VnFinance
Thứ sáu, 03/11/2023, 07:35 AM

Đầu tư chứng khoán - Canh bạc nghiệt ngã hay mỏ vàng ròng? Bài 7: “Thâm cung bí sử” về những “Warren Buffett Việt"

Warren Buffett là một nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ, được mệnh danh là “nhà tiên tri xứ Omaha” bởi tỷ suất lợi nhuận cao trong một thời gian dài. Tại Việt Nam, dù thị trường chứng khoán (TTCK) còn rất non trẻ song đã có những nhà đầu tư thu được những khoản lợi nhuận kếch xù từ thị trường. Nói không ngoa, TTCK chính là “mỏ vàng ròng" để họ khai thác.

>>> Bài 6: Ngậm đắng với broker chứng khoán

u tư chứng khoán - VNF
Khai thác được mỏ vàng ròng trên TTCK, nhiều nhà đầu tư có thể thảnh thơi chơi golf ...

Nhân 8 lần tài khoản sau 12 tháng

Nếu chỉ “trông mặt mà bắt hình dong", có lẽ không ai nghĩ Đặng P. (48 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) là một triệu phú đô la. Vóc người tầm thước, cách ăn mặc hết sức chân chất mộc mạc, ăn uống cũng rất giản tiện. Dù vậy không dễ để gặp được, cũng như nghe về thành tích “chiến thắng thị trường" một cách hoành tráng của nhà đầu tư này.

Nhờ một chuyên gia uy tín trên thị trường, chúng tôi có dịp được tiếp cận P. tại một địa chỉ không nhiều người biết đến. Đó là tại một nhà hàng ở gần sân Golf đầm V.T. (Đông Anh, Hà Nội). Chơi golf cũng là sở thích “xa xỉ" duy nhất của P. cho đến lúc này.

Bước vào thị trường cũng giống với hàng trăm, hàng ngàn nhà đầu tư khác, Đặng P. được hưởng men say chiến thắng vào giai đoạn VnIndex trong chu kỳ uptrend (thị trường đầu cơ lên giá) năm 2006-2007.

Chỉ với số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng, sau một thời gian đầu tư thì tài khoản của P. đã tăng gấp nhiều lần. Có tiền trong tay, P. vung tiền ăn chơi, mua sắm những món đồ high-tech nhất. Thời điểm đó, bạn bè ai cũng phải trầm trồ trước những chiến điện thoại iPhone, BlackBerry vừa mới ra mắt, hay những chiếc laptop thuộc dạng “khủng bố"...

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 nổ ra tại Hoa Kỳ và sau đó lan ra khắp thế giới đã cuốn đi mọi thành quả đạt được của P. Chung số phận với các nước, TTCK Việt Nam đã bước vào đợt downtrend khủng khiếp - khiến cho hàng trăm hàng ngàn nhà đầu tư “ngất lên ngất xuống". Từ đầu năm 2008 đến giữa năm 2009 chỉ số VnIndex lao dốc từ 1.100 điểm xuống chỉ còn hơn 200 điểm.

Từ đỉnh cao, P. đã rớt thẳng xuống vực sâu. Mất sạch cả vốn lẫn lãi, P. phải đi làm đủ nghề để kiếm sống. Từ chạy xe ôm, bán báo, bán vé số, phục vụ quán ăn, làm cửu vạn bốc vác… không nghề gì là P. từ chối, miễn sao có tiền. Thậm chí có những lần con ốm, tiền hết sạch P. còn phải đi bán máu tại các bệnh viện để lấy tiền trả viện phí. May mắn cho P. là khi đó vẫn còn nhà để ở; song không dễ mà có thể tồn tại trên thị trường. Rất nhiều bạn bè của P. đã “cạch đến già", không bao giờ còn tơ tưởng đến chứng, cổ gì nữa.

Mất nhiều năm kiên trì làm lụng tích cóp, đồng thời lao vào học tập, nghiên cứu cho đến giai đoạn uptrend năm 2018 thì P. mới thêm một lần được thưởng thức men say chiến thắng.

