VnFinance
Thứ ba, 08/11/2022, 08:32 AM

Đồng Euro và bảng Anh tăng vọt, USD chững lại khi các tài sản rủi ro hấp dẫn nhà đầu tư

Đồng euro và đồng bảng Anh đều tăng so với USD trong phiên thứ Hai (7/11) do tâm lý chấp nhận rủi ro trên khắp các thị trường, với chứng khoán châu Âu tăng điểm bởi kỳ vọng Trung Quốc sẽ nới lỏng những hạn chế chống COVID-19.

for-the-euro-there-is-no-shortcut-to-becoming-a-dominant-currency-1

Kết quả một cuộc khảo sát hôm 7/11 cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư ở khu vực đồng euro đã được cải thiện trong tháng 11, lần tăng đầu tiên trong vòng 3 tháng, phản ánh kỳ vọng rằng thời tiết ở khu vực này gần đây ấm lên và giá năng lượng giảm sẽ giúp làm cho tình trạng căng thẳng trên thị trường khí đốt của lục địa này dịu lại trong mùa đông năm nay.

Các nhà đầu tư cũng phấn khích bởi kết quả công bố hôm 7/11 cho thấy sản xuất công nghiệp của Đức tháng 9 đạt mức tăng trưởng, trái ngược với tâm trạng bi quan trước đó của các nhà phân tích. Cụ thể, Cơ quan Thống kê Liên bang Đức cho biết sản lượng công nghiệp trong tháng 10 tăng 0,6% so với tháng trước đó.

Đồng euro lúc kết thúc ngày 7/11 theo giờ Việt Nam tăng 0,26% lên 0,9986 USD, là mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 10, trong khi đồng bảng Anh tăng 0,67% lên 1,1451 USD.

"Dữ liệu về sản xuất công nghiệp của Đức, cũng như chỉ số giá tiêu dùng của khu vực đồng euro mà chúng ta đã có vào tuần trước không khủng khiếp đến mức như mọi người lo sợ, và thực tế GDP  khu vực đồng euro quý 3/2022 tăng trưởng với tốc độ 0,2%", Kathy Lien, giám đốc điều hành của BK Asset Management, cho biết.

Chỉ số chứng khoán STOXX 600 của Châu Âu tăng 0,23%, khi các nhà giao dịch cho hay các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược Trung Quốc sẽ giảm bớt các biện pháp chống COVID-19, mặc dù các quan chức nước này cho biết họ có kế hoạch giữ nguyên chính sách Zero COVID, bao gồm phong tỏa, cách ly và kiểm tra nghiêm ngặt.

Jane Foley, người phụ trách mảng chiến lược tiền tệ của ngân hàng Rabobank, trụ sở ở London, cho biết: "Cuối tuần trước, rõ ràng tâm lý các nhà đầu tư có sự cải thiện rõ rệt khi thấy có những thông tin cho rằng Trung Quốc có thể xem xét lại chính sách Zero COVID của mình".

Chỉ số Dollar index (DXY) – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – lúc kết thúc ngày 7/11 theo giờ Việt Nam 0,549% xuống 110,460. DXY đã mất gần 2% vào cuối tuần trước. sau khi có thông tin rằng chính sách COVID-19 của Trung Quốc sẽ có những thay đổi đáng kể trong những tháng tới.

"Trong tuần này không có nhiều sự kiện như tuần trước, thị trường không hoàn toàn xác định việc Fed tiếp theo sẽ thắt chặt tiền tệ như thế nào, tôi cho rằng hiện tượng USD giảm lúc này chỉ là một số hoạt động bán chốt lời", ông Lien nói.

tỷ giá 1
Cập nhật tỷ giá các tiền tệ chủ chốt.

Các nhà đầu tư cũng tiếp tục đánh giá báo cáo về việc làm của Mỹ, công bố hôm thứ Sáu (4/11), cho thấy các công ty đã bổ sung thêm 261.000 việc làm ​​trong tháng 10, nhiều hơn dự kiến, và tiền lương theo giờ tiếp tục tăng, bằng chứng cho thấy thị trường lao động vẫn còn eo hẹp.

Nhưng một số dấu hiệu cho thấy điều kiện thị trường lao động đang nới lỏng dần, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7%, làm dấy lên dự đoán Fed có thể sẽ xoay trục chính sách, là yếu tố cản trở đồng USD tăng.

Hôm thứ Sáu (4/11), 4 nhà hoạch định chính sách của Fed cũng cho biết họ vẫn sẽ xem xét một đợt tăng lãi suất nhỏ hơn tại cuộc họp chính sách tiếp theo.

Tại Trung Quốc, tác động của chính sách Zero COVID đối với nền kinh tế nước này một lần nữa thể hiện rõ ràng trong các số liệu thương mại được công bố vào 7/11, cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu bất ngờ giảm trong tháng 10, mức sụt giảm đồng thời đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2020.

Những dữ liệu này đã gây áp lực giảm giá lên đồng nhân dân tệ, lùi xa khỏi mức cao nhất trong vòng hơn 1 tuần đạt tới ở phiên giao dịch liền trước.

Trên thị trường giao ngay, nhân dân tệ giảm 199 pip trong phiên 7/11, xuống 7,2126 CNY/USD, trong bối cảnh Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục chiến lược Zero COVID nghiêm ngặt của mình.

Phiên trước đó, thứ Sáu (4/11), thị trường đã dấy lên kỳ vọng rằng một số biện pháp hạn chế chống COVID-19 sẽ được giảm bớt, giúp đồng nhân dân tệ có mức tăng mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm.

Một nhà giao dịch của một ngân hàng nước ngoài cho biết cam kết của chính phủ đối với chiến lược Zero COVID, những đợt bùng phát số ca nhiễm gần đây trên toàn quốc và dữ liệu kinh tế đi xuống đều ảnh hưởng đến đồng nhân dân tệ.

Trong khi đó, Ken Cheung, chiến lược gia ngoại hối khu vực châu Á của Mizuho Bank, cho biết: "Các số liệu thương mại báo hiệu cho triển vọng tăng trưởng quý 4 của Trung Quốc. Ông nói: "Nếu các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến việc mở cửa thương mại trở lại, dữ liệu yếu kém của Trung Quốc có thể được coi là tin tích cực để gây áp lực buộc Trung Quốc phải điều chỉnh chính sách COVID của mình."

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin mất mốc 21.000 USD và giảm mạnh xuống 20.710 USD, do có sự điều chỉnh sau đợt tăng giá gần đây. Tuy nhiên, với tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với tài sản rủi ro, một số nhà phân tích kỳ vọng Bitcoin sẽ sớm trở lại mức 22.500 USD.

tỷ giá - VNF
Giá Bitcoin ngày 7/11.

Giá vàng duy trì gần sát mức cao nhất trong vòng 3 tuần do USD yếu đi trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu về lạm phát của Mỹ, sẽ công bố vào cuối tuần này, để đoán biết quy mô lãi suất của Fed.

Lúc kết thúc ngày 7/11 theo giờ Việt Nam, giá vàng vững ở mức 1.677,04 USD/ounce, sau khi tăng hơn 3% lên mức cao nhất kể từ ngày 13/10 (1.681,69 USD) vào thứ Sáu tuần trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,4% lên 1.683,20 USD.

Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết: "Đồng USD yếu đi, lợi suất trái phiếu giảm nhẹ là những gì đang giúp vàng và toàn bộ những kim loại quý vững giá".

Tham khảo: Reuters, Coindesk


Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Dư nợ tín dụng bất động sản hơn 2,8 triệu tỷ đồng; Đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của kiểm toán vụ SCB; NHCSXH Hà Nội...

Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy Phố Wall và Phố Main đang tiến những bước ảo về triển vọng của vàng...

Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kéo dài đà tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh
Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam; Doanh nghiệp có thể được vay ngân hàng để nộp thuế, bảo hiểm và tiền lương;...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 1,64%, đạt mức 106,01.

Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Mặc dù cho vay với lãi suất cao gấp đôi, gấp ba so với các ngân hàng nhưng nhiều công ty tài chính lại có kết quả kinh doanh bết bát,...

Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng

Ngân hàng thanh lý loạt bất động sản đẹp ở Hà Nội với giá chỉ từ gần 2 tỷ đồng; Eximbank tung chương trình cho vay ưu đãi “SMEs - Khởi động 2024”...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 13/4: Đồng USD tăng tốc, cán mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 13/4: Đồng USD tăng tốc, cán mốc 106

Diễn biễn trên thị trường Mỹ chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,73%, đạt mốc 106,01.

Hai ngân hàng nào sắp niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong năm 2024?
Hai ngân hàng nào sắp niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong năm 2024?

Theo tài liệu họp Hội đồng cổ đông của BVBank, VietABank, kế hoạch đưa ra cho năm nay là sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP HCM...

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao
Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số 160 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tin ngân hàng ngày 12/4: Yêu cầu MSB giải quyết vụ tiền gửi 'bốc hơi' trong tài khoản
Tin ngân hàng ngày 12/4: Yêu cầu MSB giải quyết vụ tiền gửi "bốc hơi" trong tài khoản

Saigonbank chuẩn bị chia cổ tức tỷ lệ 10%; Sửa quy định về tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng; SCB đóng cửa loạt phòng giao dịch…

Thủ tướng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng
Thủ tướng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Hơn 2.300 tỷ đồng trái phiếu 'chảy về' MB chỉ trong hai tuần
Hơn 2.300 tỷ đồng trái phiếu "chảy về" MB chỉ trong hai tuần

Từ ngày 27/3 đến 8/4/2024, ngân hàng MB đã phát hành 6 lô trái phiếu, huy động thành công 2.350 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2023, MB phát hành tới 12 lô trái phiếu...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance