Cuộc chiến khốc liệt giữa 2 start-up công nghệ lớn nhất châu Á: Gojek và Grab
Không sai khi nói Gojek có thể là mối đe dọa đối với Grab vì tập đoàn này có cơ hội “thừa hưởng” kho dữ liệu người dùng lớn và thế mạnh truyền thông tiềm năng.
Cuộc chiến khốc liệt giữa 2 start-up công nghệ lớn nhất châu Á
Gojek (sáng lập năm 2010) và Grab (ra đời năm 2012) đều muốn trở thành siêu ứng dụng được ưa chuộng nhất tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, quốc gia đông dân thứ tư thế giới.
Nếu như Gojek có “chống lưng” từ các nhà đầu tư lớn bao gồm Google, Temasek, Warburg Pincus và Tencent, thì Grab nhận được sự hỗ trợ từ SoftBank, Microsoft và Didi Chuxing.
Đây là lý do cả 2 công ty khởi nghiệp có thể “đốt” hàng tỷ USD trong những năm qua và tiếp tục huy động vốn cho cuộc chiến chưa biết kết thúc.
![]() |
Vào tháng 2/2019, Grab cho biết trong vòng gọi vốn, startup này đã kêu gọi được 4,5 tỷ USD đầu tư từ nhà sản xuất ô tô Toyota và Hyundai, gã khổng lồ phần mềm Microsoft, quỹ đầu tư Ping An Capital của Trung Quốc và Oppenheimer Funds của Mỹ.
Tuy nhiên nhà đầu tư lớn nhất vẫn là 1,46 tỷ USD từ Softbank - Tập đoàn Nhật Bản do tỷ phú Masayoshi Son làm Giám đốc điều hành với quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới mang tên Vision Fund (100 tỉ đô).
Theo Financial Times, vào tháng sáu năm nay, Facebook, PayPal, Google, Tencent và nhiều công ty khác đã trở thành những nhà đầu tư mới nhất của Gojek. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của Facebook vào một doanh nghiệp có trụ sở tại Indonesia.
Mục tiêu là tạo cơ hội kinh doanh mới cho Facebook, đồng thời hỗ trợ Whatsapp - dịch vụ phổ biến của Facebook tại quốc gia này.
Cũng nằm trong một phần của thỏa thuận thương mại, các tính năng thanh toán của PayPal sẽ được tích hợp vào các dịch vụ của Gojek, và hai công ty cũng sẽ hợp tác để cho phép khách hàng của GoPay - ví điện tử của Gojek - có quyền truy cập vào mạng lưới hơn 25 triệu đối tác nhà hàng của PayPal trên toàn thế giới.
Khi được “chống lưng” bởi những nền tảng media “siêu to khổng lồ” như Facebook, Google, chưa kể tới tập đoàn công nghệ số 1 châu Á và Trung Quốc là Tencent, không sai khi nói Gojek có thể là mối đe dọa đối với Grab vì tập đoàn này có cơ hội “thừa hưởng” kho dữ liệu người dùng lớn và thế mạnh truyền thông tiềm năng - thứ góp phần giúp tăng độ phủ sóng của Gojek ngày một lớn.
Hiện tại, Gojek đang hoạt động tại 207 thành phố ở 4 quốc gia Đông Nam Á, trong đó 203 thành phố tại Indonesia. Grab xuất hiện tại 339 thành phố tại 8 quốc gia và chiếm số lớn nhất vẫn là Indonesia với 224 thành phố. Có thể thấy, mặc dù hoạt động tại Indonesia trước Grab 2 năm, nhưng Gojek đang có bước đi chậm hơn so với đối thủ.
Cả Gojek và Grab đều không chỉ dừng lại ở ứng dụng dịch vụ chia sẻ xe, mà vươn rộng sang nhiều mặt của đời sống bao gồm vận chuyện hàng hoá, ship đồ ăn… và cả dịch vụ thanh toán. Ở Indonesia, Gojek thực sự là một "kỳ lân" với khoảng 20 dịch vụ.
Gojek là công ty lớn nhất trong ngành công nghiệp số đang bùng nổ của Indonesia. Đất nước đông dân thứ 4 thế giới này, với 264 triệu người, là quê hương của các kỳ lân khác như Tokopedia và Bukalapak, cũng là những nhân tố đang thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử và nền kinh tế số.
Kỳ lân" Indonesia quyết định "tham chiến" lần hai
Gojek cũng đã xác nhận với truyền thông quốc tế trong tham vọng vươn ra khu vực Đông Nam Á mà Việt Nam là lựa chọn đầu tiên. Khác với Grab hay Uber trước đây, chiến lược ban đầu của Gojek khi vào Việt Nam là rót vốn thành lập các công ty độc lập với thương hiệu riêng tại từng nước.
Gần 2 năm sau, sáng 5/8, thương hiệu và ứng dụng GoViet chính thức chia tay. Người dùng không thể tiếp tục sử dụng ứng dụng GoViet và phải cài ứng dụng mới là Gojek. Tài xế GoViet đổi từ đồng phục áo đỏ sang màu xanh - đen đặc trưng của Gojek.
Điều này đồng nghĩa, gã "kỳ lân" Indonesia quyết định "tham chiến" lần hai với tư thế trực diện, dùng công nghệ và thương hiệu của chính mình.
![]() |
Tổng giám đốc Gojek Việt Nam Phùng Tuấn Đức - người trước đó là Giám đốc Vận hành của GoViet, nói việc thay đổi lần này không liên quan đến hiệu quả thương hiệu của GoViet.
Về thuận lợi, Việt Nam vẫn là điểm nhân rộng mô hình kinh doanh lý tưởng nhất của Gojek bên ngoài Indonesia, nhất là xoay quanh chiếc xe máy.
Việt Nam tương đồng với Indonesia là xe máy rất phổ biến và có nhiều người dùng xe máy để mưu sinh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cao, nhu cầu người tiêu dùng và khả năng tiếp nhận công nghệ của họ cũng tốt.
"Tất cả điều kiện này khiến cho Việt Nam thành thị trường trọng điểm nhất khi mở rộng nước ngoài và nay cũng là thị trường đầu tiên triển khai ứng dụng hợp nhất", ông Đức nói.
Việt Nam là thị trường quốc tế đầu tiên và phát triển nhanh nhất của Gojek. Vào tháng 8/2019, sau đúng một năm hoạt động, GoViet đã công bố cán mốc 100 triệu cuốc xe, kết nối hơn 125 nghìn đối tác tài xế với hàng triệu khách hàng và 70 nghìn đối tác nhà hàng.
Kế hoạch của Gojek bao gồm trở thành một công ty toàn cầu, tiến tới sớm phát hành lần đầu tiên ra công chúng (IPO). Để đạt được điều đó, Gojek sẽ tập trung vào việc phát triển ba nhóm sản phẩm chính là dịch vụ vận tải, thanh toán và các dịch vụ tài chính, và giao nhận thực phẩm.
Gojek cũng có kế hoạch đầu tư vào các công cụ và sáng kiến mới cùng với các nền tảng công nghệ mới. Gojek đang tiến gần đến mục tiêu huy động 2 tỷ USD từ nay đến cuối năm từ các nhà đầu tư lớn như Google, Tencent, JD, Mitsubishi, Visa, AIA, Astra, etc.
Chỗ đứng nhất định trên hai mảng cốt lõi nhưng Gojek vẫn có không ít thách thức trong việc duy trì khả năng cạnh tranh trong cuộc đua "siêu ứng dụng".
Thị trường chỉ quẩn quanh Grab, be và Gojek nhưng khoảng cách giữa các thương hiệu khá lớn. Ngoài Grab vốn xác lập vị trí dẫn đầu từ lâu, be sau vài tháng "án binh bất động" đã tăng tốc trở lại. Riêng mảng gọi xe, beGroup ra mắt beTaxi nhờ cú bắt tay "liên minh" với Vinasun.
TIN LIÊN QUAN
Lukoil có bao nhiêu tài sản ở nước ngoài?
Lukoil của Nga đang tìm cách bán tài sản ở nước ngoài sau khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.
MWG mạnh tay tái cấu trúc: Bán trọn 210 triệu cổ phần ở 2 công ty con, dự thu về hơn 2.100 tỷ
MWG đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hoạt động khi quyết định chuyển nhượng toàn bộ hơn 210 triệu cổ phần tại hai công ty con. Động thái được xem là bước...
Liên danh Ecopark thắng thầu ‘siêu’ dự án gần 16.500 tỷ đồng tại Ninh Bình
Dự án đô thị sinh thái 16.443 tỷ đồng vừa được Ninh Bình chốt danh tính nhà đầu tư, liên danh Ecopark Hải Dương – Hồng Phong – Minh Anh chính thức được gọi tên...
TTC Land (SCR) bất ngờ giải thể một công ty con để tái cơ cấu
HĐQT TTC Land đã thông qua việc giải thể Công ty Thương Tín - CJ Cầu Tre, pháp nhân được lập để triển khai dự án Jamona Cầu Tre với vốn điều lệ 700 tỷ...
Thoát lỗ sau hai năm, Hưng Thịnh Land mạnh tay chuẩn bị mua lại hơn 570 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Sau khi chuyển từ lỗ sang lãi, Hưng Thịnh Land tiếp tục gây chú ý với kế hoạch mua lại lượng lớn trái phiếu trước hạn, trị giá hơn 573 tỷ đồng. Song song đó,...
‘Ông lớn’ thiết bị y tế JVC lập công ty con vốn 250 tỷ đồng, tăng tốc chiến lược mở rộng thị trường
JVC tăng tốc mở rộng mảng dược phẩm với công ty con 250 tỷ đồng, đồng thời phát hành cổ phiếu để củng cố tài chính và thúc đẩy tăng trưởng.
Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
Sau khi liên tiếp chuyển nhượng công ty con, Phát Đạt tiến hành đầu tư dự án nhà ở thương mại trên khu đất 239 Cách Mạng Tháng 8, phường 4, quận 3 cũ (nay là phường Bàn Cờ, TPHCM).
100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
Anphabe, đơn vị tư vấn về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc, vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất...
Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
Masan Consumer đang chuẩn bị cho bước ngoặt lớn trên thị trường chứng khoán khi đồng thời đề xuất hai đợt phát hành quy mô lớn và tăng tốc kế hoạch niêm yết lên HoSE.
Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
Với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong quý 3, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT - HOSE) hoàn thành phần lớn kế hoạch năm sau ba quý.
Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
Thương vụ chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trị giá 3.600 tỷ đồng đang trở thành “cú hích” quan trọng, mở đường cho Vincom Retail tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026.
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...


























.png)