Đặc biệt, do đã có kinh nghiệm đầu tư dày dạn nên khi đại dịch Covid-19 nổ ra - TTCK Việt Nam giảm mạnh - P. đã nhanh chóng thoát được cú sập kinh hoàng. Từ tháng 1 đến tháng 3/2020 chỉ số VnIndex từ 1.200 điểm trôi một mạch xuống 600 điểm. Rất nhiều cổ phiếu mất đến 80-90% giá trị.

Nhưng đây lại là cơ hội lớn cho những ai đang cầm tiền mặt như P. Sau cú sập kinh hoàng đó, từ cuối tháng 4/2020 thị trường bước vào chu kỳ uptrend cho đến cuối năm 2021. Có những mã cổ phiếu P. mua với giá một cốc trà đá (3.000-4.000 đồng) sau đó đã chốt lời với giá hơn 30 ngàn đồng. Tỷ suất lợi nhuận lên đến 800% (nhân 8 lần tài khoản).

Năm 2022, P. tiếp tục thoát được cú downtrend kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11. Ngày 16/11/2022 khi phát hiện rất nhiều mã cổ phiếu đột ngột đảo chiều từ giá sàn (giá thấp nhất phiên) lên giá trần (cao nhất phiên) P. liền nhanh tay giải ngân 100% vốn, lại sử dụng Full margin (vay với định mức cao nhất từ công ty chứng khoán). Chỉ trong vòng khoảng ba tuần lễ, P. đã nhân đôi, nhân ba tài khoản.

Bài 7: “Thâm cung bí sử” về những “Warren Buffett Việt
Thắng lợi rực rỡ trên thị trường, nhà đầu tư đưa gia đình đi du lịch khắp nơi.
 

Mất tất cả, rồi lại được tất cả

Hành trình chiến thắng thị trường của Nguyễn Thanh Tú (45 tuổi trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng gặp nhiều chua cay, trắc trở không kém triệu phú Đặng P.

Vốn sinh ra trong một gia đình toàn công chức viên chức nên sau khi tốt nghiệp đại học, Tú vào làm tại một định chế tài chính lớn. Tuy nhiên chưa được một năm thì Tú quyết định chuyển sang làm trader chứng khoán toàn thời gian.

Khi đó, Việt Nam vừa được gia nhập vào tổ chức Thương mại Quốc tế WTO (cuối năm 2006). Cơ hội “cất cánh" về kinh tế cũng đồng thời khiến cho TTCK bùng nổ dữ dội. Từ mức 500 điểm (tháng 11/2006) VnIndex đã leo một mạch lên hơn 1.100 điểm (tháng 3/2007).

“Khi ấy tổng số vốn của tôi là khoảng hơn 300 triệu đồng. Sau khoảng một năm “oánh chứng" tôi đã nhân số tiền này lên hơn 50 lần. Có trong tay khoảng 1 triệu đô la (so với tỷ giá USD/VND khi ấy), tôi cảm thấy mình vĩ đại như Warren Buffett, như Nikolas Davas (những nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ)...” - Tú kể lại.

Cầm một số tiền lớn trong tay, Tú không chỉ ăn chơi mua sắm thả phanh, còn đưa gia đình đi du lịch châu Âu, châu Á… Sống những tháng ngày như thể hoàng thân Ả Rập.

Tuy nhiên không ai nói trước được chữ ngờ. Với vốn kinh nghiệm và kiến thức ít ỏi Tú đã “đốt sạch" 15 tỷ đồng chỉ trong một vài tháng.

“Sau khi đi du lịch về, trở lại thị trường tôi mới cảm nhận được hết sự khốc liệt của nó. Có mã cổ phiếu S... tôi từng bán với giá 300 ngàn đồng/cổ, sau đó thị giá giảm tới 6 lần, chỉ còn 50 ngàn đồng. Thấy giá quá “rẻ" nên tôi đã mua lại. Giá càng giảm lại càng mua, mua full margin luôn. Chẳng ngờ cuối cùng tài khoản bị force sell, bị công ty chứng khoán giải chấp bay sạch cả vốn lẫn lãi" - nhà đầu tư này nhớ lại.

Cũng theo Tú, có lẽ chỉ nhờ niềm tin, bản lĩnh cùng sự cảm thông của gia đình mà anh mới có thể làm lại cuộc đời. Sau cú thua “vỡ mặt" đó, hàng tháng trời nhà đầu tư này bị “stress", đã từng có ý định tự vẫn. Gần một năm sau thì nỗi đau mới nguôi ngoai, Tú đi làm lại ở một công ty, lao vào học hành thu nhặt kiến thức.

“Buổi sáng vợ phát cho 5 ngàn đồng, mua hai gói xôi để ăn sáng và ăn trưa luôn. Di chuyển trên con xe máy “cùi bắp", nổ máy là phụt khói đen xì cả dãy phố. Có lẽ do là nam giới mới khiến mình không mặc cảm, đủ bản lĩnh để có thể vượt qua được quãng thời gian khốn khổ đó" - Tú tâm sự.

>>> Đầu tư chứng khoán - Canh bạc nghiệt ngã hay mỏ vàng ròng? Bài 5: Chứng khoán ngoại hay “vịt giời”?

Bài 7: “Thâm cung bí sử” về những “Warren Buffett Việt
TTCK được nhiều chuyên gia đánh giá là "mỏ vàng" trong 4-5 năm tới.
 

Sau gần mười năm “nếm mật nằm gai" với thị trường, Tú (cùng nhiều nhà đầu tư khác) đã được hưởng thành quả. Con sóng uptrend năm 2017-2018, và 2020-2021 đã mang lại số tài sản lớn cho anh ta. Song lần này, trải qua những cú sập sau đó Tú đủ kinh nghiệm để giữ được gần như nguyên vẹn số tiền vốn và lãi. Có lẽ Tú đã có thể nghỉ hưu sớm, song anh vẫn tham gia giảng dạy về chứng khoán và tài chính cá nhân.

Theo nhà đầu tư này, không ai nói trước được tương lai thị trường sẽ như thế nào. Nên một mặt Tú vẫn đầu tư, trading cổ phiếu. Bên cạnh đó anh vẫn có một công việc để tạo ra một nguồn thu tương đối ổn định. Có như vậy mới có thể đầu tư một cách an lành, bền vững.

Tại hội nghị nhà đầu tư thường niên Invest ASEAN 2022, ông Lê Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc đầu tư Công ty quản lý quỹ Dragon Capital, cho rằng thị trường chứng khoán rất hấp dẫn trong khoảng thời gian từ 3-5 năm tới. “Chúng ta đang nằm trên mỏ vàng trong vòng 5 năm tới”, ông Tuấn nói.

Khái niệm “mỏ vàng” được ông Tuấn nhắc đến khi kể lại câu chuyện của năm 2012, lúc thị trường chứng khoán giảm mạnh, một số quỹ đầu tư nước ngoài đã đánh giá thị trường khi đó như “mỏ vàng”, trong khi các nhà đầu tư khác lại hết sức bi quan. Kết quả là những khoản đầu tư giúp khối ngoại thu lại lợi nhuận tính bằng lần qua nhiều năm sau.

(Còn tiếp)


Tin nhanh chứng khoán ngày 3/5: Cổ phiếu HVN tỏa sáng, thị trường vượt mốc 1.220 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 3/5: Cổ phiếu HVN tỏa sáng, thị trường vượt mốc 1.220 điểm
03/05/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục có phiên tăng khá tích cực giúp VN Index vượt mốc 1.220 điểm. Điểm nhấn của phiên là cổ phiếu HVN khi tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn,...

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/5: Xu hướng đi ngang vẫn là chủ đạo
Nhận định phiên giao dịch ngày 3/5: Xu hướng đi ngang vẫn là chủ đạo
03/05/2024 Chứng khoán

Thị trường nối dài đà hồi phục với phiên tăng điểm nhẹ ngày 2/5. Tuy nhiên thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh cho thấy tâm lý thận trọng của phần lớn...

