“Cuộc chiến” giữa hàng chính hãng và hàng xách tay - Kỳ 1: Đường về Việt Nam của hàng xách tay
Không phải mất tiền làm truyền thông, quảng cáo, lại càng không phải giữ uy tín thương hiệu như hàng chính hãng, hàng xách tay, không rõ nguồn gốc nghiễm nhiên buôn bán dựa vào sự nổi tiếng đã có sẵn của mỗi mặt hàng.
Nếu như những cửa hàng kinh doanh hàng xách tay trực tiếp đang e dè, có chút heo hắt, thì ở trên mạng xã hội, những món hàng mang tên xách tay vẫn nghiễm nhiên, công khai và không hề có dấu hiệu giảm.
Rất dễ dàng tìm được những fanpage, những tài khoản cá nhân chuyên bán hàng xách tay trên mạng xã hội facebook, zalo. Kể cả trong thời gian cả thế giới căng thẳng bởi đại dịch Covid-19, chuyện “ngăn sông cấm chợ” diễn ra trên toàn thế giới, thì ở nhóm hàng “xách tay” vẫn sôi động và phong phú.
Thậm chí nhiều mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng còn tăng giá bởi lý do vận chuyển khó khăn.
Nói về các con đường về Việt Nam của hàng xách tay, H.J (huyện Mễ Trì), một trong những cá nhân kinh doanh hàng xách tay lâu năm với 2 chi nhánh Hà Nội và TP HCM cho biết, có 3 hình thức để hàng về tới Việt Nam.
Theo đó, “hàng air” là hàng hóa vận chuyển bằng máy bay, có nghĩa đầu bên các nước đóng hàng rồi gửi theo đường hàng không. Đây là hình thức “ship” hàng nhanh nhất có thể đi được số lượng nhiều. Thông thường hàng Nhật, Anh, Úc, Mỹ… đi theo đường này nếu không tính thời gian thủ tục thông quan thì mất 5 – 10 ngày.
Mặc dù bị “ngăn sông cấm chợ” nhưng hàng xách tay ở thị trường Việt Nam vẫn phong phú. Ảnh tư liệu |
Hình thức thứ hai là “hàng xách tay” thông qua các tiếp viên, phi công hoặc hành khách đem về thông qua hành lý ký gửi. Hình thức này tốc độ hàng về nhanh, chỉ mất 2 – 3 ngày tùy chuyến, nhưng loại vận chuyển này lại hạn chế về số lượng.
Loại hình thứ ba là hàng đi theo đường biển, hàng được vận chuyển trong các container. Loại hình này vận chuyển được số lượng hàng nhiều nhất, nhưng lại mất thời gian nhất. Thường 1 container từ nước bạn về đến Việt Nam thường rơi vào 1, 2 tháng, chưa tính thời gian thông quan.
Bởi tương đối “đa dạng” các hình thức vận chuyển để hàng xách tay về đến Việt Nam, nên mặc dù cấm bay, nhưng không phải vì thế mà không có hàng xách tay để bán trong nước. Theo chị N.T (quận Long Biên), thì cho dù hạn chế đường hàng không, thậm chí đóng cửa các chuyến bay, nhưng vẫn có những chuyến bay đặc biệt, mặc dù rất ít. Và hàng xách tay tiếp tục “ngồi” máy bay theo về tí tách theo cách đó.
Và nữa, “đường đi” của hàng xách tay chẳng theo đường hàng không thì theo đường biển. “Hàng xách tay đi theo đường biển sẽ giảm khá nhiều chi phí vận chuyển, do vận chuyển theo đường biển sẽ được nhiều hàng hơn, giá thành rẻ hơn. Nhưng cũng có điểm dở đó là thời gian vận chuyển mất nhiều hơn so với đường hàng không. Nhiều những mặt hàng như thực phẩm, đường sữa, thậm chí cả một số chai lọ mỹ phẩm cũng sẽ bị móp méo, hư hại…” - N.T tiết lộ.
Với người tiêu dùng, nhất là những người chuộng dùng hàng hãng nhưng phải chính hãng mua ở các nước “khai sinh” thì việc không có hàng xách hàng không, thì hàng đi đường biển cũng là một giải pháp. Thế nhưng có đúng là hàng đi đường biển hay không, thì chỉ có người nhập biết, còn các nhà phân phối nhỏ lẻ thì miễn là có hàng, có lãi còn đi đường nào, đôi khi, đến người bán cũng mù mờ.
Tất lẽ dĩ ngẫu, chưa nói đến độ tin cậy của hàng hóa, việc vận chuyển qua các hình thức mà các “nhà” phân phối hàng xách tay nói trên cũng có những hạn chế mà người tiêu dùng ít phân tích. Cũng vẫn theo H.J, hàng “air” và hàng xách tay thì không phải “bàn” về chất lượng. Thế nhưng hàng theo đường vận chuyển này sẽ không thể được nhiều và giá thành sẽ cao bởi chi phí vận chuyển cao.
Còn riêng về hàng đi đường biển, đây là loại hình chi phí rẻ nhất và có số lượng lớn nhất. Tuy nhiên, các sản phẩm như sữa, thuốc men… là những sản phẩm nhạy cảm dễ bị biến đổi nếu nhiệt độ bảo quản không chuẩn, trong khi container là một chiếc hộp sắt đóng kín. Theo chị này, nếu nhiệt độ ngoài trời là 40 độ thì nhiệt độ trong container sẽ từ 60 – 70 độ. Nhiệt độ này sẽ khiến sữa bột vón cục hay thuốc men bị biến đổi chất.
“Mình đã chứng kiến 1 chiếc túi xách da gửi từ Nhật để trong container về đến Việt Nam da bị chảy do nhiệt độ quá nóng…” - H.J cho biết.
(Còn nữa)
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (20/11) ổn định trong phiên trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/11/2024, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm...
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024
Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu ngày 14/11 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023 do OMV của Áo cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện.
Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (15/11) giảm trong phiên và tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 14/11. Tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh đã lấn át mối lo ngại...
Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng cao hơn rất nhiều...
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất...
Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay (13/11) tăng trở lại sau khi giảm khoảng 5% trong 2 phiên trước đó do các nhà đầu tư tiếp nhận thông tin điều OPEC cắt giảm dự báo...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng...
Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (11/11) giảm khi mối đe dọa về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão ở Mỹ giảm bớt, và kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc...
Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, các mặt hàng xăng dầu thông dụng đồng loạt tăng giá từ 336 -769 đồng/lít, riêng dầu madút lại giảm 67 đồng/kg.
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/11/2024, giá xăng giảm nhẹ từ 0,3 - 0,6%,...
VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”
Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (CEPA) được ký kết chỉ sau hơn 1 năm đàm phán...
Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (5/11) tăng nhẹ và ổn định hơn khi thị trường đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (2/11) tăng trong phiên nhưng giảm nhẹ với cùng thời điểm ngày 1/11. Thị trường đã tiếp nhận thông tin Iran...
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ...