Thứ năm, 13/01/2022, 09:23 AM

Đường tiểu ngạch 'chết đứng', xuất khẩu nông sản bằng đường biển có thực sự khả thi?

Trước tình trạng nông sản bị siết chặt tại các cửa khẩu, nhiều doanh nghiệp chuyển sang vận chuyển bằng đường biển. Tuy nhiên, đó là câu chuyện không dễ dàng khi nhiều DN phải đối mặt với nhiều rủi ro như giá cước tàu, thiếu container, thủ tục hải quan…

Xuất khẩu bằng đường biển vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Mới đây, tại Hội nghị "Thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua vận tải đường biển", ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện diện tích trồng thanh long cả nước khoảng 55.000 ha, tập trung ở ba tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang. Tổng sản lượng ước đạt hơn 1,2 triệu tấn, thu hoạch chủ yếu vào quý IV năm trước và quý I năm sau.

Ảnh minh họa. 

Xuất khẩu thanh long theo đường tiểu ngạch "chết đứng" vì Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu, cửa khẩu tắc nghẽn. Còn với đường biển cũng không mấy khả quan khi doanh nghiệp phải chịu áp lực cước vận tải tăng phi mã, thiếu container lạnh…

Theo đó, trong quý I, sản lượng thanh long của ba tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang là 226.000 tấn, trong đó khoảng 50% dành cho xuất khẩu và cần khoảng hơn 5.000 vỏ container lạnh. 

"Chi phí vận chuyển hiện tăng gấp 3 lần so với trước. Thiếu container lạnh và tàu để xuất khẩu qua đường biển, thời gian vận chuyển dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng.

Phía Trung Quốc kiểm soát COVID-19 chặt có thể làm chậm quá trình bốc dỡ hàng tại cảng biển, rủi ro thanh long bị loại bỏ khi phát hiện COVID-19", ông cho hay.

Lý giải về vấn đề này, đại diện Cục Hàng Hải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, thông thường mỗi tàu chỉ bố trí khoảng 20% diện tích tương ứng với các ổ cắm điện cho container lạnh. Số lượng này chưa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nông sản trong thời điểm hàng hóa ở cửa khẩu dồn về cảng biển.

Bên cạnh đó, hàng xuất khẩu sử dụng container lạnh nhưng hàng nhập khẩu về lại dùng container thường. Do đó, các hãng tàu phải nhập khẩu container lạnh từ Trung Quốc, tàu đi hai lần khiến chi phí vận tải tăng cao.

Cũng từ sự cố tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu đã tạo ra cuộc chuyển dịch từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch, đường bộ sang đường biển. Đây được coi là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần thời gian thích ứng với những quy định mới của đường biển.

Trao đổi về vấn đề này, ông Văn Nhật Tùng, đại diện hãng tàu CMA cho biết, hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu chuối đi Trung Quốc đều "đặt chỗ" lâu dài với các tàu theo hợp đồng và cam kết. Nếu doanh nghiệp thanh long muốn xuất khẩu theo đường biển cần có lộ trình, cam kết chắc chắn để hãng tàu đầu tư thêm phương tiện, vỏ container… Trường hợp, số lượng hàng hóa gia tăng đột biến sẽ tạo ra xung đột giữa khách hàng thường xuyên và khách hàng mới.

Ngoài ra, việc xuất khẩu đường bộ - đường biển sang Trung Quốc tương ứng với các tệp khách hàng khác nhau, thủ tục sẽ có thay đổi nhất định. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần thỏa thuận với đối tác, xem xét khả năng thông quan để hạn chế rủi ro.

Cần rõ ràng, minh bạch về chi phí vận chuyển

Không riêng các doanh nghiệp, chủ hàng xuất khẩu tiểu ngạch lúng túng, ngay cả những doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch, đường biển cũng phải đối mặt với khó khăn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Chia sẻ về chi phí vận chuyển, ông Nguyễn Đình Tùng, TGĐ Công ty XNK Vina T&T cho biết doanh nghiệp đang nợ đối tác hơn 300 container hàng đi Mỹ vì thiếu container và cước vận tải cao. Cước vận tải đi từ đáy 1.200 – 1.800 USD/container lên 15.000 – 16.500 USD/container; cước hàng không cũng tăng từ 3,5 USD/kg lên hơn 8 USD/kg.

Thực tế, doanh nghiệp thu mua thanh long ở mức 1 USD/kg nhưng giá bán ở Mỹ 20 USD/kg. Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản rất mang tiếng với nông dân vì mua với giá thấp, bán giá cao. Nhưng khoảng chênh đó đang đổ vào hết chi phí logistics. Nếu tình trạng này kéo dài thì hàng hóa Việt Nam sẽ không cạnh tranh được với các nước khác.

Đồng tình với quan điểm này, bà Ngô Tường Vy, Phó TGĐ Công ty XNK trái cây Chánh Thu cho biết đây không phải lần đầu các doanh nghiệp nói về vấn đề cước vận tải. Cước vận tải tăng phi mã, lúc giảm đột ngột khiến các doanh nghiệp khó an tâm kinh doanh.

"Chúng tôi đề xuất xây dựng cổng thông tin cập nhật chi phí, cước vận tải có sự giám sát của cơ quan nhà nước, minh bạch về cước vận chuyển, kịp thời cho doanh nghiệp", bà Vy nhận định.

Đề xuất một số giải pháp

Được biết, tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hiệp hội cũng đưa ra những giải pháp bổ sung container lạnh, hạ nhiệt cước vận tải và kết nối xuất khẩu tiểu ngạch, chính ngạch.

Theo đó, ở góc độ doanh nghiệp, Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Rồng Đỏ đề xuất các hãng vận tải nên phát triển đội tàu lạnh, trọng tải khoảng 3.000 – 10.000 tấn có thể ra vào các vùng nguyên liệu, đi được cả đường sông, đường biển.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần kiểm soát mức giá trần về các chi phí, không thể để các hãng tàu đưa mức giá cao như hiện nay.

Với góc độ hãng tàu, ông Lê Quang Trung, Phó TGĐ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết VIMC sẵn sàng điều hai tàu 600 TEUs về cảng Hải Phòng, Quảng Ninh để vận chuyển hàng nông sản sang Trung Quốc.

Trung bình, mỗi tuần chạy được 2 chuyến, mỗi chuyến có 90 ổ cắm container lạnh. Song, VIMC đang không sở hữu container lạnh nên các doanh nghiệp cần liên hệ với doanh nghiệp logistics để kết nối, thuê container. VIMC sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong giai đoạn này.

Sau khi nghe ý kiến, phản ánh của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá thực tế 70% hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc đi đường bộ vì thông quan đường bộ dễ và rẻ hơn đường biển, chủ hàng có lãi hơn.

Thứ trưởng cho rằng trong kinh doanh cần quen mối, quen lái, vì vậy các doanh nghiệp cần xuất khẩu song song hình thức tiểu ngạch và chính ngạch.

Đồng thời, cần sự đa dạng, linh hoạt giữa đường bộ, đường biển, đường sắt và đường không, song sẽ dần nâng cao tỷ trọng đường biển trong vận tải hàng hóa.

Cùng với đó, Tổ công tác 970 sẽ cùng với Bộ GTVT kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp vận tải để tối ưu chi phí, tạo cơ hội cho cả hai bên.


Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
30/10/2025 Doanh nghiệp

VinEnergo gây chú ý khi tăng vốn điều lệ lên 28.335 tỷ đồng. Động thái diễn ra giữa lúc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.

Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
29/10/2025 Doanh nghiệp

Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...

Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
29/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 29/10/2025, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025...

Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
29/10/2025 Doanh nghiệp

Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.

Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
29/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Nước giải khát Chương Dương (UPCoM: SCD) – công ty con của Sabeco – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ khi vốn chủ sở hữu âm hơn 150 tỷ đồng...

T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
28/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30...

Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành 'hộ chiếu xanh' vào chuỗi toàn cầu
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
28/10/2025 Doanh nghiệp

Tại các hội thảo, talk show gần đây, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đều đồng tình rằng, muốn chuyển đổi “xanh” thành công,...

Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
27/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 và 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng điện...

Doanh nghiệp hàng không “gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lao dốc lợi nhuận 41% trong quý III/2025
Doanh nghiệp hàng không “gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lao dốc lợi nhuận 41% trong quý III/2025
27/10/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận SASCO giảm 41% trong quý III/2025, trong khi nhóm cổ đông của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lần đầu thoái vốn sau gần 10 năm gắn bó.

Lợi nhuận ‘ông lớn’ khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III
Lợi nhuận ‘ông lớn’ khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III
27/10/2025 Chứng khoán

Sonadezi Châu Đức (SZC) khép lại quý III/2025 với kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ khi doanh thu và lợi nhuận đều đi xuống. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng,...

PVI “bội thu” lợi nhuận quý III, vượt 38% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
PVI “bội thu” lợi nhuận quý III, vượt 38% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
27/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP PVI (mã PVI) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 tăng trưởng mạnh ở hầu hết các chỉ tiêu. Lũy kế 9 tháng, PVI đã vượt xa mục tiêu...

FLC họp cổ đông bất thường để xử lý các khó khăn, bầu nhân sự
FLC họp cổ đông bất thường để xử lý các khó khăn, bầu nhân sự
26/10/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn FLC đang có những dấu hiệu phục hồi hoạt động kinh doanh khi tiếp nhận lại hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways)...

Khang Điền: Dòng tiền kinh doanh âm hàng nghìn tỷ đồng
Khang Điền: Dòng tiền kinh doanh âm hàng nghìn tỷ đồng
25/10/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ âm dòng tiền kinh doanh hàng nghìn tỷ đồng trong 4 năm liên tiếp, hàng tồn kho của Nhà Khang Điền cũng tăng mạnh và chiếm phần lớn trong cơ cấu tài sản...

Năng lượng xanh mở ra cơ hội đầu tư mới cho FDI
Năng lượng xanh mở ra cơ hội đầu tư mới cho FDI
24/10/2025 Doanh nghiệp

Bất chấp biến động toàn cầu, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại khi FDI chuyển mạnh sang năng lượng tái tạo và công nghệ cao...

Cổ phiếu VCA “vào diện cảnh báo” sau khi VNSteel thoái vốn
Cổ phiếu VCA “vào diện cảnh báo” sau khi VNSteel thoái vốn
24/10/2025 Doanh nghiệp

Về tình hình kinh doanh, hoạt động sản xuất bị đình trệ khiến doanh thu quý III của VCA chỉ đạt 43 tỷ đồng, giảm gần 90% so....

Hoàng Anh Gia Lai: Kết quả kinh doanh khởi sắc, dòng tiền vẫn âm nặng
Hoàng Anh Gia Lai: Kết quả kinh doanh khởi sắc, dòng tiền vẫn âm nặng
23/10/2025 Doanh nghiệp

Trong 9 tháng năm 2025, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai đạt 5.628 tỷ đồng, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này lại âm gấp hơn 3 lần so với năm trước.

Bitexco Power bị phạt 92,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Bitexco Power bị phạt 92,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin trái phiếu
23/10/2025 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 329/QĐ-XPHC ngày 14/10/2025...

Hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland được người nhà Chủ tịch Novaland đăng ký bán
Hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland được người nhà Chủ tịch Novaland đăng ký bán
22/10/2025 Doanh nghiệp

Bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ của Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn, đăng ký bán hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland.

Hơn 1.260 doanh nghiệp bất động sản rút lui: Cuộc sàng lọc cần thiết để thị trường bền vững hơn
Hơn 1.260 doanh nghiệp bất động sản rút lui: Cuộc sàng lọc cần thiết để thị trường bền vững hơn
22/10/2025 Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản chứng kiến làn sóng tái cấu trúc mạnh mẽ, khi nhiều doanh nghiệp yếu vốn rời cuộc chơi...