Tin nhanh chứng khoán ngày 2/5: Dòng tiền lớn chưa nhập cuộc, nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu điện, vận tải, hóa chất
Tin nhanh chứng khoán ngày 2/5: Dòng tiền lớn chưa nhập cuộc, nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu điện, vận tải, hóa chất
02/05/2024 Chứng khoán

Dòng tiền lớn vẫn chưa quay lại thị trường khiến phần lớn phiên giao dịch diễn ra chậm. Về cuối phiên sự tích cực của một số cổ phiếu trụ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 2/5: Ưu tiên đứng ngoài quan sát
Nhận định phiên giao dịch ngày 2/5: Ưu tiên đứng ngoài quan sát
02/05/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước vừa có tuần hồi phục tương đối tích cực khi VN Index lấy lại được 34,67 điểm, vượt lên trên mốc tâm lý 1.200 điểm....

Cổ phiếu Tesla tăng vọt sau khi Elon Musk cho biết sẽ ra mắt dòng xe điện giá cả phải chăng
Cổ phiếu Tesla tăng vọt sau khi Elon Musk cho biết sẽ ra mắt dòng xe điện giá cả phải chăng
29/04/2024 Chứng khoán

Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV)...

Tin nhanh chứng khoán ngày 26/4: Cổ phiếu trụ giúp thị trường tăng điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 26/4: Cổ phiếu trụ giúp thị trường tăng điểm
26/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chủ yếu vận động trong biên độ hẹp và được kéo tăng cuối phiên bởi các cổ phiếu trụ. Dòng tiền vẫn nhập cuộc thận trọng do tâm lý nghỉ lễ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 26/4: Quay lại trạng thái tích lũy
Nhận định phiên giao dịch ngày 26/4: Quay lại trạng thái tích lũy
26/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 25/4 khiến thị trường không nối dài được đà tăng từ phiên trước đó. VN Index nhiều lần đổi màu xanh/đỏ quanh...

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ
Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ
25/04/2024 Chứng khoán

Tâm lý nghỉ lễ đã lan rộng khiến thị trường đi ngang trong biên vận động hẹp, trên nền thanh khoản thấp suốt cả phiên. Trong bối cảnh đó, một số mã thuộc nhóm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/4: Trạng thái thị trường tích cực hơn trong ngắn hạn
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/4: Trạng thái thị trường tích cực hơn trong ngắn hạn
25/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 24/4 có diễn biến khá tích cực cả về mặt điểm số, độ rộng thị trường với thanh khoản được cải thiện nhẹ. VN Index có thêm 28,21 điểm,...

Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
24/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục mạnh khi tăng gần 30 điểm để vượt lại mốc 1.200 điểm. Sắc xanh, sắc tím tràn ngập bảng điện tử...

Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
24/04/2024 Chứng khoán

Lý do được HOSE đưa ra là DRH Holdings chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so với thời gian quy định.

Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
24/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 162/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường...

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
24/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tiếp tục tăng quanh vùng 1.175 - 1.180 điểm khiến VN Index không duy trì được đà hồi phục trong phiên giao dịch ngày 23/4. Thị trường quay lại trạng thái tiêu...

Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường diễn biến kém tích cực với việc giảm gần 13 điểm và mất mốc 1.180 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với chỉ hơn 19 nghìn...

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước đã có sự khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 22/4 sau tuần giảm mạnh trước đó. VN Index tăng 15,37 điểm và lấy lại mốc 1.190...

Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
22/04/2024 Chứng khoán

Ngày 22/4, thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư dường như vẫn thận trọng nên nhịp tăng...

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
22/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch khá tiêu cực với 4 phiên giảm điểm và chỉ số chung mất tới 101,75 điểm. VN Index chính thức chia tay mốc...

Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
19/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tháo tiếp tục nhấn chìm bảng điện HoSE trong sắc đỏ. Thậm chí, VN Index còn xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.180 điểm.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
19/04/2024 Chứng khoán

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance