Cổ phiếu hàng không VJC, HVN, ACV… bật tăng trước thềm được 'cất cánh' trở lại: Đã đến lúc tích luỹ?
Cổ phiếu ngành hàng không đang có phiên thứ 2 bật tăng mạnh mẽ, sau những tín hiệu mở cửa trở lại sau ngày 15/9 sắp tới.

Cổ phiếu thăng hoa trước thềm mở cửa
Ghi nhận, kết phiên 9/9, VJC tăng 3,53% trong khi HVN tăng kịch trần; trên sàn UPCoM, ACV cũng tăng tới 5,46%. Sang phiên 10/9, VJC tiếp tục tăng lên 129.800 đồng/cp, HVN tăng mạnh 4,4% lên 25.050 đồng/cp, ACV giữ sắc xanh với 83.500 đồng/cp. Song song, cổ phiếu VTR của Vietravel (chủ hãng bay mới Vietravel Airlines) cũng bắt đầu bật tăng lên 34.000 đồng/cp.
Trong đó, động lực chính đến từ thông tin Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt Kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn phòng chống dịch. Hiện, chỉ một số chuyến bay chở hàng hoá mới được phép thực hiện. Thời gian tới, Cục Hàng không lập kế hoạch mở rộng các đường bay chở hành khách trong phạm vi nội địa.
Ngày 9/9, Tp.HCM cũng thông báo từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Theo dự thảo điều kiện sử dụng "thẻ xanh Covid-19" của Sở Y tế, đối tượng được áp dụng là người đã được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến nghị của hãng vắc xin và đủ thời gian để tạo kháng thể.
Trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 15, F0 khỏi bệnh hoặc người tiêm đủ 2 mũi dưới 65 tuổi, không bệnh nền được tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, đi học, đi làm, thậm chí đi du lịch và công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài. Hoặc trường hợp tiếp tục Chỉ thị 16, các đối tượng nói trên cũng sẽ được đi lại phục vụ công tác nội bộ.
Không dừng lại, ngày 10/9 ngành hàng không tiếp tục đón nhận thông tin dần mở cửa du lịch. Ghi nhận từ Tổng cục Du lịch, thời gian thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là 6 tháng, kể từ đầu tháng 10 năm nay và được chia làm 2 giai đoạn.
Như vậy, việc cho phép các chuyến bay hoạt động, đặc biệt dần mở cửa du lịch nhanh chóng phản ánh sự lạc quan vào nhóm cổ phiếu hàng không, sau thời gian dài đóng băng và gánh nặng chi phí.

Câu hỏi đặt ra, liệu nhóm ngành sẽ tăng được bao lâu, khi các hãng tính đến nay gần như đang âm dòng tiền hoạt động kinh doanh dù đã rất nỗ lực cầm cự bằng việc bán tài sản, mở rộng ngành hàng…?
Dòng tiền kinh doanh sụt giảm mạnh, Vietnam Airlines thậm chí đã âm vốn chủ 2.750 tỷ đồng
Điểm qua về kinh doanh, chỉ vừa phục hồi sau đợt dịch thứ nhất và thứ hai (bùng phát đỉnh điểm vào tháng 4/2020), Covid-19 trở lại làn sóng thứ ba và thứ tư rơi vào đúng mùa bay cao điểm Tết cổ truyền và mùa du lịch hè 2021 đã khiến doanh thu các hãng hàng không giảm trên 90% so với cùng kỳ.
Chiều ngược lại, theo thống kê mới đây, các hãng hàng không hiện phải chi trên 100 tỷ đồng để trả tiền thuê máy bay, trả vay ngân hàng, trả cho các đối tác cung cấp dịch vụ đầu vào, duy tu bảo dưỡng và trả lương cho nhân viên...Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi tiết, đầu tiên phải kể đến Vietnam Airlines (HVN), tính đến 30/6, Công ty lỗ luỹ kế trên 17.000 tỷ đồng và hiện đã âm vốn chủ sở hữu 2.750 tỷ đồng.
Năm 2021, Công ty dự kiến bán 11 tàu bay A321, mở rộng bán combo cách ly tự nguyện, điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo, giải ngân gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng…mục tiêu cắt giảm được 6.800 tỷ chi phí. Dù vậy, Công ty vẫn đặt kế hoạch khá bi quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 14.304 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 30,5% so với năm 2020.
Hay Vietjet Air (VJC), từng thu về hàng ngàn tỷ lợi nhuận ròng hàng năm, đặc biệt đạt mức tăng phi mã khi ngành bước vào giai đoạn tăng nóng (2017-2019) với lãi ròng vượt mức 5.000 tỷ đồng/năm, sang năm 2021 Công ty chỉ còn tham vọng không lỗ.
Nửa đầu năm, nhờ mở rộng đầu tư tài chính, bán tài sản…VJC có lãi gộp song Công ty cũng thua lỗ lớn tại ngành nghề kinh doanh chính của hãng là vận tải hàng không.
Tương tự, tân binh Bamboo Airways (hãng bay của FLC) tiếp tục thua lỗ, Vietravel Airlines mới đây đã có kiến nghị được vay ưu đãi nhằm bù đắp những thiếu hụt trong hoạt động vận tải khi chỉ vừa cất cánh từ đầu năm nay.
Hay ACV, hoạt động trong ngành phụ trợ hàng không, Công ty cũng sụt giảm mạnh nguồn thu. Nửa đầu năm, doanh thu truyền thống của ACV như phục vụ mặt đất cơ bản trọn gói, dịch vụ soi chiếu an ninh hành lý, hành khách… đều giảm mạnh. Dù vậy, với lượng tiền lớn, ACV được bù đắp phần lớn nhờ lãi tiền gửi với gần 1.000 tỷ đồng (Công ty đang có hơn 33.000 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, tương đương 60% tổng tài sản tính đến ngày 30/6/2021).
Tựu chung, cơn khủng hoảng kéo dài có lúc khiến thị giá HVN, VJC, ACV giảm phân nửa thị giá và chạm đáy hồi tháng 4/2020. Và dù chỉ số kinh doanh chưa thể phục hồi, cổ phiếu ngành vẫn nhanh chóng phục hồi hơn 50% sau khi đại dịch được khống chế vào quý 3-4 năm ngoái.
Đã đến lúc tích luỹ?
Ghi nhận, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines giảm mạnh từ mức 30.000 đồng/cp xuống chỉ còn 15.000 đồng/cp, hiện đã phục hồi về vùng 25.000 đồng/cp.

Mã VJC của Vietjet cũng trải qua sự sụt giảm đáng kể trong đợt dịch thứ nhất, từ vùng 145.000 đồng/cp rơi xuống đáy 92.000 đồng/cp, tuy nhiên đến nay đã tăng lại mức 130.000 đồng/cp.

ACV đến nay đang dao động ở vùng 84.000 đồng/cp, tăng gấp đôi so với đáy Covid được thiết lập vào tháng 3/2020.

Có thể thấy rằng, kỳ vọng cũng như tiềm năng trong tương lai là yếu tố quyết định chính đến giao dịch cổ phiếu ngành. Minh chứng sự phục hồi đã kể trên, mặt khác so với giá trị ban đầu hiện dư địa tăng trưởng vẫn còn lớn. Là ngành siêu lợi nhuận, nhìn về tương lai khi toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng khống chế được đại dịch, hàng không dự báo sẽ có mức nhảy vọt mạnh mẽ.
Báo cáo ngành của Chứng khoán Agriseco mới đây nhận định hàng không sẽ hồi phục mạnh trong giai đoạn 2022 – 2023. Agriseco cũng kỳ vọng kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu các doanh nghiệp trong ngành sẽ quay trở lại như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 trong vòng 1-2 năm tới, và đây là lúc có thể tích luỹ nhóm ngành này.
Dự báo sản lượng hàng không đến năm 2025

TIN LIÊN QUAN
-
Câu chuyện hàng không trong cơn bĩ cực Covid: Hãng bay càng lớn, ứng biến càng chậm, gánh lỗ càng to?
-
Bức tranh tài chính mùa dịch của các doanh nghiệp hàng không
-
Hãng bay và doanh nghiệp dịch vụ hàng không làm ăn lãi - lỗ ra sao giữa mùa dịch?
-
Một hãng hàng không Việt Nam sắp bị hủy giấy phép kinh doanh
Xử phạt 26 cá nhân cho mượn tài khoản dẫn đến thao túng cổ phiếu AGG
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành loạt quyết định xử phạt với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng và áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm...
Nhận định phiên giao dịch ngày 3/10: Ưu tiên cổ phiếu giữ đà tăng
Phiên giao dịch ngày 2/10 khép lại với sắc đỏ bao trùm, VN-Index mất hơn 12 điểm và lùi về 1.652,71 điểm trong bối cảnh khối ngoại bán ròng mạnh...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/10: Giải ngân trong nhịp rung lắc
Thị trường chứng khoán ngày 1/10 mở cửa trong sắc xanh nhẹ, nhưng diễn biến cả phiên khá giằng co. VN-Index chốt phiên tăng khiêm tốn, phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.
Thị trường chứng khoán ngày 01/10: VN Index tăng nhẹ, ngân hàng trở lại vai trò dẫn dắt
Thị trường diễn ra với tâm lý thận trọng, dòng tiền suy yếu khiến thanh khoản HoSE chỉ còn gần 21,5 nghìn tỷ đồng. Dù vậy, lực cầu ở nhóm ngân hàng...
Nhận định phiên giao dịch ngày 1/10: VN-Index tích lũy sau giai đoạn tăng mạnh
Phiên giao dịch ngày 30/9 khép lại với sắc đỏ chiếm ưu thế, VN-Index mất gần 5 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh. Diễn biến giằng co giữa bên mua...
Nhận định phiên giao dịch ngày 30/9: Nắm giữ cổ phiếu duy trì xu hướng tăng
Trong phiên 29/9, VN-Index mở cửa tăng nhưng nhanh chóng suy yếu, chốt tại 1.666,48 điểm, tăng 5,78 điểm (+0,35%). Thị trường thể hiện trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng”...
Bluechip “chèo lái”, VN-Index ngược dòng tăng điểm trong phiên 29/9
Mặc dù thị trường thiếu sự đồng thuận của nhiều nhóm ngành trụ cột, diễn biến khởi sắc của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là cặp đôi VIC – VHM...
Nhận định phiên giao dịch ngày 29/9: Lực cầu chủ động chưa quay lại, thị trường dễ xuất hiện rung lắc
Trong phiên giao dịch 26/9, VN-Index tiếp tục giằng co quanh đường middle band và chốt phiên tại 1.660,70 điểm, giảm 5,39 điểm so với phiên trước...
Thị trường chứng khoán Việt Nam: 5 động lực tăng trưởng và những rủi ro cần lưu ý từ nay đến cuối năm
TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam...
Chứng khoán HD gia nhập thị trường tài sản số
CTCP Chứng khoán HD (HDBS) - công ty do HDBank nắm 30% vốn vừa lên kế hoạch rót vốn triển khai sàn giao dịch tài sản mã hóa ngay sau Nghị quyết 05/2025...
Nhận định phiên giao dịch ngày 26/9: Duy trì trạng thái nắm giữ
Thị trường chứng khoán được dự báo tiếp tục đối mặt với rung lắc và biến động trong ngắn hạn khi VN-Index dao động quanh vùng đỉnh cũ. Trong bối cảnh thanh khoản...
Cổ phiếu Vingroup (VIC) lập đỉnh kỷ lục, vợ ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới
Phiên giao dịch 25/9, cổ phiếu Vingroup (VIC) bứt phá mạnh, lập đỉnh giá mới 158.000 đồng/cổ phiếu, kéo vốn hóa tập đoàn vượt 613.000 tỷ đồng...
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/9: Hạn chế mua đuổi tại các nhịp kéo rướn
Thị trường vừa có phiên đảo chiều mạnh mẽ với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng, giúp VN-Index bật tăng hơn 22 điểm...
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9: Giữ vị thế với cổ phiếu khỏe hơn thị trường
Phiên giao dịch ngày 23/9 khép lại với VN-Index gần như đi ngang, thanh khoản sụt giảm mạnh và dòng tiền tỏ ra thận trọng. Trong bối cảnh thị trường còn nhiều rung lắc...
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/9: Rung lắc ngắn hạn, ưu tiên cổ phiếu giữ giá tốt
Trong bối cảnh chỉ số vẫn nằm dưới các đường xu hướng quan trọng và khối ngoại tiếp tục bán ròng, thị trường dự kiến còn rung lắc trong ngắn hạn....
Điểm danh doanh nghiệp chốt cổ tức lớn nhất tuần 22-26/9
Trong tuần từ 22 – 26/9, thị trường chứng khoán ghi nhận 27 doanh nghiệp thông báo lịch chốt quyền trả cổ tức. Trong đó, 22 doanh nghiệp lựa chọn trả cổ tức bằng tiền mặt, với tỷ lệ dao động từ 1,5% đến mức cao nhất 100%
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/9: VN-Index giằng co, nhà đầu tư giữ vị thế thận trọng
VN-Index mở đầu tuần giao dịch mới trong trạng thái giằng co khi dòng tiền trên thị trường tiếp tục suy yếu. Nhà đầu tư có xu hướng giữ vị thế thận trọng...
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/9: Quan sát lực cầu tại vùng 1.660 điểm
Sau phiên giảm gần 6 điểm ngày 18/9, VN-Index tiếp tục cho thấy trạng thái giằng co trong ngắn hạn. Vùng 1.660 điểm được xem là hỗ trợ quan trọng cần quan sát...