Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến?
Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay vị thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học điển hình lý giải sức hút của một điểm đến.
Sản phẩm chất lượng
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ biến của khách du lịch khi lựa chọn một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, cảnh quan, sự kiện, thương mại. Các yếu tố này đều có thể gói gọn trong khái niệm: “sản phẩm du lịch”.
Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ tạo dựng chỗ đứng cho điểm đến. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả nếu có sẵn nền tảng từ sản phẩm tốt.

Hàn Quốc là một điển hình, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng “Hàn lưu” - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc biệt hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người bày tỏ mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.
Ví dụ khác là Thái Lan. Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm có sức hút. Tại Bangkok, một đô thị không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít “đặc sản”. Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, tâm linh đến sinh thái… và cả các quần thể thương mại - sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao. Các tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí, nhà hàng sang trọng như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, riêng biệt, tạo điểm nhấn hút khách.

Nếu lấy một ví dụ tại Việt Nam thì đó có thể là Sa Pa (Lào Cai). Những năm 90 đến đầu 2000, du lịch Sa Pa chưa đủ lực hấp dẫn để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản làng dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du lịch được đầu tư, nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều sự kiện, lễ hội thường xuyên được tổ chức, một chương mới đã mở ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so với con số gần 3,3 triệu lượt khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự thay đổi này của phố núi, cũng như sức hút mà các sản phẩm du lịch bài bản có thể mang lại cho điểm đến này.
Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: “Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản phẩm tốt”. Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.
Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh
Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại quốc gia này, du khách gần như không phải lo về nạn chặt chém; hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể gặp phải rào cản ngôn ngữ.
“Đến Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài vô cùng nhiệt tình không ngại đóng vai hướng dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên lịch trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn quay lại” - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội hào hứng chia sẻ.

Trong khi đó, với Singapore, hạ tầng hiện đại và công nghệ được ứng dụng khắp mọi nơi là điều khiến không ít khách nước ngoài hài lòng. Chưa kể, quốc đảo này với những khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến ưa thích của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.
Tại Việt Nam, hiện nay, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng đẳng cấp, với dịch vụ chuyên nghiệp mang tầm quốc tế, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách quốc tế và đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở thành điểm đến quen thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.

Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị “lãng quên”, nhờ được đầu tư chuyên nghiệp về dịch vụ, trải nghiệm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.
Hướng đi bền vững cho ngành du lịch
Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: tài nguyên thiên nhiên; văn hóa; tài nguyên nhân tạo; điểm du lịch; cơ sở hạ tầng; dịch vụ, hoạt động đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, cảm xúc cho du khách.
Từng sản phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được chăm chút thì có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế bao gồm cả ngành du lịch đều đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và bền vững là hết sức cần thiết. Ngành du lịch bền vững không nên và không thể chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên - yếu tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Trở lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn thường xuyên dẫn đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch công nghệ cao, hướng tới quảng bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: “Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; khách du lịch là trung tâm; sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền tảng; dịch vụ tiên tiến, hiện đại là động lực phát triển hoạt động du lịch”.
Với định hướng đó, thời gian tới, ngành du lịch nội địa cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. Cơ hội đang dành cho những địa phương biết nắm lấy thời cơ và chọn đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.
TIN LIÊN QUAN
-
“Vũ điệu” của nước hút khách thập phương về Sầm Sơn dịp nghỉ lễ 30/4
-
Makaio Park - để Bãi Sao, Phú Quốc tỏa sáng như Vịnh Ban Mai
-
Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam năm 2022
-
Đón đầu xu hướng, Sun Group đưa mô hình Retail Therapy đến với đảo Ngọc
-
Sắp diễn ra sự kiện 'Chinh phục thành phố sông Hàn'
Tivi Xiaomi đã có mặt tại 355 cửa hàng của FPT Shop với ưu đãi lên đến 40%
Lần đầu tiên, FPT Shop kết hợp cùng Xiaomi đẩy mạnh dòng sản phẩm tivi thế hệ mới với những ưu đãi hấp dẫn lên đến 40%. Hiện sản phẩm đang được bán tại...
PVcomBank đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS ở cấp độ cao nhất
Vượt qua 12 yêu cầu khắt khe trong tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã nhận được chứng chỉ bảo mật quốc tế...
ĐBQH Lê Thanh Vân: “Đất nước đang rất cần sự dốc sức của lực lượng doanh nhân”
"Không hình sự hóa các quan hệ dân sự và kinh tế là tư tưởng cấp tiến, nhưng phải được hiện thực hóa bằng quy định pháp luật để các doanh nhân sẵn sàng...
Ai đứng sau Sun Taxi - hãng taxi "giá rẻ" vừa ký hợp đồng 3.000 xe lớn nhất Việt Nam cho ô tô điện VinFast?
Ngoài lĩnh vực taxi, Sun Taxi còn tham gia lĩnh vực vệ sĩ (Công ty Dịch vụ vệ sĩ Trường Quân), khách sạn và các dịch vụ giải trí (vũ trường, spa…)
Manulife Việt Nam tiếp tục tri ân khách hàng
Vừa qua, Manulife Việt Nam đã tiến hành trao thưởng cho những khách hàng may mắn trong khuôn khổ chương trình tri ân khách hàng tham gia bảo hiểm trong quý 1 năm 2023...
Du lịch giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp – phép cộng hoàn hảo cho du lịch Quảng Ninh hè này
Quảng Ninh đang là lựa chọn du lịch hè “nóng” nhất lúc này tại miền Bắc, với những combo 2S- nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí đa trong một có giá...
SOJO Hotels lần thứ 3 được đề cử tại hạng mục “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất Châu Á”
Thương hiệu “khách sạn thuận ích” SOJO Hotels tiếp tục được đề cử tham gia giải thưởng World Travel Award 2023 ở hạng mục “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất Châu Á”...
SHB ra mắt dòng thẻ cao cấp Visa Platinum với nhiều đặc quyền hấp dẫn
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dòng thẻ tín dụng quốc tế SHB Visa Platinum & SHB Visa Platinum Star...
SHB tích cực đồng hành cùng Bộ Công thương và World Bank thúc đẩy tiết kiệm năng lượng
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục cùng Bộ Công thương và Ngân hàng Thế giới (WB) thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp...
Ngân hàng TMCP Kiên Long thông báo thu hồi tài sản
Ngân hàng TMCP Kiên Long vừa có thông báo thu hồi tài sản để xử lý thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.
Đất nền tách thửa phân lô ven đô vẫn “đóng băng” dù giá giảm sâu 40%
Mặc dù Hà Nội cho tách thửa trở lại, song thanh khoản loại hình này ở khu vực ven đô vẫn trầm lắng.
Cổ phiếu ngân hàng nào đang bị khối ngoại bán mạnh nhất?
Cổ phiếu ngân hàng diễn biến khá tiêu cực trong tuần vừa qua (22-26/5), sắc đỏ chiếm chủ đạo trong ngành.
“Giải cơn khát” BĐS trung tâm thành phố đáng sống Đà Nẵng
Là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước, song Đà Nẵng vẫn vắng bóng những tổ hợp BĐS hiện đại,...
Nhiều ưu đãi cho khách hàng cá nhân khi mở thẻ tín dụng quốc tế SHB
Nhân dịp hè 2023, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mại “Ưu đãi thả ga – Xài thẻ cực đã” với nhiều ưu đãi hấp dẫn...
PVcomBank đi đầu trong ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hướng tới chuyển đổi số toàn diện
Ngày 26/05/2023 tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN),...
HDBank và IFC thỏa thuận hợp tác tư vấn nâng tầm và mở rộng hoạt động tài trợ chuỗi
HDBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp tác về việc tư vấn mở rộng hoạt động tài trợ chuỗi, làm cơ sở để nâng cấp...
Kỳ nghỉ “đa trong một”: Các “ông lớn” bắt tay, khách du lịch lợi đơn lợi kép
Khách du lịch đang có xu hướng tìm kiếm nhiều trải nghiệm trong cùng một chuyến đi, kết hợp nghỉ dưỡng lẫn thăm thú, vui chơi, giải trí… Nắm bắt điều này,...
Meta tiếp tục sa thải, 5.000 nhân viên các bộ phận nín thở đợi tin dữ
Đợt sa thải mới dự kiến sẽ lần cắt giảm cuối cùng trong chuỗi sa thải diễn ra kể từ tháng Ba.
Nhà phố giá trên 7 triệu đồng/tháng khó cho thuê
Hiện tại đang là giai đoạn kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp có khuynh hướng “thủ” hơn là “công”, ưu tiên cắt giảm chi phí và những mảng kinh doanh không hiệu quả hơn...