Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả - VIE 10). Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, cách tân.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh tầm quan trọng của đổi mới, sáng tạo, cách tân trong phát triển đất nước và doanh nghiệp. Danh sách VIE 10 ngành Ngân hàng và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn.
![]() |
|
Ngành Ngân hàng quý I/2024: Chuyển mình thích ứng – Vượt qua sóng lớn
|
Tiếp nối đà tăng trưởng đột biến tháng 12/2023, những tháng đầu năm 2024 tăng trưởng tín dụng của các Ngân hàng đang có dấu hiệu chững lại (tăng 0.26% so với cuối năm 2023). Tuy nhiên, với các dấu hiệu kinh tế hồi phục dần rõ nét, tín dụng trên đà tăng trở lại khi lãi suất giảm dần, dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 có thể đạt mức 14-15% tương đương với kế hoạch đề ra của Ngân hàng Nhà nước. Các Ngân hàng cũng đã dần tự tin công bố chỉ tiêu lợi nhuận năm 2024 như MB với 28.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; Vietcombank đặt mục tiêu lãi gần 2 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023.
|
Những Ngân hàng có chi phí vốn thấp và ưu thế về CASA như: VCB, TCB, MBB... được kỳ vọng sẽ có NIM bền vững để chống chọi được sự bào mòn do hoạt động cắt giảm lãi suất cho vay nhằm cạnh tranh tăng trưởng tín dụng. Một số Ngân hàng có chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ cùng gia tăng trích lập lớn trong năm 2023 sẽ giảm được áp lực trích lập trong năm 2024, từ đó giúp lợi nhuận sau thuế gia tăng đáng kể hơn so với toàn ngành như VIB, TCB, CTG...
Đổi mới sáng tạo và cách tân: Động lực tăng trưởng chính của các Ngân hàng
Đổi mới sáng tạo đang được xem là một trong những công cụ đắc lực, tiềm năng nhất để các Ngân hàng Việt Nam nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giảm thiểu rủi ro. Khảo sát của Viet Research với các Ngân hàng trong Top 10 Ngân hàng Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 cho thấy gần 80% đại diện các Ngân hàng xem đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của ngân hàng trong giai đoạn 10 năm tới, trong đó chú trọng vào đổi mới sáng tạo về công nghệ, quy trình và con người.
Các Ngân hàng đã dành sự quan tâm đáng kể cho hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Số liệu khảo sát của Viet Research cho thấy có 66,7% ngân hàng cho biết đã trích lập khoảng 1.5% - 2.5% doanh thu vào hoạt động R&D trong 2 năm trở lại đây và có kế hoạch gia tăng thêm 20% đến 30% trong các năm tới. Sự thăng hạng của Việt Nam trong hoạt động đổi mới sáng tạo thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của ngành Ngân hàng với những cái tên tiêu biểu như: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, ACB, VPBank, MBBank, Sacombank...
Khảo sát quý I/2024 các Ngân hàng trong Top 10 Ngân hàng Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả chỉ ra 04 động lực lớn nhất cho nhu cầu cấp thiết phải thực hiện các thay đổi mang tính sáng tạo và cách tân trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam, trong đó đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ và rộng khắp của các ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong ngành Ngân hàng.
|
Bên cạnh đó, các chuyên gia trong khảo sát của Viet Research cũng bổ sung thêm một lợi ích của sáng tạo và cách tân đó là sẽ giúp các Ngân hàng giảm thiểu rủi ro. Nếu không có sáng tạo, Ngân hàng sẽ chỉ có thể kinh doanh và bán sản phẩm trước nay vẫn có và chịu rất nhiều rủi ro tụt hậu. Đổi mới, sáng tạo là đi ra khỏi vùng an toàn, đưa ra thị trường các sản phẩm sáng tạo và hợp với thị hiếu mới của người dùng.
5 nhóm yếu tố đổi mới, sáng tạo – cách tân của Ngân hàng Việt Nam
Về lý thuyết, một mô hình năng lực đổi mới sáng tạo toàn diện của ngân hàng sẽ liên quan mật thiết với 5 nhóm yếu tố, bao gồm: Sản phẩm/dịch vụ, quy trình, công nghệ, tổ chức và marketing. Tuy nhiên khi triển khai trên thực tế, tuỳ vào quy mô, văn hoá tổ chức, năng lực hạ tầng mà các Ngân hàng sẽ triển khai mạnh nhóm yếu tố nào trong 05 nhóm yếu tố trên.
Theo kết quả khảo sát của Viet Research, phần lớn các ngân hàng lớn có quy mô trên 500 nghìn tỷ cho biết ưu tiên hàng đầu sẽ là đổi mới quy trình quản trị nội bộ (chiếm khoảng 48%) sau đó mới đến đổi mới sản phẩm/dịch vụ (chiếm khoảng 23%). Trong khi đó các ngân hàng có quy mô tài sản dưới 500 nghìn tỷ, ưu tiên trong chiến lược sáng tạo cách tân nằm ở Phương thức và chiến lược truyền thông, marketing (chiếm khoảng 43%) và tiếp đến là đổi mới sản phẩm/dịch vụ (chiếm khoảng 26%).
Ý thức được tầm quan trọng của việc làm mới sản phẩm dịch vụ bằng cách đưa ra các sản phẩm/dịch vụ có tính đột phá là nòng cốt giúp các Ngân hàng trong VIE10 bứt tốc mạnh mẽ và tạo được nhiều khác biệt.
|
Một số điển hình về sản phẩm/dịch vụ sáng tạo đến từ các ngân hàng trong VIE10 có thể kể đến như: Cung cấp các tài khoản số đẹp hoặc thậm chí khách hàng có thể đặt nickname cho tài khoản thay vì phải nhớ dãy số dài ngay trên các ứng dụng di động của ngân hàng; Tích hợp các tính năng mới trên thẻ ATM như tích hợp thẻ tín dụng vào thẻ ATM hay kết nối với các tiện ích mua sắm, thần tượng, du lịch... Việc phát triển các sản phẩm đột phá như vậy giúp định hình xu hướng thanh toán không tiền mặt, chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ để giúp khách hàng có sự thuận tiện hơn trong các giao dịch hàng ngày.
Bên cạnh đó, đang có xu hướng áp dụng mạnh mẽ các ứng dụng AI Generative (Trí tuệ nhân tạo tạo sinh) trong hoạt động ngân hàng. Đa số các Apps của các ngân hàng trong VIE10 tích hợp rất nhiều tính năng tiện ích, giúp người dùng vừa dễ dàng thanh toán hóa đơn, giải trí, mua sắm, đặt vé máy bay - phòng khách sạn, viễn thông, data, tài chính - bảo hiểm - y tế, thiện nguyện… vừa được tận hưởng các ưu đãi, hoàn tiền. Các Ngân hàng trong VIE10 đã khẳng định vị thế người sáng tạo đi đầu trong việc triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính mới có hàm lượng công nghệ cao, có bản sắc riêng ngay cả khi thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa.
Ngoài việc sáng tạo trong sản phẩm/dịch vụ hướng tới khách hàng, ngay trong bản thân nội bộ các Ngân hàng VIE10 cũng rất chú trọng đến việc xây dựng văn hoá sáng tạo cách tân. Khảo sát của Viet Research cho thấy có đến 68% các Ngân hàng cho biết 03 yếu tố đóng vai trò Rất quan trọng trong thành công và thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại các ngân hàng đó là: Văn hoá doanh nghiệp, Tầm nhìn và khát vọng đổi mới của lãnh đạo, Đội ngũ nhân sự chuyên môn giỏi và khát vọng cống hiến.
Rõ ràng, khách hàng, doanh nghiệp và nền kinh tế là các đối tượng hưởng lợi lớn từ nỗ lực cách tân, đổi mới và sáng tạo trong ngành Ngân hàng trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, đổi mới sáng tạo và cách tân là một quá trình liên tục, không ngừng nghỉ. Các Ngân hàng cần xây dựng hệ sinh thái và mã gen DNA đổi mới, sáng tạo, cách tân mạnh mẽ, cởi mở; sẵn sàng thích ứng với các thay đổi trong môi trường kinh doanh và công nghệ. Đồng thời, việc thiết lập các cơ chế đo lường và đánh giá hiệu quả đổi mới sáng tạo là cần thiết để đảm bảo rằng các hoạt động này đóng góp tích cực vào sự phát triển và tăng trưởng của từng Ngân hàng và toàn ngành trong thời gian tới.
Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Ngân hàng Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, Hà Nội vào tháng 6/2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực minh bạch trong hoạt động quản trị của VietinBank
Trong ngày 03-05/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) đã được vinh danh với 2 giải thưởng “Top 10 doanh nghiệp...
Thêm một tổ chức thẻ quốc tế vinh danh Sacombank về năng lực phát triển thanh toán số
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng...
Lãi suất huy động đồng loạt tăng mạnh cuối năm: Cuộc đua nóng trở lại
Bước vào tháng cuối năm, thị trường tiền gửi trở nên sôi động khi hàng loạt ngân hàng thương mại đồng loạt nâng lãi suất ở hầu hết kỳ hạn....
LPBank phát hành thành công trái phiếu, huy động 1.500 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chào bán thành công lô trái phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng, có kỳ hạn 7 năm.
Ngân hàng còn kiếm bộn tiền từ mua bán chứng khoán?
Mảng mua bán chứng khoán kinh doanh và đầu tư mang lại lợi nhuận cao cho các ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2025...
Lý do 2 mã trái phiếu của VIB tạm ngừng giao dịch
Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, VIB12322 và VIB 12409 là các trái phiếu của VIB sẽ tạm ngừng giao dịch do doanh nghiệp thực hiện mua lại trái phiếu...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank tung chương trình tiết kiệm dự thưởng
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...
Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50
Việc Sacombank được xác nhận đạt chuẩn VNCG50 (Bộ tiêu chí đánh giá thực hành Quản trị Công ty theo thông lệ tốt dành cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam)...
VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP.HCM
VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP.HCM từ ngày 1/12...
PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11...
Chân dung tân nữ Chủ tịch Hội đồng Quản trị 43 tuổi của Ngân hàng Eximbank
Ngân hàng Eximbank vừa công bố thông tin bổ nhiệm bà Phạm Thị Huyền Trang, 43 tuổi, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà băng này.
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh đồng thời 2 giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 (Anphabe)...
Thu phí tài khoản “số dư thấp”: Ngân hàng đang tận thu hay bước đi chiến lược để sống sót?
Làn sóng ngân hàng thu phí tài khoản “số dư thấp” đang làm dấy lên nhiều tranh cãi. Giữa bối cảnh chi phí vận hành tăng mạnh, động thái này được xem vừa là biện pháp sinh tồn, vừa là phép thử với lòng tin khách hàng.
Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững...
Ngày 5/12/2025, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban...
Nam A Bank huy động 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu không có bảo đảm
Nam A Bank dự kiến chào bán 20 triệu trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu (tương ứng tổng giá trị phát hành là 2.000 tỷ đồng).
Cuối năm, cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng vẫn rất sôi động
Hàng loạt ngân hàng công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ "khủng" thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành riêng lẻ hay chào bán cho cổ đông hiện hữu...
The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025
Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025)...
PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng
Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành...
BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam,...

























.png)