Góc tối đằng sau gã khổng lồ nghìn tỷ USD Amazon: Shipper làm việc 14 giờ mỗi ngày, phải đi tiểu vào chai vì sợ giao hàng muộn, kiếm 15 USD/giờ
Khi Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới, công nhân của ông làm còng lưng không đủ trả tiền nhà...
James Meyers từng làm lái xe giao hàng cho Amazon tại Austin, Texas. Tuy nhiên anh chỉ làm được khoảng 1 năm, tới tháng 10/2020 thì nghỉ do quá tải công việc và điều kiện làm việc tồi tàn.
Những ca làm việc kéo dài 14 giờ là hết sức bình thường với Meyers bởi nhà cung cấp dịch vụ giao hàng không cho phép tài xế được trả lại bất kỳ gói hàng nào. Điều đó tạo áp lực khiến họ phải hoàn thành công việc tuyệt đối. Có lúc, Meyers phải sử dụng chai nhựa để đi tiểu vì không có thời gian.
"Tôi không thấy bất kỳ nỗ lực nào của Amazon để yêu cầu các đối tác cung cấp dịch vụ giao hàng cho phép tài xế sử dụng thời gian nghỉ cho những nhu cầu bình thường của con người. Điều đó khiến nhiều công nhân, gồm cả tôi phải đi tiểu vào chai vì sợ giảm năng suất giao hàng".
Bất kỳ khi nào chiếc xe tải đi lệch khỏi tuyến đường hoặc dừng quá 3 phút, hệ thống trên xe sẽ báo về công ty giao hàng. Tôi thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ bên điều phối mỗi khi dừng để đi vệ sinh. Việc phải nhận cuộc gọi từ họ khiến tôi phải dừng lại lâu hơn. Thật không đáng để phải tức giận vào mỗi buổi sáng và lo lắng việc mình bị sa thải".
Amazon vốn sử dụng các nhà thầu phụ cho dịch vụ giao hàng. Tiền thưởng của tài xế thường dựa trên tỷ lệ hoàn thành đơn. Meyers cho rằng đây là lý do khiến tài xế khó đòi quyền lợi. Tuy phải làm việc quá sức, những tài xế giao hàng chỉ nhận lại số tiền công ít ỏi.
Vậy mà, Amazon còn công khai phản đối các hoạt động đòi quyền lợi và tổ chức công đoàn của nhân viên. Mới đây nhất, gã khổng lồ này còn phát động chiến dịch chống lại công đoàn tại một nhà kho ở Alabama.
Không chỉ tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, Amazon còn gửi hàng loạt tin nhắn kêu gọi người lao động bỏ phiếu chống lại công đoàn.
Liên đoàn Teamsters hiện đang làm việc với tài xế đến từ nhà cung cấp dịch vụ giao hàng cho Amazon trên toàn nước Mỹ về những lo ngại do tác động của gã khổng lồ này tới ngành công nghiệp giao thông và sử dụng nhà thầu phụ.
"Mô hình này rất mơ hồ với toàn bộ ngành công nghiệp. Họ sẵn sàng cho đơn vị thầu vay tiền, giúp họ tăng số lượng xe và tác động tới nhân viên với mục đích giảm bớt mọi trách nhiệm vốn thuộc về Amazon”, Randy Korgan, Giám đốc Dự án Amazon của Teamster cho biết.
Korgan nói rằng lương nhân viên giao hàng Amazon nhận được từ 15 USD/1 giờ, thấp hơn rất nhiều so với mức lương trung bình với các lái xe tại những công ty như UPS. Dựa trên hợp đồng hiện tại, UPS trả cho tài xế 21 USD/1 giờ và có thể kiếm được 40 USD 1 giờ hoặc hơn.
"Nếu Amazon tạo ra hàng triệu việc làm và giảm một nửa chi phí lao động, nó sẽ tới từ túi tiền nhân viên. Điều đó tạo ra một lỗ hổng kinh tế lớn trong ngành công nghiệp vốn tồn tại trong 50 năm - hỗ trợ hàng triệu việc làm cho tầng lớp trung lưu".
Tại Iowa, Des Moines Register đang đòi quyền lợi để các tài xế và nhân viên kho hàng tại Amazon được trả lương cao cũng như mức phí ít nghiêm ngặt hơn. Thay vì tập trung vào những cuộc bầu cử công đoàn thông qua Ban Quan hệ Lao động Mỹ, Teamsters sử dụng các cuộc đình công của người lao động để nêu lên tiếng nói.
Các tài xế của Amazon thì phàn nàn về sự giám sát và áp lực họ phải chịu thông qua camera lắp trên xe và ứng dụng theo dõi Mentor.
Một lái xe giao hàng Amazon tại Portland, Oregon nhấn mạnh lo ngại về những camera theo dõi được lắp đặt trên những phương tiện giao hàng khi cô thường xuyên phải sử dụng nhà vệ sinh ngay trên xe và áp lực về thời gian khiến cô cảm thấy không thoải mái. Cô này xin được giấu tên vì sợ bị trả thù.
"Jeff Bezos và Elon Musk thay nhau làm người giàu nhất thế giới còn tôi thì thậm chí không trả đủ tiền nhà" - Shipper Amazon
"Để đi vệ sinh, đặc biệt là nữ giới như tôi sẽ phải đến các trạm dừng chân. Tuy nhiên không phải lúc nào và ở đâu cũng có sẵn. Quá trình di chuyển đến các trạm dừng chân khiến tôi mất ít nhất 10 phút. Báo cáo sau này của chúng tôi sẽ đề cập lý do vì sao chúng tôi lại chậm tiến độ. Vì vậy, tôi luôn mang bên mình một chiếc cốc cùng giấy lau. Tôi thường phải đi vệ sinh trong phòng nghỉ phía sau buồng lái".
Các tài xế Amazon cũng đối mặt với lo ngại về sự trả thù khi lên tiếng về điều kiện làm việc tồi tàn của mình.
Derrick Flournoy làm tài xế giao hàng cho Amazon ở Illinois được hơn 1 năm trước khi nghỉ việc vì bị quản lý trả thù. Trước đó, anh này tổ chức cuộc trò chuyện trực tuyến với các nhân viên để thảo luận về những vấn đề bất bình trong công việc.
"Tôi bắt đầu nhóm chat vào sáng ngày thứ 6 và khoảng 1 giờ sau tôi đã bị loại ra khỏi nhóm và bị vô hiệu hóa quyền hoạt động trong ứng dụng, khiến tôi không thể tương tác với ai. Đối với tôi, đó là sự trả đũa rõ ràng. Việc làm đó là để dằn mặt chúng tôi rằng anh ta có quyền làm như vậy và nếu chúng tôi không trở thành kiểu người anh ta muốn, anh ta có thể lấy đi công sức của chúng tôi”.
Fournoy kiếm được 16 USD một giờ - và số này vẫn không đổi từ khi bắt đầu làm việc vào tháng 12/2019 cho tới khi rời đi vào tháng 2/2021.
"16 USD 1 giờ không tương xứng với khối lượng công việc mà chúng tôi phải làm. Là đại diện cho một công ty giàu có trên thế giới nhưng chúng tôi còn chẳng kiếm đủ tiền để sống. Tôi chỉ nghĩ rằng thật điên rồ khi Jeff Bezos và Elon Musk thay nhau làm người giàu nhất thế giới còn tôi thì thậm chí không trả đủ tiền nhà. Tôi còng lưng khi giao hàng mỗi ngày mà không có bất kỳ lời động viên nào từ các quản lý cấp trên để hiểu và lắng nghe những lo lắng từ tài xế.
Một người phát ngôn của Amazon nói rằng thời gian nghỉ và giải lao của các tài xế đã được tích hợp sẵn trong khung giờ làm việc. Các đối tác giao hàng thậm chí cung cấp danh sách các trạm dừng chân trên tuyến đường. Họ không bình luận về cáo buộc trả lương không công bằng hay cản trở nỗ lực của tài xế.
"Chúng tôi tự hào trao quyền cho hơn 2.000 đối tác dịch vụ giao hàng trên khắp cả nước – họ là các doanh nghiệp nhỏ tạo ra hàng nghìn việc làm và cung cấp một môi trường làm việc tuyệt vời với mức lương tối thiểu 15 USD/giờ, quyền lợi chăm sóc sức khỏe và thời gian nghỉ có lương”, người phát ngôn của Amazon khẳng định.
Nguồn: The Guardian
TIN LIÊN QUAN
-
Thua lỗ triền miên, Shopee tiếp tục 'đốt tiền' mở rộng hoạt động sang châu Mỹ Latin, đối đầu Amazon
-
Chuyện lạ ở Amazon: Vốn hóa thị trường lên đến 1,69 nghìn tỷ USD nhưng không lãnh đạo nào ngoài gia đình Jeff Bezos trở thành tỷ phú
-
Nhìn 4 bài học lãnh đạo Andy Jassy truyền lại cho startup mới hiểu tại sao ông được Jeff Bezos chọn làm người kế vị: Xứng đáng trở thành đầu tàu mới của Amazon
-
Jeff Bezos làm gì sau khi rời ghế CEO Amazon?
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...
























.png)