VnFinance
Thứ ba, 09/03/2021, 07:36 AM

‘Cuộc thanh lọc’ của Covid-19: Tokyo Deli đóng gần một nửa cửa hàng tại Hà Nội, các chuỗi F&B của đại gia Golden Gate, Soya Garden cũng phải tiếp tục đóng bớt, sang nhượng cửa hàng

Có những cửa hàng F&B sau khi đóng cửa nghỉ Tết đã không bao giờ mở cửa trở lại...

Tokyo Deli thông báo đóng cửa một cửa hàng sau đợt Covid-19 tái bùng phát lần thứ 2.

Cơ sở tại tòa nhà Comatce, Ngụy Như Kon Tum, được thông báo chấm dứt hoạt động. Nguyên nhân được đưa ra là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sau khi đóng cửa nghỉ Tết, Tokyo Deli đã không còn mở cửa trở lại. Ảnh: Nguyên Bảo.

Tính từ đợt Covid-19 tái bùng phát lần 1 đến nay, thương hiệu nhà hàng Nhật Bản này đã đóng 2 trên tổng số 5 cơ sở tại Hà Nội. Cơ sở đóng trước đó là D2, Giảng Võ. Thời điểm đóng vào tháng 6/2020, với cùng lý do.

Chuỗi nhà hàng Nhật Bản Daruma, được coi như "đối thủ" của Tokyo Deli, trực thuộc Golden Gate cũng đã có một năm khó khăn.

Trong hơn 1 năm trở lại đây, Daruma đã đóng 3/6 cơ sở tại Hà Nội.

Ngoài cơ sở Trung Hòa - Nhân Chính đóng vào cuối năm 2019, 2 cơ sở Daruma khác đã đóng cửa trong "năm Covid-19 lần thứ nhất" và không còn mở trở lại là Daruma Giảng Võ và Daruma Dịch Vọng Hậu.

Một trong những thương hiệu F&B mạnh về tài chính là Soya Garden - chuỗi cửa hàng đậu nành chuẩn hữu cơ được Shark Thủy đầu tư 100 tỷ đồng, vẫn tiếp tục đóng những cơ sở có vị trí đắc địa tại Hà Nội.

Được thông báo sẽ mở cửa hoạt động vào ngày mồng 6 Tết (tức 17/2), đến ngày 8/3, Soya Garden Hapulico vẫn kéo dài chuỗi ngày đóng cửa lên đến cả tháng trời.

Fanpage thông báo lịch mở cửa của các Vườn Đậu...  

Nhưng thực tế đến 8/3, điểm bán tại Hapulico vẫn chưa thể hẹn ngày mở cửa trở lại. Ảnh: Nguyên Bảo.

Soya Garden Giang Văn Minh thì hoạt động cầm cự vài ngày sau Tết, mới đây cũng đã dỡ biển hiệu, kèm thông báo cho thuê mặt bằng.

Soya Garden Giang Văn Minh đã đăng thông báo cho thuê mặt bằng. Ảnh: Hoàng Hải.  

Soya Garden cũng hướng tới đưa công nghệ vào kinh doanh bằng việc lập app theo xu hướng của các ông lớn như The Coffee House, Golden Gate, Trung Nguyên. Tuy nhiên, app hiện không cập nhật các cơ sở đã đóng cửa, đồng thời không thể đặt hàng.

Cuộc xoay chuyển của những kẻ thức thời

"Covid-19 đã thanh lọc rất nhiều anh em kinh doanh trong lĩnh vực F&B", ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home và cũng là nhà sáng lập "bếp trên mây" FoodHome - chia sẻ với Doanh nghiệp & Tiếp thị.

Ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home. Ảnh: Hoàng Hải.  

Việc các doanh nghiệp F&B phải trả lại mặt bằng, ông Tùng gọi là "tái cấu trúc điểm bán", khi nhiều doanh nghiệp sau khi trả lại mặt bằng đã thuê được mặt bằng khác tốt hơn nhiều.

Thời điểm trước Covid, nhà sáng lập Pizza Home thú nhận ông như nhiều người kinh doanh F&B khác, thích "làm to", địa điểm phải "hoành tráng". Khi Covid ập đến, ông nhận ra bài học rằng: Những mặt bằng quy mô, đẹp, nhiều khi lại là gánh nặng.

"Có nhiều địa điểm mình cố gắng thuê mặt bằng đẹp, hoặc có nhiều địa điểm trước Covid đã không tốt, mà mình cứ cố giữ, giữ "lấy số" cho quy mô hệ thống, lấy điểm lãi nuôi điểm lỗ, mà nhiều khi cố giữ vì sĩ diện. Covid xảy ra khiến cho mình "sống thật" hơn", ông Tùng chia sẻ.

Thời điểm giãn cách xã hội lần đầu hồi năm 2020, Pizza Home có đợt đóng đến 12 cửa hàng, sau đó trả khá nhiều mặt bằng, ngược lại cũng thuê được mặt bằng tốt hơn.

"Thực tế, số cửa hàng đóng nhiều hơn là mở, nhưng chất lượng từng điểm bán tốt hơn nhiều", anh Tùng nhìn nhận.

Các ông lớn đang làm gì?

G-Delivery của Golden Gate hoạt động khá "mượt".  

Ngay đầu dịch đợt 1, Golden Gate đã nâng cấp app The Golden Spoon, vốn được lập từ năm 2016. Song song với việc xuất hiện trên Now, Baemin, GrabFood, các thương hiệu của Golden Gate đồng thời có thể hoàn thiện đơn thông qua công nghệ giao hàng "nhà làm" G-Delivery.

Việc dịch chuyển lên online của Golden Gate được ông Hoàng Tùng nhìn nhận là khá nhanh chóng, khi ông lớn này hoàn thiện rất nhanh các sản phẩm package (đóng gói món ăn phục vụ việc dịch chuyển lên online), và bán thẻ trả trước để khách hàng sử dụng trong cả năm.

"Đó là biện pháp bổ trợ cho dòng tiền rất hay khi có thể thu tiền trước, bán hàng sau mà ít bên làm được", ông Tùng nhìn nhận.

Năm 2019, Golden Gate đạt 4.776 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 376 tỷ đồng. Trong năm Covid 2020, đơn vị này cho biết trên báo giới đặt kế hoạch doanh thu 4.708 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 150 tỷ đồng - giảm 53% so với năm 2019.

Với lợi thế trang trại tự cung nguồn rau xanh, chuỗi nhà hàng Cuốn and Rolls bên cạnh việc bán offline, online đồ ăn, cũng bán các combo rau với giá 200.000 đồng/6kg rau tự chọn và các gói nước lẩu.

Ảnh: Hoàng Hải.  

"Covid-19 khiến toàn ngành F&B gặp khó, không chỉ riêng thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những ông lớn với những khoản tài chính tích lũy đã lâu, cũng đã chuyển đổi rất nhanh", ông Tùng bình luận.

Một góc nhìn lạc quan khác cho ngành F&B, theo ông Tùng, là sức mua của thị trường Việt Nam rất tốt.

"Dù Covid-19 xảy ra, chỉ cần hồi lại một chút, mọi người đã đi du lịch, mảng ăn uống cũng gần như hồi phục. Trước khi Covid lần 2 quay lại, một số anh em mảng F&B đã chia sẻ mảng kinh doanh của họ hồi tới 80% - 90%".

"Sóng Covid đợt 2, đợt 3 cũng khó khăn hơn, nhưng thực tế những người trụ được đến thời điểm này đều có nội lực. Đặc biệt, với các ông lớn, vừa có nội lực, vừa có chiến lược và nhìn dài hơi hơn", ông Tùng nói.

Nhìn dài hơi hơn, ông Tùng cho rằng thị trường F&B sẽ duy trì 2 xu hướng: Trải nghiệm và Tiện lợi.

Với xu hướng Trải nghiệm, thương hiệu nhắm tới xây thật nhiều điểm chạm trải nghiệm cho khách. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến là Pizza 4P’s hay lẩu Haidilao với màn múa mì trứ danh, ngồi đợi được giũa móng tay kèm ăn nhẹ, tức xây dựng trải nghiệm xung quanh sản phẩm lõi.

Tuy nhiên, xu hướng này đòi hỏi người làm rất đam mê, giỏi nghề, và tài chính mạnh, bởi nếu thua, cũng sẽ thua "rất đau".

Tiện lợi là xu hướng đang lên ngôi, với tốc độ tăng trưởng mạnh.

"Tôi ngồi đây muốn order suất cơm, phải ngon, rẻ, giao phải nhanh. Tôi không quan tâm đến điểm chạm, chỉ quan tâm tới sản phẩm cuối cùng", ông Tùng đề cập đến những đặc tính của các vị khách Tiện lợi, vốn đi liền với hành vi mua hàng của khách hàng trên các ứng dụng giao hàng online.

Theo số liệu từ Statista, thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu lên đến 302 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt mức 557 triệu USD vào năm 2024.


Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
20/08/2025 Doanh nghiệp

Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...

Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
20/08/2025 Doanh nghiệp

Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....

Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
20/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
19/08/2025 Doanh nghiệp

Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,

Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
18/08/2025 Doanh nghiệp

PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.

Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
15/08/2025 Doanh nghiệp

Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
14/08/2025 Doanh nghiệp

Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...

Gelex Electric 'lãi đậm' trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
13/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...

Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
13/08/2025 Doanh nghiệp

Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.

Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
12/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...

Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
11/08/2025 Doanh nghiệp

Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...

Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
09/08/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.

Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
08/08/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...

Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...

Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...

Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
08/08/2025 Doanh nghiệp

Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.

Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.

Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
07/08/2025 Doanh nghiệp

Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance