VnFinance
Thứ năm, 18/06/2020, 13:55 PM

Cuộc họp cổ đông bất thường tại Eximbank liệu có thể dẹp yên cuộc chiến quyền lực?

Bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh và cắt giảm quy mô hội đồng quản trị (HĐQT) là 2 vấn đề mà cổ đông nước ngoài SMBC kiến nghị HĐQT Eximbank triệu tập phiên họp bất thường riêng biệt.

Mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, Hose: EIB) bắt đầu từ năm 2015, khi thị trường xuất hiện tin đồn Eximbank sẽ sáp nhập với Ngân hàng Nam Á (NamABank). Tại (đại hội đồng cổ đông) ĐHĐCĐ năm 2015, NamABank cũng đã cử người tham gia ứng cử vào thành viên HĐQT của Eximbank.

Cũng kể từ ĐHCĐ 2015, khi cựu chủ tịch HĐQT Lê Hùng Dũng rút lui, vấn đề nhân sự cấp cao ở Eximbank luôn nóng bỏng. Các nhóm cổ đông không tìm được sự đồng thuận trong vấn đề lựa chọn thêm người vào quản trị.

Đến năm 2019, Eximbank liên tục phải hoãn và dời đại hội cổ đông do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông. Ban đầu đại hội cổ đông dự kiến tổ chức cuối tháng 4/2019 nhưng bất thành. Sau đó, Eximbank ấn định đại hội vào tháng 5/2019 nhưng lại phải dời vì không chuẩn bị kịp.

Ngày 21/6/2019, Eximbank tổ chức đại hội cổ đông lần 2 nhưng lại nổ ra tranh chấp gay gắt quanh ghế chủ tọa dẫn đến việc chỉ chưa đầy 40% cổ đông bỏ phiếu đồng ý thông qua quy chế tiến hành đại hội. Eximbank buộc tuyên bố phải hoãn đại hội cổ đông một lần nữa.

Eximbank cũng là ngân hàng liên tục thay đổi vị trí ghế "nóng" chỉ trong thời gian ngắn.

Cụ thể, ngày 22/3/2019, HĐQT Eximbank ban hành nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT, làm chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, ông Lê Minh Quốc, nguyên chủ tịch HĐQT Eximbank đã khởi kiện và yêu cầu Tòa án nhân dân TPHCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng nghị quyết bầu bà Tú làm chủ tịch HĐQT.

Ông Lê Minh Quốc và bà Lương Thị Cẩm Tú, cựu Chủ tịch HĐQT Eximbank.

 

Sau đó, ngày 22/5/2019, HĐQT Eximbank lại ban hành nghị quyết bầu ông Cao Xuân Ninh, thành viên HĐQT, giữ chức vụ chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 - 2020).

Ông Cao Xuân Ninh, Thành viên Hội đồng quản trị giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank. 

 

Nguyên nhân Eximbank họp cổ đông bất thường

Eximbank vừa có thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường 2019 vào chiều ngày 30/6. Trong khi đó, ĐHĐCĐ thường niên 2020 được diễn ra vào sáng cùng ngày.

Phiên họp bất thường được triệu tập theo yêu cầu của cổ đông nước ngoài SMBC (Sumitomo Mitsui Banking Corporation) nắm 15% vốn tại Eximbank.

Theo SMBC, cổ đông này đã nhận được Thông báo 231 của EIB thông báo rằng ĐHĐCĐ bất thường sẽ được thông qua bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản. Tuy nhiên, cổ đông này không đồng ý với việc lấy ý kiến bằng văn bản.

Nội dung cổ đông này yêu cầu bao gồm việc bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch HĐQT và cắt giảm quy mô HĐQT hiện tại. Cổ đông này cho rằng hiện tại Eximbank đang có 10 người (bao gồm cả ông Yasuhiro Saitoh). Cơ cấu này cho thấy liên tục có mâu thuẫn nội bộ giữa các thành viên HĐQT và các thành viên HĐQT không thể hợp tác tốt với nhau vì hoạt động của Eximbank.

Từ đó, SMBC kiến nghị giảm quy mô của HĐQT từ 10 thành viên xuống còn 7 thành viên để mang lại lợi ích tốt hơn ở phương diện tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.

Nếu như các cổ đông đồng ý cắt giảm quy mô HĐQT sẽ thực hiện sự tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu "Tín nhiệm" hoặc "Không tín nhiệm" đối với từng thành viên trong HĐQT.

Nếu như thành viên HĐQT không đạt trên 51% số phiếu tín nhiệm của các cổ đông dự đại hội cổ đông bất thường sẽ bị bãi nhiệm. Tuy nhiên số lượng tối thiểu của HĐQT vẫn phải đảm bảo 5 thành viên.

Nếu việc bãi nhiệm các thành biên HĐQT có thể làm số lượng thành viên HĐQT ít hơn 5 thành viên thì các thành viên này sẽ được xác định bãi nhiệm được tính theo số phiếu bầu tín nhiệm từ thấp nhất cho đến khi số thành viên HĐQT còn lại là 5 thành viên.

Nếu có từ 2 thành viên HĐQT được xác định trở lên đạt cùng số phiếu bầu tín nhiệm thì những người bị bãi nhiệm sẽ do các cổ đông dự đại hội cổ đông bất thường quyết định.

Theo SMBC, các vấn đề họp ĐHĐCĐ bất thường mà cổ đông này quan tâm nhất thuộc về năm tài chính 2019 của EIB nhưng chưa được giải quyết và bị trì hoãn trong thời gian dài. Do đó, một cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường để giải quyết các vấn đề này là một nhu cầu cấp thiết nhằm giải quyết xong tất cả các vấn đề của năm tài chính 2019 trước khi chuyển qua xem xét các vấn đề của năm 2020 và nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Cổ đông ngoại kiến nghị Eximbank họp cổ đông bất thường để cắt giảm thành viên HĐQT.

 

Một nhóm cổ đông khác nắm giữ 10,36% vốn cũng có văn bản kiến nghị tổ chức đại hội bất thường để có những định hướng, quyết định phù hợp và đúng đắn. Trong trường hợp đó, nhóm cổ đông kiến nghị xem xét bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT.

Nhóm cổ đông này cũng cho rằng thời gian qua, các cổ đông của Eximbank không có chung quan điểm, không đồng lòng, thống nhất và chính những mâu thuẫn, xung đột đang tồn tại giữa các cổ đông khiến các cuộc họp không được tổ chức thành công.

Với mục đích họp ĐHĐCĐ bất thường lần này, liệu Eimbank sẽ dẹp yên cuộc chiến quyền lực đã tồn tại nhiều năm nay hay lại ‘ngổn ngang’ hơn nữa?

Kết quả kinh doanh “giật lùi”

Từng là gương mặt thường trực trong “câu lạc bộ nghìn tỷ lợi nhuận” của hệ thống ngân hàng và đạt đỉnh 3.039 tỷ vào năm 2011. Sau hai năm, lợi nhuận sau thuế tại Eximbank “rớt đài” tụt xuống gần 659 tỷ đồng trong năm 2013, rồi xuống gần 57 tỷ đồng trong năm 2014. Đến năm 2015, lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 33 tỷ đồng.

Nguồn: BCTC hợp nhất đã kiểm toán năm 2013 tại Eximbank.

 

Nguồn: BCTC hợp nhất đã kiểm toán năm 2014 tại Eximbank.

 

Nguồn: BCTC hợp nhất đã kiểm toán năm 2015 tại Eximbank.

 

Kết thúc quý I, Eximbank lãi sau thuế gần 366 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

Tổng tài sản đến cuối tháng 3 là gần 157.171 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm. Cho vay khách hàng (giảm 4%) và tiền gửi khách hàng (giảm 7%) đều sụt giảm so với đầu năm, chỉ còn gần 108.870 tỷ đồng và 129.108 tỷ đồng.

Nợ xấu của Eximbank tính đến 31/03/2020 tăng 4% so với đầu năm, ghi nhận gần 2.018 tỷ đồng, chủ yếu do tăng nợ dưới tiêu chuẩn (tăng 6%) và nợ nghi ngờ (tăng 25%). Do đó, tỷ lệ nợ xấu tăng từ 1,7% lên 1,85%. Hiện Eximbank vẫn còn 2.103 tỷ đồng trái phiếu VAMC.

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1/2020 tại Eximbank.

 

Năm 2020, ngân hàng đặt mục tiêu lãi trước thuế 1.318 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm 2019 nhưng thấp hơn 40% so với kế hoạch tạm giao hồi đầu năm.

Theo Hà Phương/Sở Hữu trí tuệ

 

 

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/cuoc-hop-co-dong-bat-thuong-tai-eximbank-lieu-co-the-dep-yen-cuoc-chien-quyen-luc-d77848.html

 


Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance