VnFinance
Thứ bảy, 23/12/2023, 15:38 PM

Giá vàng biến động mạnh có yếu tố tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư

Nhiều nhà đầu tư vàng đã quyết định chốt lời sau khi giá đạt đỉnh, trong khi những người khác lại coi đây là cơ hội để mua vào trong kỳ vọng giá sẽ còn tăng cao hơn nữa.

1

VÀNG LẬP KỈ LỤC Ở MỨC GIÁ MỚI

Trong một ngày giao dịch đầy biến động (22/12), giá vàng SJC đã khiến các nhà đầu tư và người quan sát không khỏi bất ngờ khi tăng vọt đến mức kỷ lục 77,4 triệu đồng/lượng, một đỉnh cao chưa từng thấy. Sự tăng giá này xảy ra ngay cả khi thị trường chứng kiến sức mua không mạnh mẽ, một hiện tượng khá hiếm gặp cho thấy sự tách biệt giữa giá cả và nhu cầu thực tế.

Tuy nhiên, sự phấn khích nhanh chóng chuyển mình thành sự thận trọng khi giá vàng bất ngờ quay đầu giảm 600.000 đồng, chạm mức 76,8 triệu đồng/lượng vào cuối cùng của ngày giao dịch. Sự điều chỉnh giảm giá này đặt ra nhiều câu hỏi về sự ổn định và độ tin cậy của thị trường vàng, cũng như khả năng dự đoán xu hướng của nó.

Cũng trong ngày 22/12, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch ở mức 2.050 USD/ounce, tăng khoảng 15 USD/ounce so với cuối ngày trước đó, tương đương mức tăng 443.000 đồng/lượng.

Nguyên nhân giá vàng thế giới tăng được lý giải là do ảnh hưởng từ thông tin về kinh tế Mỹ khi số liệu vừa công bố cho thấy, GDP của nước này đã tăng 4,9% trong quý III, giảm so với tốc độ 5,2% được báo cáo trước đó. Điều này dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024.

Đáng chú ý, giá vàng miếng SJC tăng mạnh nhưng giá vàng 9999 của các thương hiệu vàng lớn chỉ tăng 100.000 đồng/lượng. Nguyên nhân được giải thích là do từ lâu Công ty SJC không được sản xuất thêm vàng miếng, do vậy vàng miếng SJC khan hiếm trên thị trường dù lực mua không cao. Trong khi vàng nhẫn 9999 dồi dào hơn nên giá bám khá sát giá vàng thế giới quy đổi.

Giá vàng trong nước ngày 23/12 (tính đến 7h30) duy trì quanh ngưỡng 75,70-77,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng biến động mạnh có yếu tố tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư

CHUYÊN GIA NÓI GÌ?

Giá vàng biến động mạnh có yếu tố tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư
Dù giá vàng tăng nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua vào. Ảnh: Duy Anh/VNN

Trong thời gian gần đây, thị trường vàng trong nước đã chứng kiến những biến động giá đáng kể, với mức tăng vượt qua các kỷ lục trước đây. Các chuyên gia trong ngành đã đưa ra những phân tích sâu rộng về nguyên nhân của hiện tượng này.

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn, một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy giá vàng tăng cao là hoạt động mua vào tích cực từ phía các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Các doanh nghiệp này không chỉ mua vàng từ các nguồn lớn mà còn từ thị trường bán lẻ, khi họ sẵn sàng trả giá cao hơn để thu mua vàng, điều này đã đẩy giá mua vào tăng cao.

Ngoài ra, thị trường vàng trong nước cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác như tỷ giá VND/USD, xu hướng tăng của giá vàng thế giới, cùng với các yếu tố mùa vụ. Đặc biệt, các dịp lễ như ngày Vía Thần Tài, mùa cưới và chu kỳ tiêu dùng cuối năm thường khiến nhu cầu mua vàng tăng cao, dẫn đến giá cả thị trường cũng tăng theo.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, với kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, cảnh báo rằng giá vàng đang ở mức cao và thị trường này vẫn đang biến động mạnh. Ông nhấn mạnh rằng thị trường vàng không phải là nơi thích hợp để đầu cơ lướt sóng, do rủi ro có thể xảy ra, trừ khi đầu tư có sự hỗ trợ từ các công cụ phái sinh để giảm thiểu rủi ro.

Ông Hiếu cũng khuyến nghị rằng các nhà đầu tư nên giữ vàng từ sáu tháng đến một năm và cảnh báo về việc mua vào vàng với ý định bán ra trong các dịp lễ như Vía Thần Tài là rất mạo hiểm.

Từ đầu tuần đến nay, giá vàng SJC đã tăng hơn 1,1 triệu đồng/lượng, cho thấy những người đã mua vàng từ đầu năm hoặc mới đây đều đã có lãi. Điều đáng chú ý là thay vì bán ra khi giá vàng tăng, người dân lại có xu hướng mua vào, với hơn 80% số người tham gia thị trường là người mua. Nguyên nhân của hiện tượng này bao gồm việc lãi suất huy động giảm và kỳ vọng vào việc Fed có thể giảm lãi suất vào năm 2024, khiến nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa.

KHUYẾN CÁO CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Khi nói đến thị trường vàng, sức mua luôn là một chỉ báo quan trọng, nhưng không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác xu hướng giá. Trong sáng ngày 22/12/2023, giá vàng SJC đã không tuân theo quy luật thông thường khi tăng lên mức đỉnh mới 77,3 triệu đồng/lượng, một hiện tượng hiếm hoi khi sức mua được cho là yếu. Điều này càng làm sáng tỏ rằng thị trường vàng không chỉ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu mua thực tế, mà còn bởi các yếu tố tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư và phân tích viên thường theo dõi chặt chẽ số liệu kinh tế và xu hướng thị trường để dự báo hướng đi của giá vàng. Tuy nhiên, trường hợp ngày 22/12 đã chứng minh rằng, những yếu tố không thể đo lường như tin tức, các sự kiện bất ngờ, hoặc thậm chí là những thay đổi chính sách có thể tạo ra những biến động giá nhanh chóng và không lường trước được.

