Giá xe xuống đáy, dân buôn ô tô kêu trời vì hàng tồn kho
Nguồn cung tăng mạnh, một loạt sản phẩm mới ra mắt, giá xe giảm mạnh khiến các đại lý kêu trời vì bán xe không lãi. Nếu hạ giá nữa thì tăng thua lỗ, mà không hạ giá thêm thì khó bán.
Thông tin từ các đại lý cho biết, nếu như thị trường ô tô cuối năm 2018 và tháng 1/2019 rất thuận lợi, thì từ tháng 2/2019 đến nay đã thay đổi rất nhanh. Nguồn cung tăng mạnh, một loạt sản phẩm mới ra mắt, có hãng xe tung ra thị trường sản lượng gần gấp đôi so với tháng 1/2019 và những tháng cuối năm 2018 khiến tồn kho tăng cao. Các đại lý buộc phải hạ giá, thậm chí chấp nhận thua lỗ, bán chỉ để giải quyết hàng tồn kho.
Trên thực tế, nhiều mẫu xe đã giảm giá xuống đáy. Ngoài các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ chính hãng, thì các đại lý cũng chủ động giảm giá cho khách hàng. Vì vậy, giá xe giảm từ 30 đến gần 150 triệu đồng diễn ra khắp mọi phân khúc, tính từ sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi đến nay.
Chẳng hạn như mẫu Nissan X-Trail hiện có mức giảm giá từ 100-140 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2018 và 75-90 triệu đồng với xe xuất xưởng năm 2019, tùy từng phiên bản. Hay mẫu Trailblazer của GM cũng có mức giảm giá tới 100 triệu đồng.
Xe giảm giá mạnh khiến các đại lý kêu trời vì thua lỗ. Một đại lý Nissan tại Hà Nội cho biết, giá xe X-trail bán ra hiện nay chỉ hòa vốn và thua lỗ. Với những xe mua cách đây khoảng 2 tháng, chưa bán hết, qua mấy lần chính hãng công bố giảm giá, giờ chấp nhận mỗi xe chịu lỗ từ 10-20 triệu đồng. Những xe mới nhận về thì đang bán hòa vốn.Mức giá giảm phổ biến với nhiều mẫu xe hiện nay từ 40-80 triệu đồng.
Cụ thể như Toyota Wigo bản số tự động giảm giá 40 triệu đồng, Toyota Altis giảm gía từ 60-80 triệu đồng tùy từng phiên bản, Vios giảm 50-60 triệu đồng, Honda Civic giảm 70 triệu đồng, Honda city giảm 40-50 triệu đồng. Các mẫu xe của Mazda cũng giảm mạnh. Mẫu Mazda 2 và 3 giảm 50 triệu đồng, CX-5 giảm trên 60 triệu đồng,... EcoSport của Ford Việt Nam có mức giá giảm tới 60-73 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Một đại lý Mazda thừa nhận giá xe giảm mạnh, khiến cạnh tranh rất gay gắt nên không có lãi. Chẳng hạn như mẫu CX-5 đến nay bán rất khó khăn, do mẫu Nissan X-trail giảm giá mạnh giành khách. Hạ giá nữa thì tăng thua lỗ, không hạ giá thêm thì khó bán.
Các đại lý của Toyota Việt Nam cũng than ngắn thở dài. Trước đây xe Toyota vốn giữ giá, chưa bao giờ phải giảm mạnh như hiện nay. Tháng 4 vừa qua, những đại lý còn hàng Camry phiên bản cũ đã phải đại hạ giá tới 120 triệu đồng mới bán hết hàng. Nay thì từ Toyota Wigo đến Vios, Altis, Innova,... cũng phải “xuống thang” giảm theo, có xe còn lãi chút ít, có xe hòa vốn, có xe thua lỗ.
Theo các đại lý, bán lẻ ô tô thường được hưởng chiết khấu với tỷ lệ từ 4-9% giá xe. Những hãng xe có tên tuổi, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, hàng năm có lượng tiêu thụ lớn thì mức chiết khấu phổ biến 4-6%, còn những hãng xe kém tên tuổi, ít người mua, số lượng xe bán không nhiều thì chiết khấu cao hơn, thường từ 7-9%.
Bán một chiếc xe hạng B được hưởng hoa hồng 30 triệu đồng, hạng C được 40 triệu đồng, hạng D được 50 triệu đồng. Nhưng từ đầu năm tới nay, mỗi xe hạng B bán cho khách giảm từ 40-60 triệu đồng, hạng C từ 60-80 triệu đồng, hạng D từ 80-100 triệu đồng. Với mức giảm giá như hiện nay thì không còn lợi nhuận.
Khó khăn nhất chính là những đại lý bán lẻ cho những thương hiệu có doanh số bán thấp. Nhiều hãng xe tại Việt Nam có số lượng bán ra chỉ từ 4.000 đến dưới 10.000 xe/năm, mỗi đại lý chỉ bán được vài chục xe/tháng mà phải tham gia cuộc đua hạ giá thì cầm chắc lỗ vốn.
Các đại lý cho hay hiện tại chỉ trông chờ vào dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa để vượt qua khó khăn. Những đại lý có nhiều xe vào xưởng với doanh thu từ 10-15 tỷ đồng thì vẫn yên ổn. Ngoài ra, nếu bán đạt doanh số hãng giao thì cuối kỳ sẽ được thưởng. Tuy nhiên, hoàn cảnh lúc này khi tất cả cùng nhau đẩy mạnh bán ra, khiến giá xe giảm mạnh thì thưởng cũng chưa chắc đã đủ bù đắp.
Các đại lý tiết lộ kế hoạch kinh doanh năm nay chắc chắn thua xa năm ngoái, bởi nguồn cung quá nhiều, tồn kho cao và giá xe giảm mạnh.
Công ty CP dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), DN làm đại lý bán lẻ cho nhiều hãng ô tô tại Việt Nam với hơn 50 đại lý trên toàn quốc, cho biết, theo kế hoạch đặt ra, năm 2019 dự kiến doanh thu tăng 22%, lên 18.193 tỷ đồng; ngược lại lợi nhuận trước thuế giảm 15%, còn 273 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 20%, còn 143 tỷ đồng so với năm 2018. Nguyên nhân là do các đại lý đang phải đối mặt với sản lượng cung cấp xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu khá nhiều, áp lực bán hàng và giải phóng hàng tồn kho lớn, nên lợi nhuận không thể giữ như năm 2018.
Theo Trần Thủy/Vietnamnet
Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch; Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn, giảm thuế; Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng vượt trội… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/7.
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
Theo thông báo từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, kỳ điều hành ngày 3/7, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng RON 95 xuống dưới...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7/2025,...
Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
Dù hành lang pháp lý chống hàng giả, hàng nhái đã được xây dựng tương đối đầy đủ, tuy nhiên theo các chuyên gia, điểm yếu nằm ở khâu thực thi,...
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
Từ 0h00 ngày 1/7/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chính thức giảm đồng loạt theo thông báo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, nhờ hiệu lực của chính sách giảm 2%...
Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ
Giá dầu thô khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng giảm khi giới đầu tư dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục tăng nguồn cung vào tháng tới.
OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8
OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về sản lượng dầu trong tháng 8 một cách linh hoạt tại cuộc họp sắp tới vào ngày 6/7, Nga xác nhận thông tin này, cũng như nhấn mạnh...
Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua
Trong báo cáo gửi AFP hôm thứ Sáu, nhóm phân tích EBW Analytics Group cho biết giá khí đốt giao tháng 7 đã “lao dốc không phanh” trong tuần qua.
Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ
Tuần vừa qua, giá dầu thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm trái chiều.
Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ
Giá dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ ở mức cao.
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.
Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ
Giá dầu thế giới sáng nay nhích tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầu tuần.
Bô Y tế cảnh báo khẩn vụ phát hiện dầu ăn cho động vật được dùng cho người
Dầu chăn nuôi bị hô biến thành dầu ăn cho người, len lỏi vào bếp ăn, hàng quán, vừa bị lực lượng chức năng phát hiện tại Hưng Yên.
VPI dự báo giá xăng vẫn duy trì đà tăng 2,8-3,2% trong kỳ điều hành ngày 26/6
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 26/6/2025, giá xăng bán lẻ có thể vẫn duy trì...
Giá dầu hôm nay 25/6 tăng nhẹ trở lại sau khi giảm mạnh
Giá dầu thế giới tiếp tục ghi nhận đà giảm mạnh khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Iran làm hạ nhiệt rủi ro nguồn cung dầu tại Trung Đông.
Cú sốc địa chính trị thế giới: Giá dầu sẽ đi về đâu?
Việc Mỹ không kích các cơ sở hạt nhân của Iran liệu có tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao, hay thị trường sẽ phớt lờ nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz và...
Xuất khẩu 'vàng đen' của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh
Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu - mặt hàng được ví như “vàng đen” của Việt Nam - đạt 99.900 tấn...
Giá dầu hôm nay 24/6 quay đầu giảm mạnh
Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh sau khi Iran tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar.
Những yếu tố nào chi phối thị trường dầu khí thế giới tuần qua?
Thị trường dầu mỏ toàn cầu lại một lần nữa xoay quanh nước Mỹ, khi cả yếu tố cung – cầu lẫn địa chính trị đều tạo nên bức tranh khó đoán.
Xem nhiều




