Quá nhỏ bé trước đối thủ công nghệ Grab, Gojek… và liên tục thua lỗ, MAS tạm rút mảng taxi hàng không Đà Nẵng
Trên thị trường, cổ phiếu MAS tăng dựng đứng vài phiên trở lại đây, thanh khoản rất thấp. Hiện, MAS giao dịch tại mức 57.000 đồng/cp.
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco, MAS) vừa công bố kế hoạch họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 sắp tới đây. Trong đó, Công ty song song lên kế hoạch đẩy mạnh mảng chủ lực là dịch vụ hàng không (đặc biệt chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi sau dịch) và tái cấu trúc, rút khỏi mảng taxi do áp lực từ đối thủ cũng như xu hướng kinh doanh mới của ngành.
Được biết, MAS trước đây là một công ty Nhà nước, trải qua gần 25 năm hình thành và phát triển. Công ty hiện khai thác chính kinh doanh dịch vụ tại các cảng Hàng không sân bay miền Trung và các đơn vị trực thuộc.
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Công ty gồm cung cấp suất ăn, vật dụng trên tàu bay, kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô, dịch vu khai thác kỹ thuật thương mại hàng không, đào tạo dạy lái xe ô tô...
Về cơ cấu cổ đông, Vietnam Airlines đang nắm lượng lớn cổ phần với hơn 36% vốn và là cổ đông lớn nhất.
Rút khỏi mảng taxi, lên đề án thanh lý xe từ tháng 9/2020
Năm nay, với định hướng chung của Vietnam Airlines và MAS trong giai đoạn này là tập trung củng cố dịch vụ hàng không sau dịch Covid-19, chưa kể xu hướng vận tải công nghệ cùng nền kinh tế chia sẻ lên ngôi (Grab, Bee, Gojek, inDriver...) tác động mạnh đến taxi truyền thống, do đó MAS quyết định rút khỏi mảng vận tải này.
Cũng theo ban lãnh đạo, quy mô hiện nay của MAS được cho là quá nhỏ so với đối thủ và khả năng sinh lợi thấp. Do đó, MAS đã xây đề án cho mảng này từ tháng 9/2020 và được điều chỉnh đến tháng 3/2021, gồm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Cuối năm 2020 Công ty đã thanh lý dòng xe đầu tư từ năm 2012-2014 là 20 xe gồm 2 xe kiamorning, 10 xe innova;
Giai đoạn 2: Từ tháng 1-6/2021, MAS sẽ thực hiện theo phương án thanh lý toàn bộ xe taxi và giữ lại thương hiệu để phục hồi khi có điều kiện thuận lợi trong HĐKD taxi tại Đà Nẵng. Thời gian thực hiện ngay sau khi ĐHĐCĐ thông qua.
Năm 2021, MAS đặt kế hoạch doanh thu gần 90 tỷ đồng, giảm 8% so với thực hiện trong 2020. Con số lỗ dự kiến ở mức 12,5 tỷ đồng. Kết thúc quý đầu năm, Công ty ghi nhận thua lỗ hơn 3 tỷ đồng.
Trước áp lực dịch Covid-19, năm 2020 Công ty cũng đã thua lỗ 11 tỷ đồng. Nhằm cân đối nguồn vốn hoạt động kinh doanh bị thiếu hụt do việc đầu tư từ những năm trước Công ty không được tăng vốn, không được vay ngân hàng… MAS dự định dùng lợi nhuận còn lại năm 2019 để bù đắp khoản lỗ năm 2020.
Riêng mảng hoạt động kinh doanh taxi, MAS nhiều năm qua luôn gặp tình trạng thua lỗ do chịu cạnh tranh của các hãng taxi công nghệ. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào 27/4/2021, Xí nghiệp Vận chuyển hành khách tiếp tục phải tạm dừng hoạt động đến 11/5.
Theo đó, Đại hội lần này sẽ trình cổ đông quyết định tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi, giao HĐQT thực hiện việc bán thanh lý hoặc kinh doanh thương quyền hoặc tiếp tục kinh doanh nếu điều kiện thuận lợi.
Lên kế hoạch đón đầu sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng không sau Covid-19
Với mảng dịch vụ hàng không, lên chiến lược 5 năm giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2035, MAS mong muốn trở thành đơn vị chuyên phục vụ các lĩnh vực liên quan đến dây chuyền vận tải hàng không tại khu vực Miền Trung, đặc biệt ưu tiên hàng đầu về mảng dịch vụ cung ứng chế biến suất ăn hàng không.
Để có nguồn lực thực hiện tham vọng, Công ty sẽ phát hành tăng vốn chủ sở hữu thêm 50 tỷ đồng lên gần 93 tỷ. Trong đó, năm 2022 tăng 20 tỷ và năm 2023 tăng 30 tỷ đồng.
Theo MAS, trong kịch bản dịch tễ kết thúc vào quý 3/2021, ngành hàng không sẽ dần tăng trưởng trở lại với tốc độ bình quân khách nội địa là 43%/năm, khách quốc tế đến 183%/năm cho giai đoạn 2021-2025. Tham chiếu theo đó, lên kế hoạch đến năm 2025, MAS sẽ đạt sản lượng 3,6 triệu hành khách, gồm 1,9 triệu hành khách nội địa và 1,6 triệu hành khách quốc tế. Tương đương, doanh thu MAS vào mức 273 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 15 tỷ.
Trên thị trường, cổ phiếu MAS tăng dựng đứng vài phiên trở lại đây, thanh khoản rất thấp. Hiện, MAS giao dịch tại mức 57.000 đồng/cp.
TIN LIÊN QUAN
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
























.png)