VnFinance
Thứ ba, 03/08/2021, 10:47 AM

Phó chủ tịch IATA: 'Hàng không đang bị ảnh hưởng rất nặng nề và cần mọi sự giúp đỡ có thể'

Sáng 2/8 đã diễn ra buổi tọa đàm liên quan đến những vấn đề, giải pháp nhằm giải cứu cho ngành hàng không của Việt Nam thông qua những kinh nghiệm của thế giới.

Sáng 2/8 đã diễn ra buổi tọa đàm "Giải pháp cấp bách về vốn để giữ cánh bay hàng không Việt". Nội dung chính của buổi thảo luận xoay quanh những vấn đề, giải pháp nhằm giải cứu cho ngành hàng không của Việt Nam.

Tại đây, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Tài chính – Tiền tệ Quốc gia, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, đã đưa ra những chính sách mà một số quốc gia trên thế giới đã áp dụng nhằm giúp cho các hãng hàng không vực dậy từ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

10 giải pháp chính sách Chính phủ các nước áp dụng để giúp ngành hàng không vượt qua đại dịch Covid-19

1. Giãn hoãn nộp thuế, bào gồm thuế giá trị gia tăng

2. Giãn hoãn các nghĩa vụ nợ

3. Miễn giảm thuế, lệ phí

4. Trợ cấp để trả lương cho người lao động

5. Cho phép kết chuyển lỗ trong hoạt động kinh doanh

6. Tăng hạn mức vận chuyển hàng hóa cho các hãng hàng không

7. Cho vay lãi suất thấp nhằm hỗ trợ thanh khoản.

8. Hỗ trợ phí cho các ghế trống 

9. Chính phủ đặt mua trước vé, ứng trước vé máy bay 

10. Kích cầu du lịch ở trong nước, từ đó kích cầu cho lĩnh vực hàng không.

Điển hình như Air France và KLM đã nhận được gói cứu trợ trị giá 10,4 tỷ EUR từ Chính phủ Pháp và Chính phủ Hà Lan dưới hình thức gói vay trực tiếp và bảo lãnh vay. Với điều kiện, KLM phải giảm lượng khí thải CO2 xuống 50% vào năm 2030. Air France sẽ phải cắt các chuyến bay ngắn để tạo thuận lợi cho ngành đường sắt, cũng như đáp ứng mục tiêu giảm lượng phát thải CO2 còn 50% vào năm 2024.

Vào tháng 3/2021, Chính phủ Singapore đã đưa ra gói cứu trợ 19 tỷ SGD từ ngân sách quốc gia để hỗ trợ Singapore Airlines

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ còn đưa ra gói cứu trợ "khổng lồ" lên tới 50 tỷ USD để hỗ trợ cả những hãng tư nhân, gồm United Airlines, Delta Airlines, Alaska Airlines, Jet Blue Airways và Southwest Airlines. Trong đó, 25 tỷ USD để trả lương nhân viên (không hoàn lại) nhằm đảm bảo việc làm cho nhân viên hàng không tới tháng 9/2020 và 25 tỷ USD dưới dạng cho vay với quyền chuyển đổi thành cổ phần công ty với các mức giá theo thỏa thuận từ trước.

Một số trường hợp khác như Bồ Đào Nha, Chính phủ đầu tư 1,2 tỷ EUR vào TAP Airlines (hãng hàng không quốc gia) để tăng vốn chủ sở hữu nâng tỷ lệ sở hữu từ 50% lên 72,5%. Hay như tháng 3/2021, Chính phủ Singapore đã đưa ra gói cứu trợ 19 tỷ SGD từ ngân sách quốc gia để hỗ trợ Singapore Airlines. 

Với Hàn Quốc, cuối tháng 4/2021, các ngân hàng do Chính phủ Hàn Quốc sở hữu 100% (gồm Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc) đã cung cấp khoản vay ưu đãi gần 2,35 tỷ USD cho 2 hãng hàng không là Korean Air và Asiana Airlines.

Chia sẻ thêm về các giải pháp hỗ trợ tài chính, chuyên gia tài chính, ThS Nguyễn Đắc Dũng cho biết, khoảng 80% các gói giải pháp ở các nước châu Âu thiên về sử dụng công cụ nợ thông qua các khoản vay hoặc hình thức trái phiếu. Còn các giải pháp liên quan đến việc mua cổ phần thì ít được sử dụng hơn, chỉ chiếm khoảng 20%.

Vai trò của Chính phủ Việt Nam trong giải cứu ngành hàng không

Ở Việt Nam, tính riêng tháng 5 và tháng 6, doanh thu ngành hàng không Việt Nam giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 100% so với năm 2019. Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Tính tới tháng 6/2021, nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo airways) ước tính lên tới 36.000 tỷ đồng, trong đó khoản nợ của Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.

Theo nhận định của Phó chủ tịch IATA khu vực châu Á – Thái Bình Dương, lĩnh vực hàng không đang bị ảnh hưởng rất nặng nề và cần mọi sự giúp đỡ có thể. Vì thế, ông hy vọng Chính phủ sẽ xem xét hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho các hãng hàng không tại Việt Nam.

Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Hưng – Nguyên Chủ tịch, TGĐ Vietnam Airlines chia sẻ ở tọa đàm về vai trò của ngành hàng không, liên quan đến khía cạnh đối nội, hàng không là một trong những hạ tầng quan trọng trong ngành giao thông của đất nước. Về mặt đối ngoại, hàng không là một công cụ rất quan trọng để kết nối giữa Việt Nam với thế giới về mọi mặt từ kinh tế, xã hội, văn hóa đến quân sự.

"Nếu không có sự hỗ trợ từ Chính phủ thì vô hình trung, Việt Nam đang hạ thấp vị thế ngành hàng không của quốc gia so với các nước lân cận", ông Hưng nhấn mạnh.

Nhằm giải quyết những khó khăn của ngành hàng không, hàng loạt những chính sách hỗ trợ của Chính phủ nhằm hỗ trợ các hãng bay vượt qua giai đoạn khó khăn đã được ban hành. Mới đây nhất, Vietnam Airlines đã nhận được gói hỗ trợ trị giá 4 nghìn tỷ đồng, nằm trong gói hỗ trợ 12 nghìn tỷ đồng mà Quốc hội đã thông qua vào tháng 12/2020 theo hình thức tái cấp vốn. Gói hỗ trợ này đã giúp Vietnam Airlines chi trả được các khoản nợ quá hạn và chi trả cho các dịch vụ phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, đối với các hãng hàng không tư nhân, việc tiếp cận với nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại và các giải pháp tài chính khác vào lúc này đều khó khả thi nếu không có một cơ chế đặc biệt. Trong khi đó, khó khăn vẫn đang bào mòn sự chịu đựng và khiến các hãng bay tư nhân tiệm cận gần đến tình trạng mất khả năng thanh toán và phá sản.

Vì vậy, các chuyên gia nghiên cứu tại buổi tọa đàm mong muốn Chính phủ sẽ có những chính sách hỗ trợ, cơ chế hợp lý không chỉ cho hãng bay nhà nước mà còn cho hãng bay của các khu vực tư nhân. Vì không chỉ Vietnam Airlines, các hãng tư nhân khác như Bamboo Airways hay đều có đóng góp to lớn cho kinh tế của quốc gia.


Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM
Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM
29/03/2024 Thị Trường

Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm...

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
29/03/2024 Doanh nghiệp

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy...

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance