Điều gì có thể xảy ra sau khi Vinasun thắng kiện Grab?
"Án lệ" Vinasun có thể dẫn tới việc các hãng taxi truyền thống tiếp tục khởi kiện Grab hoạt động sai dẫn tới ảnh hưởng nguồn thu.
Hệ quả mới
Ngày 11/3/2020, trao đổi với Đất Việt, luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico nhận định, việc TAND cấp cao tại TP. HCM tuyên y án sơ thẩm vụ việc Vinasun kiện Grab, buộc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng có thể dẫn tới hệ quả hàng loạt hãng taxi truyền thống có thể lấy đó làm căn cứ tiếp tục khởi kiện công ty này trong tương lai để đòi quyền lợi.
Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, Grab được phép thử nghiệm cung cấp ứng dụng kết nối hợp tác xã vận tải với khách hàng nhưng thực tế lại kinh doanh vận tải.
Điều này khiến số lượng xe đăng ký phù hiệu xe hợp đồng của Grab tăng đột biến, số lượng xe nằm bãi và kinh doanh của Vinasun ngày càng giảm. Điều này cho thấy có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab với thiệt hại của Vinasun; có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab.
"Mặc dù bằng chứng cho sự sụt giảm của Vinasun có liên quan đến sự phát triển của Grab chưa rõ ràng nhưng khi HĐXX xét xử đã nhận định như thế thì các hãng taxi truyền thống khác cũng lấy đó làm căn cứ để có thể khởi kiện Grab" - ông Đức nói.
Theo ông Đức, từ khi Grab vào Việt Nam đã làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với loại hình taxi. Người dân có nhiều lựa chọn hơn cho nhu cầu di chuyển của mình. Dưới góc độ người tiêu dùng thì đây là điều tốt vì sẽ nâng sức cạnh tranh của thị trường, người tiêu dùng được hưởng lợi.
Tuy nhiên, Grab cũng cần phải được quản lý dưới góc độ của một doanh nghiệp kinh doanh vận tải chứ không phải là một công ty phát triển công nghệ. Việc để cho Grab thử nghiệm công nghệ trong một thời gian dài mà không có chế tài quản lý cụ thể đã dẫn tới nhiều hệ quả, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư ở Việt Nam.
"Trách nhiệm của vấn đề này đầu tiên thuộc về Bộ GTVT, thể hiện năng lực quản lý yếu kém khi không đưa ra được hình thức quản lý kịp thời, bắt kịp với xu thế công nghệ hiện đại khiến cả doanh nghiệp trong và ngoài nước bị thiệt hại" - ông Đức bày tỏ.
Không thể quản như taxi truyền thống
Được biết, từ ngày 1/4/2020, theo quy định mới thì những xe chạy taxi Grab phải gắn mào, đeo phù hiệu để thể hiện rõ loại hình dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, ông Đức cho rằng, cách quản lý mới này vẫn chưa phù hợp và chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi của loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải công nghệ này.
"Với loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải công nghệ thì không thể áp dụng như quản taxi truyền thống. Cần có những phương án đổi mới, áp dụng công nghệ vào việc quản lý những hãng kết nối công nghệ với kinh doanh dịch vụ vận tải như taxi, áp dụng những mức phạt đủ nặng khi vi phạm để tạo sức răn đe. Có như thế mới vừa khuyến khích cho tiến bộ khoa học kỹ thuật nhưng cũng vừa có thể quản lý nghiêm được loại hình dịch vụ kiểm mới này" - ông Đức cho hay.
Ông Đức thừa nhận, để quản lý một mô hình mới như Grab không phải chuyện dễ bởi từ sự thiếu hụt trong các quy định hiện có, xoay xở kiểu gì cũng vẫn bất cập.
Trong tình hình xã hội thay đổi quá nhanh, bắt buộc phải có điều chỉnh và đành phải chấp nhận một số bất cập chưa thể cải thiện.
Tuy nhiên tất cả phải dựa trên một cơ sở logic, tư duy nguyên tắc rõ ràng, hợp lý. Việc Bộ GTVT liên tục thay đổi quan điểm thể hiện không có chính kiến, bên nào nói mạnh hơn thì nghe, đến khi cả hai bên cùng "tổng tiến công" thì Bộ ở giữa rút lui, coi như không quản gì.
"Ngay cả thế giới cũng phải công nhận Grab là mô hình khác biệt. Có thể mình quản lỏng nhưng không thể đẩy về cái cũ" - ông Đức nói thẳng
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc một công ty kinh doanh taxi ở TP. Hà Nội, thành viên Hiệp hội Taxi Việt Nam cho rằng, muốn cạnh tranh được với sự phát triển của Grab thì không còn cách nào khác bản thân mỗi hãng taxi phải tự đổi mới mình, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
"Dưới sự bùng nổ của điện thoại thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong cuộc sống thì những đơn vị nào đi trước về công nghệ thì sẽ sớm chiếm ưu thế. Vụ việc Vinasun thắng kiện Grab là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên công ty kinh doanh taxi không thể dựa vào đó để mà phát triển được.
Điều quan trọng nhất là các hãng taxi truyền thống tự phải đổi mới mình, áp dụng công nghệ vào trong quản lý, vận hành, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Làm như vậy mới có thể tồn tại được" - ông Trung nói.
Theo Thành Khánh/Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/dieu-gi-co-the-xay-ra-sau-khi-vinasun-thang-kien-grab-3398404/
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...
Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Nam Định, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích...
MWG sắp chi gần 1.480 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, cổ đông nhận tiền ngay đầu tháng 8
MWG trả cổ tức 10% bằng tiền mặt, tổng chi gần 1.480 tỷ đồng. Cổ đông nhận tiền vào tháng 8, trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng ấn tượng...
Doanh nghiệp báo lãi quý I tăng 60%, Bầu Đức cùng nhiều lãnh đạo đồng loạt gom cổ phiếu HAG
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận quý I tăng vọt, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận loạt giao dịch mua vào cổ phiếu HAG từ các...
Petrolimex dẫn dắt thị trường xăng E10
Thị trường xăng dầu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự ổn định đáng kể về nguồn cung và giá cả, đồng thời đặt ra những mục tiêu quan trọng...
"Ông lớn" ngành gạo Lộc Trời tự tin vượt bão dù dự kiến lỗ 524 tỷ đồng trong năm nay
Sau thời kỳ tăng trưởng ấn tượng, Tập đoàn Lộc Trời đang bước vào giai đoạn đầy thách thức với nhiều biến động tài chính và vận hành.
Một công ty “họ” Viettel chốt ngày trả cổ tức 15% bằng tiền mặt
Với gần 9,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự chi khoảng 14 tỷ đồng – trong đó, Viettel, cổ đông lớn sẽ nhận gần 9 tỷ đồng....
Bách Hóa Xanh bứt phá ngoạn mục, tiếp tục là át chủ bài trong chiến lược tăng trưởng của MWG
Bách Hóa Xanh đạt gần 18.900 tỷ đồng doanh thu, mở 410 cửa hàng mới sau 5 tháng đầu năm 2025. Chuỗi bán lẻ của MWG tiếp tục giữ vai trò tăng trưởng chủ lực.
Vincom Retail (VRE) chính thức bước chân vào đại dự án hơn 2.800ha của Vingroup bằng một thỏa thuận đặt cọc chiến lược
Được quy hoạch thành 4 khu chức năng gồm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm mua sắm, dịch vụ giải trí và khu biệt thự căn hộ cao....
Bình Dương ‘bật đèn xanh’ cho siêu dự án KCN cơ khí 75.000 tỷ đồng của THACO
Với quy mô gần 786 ha và tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 do THACO đầu tư được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm...
Xem nhiều




