VnFinance
Thứ sáu, 30/08/2024, 08:16 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 30/8: Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền nắm hơn 17% cổ phần ABBank

Indovina rao bán khoản nợ được thế chấp chung cư;Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý vụ lùm xùm tại Quỹ Tín dụng Ngô Mây;Mirae Asset Việt Nam báo lỗ gần 400 tỷ trong nửa đầu năm;Ngân hàng giải thích lý do khách hàng khó khăn khi hủy thẻ tín dụng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền nắm hơn 17% cổ phần ABBank

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa công bố danh sách cổ đông lớn nắm giữ từ 1% vốn điều lệ trở lên. Theo thông tin này, ngoài 16 cá nhân sở hữu hơn 33% vốn ngân hàng, hai doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền hiện nắm giữ tổng cộng hơn 17% cổ phần ABBank.

Điểm tin ngân hàng ngày 30/8: Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền nắm hơn 17% cổ phần ABBank
Ảnh minh họa
 

Trong danh sách công bố, đại gia Vũ Văn Tiền, Phó chủ tịch của ABBank, không nằm trong nhóm cổ đông sở hữu trên 1% vốn. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp của ông đang nắm giữ tỷ lệ cổ phần đáng kể tại ngân hàng này. Tập đoàn Geleximco, do ông Tiền đứng đầu, sở hữu 12,78% cổ phần của ABBank. Công ty cổ phần Glexhomes, một thành viên thuộc hệ sinh thái Geleximco và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nắm giữ 4,42% vốn của ngân hàng.

Ngoài hai doanh nghiệp của ông Tiền, ABBank còn có một cổ đông lớn khác là Malayan Banking Berhad (Maybank), với tỷ lệ sở hữu gần 16,4%.

Theo danh sách cổ đông cá nhân, bà Vũ Thị Hải Yến, một trong những người liên quan đến ông Tiền, đang nắm giữ hơn 43,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu hơn 4,2%. Em ruột của ông Tiền, ông Vũ Văn Hậu, sở hữu 1,96% cổ phần, trong khi người có liên quan đến ông Hậu nắm giữ 15,45% cổ phần ABBank.

Thông tin này được công khai theo yêu cầu của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7. Luật mới yêu cầu các ngân hàng phải công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ và mở rộng danh sách người có liên quan. Đồng thời, quy định mới cũng giảm tỷ lệ sở hữu tối đa của cổ đông tổ chức từ 15% xuống 10%, và của cổ đông cá nhân và người có liên quan từ 20% xuống 15%. Các cổ đông sở hữu vượt mức quy định trước ngày luật có hiệu lực vẫn được duy trì tỷ lệ sở hữu nhưng không được phép tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Indovina rao bán khoản nợ được thế chấp chung cư

Đây là tài sản bảo đảm của CTCP Lắp máy điện nước và Xây dựng 2 tại ngân hàng TNHH Indovina (IVB).

Theo thông tin IVB cung cấp, nghĩa vụ nợ của CTCP Lắp máy điện nước và Xây dựng 2 tại ngân hàng này tính đến ngày 6/8/2024 là 41,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 20,428 tỷ đồng, lãi trong hạn 1,17 tỷ đồng, lãi trên gốc quá hạn 19,71 tỷ đồng, và lãi trên lãi quá hạn gần 200 triệu đồng.

Tài sản đảm bảo thứ nhất cho khoản nợ là quyền sử dụng đất dự án Cowa Tower có địa chỉ tại 199 Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội; một phần tòa nhà dự án gồm: 2 tầng thương mại dịch vụ, 2 tầng hầm, 1 mặt bằng kỹ thuật và 5 căn hộ.

Tài sản đảm bảo thứ hai cho khoản nợ trên còn tầng 1 và tầng lửng ô số A102 thuộc dự án nhà ở chung cư lô C ô D5 (Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ thứ ba là nhà và đất tại 65 phố Lê Hồng Phong (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội).

IVB cho hay, ngân hàng bán khoản nợ theo nguyên trạng, bao gồm toàn bộ quyền và lợi ích gắn liền với khoản nợ của IVB đối với bên vay; quyền xử lý TSBĐ và các quyền lợi ích khác có liên quan theo quy định của pháp luật thuộc quyền sở hữu của IVB; kể cả các quyền lợi, nghĩa vụ trước, trong và sau khi mua bán nợ.

Giá bán nợ bằng tổng nghĩa vụ nợ của CTCP Lắp máy điện nước và Xây dựng 2 tại IVB thời điểm ký hợp đồng mua bán nợ, tạm tính đến ngày 6/8/2024 là 41,5 tỷ đồng.

Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý vụ lùm xùm tại Quỹ Tín dụng Ngô Mây

Ngày 29/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo mới liên quan đến vụ việc đang gây xôn xao tại Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Ngô Mây, đặt trụ sở tại thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Điểm tin ngân hàng ngày 30/8: Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền nắm hơn 17% cổ phần ABBank
Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý vụ lùm xùm tại Quỹ Tín dụng Ngô Mây
 

Văn bản được ban hành sau khi xem xét ý kiến chỉ đạo của ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trong cuộc họp ngày 9-8 về tình hình tổ chức và hoạt động của QTDND Ngô Mây. Theo chỉ đạo này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Định chủ trì cùng với UBND huyện Phù Cát và Liên minh Hợp tác xã tỉnh thực hiện các biện pháp khẩn trương nhằm ổn định tình hình và đảm bảo an toàn cho hoạt động của Quỹ.

Trước đó, vào ngày 4/7, Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát chỉ đạo UBND huyện phối hợp với NHNN chi nhánh Bình Định để tổ chức đại hội thành viên bất thường của QTDND Ngô Mây. Đồng thời, việc giám sát cơ sở vật chất và an ninh trật tự cũng cần được tăng cường để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Mặc dù NHNN chi nhánh tỉnh đã nhiều lần làm việc với UBND thị trấn Ngô Mây và các xã Cát Trinh, Cát Hiệp để hỗ trợ tổ chức đại hội, nhưng chính quyền các địa phương vẫn từ chối phối hợp do chưa nhận được chỉ đạo từ lãnh đạo huyện Phù Cát. Sự chậm trễ trong tổ chức đại hội đã dẫn đến tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, làm giảm lòng tin của thành viên và người dân đối với QTDND Ngô Mây, đồng thời gia tăng nguy cơ mất an toàn hoạt động của Quỹ.

Mirae Asset Việt Nam báo lỗ gần 400 tỷ trong nửa đầu năm

Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset Việt Nam) vừa có báo cáo về tình hình tài nửa đầu năm 2024 với khoản lỗ sau thuế 347 tỷ đồng, cải thiện nhẹ so với mức lỗ 392 tỷ đồng của cùng kỳ 2023.

Hiện, Mirae Asset Việt Nam là công ty tài chính đầu tiên báo lỗ trong nửa đầu năm 2024.

Tính đến ngày 30/6, vốn chủ sở hữu của Mirae Asset Việt Nam ở mức 1.397 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 1.842 tỷ đồng ghi nhận cách đấy một năm. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 6,44% lên 8,39%. Dựa trên hai số liệu trên, quy mô nợ phải trả và tổng tài sản của Mirae Asset Việt Nam tại thời điểm 30/6/2024 ở mức 11.721 tỷ đồng và 13.118 tỷ đồng, giảm lần lượt 1,2% và 4,3% so với cùng thời điểm năm 2023.

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) trong nửa đầu năm 2024 ở mức -24,8% trong khi cùng kỳ 2023 là -21,3%. Tỷ lệ an toàn vốn theo quy định tăng từ 17,52% hồi cuối tháng 6/2023 lên 20,13%.

Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Mirae Asset đến từ Hàn Quốc.

Công ty này chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011 và hoạt động chính trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Mirae Asset Việt Nam hiện có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng do Công ty trách nhiệm hữu hạn Mirae Asset Capital (có trụ sở chính tại Hàn Quốc) sở hữu 100% vốn điều lệ.

Cuối năm 2023, Mirae Asset Việt Nam cho biết đang phục vụ gần 2 triệu người Việt với các sản phẩm vay tiêu dùng và dịch vụ thẻ thông qua 20.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.

Ngân hàng giải thích lý do khách hàng khó khăn khi hủy thẻ tín dụng

Ngân hàng đã chính thức lên tiếng về tình trạng khách hàng gặp khó khăn khi hủy thẻ tín dụng, sau khi nhiều phản ánh về việc thủ tục hủy thẻ kéo dài và phức tạp.

Điểm tin ngân hàng ngày 30/8: Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền nắm hơn 17% cổ phần ABBank
Ảnh minh họa
 

Theo phản ánh từ ông Nguyễn Nam, một khách hàng tại TP HCM, quá trình hủy thẻ tín dụng đã gặp rất nhiều trục trặc. Ông Nam cho biết, sau khi mở thẻ tín dụng với thủ tục đơn giản, ông đã cố gắng hủy thẻ qua ứng dụng ngân hàng nhưng không thành công. Dù đã nhiều lần liên hệ với tổng đài để hủy thẻ, ông Nam vẫn phải đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng mới có thể hoàn tất thủ tục này.

Nhiều khách hàng khác cũng đã lên tiếng về tình trạng này, đặt ra câu hỏi vì sao việc mở thẻ lại nhanh chóng, trong khi việc hủy thẻ lại mất thời gian và thủ tục phức tạp.

Theo tìm hiểu, Thẻ tín dụng thường có thời gian miễn lãi suất từ 45 đến 55 ngày, và ngân hàng cần thời gian để rà soát các giao dịch cũng như xử lý với các tổ chức thẻ. Trong trường hợp số dư thẻ về 0, ngân hàng sẽ tạm thời "đóng băng" thẻ và yêu cầu khách hàng liên hệ tổng đài để hoàn tất quy trình hủy.

Đại diện từ một số ngân hàng cho biết, quy trình hủy thẻ tín dụng có thể mất từ 3 đến 30 ngày làm việc, tùy thuộc vào thời gian kết toán giao dịch của đơn vị chấp nhận thẻ. Một số giao dịch có thể bị xử lý chậm, dẫn đến việc cập nhật dư nợ cũng bị kéo dài.

Ngân hàng cũng cho biết, để đảm bảo quy trình hủy thẻ diễn ra suôn sẻ, khách hàng nên thanh toán toàn bộ dư nợ và kiểm tra kỹ lưỡng các giao dịch chưa được xử lý trước khi yêu cầu hủy thẻ.


Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu
Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu

Khẩn trương hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão Yagi;VPBank công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi, lên tới 1%/năm;...

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của quốc gia, từ ngày 10/9/2024...

Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Ngân hàng MSB (mã cổ phiếu MSB) đã chào bán thành công 7 lô trái phiếu, qua đó huy động thành công 9.300 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (12/9) giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời nhẹ sau báo cáo CPI tháng 8 của Mỹ được công bố.

Điểm tin ngân hàng ngày 12/9:  Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế
Điểm tin ngân hàng ngày 12/9: Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế

Thực hiện quy định mới về quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước;TPBank chuẩn bị chốt quyền trả cổ tức 20%;Moody's xếp hạng tín nhiệm của OCB...

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
12/09/2024 Thị Trường

Sáng 11/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công Lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An...

Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ
Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa thông qua Nghị quyết về việc triển khai tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á

Ngày 11/09/2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) vừa ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hai năm liên tiếp...

FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng
FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng

Giá vàng thế giới đã tăng trong 2 ngày qua, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) là trọng tâm...

Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (11/9) tăng mạnh khi thị trường kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất...

Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa
Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa

Tài khoản ngân hàng "đen" vào tầm ngắm;VPBank đóng cửa 2 quầy giao dịch tại Thái Nguyên do mưa lũ;Lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,86% so với cuối năm 2023;...

PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect
PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng “Quỹ hội nhóm” trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý...

Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm
Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm

Xem xét lại thời hạn trả nợ, lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi;Fomeco chia cổ tức khủng 200% bằng tiền mặt;...

Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (9/9) đi ngang, gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News...

Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024
Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024

Dư nợ tín dụng bất động sản tại TPHCM tiếp tục tăng;Bà Nguyễn Thúy Hạnh được bầu làm Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam;...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance