Liệu còn tồn tại mối liên hệ kín đáo?

Đến đây ai cũng rõ, Him Lam Land và Him Lam Corp là hai pháp nhân lõi trong “hệ sinh thái” của tập đoàn Him Lam. Thực tế, tập đoàn Him Lam chính là “bệ phóng” để ông Dương Công Minh (quê Bắc Ninh) vươn tới những cương vị cao nhất tại LienVietPostBank (Mã CK: LPB) và nay là Sacombank (Mã CK: STB).

Ông Dương Công Minh.

Tập đoàn Him Lam được ông Dương Công Minh gây dựng bằng một quá trình gần 20 năm. Sau nhiều năm hoạt động, tập đoàn Him Lam thông qua cả chục công ty thành viên đã hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực bất động sản, tài chính ngân hàng.

Với danh mục dự án BĐS mà tập đoàn Him Lam công bố trên website của mình, đơn vị này thuộc vào nhóm số ít công ty sở hữu quỹ đất lớn tại Việt Nam. Có khoảng trên 30 dự án Him Lam Group làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư. Trong đó, khoảng 50% số dự án đã hoàn thành, số còn lại đang được tập đoàn này đang triển khai và sắp triển khai.

Năm 2017, ngân hàng LienVietPostBank thông báo Him Lam Corp (cổ đông lớn nhất của ngân hàng) đã thoái toàn bộ 96,8 triệu cổ phiếu LPB đang nắm giữ, tương đương với 14,98% cổ phần LienVietPostBank. Do đó, Him Lam Corp tuyệt không còn duy trì quan hệ sở hữu với LienVietPostBank. Sự kiện này xảy ra gần thời điểm ông Dương Công Minh rời ghế chủ tịch LienVietPostBank. Sau đấy, ông Dương Công Minh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank với tỷ lệ phiếu bầu cao nhất.

Vào thời điểm 2017, việc ông Dương Công Minh “dứt áo ra đi” khỏi Lienviet PostBank và tiến vào sân chơi Sacombank khiến nhiều người bất ngờ. 

Đáng chú ý, kể từ khi về Sacombank, ông Dương Công Minh “đoạn tuyệt” với Him Lam. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn đồn đoán về một mối liên hệ kín đáo còn “xót lại” giữa ông Minh và tập đoàn này, mặc dù chưa ai có thể đưa ra một bằng chứng xác đáng.

Theo tìm hiểu, các thành viên mang họ ‘Dương’ trong ban lãnh đạo của Him Lam Corp và Him Lam Land vẫn còn nhiều.

Ban lãnh đạo của Him Lam Land.

Cụ thể, bà Dương Thị Liên (em gái của ông Dương Công Minh) đang là Thành viên HĐQT của Him Lam Corp với 36,6% cổ phần. Ông Dương Công Hùng là tổng giám đốc và ông Dương Công Thuyền là phó tổng giám đốc của Him Lam Corp. Ông Trần Văn Tĩnh (anh họ ông Dương Công Minh) hiện là chủ tịch HĐQT Him Lam Land và Him Lam Corp.

Ngoài ra, còn có ông Dương Công Đoàn hiện là thành viên HĐQT của Him Lam Land (người nắm giữ 80% cổ phần). Đáng lưu ý, ông Dương Công Đoàn là anh trai ông Dương Công Toàn (quê Bắc Ninh), người vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cuối tháng 4/2019.

Vừa qua, UBND TP. HCM vừa có văn bản hủy bỏ chủ trương thu hồi đất để đầu tư dự án khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Công an (dự án nhà ở xã hội) tại phường Cát Lái, Quận 2. Dự án được Bộ Công an đề xuất từ năm 2016, và chỉ định CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, cho tới đầu năm nay, dự án mới chỉ thực hiện được nội dung ban hành kế hoạch về thu hồi đất, kiểm tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm. Việc thỏa thuận các nội dung chi tiết giữa Him Lam Land và Bộ Công an vẫn chưa được triển khai.

Tháng 7/2020, Him Lam Land thế chấp hơn 10 triệu cổ phiếu STB của Sacombank để đảm bảo cho nghĩa vụ vay vốn của CTCP Thương mại Xây dựng Công Phúc (Công Phúc).


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance