VnFinance
Thứ bảy, 09/01/2021, 07:50 AM

Doanh nghiệp Singapore dùng bói toán, chiêm tinh để tuyển nhân viên mùa COVID-19

Xem xét đặc điểm cung hoàng đạo, bói bài Tarot đang là cách mà nhiều nhà tuyển dụng Singapore sử dụng để tìm kiếm ứng viên phù hợp. Song, cách làm này bị phê phán là quá cảm tính.

“Nếu bạn thuộc cung Bạch Dương, Cự Giải hoặc Song Ngư, bạn có thể bị từ chối xin việc tại công ty trước đây của tôi”, một nhân viên văn phòng tiết lộ tên mình là Tiffany (Singapore), cho biết.

Nguyên nhân nằm ở chỗ sếp cũ của cô không thích làm việc cùng những người thuộc các cung hoàng đạo nói trên.

“Sếp tôi tin rằng những xích mích có thể xảy ra dựa trên các đặc điểm tính cách và phong cách làm việc được mô tả tương ứng trong từng cung hoàng đạo”, cô nói.

Câu chuyện của Tiffany tại công ty cũ không phải là cá biệt. Trong một năm nhiều khó khăn như 2020, nhiều nhà tuyển dụng, công ty tại Singapore tìm đến các nhà chiêm tinh học để giúp đưa ra các quyết định tuyển dụng.

Singapore tuyển nhân viên mùa Covid-19... nhờ bói toán, chiêm tinh

Trước đó, một người đồng nghiệp của Tiffany từng muốn giới thiệu người quen vào công ty song cũng bị từ chối với lý do cung hoàng đạo không hợp với sếp.

Về phía Tiffany, cô thấy việc kết hợp chiêm tinh học vào chuyện tuyển người là “hẹp hòi và ngớ ngẩn”, nhưng sếp cũ có toàn quyền quyết định với “quy trình tuyển chọn” và “sở thích” của mình.

Việc tuyển dụng phải dựa trên kinh nghiệm, khả năng, điểm mạnh, tiềm năng, sự phù hợp văn hóa làm việc. Chuyện sử dụng chiêm tinh học để chọn ứng viên dễ nảy sinh phân biệt đối xử”, Tiffany nói.

Nhiều nhà tuyển dụng ở Singapore tìm đến người bói bài Tarot, thầy chiêm tinh học để xin tư vấn nên tuyển nhân viên như thế nào. Ảnh: Reuters.

Tại một góc ở trung tâm thương mại Orchard Plaza, Andrew Wee, chủ một cửa hàng xem chiêm tinh học, đang tiếp đón một số khách hàng là các doanh nghiệp, bao gồm một công ty bảo hiểm và đại lý bất động sản.

Điều quan trọng đối với các công ty kinh doanh này là hiểu được rằng họ đang muốn tuyển dụng ai có thể đóng góp ngay lập tức”, người đàn ông 43 tuổi nói, trích dẫn việc khách hàng thậm chí đã mang theo bản đồ sao của ứng viên đến xin tư vấn.

Bán hàng là lĩnh vực minh chứng rõ nhất. Bạn có thể thấy những dự đoán chiêm tinh của tôi có kết quả ngay lập tức. Nó không giống việc bạn sẽ phải đợi 5, 10 năm để xem có linh nghiệm không”, ông tuyên bố.

Trong năm nay, nhiều khách hàng tìm đến Wee hơn, khiến người đàn ông phải tìm một địa điểm rộng hơn để tiện cho việc tiếp khách, xem bản đồ sao. “Tuy nhiên, họ không mong tôi thay thế toàn bộ vai trò xem xét, tuyển dụng vốn là công việc của họ. Nhiều người đã gắn bó với tôi hơn 10 năm”, người này kể.

Andrew Wee, người tự xưng là nhà khoa học, đang tiếp đón khách hàng. Ảnh: CNA.

Tuy nhiên, việc yêu cầu các ứng viên cung cấp chi tiết, chính xác thời gian, nơi sinh của họ có thể khiến nhiều người thấy khó hiểu và từ chối. Mặt khác, Wee cũng hiểu rõ phải giữ kín việc các công ty đến xin mình tư vấn bởi việc công khai những thông tin như này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng của doanh nghiệp.

Trên thực tế, Wee tự xưng mình là “nhà khoa học” và mô tả chiêm tinh học là bộ môn thống kê.

Mọi người nghĩ rằng chiêm tinh học là mê tín, tâm linh. Không phải vậy, đó là việc nghiên cứu những vị trí nhất định của các hành tinh và chòm sao”, Wee khẳng định.

Dịch vụ bói bài tarot để để tuyển nhân viên mùa Covid-19... được ưa chuộng ở Singapore

Ngoài chiêm tinh học, dịch vụ bói bài tarot để xem xét ứng viên cũng được những người tuyển dụng ở Singapore ưa chuộng gần đây.

Các lá bài sẽ dựa vào tiềm thức của bạn. Ví dụ, một nhà tuyển dụng tin rằng ứng viên này không đạt yêu cầu, bản thân họ sẽ rút ra những lá bài tarot tự thân phản ánh suy nghĩ của họ”, Paul Kek, người điều hành một nhóm xem bài tarot cùng người vợ Renaye Chan, nói.

Nhóm này cũng cung cấp các dịch vụ phong thủy và tư vấn số học, trong đó số học được nhiều khách hàng ưa chuộng. “Nó gần giống như thống kê và nghiên cứu toán học. Các tính toán dự báo những gì sẽ xảy ra với bạn trong năm nay hay phản ánh tâm trạng, tại sao bạn lại cảm thấy cáu kỉnh hay lý do gì cuộc sống dạo này có nhiều biến động”, bà Chan nói.

Theo Wee, nhiều công ty mang cả bản đồ sao, bao gồm thời gian và địa điểm sinh của ứng viên, đến tìm gặp mình để xin tư vấn. Ảnh: CNA.

Trong thời gian đảo quốc sư tử thực hiện các biện pháp phong tỏa, số khách hàng tìm đến xem bói bài trực tuyến tăng vọt. Theo bà Chan, nguyên nhân chính phải kể đến là hầu hết mọi người cảm thấy “căng thẳng” và “cần tìm kiếm điểm tựa vào thời điểm hỗn loạn”.

Tuy nhiên, bà Chan nhấn mạnh rằng số học không "buộc khách hàng phải làm theo", mà đơn thuần chỉ cho họ các tùy chọn có sẵn. Đôi khi nó có thể giúp xác thực quyết định mà họ đã dự định đưa ra.

Sandy, người làm việc cho một thương hiệu làm đẹp, thường đưa ra các quyết định lớn trong công việc lớn sau khi tham khảo ý kiến của bà Chan.

Sandy thấy số học có lợi cho việc kinh doanh và giúp nhân viên "xây dựng sự tự tin". "Với tư cách tổng giám đốc, bất cứ điều gì bạn làm sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Làm cách nào để thu hút đúng khách hàng và mức độ tương tác lớn? Làm thế nào để chúng tôi làm điều đó trong khi tận dụng tốt nhất thế mạnh của đội mình?", Sandy nói về các lý do tìm đến bói toán.

Trong khi các công ty hiện đại có thể thấy chiêm tinh học, đọc tarot và thuật số học quá khác thường, phong thủy lại được chấp nhận rộng rãi hơn, đặc biệt là ở các công ty châu Á.

Việc sử dụng các yếu tố chiêm tinh học để xem xét tuyển dụng nhân viên bị nhiều người nhận xét là cảm tính, dễ nảy sinh phân biệt đối xử.

Kek, một chuyên gia phong thủy, cho biết khách hàng thường tìm kiếm dịch vụ khi chuyển nhà hoặc cải tạo văn phòng và muốn “đảm bảo rằng cách bố trí phù hợp với họ”. Người đàn ông 54 tuổi này kể về trường hợp một văn phòng tìm đến mình để xin giải pháp, sau khi nhân viên nhận thấy bất cứ ai ngồi ở một góc cụ thể trong phòng đều từng "đổ bệnh" hoặc "bỏ việc" sau một thời gian.

Dù được các công ty tin tưởng, chuyện tính đến các yếu tố chiêm tinh, bói toán vào tuyển dụng dễ khiến ứng viên cảm thấy không thuyết phục. “Nếu bạn sử dụng một bài kiểm tra chính thức về IQ hay tâm lý, bạn có thể nói rằng người đó không phù hợp với tổ chức. Nhưng khi nói về chiêm tinh học và số học, thật khó để chứng minh bạn đúng", Eddie Lee, giám đốc điều hành Tổ chức Phát triển Con người ASEAN, cho biết.


Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
29/03/2024 Doanh nghiệp

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy...

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

Thủ tướng: '5 tăng', '5 giảm', '5 tăng tốc, bứt phá' để thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá" để thúc đẩy tăng trưởng
15/03/2024 Doanh nghiệp

Định hướng chỉ đạo, điều hành năm 2024, Thủ tướng khái quát bằng ba cụm từ: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá", trong đó có tăng tốc...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance