Đường tiểu ngạch 'chết đứng', xuất khẩu nông sản bằng đường biển có thực sự khả thi?
Trước tình trạng nông sản bị siết chặt tại các cửa khẩu, nhiều doanh nghiệp chuyển sang vận chuyển bằng đường biển. Tuy nhiên, đó là câu chuyện không dễ dàng khi nhiều DN phải đối mặt với nhiều rủi ro như giá cước tàu, thiếu container, thủ tục hải quan…
Xuất khẩu bằng đường biển vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
Mới đây, tại Hội nghị "Thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua vận tải đường biển", ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện diện tích trồng thanh long cả nước khoảng 55.000 ha, tập trung ở ba tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang. Tổng sản lượng ước đạt hơn 1,2 triệu tấn, thu hoạch chủ yếu vào quý IV năm trước và quý I năm sau.

Xuất khẩu thanh long theo đường tiểu ngạch "chết đứng" vì Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu, cửa khẩu tắc nghẽn. Còn với đường biển cũng không mấy khả quan khi doanh nghiệp phải chịu áp lực cước vận tải tăng phi mã, thiếu container lạnh…
Theo đó, trong quý I, sản lượng thanh long của ba tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang là 226.000 tấn, trong đó khoảng 50% dành cho xuất khẩu và cần khoảng hơn 5.000 vỏ container lạnh.
"Chi phí vận chuyển hiện tăng gấp 3 lần so với trước. Thiếu container lạnh và tàu để xuất khẩu qua đường biển, thời gian vận chuyển dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng.
Phía Trung Quốc kiểm soát COVID-19 chặt có thể làm chậm quá trình bốc dỡ hàng tại cảng biển, rủi ro thanh long bị loại bỏ khi phát hiện COVID-19", ông cho hay.
Lý giải về vấn đề này, đại diện Cục Hàng Hải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, thông thường mỗi tàu chỉ bố trí khoảng 20% diện tích tương ứng với các ổ cắm điện cho container lạnh. Số lượng này chưa đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nông sản trong thời điểm hàng hóa ở cửa khẩu dồn về cảng biển.
Bên cạnh đó, hàng xuất khẩu sử dụng container lạnh nhưng hàng nhập khẩu về lại dùng container thường. Do đó, các hãng tàu phải nhập khẩu container lạnh từ Trung Quốc, tàu đi hai lần khiến chi phí vận tải tăng cao.
Cũng từ sự cố tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu đã tạo ra cuộc chuyển dịch từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch, đường bộ sang đường biển. Đây được coi là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần thời gian thích ứng với những quy định mới của đường biển.
Trao đổi về vấn đề này, ông Văn Nhật Tùng, đại diện hãng tàu CMA cho biết, hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu chuối đi Trung Quốc đều "đặt chỗ" lâu dài với các tàu theo hợp đồng và cam kết. Nếu doanh nghiệp thanh long muốn xuất khẩu theo đường biển cần có lộ trình, cam kết chắc chắn để hãng tàu đầu tư thêm phương tiện, vỏ container… Trường hợp, số lượng hàng hóa gia tăng đột biến sẽ tạo ra xung đột giữa khách hàng thường xuyên và khách hàng mới.
Ngoài ra, việc xuất khẩu đường bộ - đường biển sang Trung Quốc tương ứng với các tệp khách hàng khác nhau, thủ tục sẽ có thay đổi nhất định. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần thỏa thuận với đối tác, xem xét khả năng thông quan để hạn chế rủi ro.
Cần rõ ràng, minh bạch về chi phí vận chuyển
Không riêng các doanh nghiệp, chủ hàng xuất khẩu tiểu ngạch lúng túng, ngay cả những doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch, đường biển cũng phải đối mặt với khó khăn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Chia sẻ về chi phí vận chuyển, ông Nguyễn Đình Tùng, TGĐ Công ty XNK Vina T&T cho biết doanh nghiệp đang nợ đối tác hơn 300 container hàng đi Mỹ vì thiếu container và cước vận tải cao. Cước vận tải đi từ đáy 1.200 – 1.800 USD/container lên 15.000 – 16.500 USD/container; cước hàng không cũng tăng từ 3,5 USD/kg lên hơn 8 USD/kg.
