Bức tranh tài chính mùa dịch của các doanh nghiệp hàng không
Nhiều doanh nghiệp ngành hàng không đã có báo cáo tài chính quý 2/2021, hầu hết tiếp tục ghi nhận thua lỗ do tác động tiêu cực của dịch Covid-19.... Thế nhưng, vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận như việc SCS báo lãi 150 tỉ đồng, tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.

Vietnam Airlines tiếp tục lỗ đậm, trong khi, Vietjet có lãi từ hoạt động tài chính (Ảnh: Minh họa)
Vietnam Airlines tiếp tục lỗ, Vietjet có lãi từ hoạt động tài chính
Dịch Covid-19 diễn biến từ đầu năm 2020 ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế với các ngành nghề khác nhau, trong đó, tổn thất lớn nhất phải kể đến nhóm doanh nghiệp ngành hàng không. Sau một năm, tưởng chừng như dịch bệnh sẽ diến biến khả quan hơn nhưng đợt bùng phát lần thứ 4 còn nguy hiểm hơn cả lần thứ 1, thứ 2, thứ 3. Các doanh nghiệp ngành hàng không tiếp tục ghi nhận thua lỗ chưa từng có.
Đối với hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN), mặc dù chưa có báo cáo tài chính quý 2/2021, tuy nhiên tình hình kinh doanh thua lỗ là bức tranh hiện hữu của doanh nghiệp này. Bi đát hơn cả các doanh nghiệp nêu trên, HVN còn đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi tháng 6, HVN có thể lỗ đến 10.000 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021.
Trong khi đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức giữa tháng 7, ban lãnh đạo công ty đặt kế hoạch lỗ cả năm 2021 lên đến 14.500 tỉ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11.178 tỉ đồng của năm 2020, riêng công ty mẹ lỗ 12.908 tỉ đồng. Nếu như các giả định mà HVN đặt ra không đạt được, việc thanh lý máy bay như Vietnam Airlines nói cũng khó khăn, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines có thể sẽ còn ảm đạm hơn, số lỗ còn cao hơn cả kế hoạch đặt ra.
Trong khi đó hãng hàng không giá rẻ, Vietjet mặc dù lỗ gộp gần 1.300 tỉ đồng nhưng vẫn ghi nhận lãi ròng nhờ có thu nhập bất thường từ hoạt động tài chính.
Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Mã: VJC) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với doanh thu 4.337 tỉ đồng. Các khoản giảm trừ doanh thu vọt lên tới 796 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái và quý I năm nay đều bằng 0.
Vietjet không thuyết minh cụ thể tại sao số giảm trừ đột ngột tăng mạnh. Có thể đây là số tiền vé, phí soi chiếu tại sân bay mà Vietjet hoàn trả cho hành khách khi có chuyến bay bị hủy.
Doanh thu thuần do vậy còn 3.542 tỷ đồng, giảm gần 29% so với cùng kỳ. Lỗ gộp trong quý II là 1.278 tỉ đồng, cao gấp 11,7 lần quý II/2020.
Tuy nhiên, Vietjet ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính lên tới 1.757 tỉ đồng, tăng 126%. Trong đó, lãi tiền gửi và cho vay là hơn 132 tỉ đồng, lãi chênh lệch tỷ giá 21 tỉ, còn lại hơn 1.600 tỉ là "thu nhập tài chính khác".
Khoản lãi bất thường này đã giúp Vietjet xóa lỗ gộp và ghi nhận lãi sau thuế 4,5 tỉ đồng trong quý II.
Tổng cộng 6 tháng đầu năm nay, Vietjet báo cáo doanh thu thuần 7.590 tỉ, giảm 30,4% so với nửa đầu 2020.
Ngược lại, doanh thu tài chính cao gấp ba lần giúp cho lợi nhuận sau thuế tăng 174% lên 128 tỉ đồng.

Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) báo lãi 150 tỷ đồng trong nửa năm 2021
Điểm sáng từ các dịch vụ vận chuyển hàng hóa
Không như dịch vụ vận chuyển hành khách, mảng vận tải hàng hóa qua đường hàng không, chứng kiến mức tăng trưởng mạnh và trở thành điểm sáng duy nhất trong bức tranh tổng thể của ngành hàng không quy II/2021. Đáng chú ý nhất, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) báo lãi kỷ lục 150 tỉ đồng, tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.
Theo tiết lộ từ SCS, dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng hàng không còn được hưởng lợi khi chuỗi cung ứng bằng đường bị bị rối loạn.
Theo đó, việc cước vận chuyển bằng đường biển tăng mạnh, công với chuỗi cung ứng bị rối loạn chuỗi cung ứng đường biển và các đối tác thương mại chính (như EU và Mỹ) có tác động tích cực tới hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không, nhất là đối với các yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh như hàng điện tử, các mặt hàng tươi sống.
Bên cạnh đó, dịch vụ mặt đất vẫn có kết quả tốt giữa đại dịch, lãi ròng của SGN ghi nhận ở mức 21 tỉ đồng tăng trưởng 280 % so với cùng kỳ. Tuy vậy, mức tăng trưởng cao một phần là do cơ sở thấp của cùng kỳ năm 2020 – thời điểm Việt Nam đưa ra các giải pháp cứng rắn để kiểm soạt dịch bệnh Covid -19.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (mã ACV) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 với doanh thu 1.579 tỷ đồng, tăng hơn 57% so với cùng kỳ. Không còn kinh doanh dưới giá vốn như cùng kỳ, lãi gộp được cải thiện đáng kể từ âm gần 450 tỷ lên hơn 74 tỉ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng mạnh đến 66% lên hơn 926 tỉ đồng chủ yếu nhờ lãi chênh lệch tỉ giá. Mặt khác, chi phí tài chính được tiết giảm đáng kể, từ mức 385 tỉ chỉ còn 23 tỉ đồng do không còn ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỉ giá.
Sau khi từ các chi phí hoạt động, ACV lãi ròng 508 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 510 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ hơn 320 tỉ đồng cùng kỳ.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ACV ghi nhận doanh thu 3.493 tỉ đồng và 1.372 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ, lần lượt giảm 25% và 12% so với cùng kỳ. Trong nửa đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các mảng doanh thu truyền thống như dịch vụ mặt đất, dịch vụ an ninh hành khách hành lý, cho thuê mặt bằng... đều giảm mạnh, ngược lại ACV phát sinh thêm dịch vụ hạ cất cánh mang về 733 tỉ đồng.
Hay Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) trong quý 2/2021 doanh thu bán hàng 32,4 tỷ đồng, tương đương với quý 2 năm ngoái tuy nhiên giá vốn hàng bán cùng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm 24 tỷ đồng, tăng so với con số lỗ 9 tỷ đồng quý 2/2020. Luỹ kế từ đầu năm 2021 đến nay, NCS lỗ 43 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với con số lỗ cùng kỳ năm ngoái. Lỗ luỹ kế của NCS đến thời điểm hiện tại lên 70 tỷ đồng.
Là đơn vị kinh doanh trong ngành hàng không, Công ty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (MAS) cũng không nằm ngoài khó khăn chồng chất và kéo dài đối với ngành hàng khong do ảnh hưởng của dịch, nhất là trong đợt dịch bùng phát từ ngày 27/4 tới nay. Các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hàng không của MAS suy giảm so với cùng kỳ, các lĩnh vực ngoài ngành như đào tạo, taxi cũng chịu ảnh hưởng chung, dẫn đến doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2 giảm so với cùng kỳ 9,69%, tương ứng về mức 12,3 tỷ đồng. Lỗ sau thuế 4,2 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm MAS lỗ 7,4 tỷ đồng, tăng so với con số 6,9 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, Công ty CP Dịch vụ hàng không Taseco (AST) quý 2/2021 ghi nhận doanh thu thuần gần 51 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 46 tỷ đồng của quý 2/2020, tuy nhiên giá vốn tăng mạnh gần 49% lên 39 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp và bán hàng tăng cao cùng với khoản lỗ 5 tỷ đồng từ các doanh nghiệp liên kết dẫn đến lỗ sau thuế 35 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
-
Hãng bay và doanh nghiệp dịch vụ hàng không làm ăn lãi - lỗ ra sao giữa mùa dịch?
-
Tình hình vận tải trong đợt dịch lần 4: Doanh nghiệp hàng không liên tục báo lỗ, máy bay 'đắp chiếu', đường bộ và đường sắt 'cầm cự'
-
Phó chủ tịch IATA: 'Hàng không đang bị ảnh hưởng rất nặng nề và cần mọi sự giúp đỡ có thể'
-
Dự báo thị trường hàng không Việt Nam bắt đầu hồi phục lại từ giữa quý III
-
Một hãng hàng không Việt Nam sắp bị hủy giấy phép kinh doanh
KCN Dốc Đá Trắng – "Cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera
Với quy mô lên tới 288ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.807 tỷ đồng, Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Dốc Đá Trắng...
Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp
Tập đoàn Siemens mới đây ra công bố đã hoàn tất việc mua lại Altair Engineering Inc., một nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong thị trường mô phỏng và phân tích công nghiệp,...
Thâu tóm công ty AI tạo sinh của Vingroup, ‘gã khổng lồ’ ngành chip Qualcomm đang toan tính điều gì?
Vingroup vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Movian AI cho Qualcomm, đánh dấu bước tiếp theo trong chiến lược tái cấu trúc trong lĩnh vực AI của tập đoàn.
The Coffee House ngậm ngùi về tay "đại gia" với giá cực sốc sau nhiều năm lỗ nặng
Golden Gate đã hoàn tất thương vụ mua lại The Coffee House với giá 270 tỷ đồng, chỉ bằng một phần tư định giá vào năm 2021, khi chuỗi chuỗi đồ uống này được....
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản...
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào việc cải thiện công suất, hiệu quả hoạt động mà còn chú trọng đến bảo vệ môi trường và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn.
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
VinFast hợp tác ‘ông lớn’ logistics hàng đầu thế giới: Giao phụ tùng siêu tốc phủ sóng châu Âu chỉ trong 24h
VinFast vừa công bố hợp tác với công ty logistics và vận chuyển hàng đầu DHL để tối ưu hóa mạng lưới phụ tùng thông tin qua gói giải pháp quản lý hậu cần.
Vì sao công ty Bách Việt chậm công bố thông tin khi không đủ điều kiện là công ty đại chúng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt công ty Bách Việt do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định pháp luật...
LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm
Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm, điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu điện năng cho khu...
Cập nhật tiến độ dự án khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng của THACO tại Thái Bình...
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Thái Bình vừa tiến hành kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ xây dựng hạ tầng tại khu công nghiệp THACO Thái Bình.
Vụ sáp nhập dầu khí lớn nhất khu vực Biển Bắc nước Anh
NEO Energy và Repsol Resources UK đã đạt thỏa thuận sáp nhập chiến lược, tạo ra một trong những công ty dầu khí độc lập lớn nhất khu vực Biển Bắc của Anh với tên...
Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện
Ngày 28/03/2025, Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân (Nhị Vân Media) đã ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện về việc phối hợp trong hoạt động...
VinFast Energy bắt tay ‘huyền thoại’ bóng đèn 65 năm tuổi, tham vọng thống trị thị trường năng lượng sạch?
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến.
Bảo hiểm số OPES tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES được Bộ Tài chính phê duyệt tăng vốn điều lệ từ 1.265 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng.
Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án thép chất lượng cao tại Quảng Ngãi
Theo báo cáo, Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất triển khai một số dự án mới, nổi bật trong đó là dự án cán thép chất lượng cao với mục tiêu sản xuất các...
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker
Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm...
Rạng Đông hợp tác cùng VinFast Energy phát triển giải pháp năng lượng tái tạo và lưu trữ toàn diện
Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Siêu dự án đường sắt cao tốc 102.000 tỷ đồng của Vingroup: Dự kiến tốc độ lên tới 250km/h, công suất khủng hơn 30.000 khách/giờ
Vingroup đề xuất tuyến metro 102.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM - Cần Giờ với tốc độ 250 km/h, gấp hơn hai lần các tuyến đang khai thác trong nước.
Xem nhiều