Thực tế này cho thấy sự phức tạp của việc đầu tư vàng. Nó đòi hỏi nhà đầu tư phải nắm vững không chỉ các số liệu và xu hướng thị trường, mà còn cả khả năng phân tích và dự đoán ảnh hưởng của các yếu tố vô hình như tâm lý thị trường, tin đồn, và thậm chí là sự thay đổi trong chính sách kinh tế toàn cầu.

Sự tăng giá mặc dù không đi kèm với sức mua mạnh, có thể cũng phản ánh sự lo ngại về lạm phát hoặc tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Điều này cũng cho thấy rằng, vàng vẫn giữ được vai trò là "kênh trú ẩn an toàn" truyền thống của nó, nhất là trong giai đoạn không chắc chắn.

Đối với những nhà đầu tư cá nhân, sự tăng giá này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về thời điểm nhập và thoát thị trường. Một số có thể đã quyết định chốt lời sau khi giá đạt đỉnh, trong khi những người khác lại coi đây là cơ hội để mua vào trong kỳ vọng giá sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Như vậy có thể thấy, tăng giá của vàng SJC trong ngày 22/12 không chỉ là một hiện tượng kinh tế đơn thuần mà còn là một bài học về tâm lý thị trường. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tuyên truyền và cập nhật thông tin cho các nhà đầu tư để họ có thể đưa ra quyết định thông minh trong một thị trường biến động.

Giá vàng biến động mạnh có yếu tố tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư

Trước đó, thảo luận tại tổ về kinh tế xã hội ngày 24/10/2023 Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề cập tới tình trạng độc quyền vàng miếng, khiến giá trong nước chênh cao so với thế giới.

nguyen-thi-yen20231223095437
Bà Nguyễn Thị Yến Phó bí thư thường trực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Thị Yến cho biết, trong những năm trở lại đây, giá vàng trong nước đã trải qua nhiều biến động, đặc biệt thời gian gần đây, có sự chênh lệch rất lớn giữa giá vàng miếng SJC (thương hiệu của Ngân hàng Nhà nước độc quyền) trong nước và giá vàng thế giới. Với mức điều chỉnh liên tục trong tháng 10/2023, đã đưa thương hiệu SJC nới rộng với vàng thế giới lên gần 14,45 triệu đồng mỗi lượng.

“Đây là khoảng cách rất lớn, bị chi phối bởi sự độc quyền trong nhập khẩu và sản xuất vàng miếng thương hiệu SJC- Thương hiệu của Ngân hàng Nhà nước”- đại biểu Yến cho hay.

“Nếu xem khoảng cách giữa giá trong nước và thế giới là một "thước đo" cho sự chênh lệch cung - cầu vàng trong nước có thể thấy thị trường vẫn đang bị thiếu cung. Thị trường vàng SJC đang độc quyền và nảy sinh nhiều bất cập”- đại biểu Yến nhấn mạnh.

Từ năm 2012 đến nay, thị trường vàng trong nước được quản lý bằng Nghị định 24. Theo đó, vàng miếng do Nhà nước độc quyền sản xuất, Ngân hàng Nhà nước là đơn vị được giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng. SJC được chọn làm thương hiệu vàng miếng quốc gia, tức trên thị trường chỉ còn duy nhất thương hiệu này. Thực tế cho thấy, Nghị định 24 năm 2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng sau hơn 10 năm điều chỉnh đã bộ lộ nhiều hạn chế.

Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến đã đề xuất Chính phủ cân nhắc việc sửa đổi Nghị định 24 này và nên cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho một số doanh nghiệp đã được chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng; Sớm ban hành các văn bản quy định làm khung pháp lý cho hoạt động giao dịch vàng tài khoản, điều tiết hoạt động kinh doanh của sàn vàng, có cơ chế linh hoạt hơn nhằm giúp thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường quốc tế.

Đại biểu Yến cũng đề xuất ý kiến cân nhắc thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia để điều tiết thị trường vàng, phát hành chứng chỉ vàng, trái phiếu vàng để huy động vàng trong dân, thay cho việc đấu thầu vàng như hiện nay, đáp ứng nhu cầu đầu tư vàng của người dân cũng như nhu cầu vàng nguyên liệu của doanh nghiệp kinh doanh vàng, góp phần đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả.

Tình trạng độc quyền vàng miếng, giá vàng trong nước cao hơn nhiều so thế giới từng được các đại biểu Quốc hội chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại kỳ họp tháng 6/2022. Các đại biểu đề nghị sửa Nghị định 24/2012 sau hơn 10 năm thực thi. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước ở thời điểm đó cho rằng, việc sửa đổi Nghị định 24 là vấn đề cần cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng để đảm bảo mục tiêu chống vàng hóa và hạn chế tác động tới thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Nghị định 24 được Chính phủ ban hành trong bối cảnh giá vàng thay đổi liên tục, tỷ giá chịu áp lực lớn, tác động xấu đối với nền kinh tế. Sau khi có nghị định này, Ngân hàng Nhà nước cấm các doanh nghiệp sản xuất vàng miếng, đồng thời không nhập khẩu vàng, các nhà băng cũng không được huy động, chuyển đổi, cho vay vốn bằng vàng, tỷ giá USD/VND từ đó đến nay tương đối ổn định.


Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance