“Cuộc chiến” giữa hàng chính hãng và hàng xách tay - Kỳ 1: Đường về Việt Nam của hàng xách tay
Không phải mất tiền làm truyền thông, quảng cáo, lại càng không phải giữ uy tín thương hiệu như hàng chính hãng, hàng xách tay, không rõ nguồn gốc nghiễm nhiên buôn bán dựa vào sự nổi tiếng đã có sẵn của mỗi mặt hàng.
Nếu như những cửa hàng kinh doanh hàng xách tay trực tiếp đang e dè, có chút heo hắt, thì ở trên mạng xã hội, những món hàng mang tên xách tay vẫn nghiễm nhiên, công khai và không hề có dấu hiệu giảm.
Rất dễ dàng tìm được những fanpage, những tài khoản cá nhân chuyên bán hàng xách tay trên mạng xã hội facebook, zalo. Kể cả trong thời gian cả thế giới căng thẳng bởi đại dịch Covid-19, chuyện “ngăn sông cấm chợ” diễn ra trên toàn thế giới, thì ở nhóm hàng “xách tay” vẫn sôi động và phong phú.
Thậm chí nhiều mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng còn tăng giá bởi lý do vận chuyển khó khăn.
Nói về các con đường về Việt Nam của hàng xách tay, H.J (huyện Mễ Trì), một trong những cá nhân kinh doanh hàng xách tay lâu năm với 2 chi nhánh Hà Nội và TP HCM cho biết, có 3 hình thức để hàng về tới Việt Nam.
Theo đó, “hàng air” là hàng hóa vận chuyển bằng máy bay, có nghĩa đầu bên các nước đóng hàng rồi gửi theo đường hàng không. Đây là hình thức “ship” hàng nhanh nhất có thể đi được số lượng nhiều. Thông thường hàng Nhật, Anh, Úc, Mỹ… đi theo đường này nếu không tính thời gian thủ tục thông quan thì mất 5 – 10 ngày.
![]() |
Mặc dù bị “ngăn sông cấm chợ” nhưng hàng xách tay ở thị trường Việt Nam vẫn phong phú. Ảnh tư liệu |
Hình thức thứ hai là “hàng xách tay” thông qua các tiếp viên, phi công hoặc hành khách đem về thông qua hành lý ký gửi. Hình thức này tốc độ hàng về nhanh, chỉ mất 2 – 3 ngày tùy chuyến, nhưng loại vận chuyển này lại hạn chế về số lượng.
Loại hình thứ ba là hàng đi theo đường biển, hàng được vận chuyển trong các container. Loại hình này vận chuyển được số lượng hàng nhiều nhất, nhưng lại mất thời gian nhất. Thường 1 container từ nước bạn về đến Việt Nam thường rơi vào 1, 2 tháng, chưa tính thời gian thông quan.
Bởi tương đối “đa dạng” các hình thức vận chuyển để hàng xách tay về đến Việt Nam, nên mặc dù cấm bay, nhưng không phải vì thế mà không có hàng xách tay để bán trong nước. Theo chị N.T (quận Long Biên), thì cho dù hạn chế đường hàng không, thậm chí đóng cửa các chuyến bay, nhưng vẫn có những chuyến bay đặc biệt, mặc dù rất ít. Và hàng xách tay tiếp tục “ngồi” máy bay theo về tí tách theo cách đó.
Và nữa, “đường đi” của hàng xách tay chẳng theo đường hàng không thì theo đường biển. “Hàng xách tay đi theo đường biển sẽ giảm khá nhiều chi phí vận chuyển, do vận chuyển theo đường biển sẽ được nhiều hàng hơn, giá thành rẻ hơn. Nhưng cũng có điểm dở đó là thời gian vận chuyển mất nhiều hơn so với đường hàng không. Nhiều những mặt hàng như thực phẩm, đường sữa, thậm chí cả một số chai lọ mỹ phẩm cũng sẽ bị móp méo, hư hại…” - N.T tiết lộ.
Với người tiêu dùng, nhất là những người chuộng dùng hàng hãng nhưng phải chính hãng mua ở các nước “khai sinh” thì việc không có hàng xách hàng không, thì hàng đi đường biển cũng là một giải pháp. Thế nhưng có đúng là hàng đi đường biển hay không, thì chỉ có người nhập biết, còn các nhà phân phối nhỏ lẻ thì miễn là có hàng, có lãi còn đi đường nào, đôi khi, đến người bán cũng mù mờ.
Tất lẽ dĩ ngẫu, chưa nói đến độ tin cậy của hàng hóa, việc vận chuyển qua các hình thức mà các “nhà” phân phối hàng xách tay nói trên cũng có những hạn chế mà người tiêu dùng ít phân tích. Cũng vẫn theo H.J, hàng “air” và hàng xách tay thì không phải “bàn” về chất lượng. Thế nhưng hàng theo đường vận chuyển này sẽ không thể được nhiều và giá thành sẽ cao bởi chi phí vận chuyển cao.
Còn riêng về hàng đi đường biển, đây là loại hình chi phí rẻ nhất và có số lượng lớn nhất. Tuy nhiên, các sản phẩm như sữa, thuốc men… là những sản phẩm nhạy cảm dễ bị biến đổi nếu nhiệt độ bảo quản không chuẩn, trong khi container là một chiếc hộp sắt đóng kín. Theo chị này, nếu nhiệt độ ngoài trời là 40 độ thì nhiệt độ trong container sẽ từ 60 – 70 độ. Nhiệt độ này sẽ khiến sữa bột vón cục hay thuốc men bị biến đổi chất.
“Mình đã chứng kiến 1 chiếc túi xách da gửi từ Nhật để trong container về đến Việt Nam da bị chảy do nhiệt độ quá nóng…” - H.J cho biết.
(Còn nữa)
Phân tích và dự báo thị trường dầu khí tuần tới
Giá dầu tiếp tục khởi sắc nhờ nhu cầu mạnh từ Mỹ và tồn kho thắt chặt. Dầu Brent đang tiến gần mốc 70 USD/thùng, trong khi dầu WTI giữ đà phục hồi...
Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay.
Giá xăng quay đầu tăng, RON 95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 21/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Từ 15h cùng ngày, giá xăng tăng trở lại sau kỳ giảm trước đó,...
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Xem nhiều