Thực tế, doanh nghiệp thu mua thanh long ở mức 1 USD/kg nhưng giá bán ở Mỹ 20 USD/kg. Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản rất mang tiếng với nông dân vì mua với giá thấp, bán giá cao. Nhưng khoảng chênh đó đang đổ vào hết chi phí logistics. Nếu tình trạng này kéo dài thì hàng hóa Việt Nam sẽ không cạnh tranh được với các nước khác.
Đồng tình với quan điểm này, bà Ngô Tường Vy, Phó TGĐ Công ty XNK trái cây Chánh Thu cho biết đây không phải lần đầu các doanh nghiệp nói về vấn đề cước vận tải. Cước vận tải tăng phi mã, lúc giảm đột ngột khiến các doanh nghiệp khó an tâm kinh doanh.
"Chúng tôi đề xuất xây dựng cổng thông tin cập nhật chi phí, cước vận tải có sự giám sát của cơ quan nhà nước, minh bạch về cước vận chuyển, kịp thời cho doanh nghiệp", bà Vy nhận định.
Đề xuất một số giải pháp
Được biết, tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hiệp hội cũng đưa ra những giải pháp bổ sung container lạnh, hạ nhiệt cước vận tải và kết nối xuất khẩu tiểu ngạch, chính ngạch.
Theo đó, ở góc độ doanh nghiệp, Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Rồng Đỏ đề xuất các hãng vận tải nên phát triển đội tàu lạnh, trọng tải khoảng 3.000 – 10.000 tấn có thể ra vào các vùng nguyên liệu, đi được cả đường sông, đường biển.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần kiểm soát mức giá trần về các chi phí, không thể để các hãng tàu đưa mức giá cao như hiện nay.
Với góc độ hãng tàu, ông Lê Quang Trung, Phó TGĐ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết VIMC sẵn sàng điều hai tàu 600 TEUs về cảng Hải Phòng, Quảng Ninh để vận chuyển hàng nông sản sang Trung Quốc.
Trung bình, mỗi tuần chạy được 2 chuyến, mỗi chuyến có 90 ổ cắm container lạnh. Song, VIMC đang không sở hữu container lạnh nên các doanh nghiệp cần liên hệ với doanh nghiệp logistics để kết nối, thuê container. VIMC sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong giai đoạn này.
Sau khi nghe ý kiến, phản ánh của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá thực tế 70% hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc đi đường bộ vì thông quan đường bộ dễ và rẻ hơn đường biển, chủ hàng có lãi hơn.
Thứ trưởng cho rằng trong kinh doanh cần quen mối, quen lái, vì vậy các doanh nghiệp cần xuất khẩu song song hình thức tiểu ngạch và chính ngạch.
Đồng thời, cần sự đa dạng, linh hoạt giữa đường bộ, đường biển, đường sắt và đường không, song sẽ dần nâng cao tỷ trọng đường biển trong vận tải hàng hóa.
Cùng với đó, Tổ công tác 970 sẽ cùng với Bộ GTVT kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp vận tải để tối ưu chi phí, tạo cơ hội cho cả hai bên.
TIN LIÊN QUAN
Sở hữu loạt dự án “đất vàng” Thủ Đức, Địa ốc Hưng Phú vẫn báo lỗ hơn 2 tỷ nửa đầu 2025
Địa ốc Hưng Phú vừa báo lỗ hơn 2 tỷ đồng trong nửa đầu 2025, trong bối cảnh nợ vay tăng mạnh...
Petrovietnam, Petrolimex tăng tốc chuẩn bị nguồn cung xăng E10 cho lộ trình toàn quốc
Trong bối cảnh thời gian chuẩn bị không còn nhiều theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026 sẽ áp dụng toàn bộ xăng được pha chế,...
Viettel Global báo lãi hơn 3.200 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt trong tháng 9 tới
Nửa đầu năm 2025, Viettel Global ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc với doanh thu vượt trội và lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng. Không chỉ tăng trưởng hai chữ số...
Ông trùm” đất Thủ Thiêm chi hơn 300 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt ngay trong quý IV/2025
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) bất ngờ công bố kế hoạch chi hơn 300 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong quý IV/2025 sau 2 quý hoãn.
Cổ phiếu MWG tiếp tục bứt phá, đưa vốn hóa Thế Giới Di Động vượt mốc 115.000 tỷ đồng
Không chỉ ghi dấu trên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động còn báo cáo kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2025 đầy khả quan...
Siêu dự án KCN cơ khí ô tô của THACO: Đầu tư 8.000 tỷ, tích hợp AI, robot, trạm sạc nhanh cho xe điện
Không chỉ dừng lại ở ô tô, THACO còn phát triển hệ sinh thái cơ khí công nghiệp, điện tử thông minh, R&D công nghệ cao....
Chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR, khẳng định không thoái vốn
Mới đây ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) - thông báo chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR qua giao dịch thỏa thuận,...
Doanh thu tăng nhưng áp lực nợ vay tăng, Tisco tìm lối thoát bằng hợp đồng phôi thép 10.000 tấn từ Thái Hưng
Trong khi doanh thu tăng trưởng, Tisco vẫn phải đối mặt với gánh nặng nợ vay và dự án dở dang kéo dài, yếu tố khiến kiểm toán đặt dấu hỏi về tính liên tục...
FPT Retail (FRT) chính thức bắt tay V-Green, biến hàng trăm cửa hàng FPT Shop thành trạm sạc ô tô điện
Nửa đầu 2025, FPT Retail ghi nhận doanh thu 23.060 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 479 tỷ đồng – tăng 199% so với cùng kỳ....
Tạm hoãn chia cổ tức, Becamex IDC (BCM) gây chú ý với kế hoạch đổi tên và dời trụ sở
Becamex IDC vừa công bố kế hoạch đổi tên, dời trụ sở, trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh.
Cổ phiếu ORS vừa được cởi trói, TPBank rục rịch lên kế hoạch thâu tóm TPS trở thành công ty con
Cổ phiếu ORS của CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa được HoSE gỡ cảnh báo, mở đường cho việc cấp margin trở lại. Cùng thời điểm, TPBank công bố kế hoạch mua...
Alphanam E&C báo lãi bùng nổ, Phó Tổng giám đốc đột ngột xin từ nhiệm
Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, nhưng Alphanam E&C lại chứng kiến biến động nhân sự cấp cao ngay giữa năm 2025.
Gelex và Red Capital rút lui, SSG Group thế chân thành cổ đông lớn Seaprodex
Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Seaprodex nửa đầu năm 2025 đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều áp lực tài chính.
Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
Là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, Vinamilk không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sữa toàn cầu, mà còn đóng góp tích cực cho ngân sách...
ROX Tower rực rỡ cờ hoa, lan tỏa tinh thần tự hào Việt Nam
Hòa vào không khí lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, toà nhà ROX Tower đã mang đến “bức tường yêu nước”...
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
Tập đoàn T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối Doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024...
Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
Sau nhiều năm nằm trong diện cảnh báo, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa chính thức thoát “án treo”. Ngay sau thông tin này, thị trường ghi nhận động thái...
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...
Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đầy khó khăn, CTCP Vận tải biển Việt Nam vẫn quyết định chia cổ tức 11% bằng tiền mặt, chi trả vào tháng 10 tới.
Xem nhiều




