“Cuộc chiến” giữa hàng chính hãng và hàng xách tay - Kỳ 1: Đường về Việt Nam của hàng xách tay
Không phải mất tiền làm truyền thông, quảng cáo, lại càng không phải giữ uy tín thương hiệu như hàng chính hãng, hàng xách tay, không rõ nguồn gốc nghiễm nhiên buôn bán dựa vào sự nổi tiếng đã có sẵn của mỗi mặt hàng.
Nếu như những cửa hàng kinh doanh hàng xách tay trực tiếp đang e dè, có chút heo hắt, thì ở trên mạng xã hội, những món hàng mang tên xách tay vẫn nghiễm nhiên, công khai và không hề có dấu hiệu giảm.
Rất dễ dàng tìm được những fanpage, những tài khoản cá nhân chuyên bán hàng xách tay trên mạng xã hội facebook, zalo. Kể cả trong thời gian cả thế giới căng thẳng bởi đại dịch Covid-19, chuyện “ngăn sông cấm chợ” diễn ra trên toàn thế giới, thì ở nhóm hàng “xách tay” vẫn sôi động và phong phú.
Thậm chí nhiều mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng còn tăng giá bởi lý do vận chuyển khó khăn.
Nói về các con đường về Việt Nam của hàng xách tay, H.J (huyện Mễ Trì), một trong những cá nhân kinh doanh hàng xách tay lâu năm với 2 chi nhánh Hà Nội và TP HCM cho biết, có 3 hình thức để hàng về tới Việt Nam.
Theo đó, “hàng air” là hàng hóa vận chuyển bằng máy bay, có nghĩa đầu bên các nước đóng hàng rồi gửi theo đường hàng không. Đây là hình thức “ship” hàng nhanh nhất có thể đi được số lượng nhiều. Thông thường hàng Nhật, Anh, Úc, Mỹ… đi theo đường này nếu không tính thời gian thủ tục thông quan thì mất 5 – 10 ngày.
|
| Mặc dù bị “ngăn sông cấm chợ” nhưng hàng xách tay ở thị trường Việt Nam vẫn phong phú. Ảnh tư liệu |
Hình thức thứ hai là “hàng xách tay” thông qua các tiếp viên, phi công hoặc hành khách đem về thông qua hành lý ký gửi. Hình thức này tốc độ hàng về nhanh, chỉ mất 2 – 3 ngày tùy chuyến, nhưng loại vận chuyển này lại hạn chế về số lượng.
Loại hình thứ ba là hàng đi theo đường biển, hàng được vận chuyển trong các container. Loại hình này vận chuyển được số lượng hàng nhiều nhất, nhưng lại mất thời gian nhất. Thường 1 container từ nước bạn về đến Việt Nam thường rơi vào 1, 2 tháng, chưa tính thời gian thông quan.
Bởi tương đối “đa dạng” các hình thức vận chuyển để hàng xách tay về đến Việt Nam, nên mặc dù cấm bay, nhưng không phải vì thế mà không có hàng xách tay để bán trong nước. Theo chị N.T (quận Long Biên), thì cho dù hạn chế đường hàng không, thậm chí đóng cửa các chuyến bay, nhưng vẫn có những chuyến bay đặc biệt, mặc dù rất ít. Và hàng xách tay tiếp tục “ngồi” máy bay theo về tí tách theo cách đó.
Và nữa, “đường đi” của hàng xách tay chẳng theo đường hàng không thì theo đường biển. “Hàng xách tay đi theo đường biển sẽ giảm khá nhiều chi phí vận chuyển, do vận chuyển theo đường biển sẽ được nhiều hàng hơn, giá thành rẻ hơn. Nhưng cũng có điểm dở đó là thời gian vận chuyển mất nhiều hơn so với đường hàng không. Nhiều những mặt hàng như thực phẩm, đường sữa, thậm chí cả một số chai lọ mỹ phẩm cũng sẽ bị móp méo, hư hại…” - N.T tiết lộ.
Với người tiêu dùng, nhất là những người chuộng dùng hàng hãng nhưng phải chính hãng mua ở các nước “khai sinh” thì việc không có hàng xách hàng không, thì hàng đi đường biển cũng là một giải pháp. Thế nhưng có đúng là hàng đi đường biển hay không, thì chỉ có người nhập biết, còn các nhà phân phối nhỏ lẻ thì miễn là có hàng, có lãi còn đi đường nào, đôi khi, đến người bán cũng mù mờ.
Tất lẽ dĩ ngẫu, chưa nói đến độ tin cậy của hàng hóa, việc vận chuyển qua các hình thức mà các “nhà” phân phối hàng xách tay nói trên cũng có những hạn chế mà người tiêu dùng ít phân tích. Cũng vẫn theo H.J, hàng “air” và hàng xách tay thì không phải “bàn” về chất lượng. Thế nhưng hàng theo đường vận chuyển này sẽ không thể được nhiều và giá thành sẽ cao bởi chi phí vận chuyển cao.
Còn riêng về hàng đi đường biển, đây là loại hình chi phí rẻ nhất và có số lượng lớn nhất. Tuy nhiên, các sản phẩm như sữa, thuốc men… là những sản phẩm nhạy cảm dễ bị biến đổi nếu nhiệt độ bảo quản không chuẩn, trong khi container là một chiếc hộp sắt đóng kín. Theo chị này, nếu nhiệt độ ngoài trời là 40 độ thì nhiệt độ trong container sẽ từ 60 – 70 độ. Nhiệt độ này sẽ khiến sữa bột vón cục hay thuốc men bị biến đổi chất.
“Mình đã chứng kiến 1 chiếc túi xách da gửi từ Nhật để trong container về đến Việt Nam da bị chảy do nhiệt độ quá nóng…” - H.J cho biết.
(Còn nữa)
Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026
Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì tại Việt Nam sẽ được phối trộn bắt buộc thành xăng sinh học E5 và E10, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát...
Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại
Giá dầu hôm nay giảm khi lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu phần nào lắng xuống.
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Giá cước tàu chở dầu được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao đến nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh đội tàu toàn cầu ngày càng già hóa...
"Cơn khát" tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu
Tình trạng thiếu tàu chở dầu đang trở nên nghiêm trọng đến mức những con tàu mới đóng - vốn thường chở sản phẩm dầu tinh chế trong chuyến đi đầu tiên - nay phải chạy rỗng với tốc độ cao để kịp nhận các lô dầu thô sớm nhất có thể.
OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu
OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế...
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện
Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.
"Xoay trục" sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ
Ấn Độ đã đồng ý mở rộng thương mại năng lượng với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị Tổng thống Donald Trump áp thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu.
Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng
Dầu WTI đang chờ bứt phá các mốc trung bình quan trọng trong bối cảnh giới giao dịch hướng mắt về dữ liệu nhiên liệu từ EIA.

























.png)