Góc tối đằng sau gã khổng lồ nghìn tỷ USD Amazon: Shipper làm việc 14 giờ mỗi ngày, phải đi tiểu vào chai vì sợ giao hàng muộn, kiếm 15 USD/giờ
Khi Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới, công nhân của ông làm còng lưng không đủ trả tiền nhà...

James Meyers từng làm lái xe giao hàng cho Amazon tại Austin, Texas. Tuy nhiên anh chỉ làm được khoảng 1 năm, tới tháng 10/2020 thì nghỉ do quá tải công việc và điều kiện làm việc tồi tàn.
Những ca làm việc kéo dài 14 giờ là hết sức bình thường với Meyers bởi nhà cung cấp dịch vụ giao hàng không cho phép tài xế được trả lại bất kỳ gói hàng nào. Điều đó tạo áp lực khiến họ phải hoàn thành công việc tuyệt đối. Có lúc, Meyers phải sử dụng chai nhựa để đi tiểu vì không có thời gian.
"Tôi không thấy bất kỳ nỗ lực nào của Amazon để yêu cầu các đối tác cung cấp dịch vụ giao hàng cho phép tài xế sử dụng thời gian nghỉ cho những nhu cầu bình thường của con người. Điều đó khiến nhiều công nhân, gồm cả tôi phải đi tiểu vào chai vì sợ giảm năng suất giao hàng".
Bất kỳ khi nào chiếc xe tải đi lệch khỏi tuyến đường hoặc dừng quá 3 phút, hệ thống trên xe sẽ báo về công ty giao hàng. Tôi thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ bên điều phối mỗi khi dừng để đi vệ sinh. Việc phải nhận cuộc gọi từ họ khiến tôi phải dừng lại lâu hơn. Thật không đáng để phải tức giận vào mỗi buổi sáng và lo lắng việc mình bị sa thải".

Amazon vốn sử dụng các nhà thầu phụ cho dịch vụ giao hàng. Tiền thưởng của tài xế thường dựa trên tỷ lệ hoàn thành đơn. Meyers cho rằng đây là lý do khiến tài xế khó đòi quyền lợi. Tuy phải làm việc quá sức, những tài xế giao hàng chỉ nhận lại số tiền công ít ỏi.
Vậy mà, Amazon còn công khai phản đối các hoạt động đòi quyền lợi và tổ chức công đoàn của nhân viên. Mới đây nhất, gã khổng lồ này còn phát động chiến dịch chống lại công đoàn tại một nhà kho ở Alabama.
Không chỉ tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, Amazon còn gửi hàng loạt tin nhắn kêu gọi người lao động bỏ phiếu chống lại công đoàn.
Liên đoàn Teamsters hiện đang làm việc với tài xế đến từ nhà cung cấp dịch vụ giao hàng cho Amazon trên toàn nước Mỹ về những lo ngại do tác động của gã khổng lồ này tới ngành công nghiệp giao thông và sử dụng nhà thầu phụ.
"Mô hình này rất mơ hồ với toàn bộ ngành công nghiệp. Họ sẵn sàng cho đơn vị thầu vay tiền, giúp họ tăng số lượng xe và tác động tới nhân viên với mục đích giảm bớt mọi trách nhiệm vốn thuộc về Amazon”, Randy Korgan, Giám đốc Dự án Amazon của Teamster cho biết.
Korgan nói rằng lương nhân viên giao hàng Amazon nhận được từ 15 USD/1 giờ, thấp hơn rất nhiều so với mức lương trung bình với các lái xe tại những công ty như UPS. Dựa trên hợp đồng hiện tại, UPS trả cho tài xế 21 USD/1 giờ và có thể kiếm được 40 USD 1 giờ hoặc hơn.
"Nếu Amazon tạo ra hàng triệu việc làm và giảm một nửa chi phí lao động, nó sẽ tới từ túi tiền nhân viên. Điều đó tạo ra một lỗ hổng kinh tế lớn trong ngành công nghiệp vốn tồn tại trong 50 năm - hỗ trợ hàng triệu việc làm cho tầng lớp trung lưu".

Tại Iowa, Des Moines Register đang đòi quyền lợi để các tài xế và nhân viên kho hàng tại Amazon được trả lương cao cũng như mức phí ít nghiêm ngặt hơn. Thay vì tập trung vào những cuộc bầu cử công đoàn thông qua Ban Quan hệ Lao động Mỹ, Teamsters sử dụng các cuộc đình công của người lao động để nêu lên tiếng nói.
Các tài xế của Amazon thì phàn nàn về sự giám sát và áp lực họ phải chịu thông qua camera lắp trên xe và ứng dụng theo dõi Mentor.
Một lái xe giao hàng Amazon tại Portland, Oregon nhấn mạnh lo ngại về những camera theo dõi được lắp đặt trên những phương tiện giao hàng khi cô thường xuyên phải sử dụng nhà vệ sinh ngay trên xe và áp lực về thời gian khiến cô cảm thấy không thoải mái. Cô này xin được giấu tên vì sợ bị trả thù.
"Jeff Bezos và Elon Musk thay nhau làm người giàu nhất thế giới còn tôi thì thậm chí không trả đủ tiền nhà" - Shipper Amazon
"Để đi vệ sinh, đặc biệt là nữ giới như tôi sẽ phải đến các trạm dừng chân. Tuy nhiên không phải lúc nào và ở đâu cũng có sẵn. Quá trình di chuyển đến các trạm dừng chân khiến tôi mất ít nhất 10 phút. Báo cáo sau này của chúng tôi sẽ đề cập lý do vì sao chúng tôi lại chậm tiến độ. Vì vậy, tôi luôn mang bên mình một chiếc cốc cùng giấy lau. Tôi thường phải đi vệ sinh trong phòng nghỉ phía sau buồng lái".
Các tài xế Amazon cũng đối mặt với lo ngại về sự trả thù khi lên tiếng về điều kiện làm việc tồi tàn của mình.
Derrick Flournoy làm tài xế giao hàng cho Amazon ở Illinois được hơn 1 năm trước khi nghỉ việc vì bị quản lý trả thù. Trước đó, anh này tổ chức cuộc trò chuyện trực tuyến với các nhân viên để thảo luận về những vấn đề bất bình trong công việc.
"Tôi bắt đầu nhóm chat vào sáng ngày thứ 6 và khoảng 1 giờ sau tôi đã bị loại ra khỏi nhóm và bị vô hiệu hóa quyền hoạt động trong ứng dụng, khiến tôi không thể tương tác với ai. Đối với tôi, đó là sự trả đũa rõ ràng. Việc làm đó là để dằn mặt chúng tôi rằng anh ta có quyền làm như vậy và nếu chúng tôi không trở thành kiểu người anh ta muốn, anh ta có thể lấy đi công sức của chúng tôi”.
Fournoy kiếm được 16 USD một giờ - và số này vẫn không đổi từ khi bắt đầu làm việc vào tháng 12/2019 cho tới khi rời đi vào tháng 2/2021.
"16 USD 1 giờ không tương xứng với khối lượng công việc mà chúng tôi phải làm. Là đại diện cho một công ty giàu có trên thế giới nhưng chúng tôi còn chẳng kiếm đủ tiền để sống. Tôi chỉ nghĩ rằng thật điên rồ khi Jeff Bezos và Elon Musk thay nhau làm người giàu nhất thế giới còn tôi thì thậm chí không trả đủ tiền nhà. Tôi còng lưng khi giao hàng mỗi ngày mà không có bất kỳ lời động viên nào từ các quản lý cấp trên để hiểu và lắng nghe những lo lắng từ tài xế.

Một người phát ngôn của Amazon nói rằng thời gian nghỉ và giải lao của các tài xế đã được tích hợp sẵn trong khung giờ làm việc. Các đối tác giao hàng thậm chí cung cấp danh sách các trạm dừng chân trên tuyến đường. Họ không bình luận về cáo buộc trả lương không công bằng hay cản trở nỗ lực của tài xế.
"Chúng tôi tự hào trao quyền cho hơn 2.000 đối tác dịch vụ giao hàng trên khắp cả nước – họ là các doanh nghiệp nhỏ tạo ra hàng nghìn việc làm và cung cấp một môi trường làm việc tuyệt vời với mức lương tối thiểu 15 USD/giờ, quyền lợi chăm sóc sức khỏe và thời gian nghỉ có lương”, người phát ngôn của Amazon khẳng định.
Nguồn: The Guardian
TIN LIÊN QUAN
-
Thua lỗ triền miên, Shopee tiếp tục 'đốt tiền' mở rộng hoạt động sang châu Mỹ Latin, đối đầu Amazon
-
Chuyện lạ ở Amazon: Vốn hóa thị trường lên đến 1,69 nghìn tỷ USD nhưng không lãnh đạo nào ngoài gia đình Jeff Bezos trở thành tỷ phú
-
Nhìn 4 bài học lãnh đạo Andy Jassy truyền lại cho startup mới hiểu tại sao ông được Jeff Bezos chọn làm người kế vị: Xứng đáng trở thành đầu tàu mới của Amazon
-
Jeff Bezos làm gì sau khi rời ghế CEO Amazon?
Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực...
PVOIL: Vững vàng giữa biến động, bứt phá nhờ Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã cho thấy sự vững vàng...
Cổ phiếu thăng hoa, cổ tức trả đều tay, FPT tiếp tục mạnh tay tăng vốn chủ sở hữu hơn 2.200 tỷ đồng
Trong bối cảnh lợi nhuận lập đỉnh và cổ phiếu trở lại đà tăng, FPT tiếp tục củng cố vị thế bằng kế hoạch tăng vốn hơn 2.200 tỷ đồng thông qua phát hành CP.
BSR tăng tốc ngoạn mục: Hoàn thành 96% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng
Chỉ sau nửa đầu năm, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) đã hoàn thành 96% kịch bản lợi nhuận cơ sở cả năm và đạt 64% theo kịch bản cao.
Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về chiến lược tăng trưởng hai con số...
“Gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn sắp chi gần 300 tỷ trả cổ tức
Năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần đạt 3.183 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 555 tỷ đồng...
Hòa Phát (HPG) vừa được chấp thuận dự án KCN vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng
Dự án Khu công nghiệp này tại Hải Phòng, là dự án mới nhất của Hòa Phát trong lĩnh vực hạ tầng công nghiệp....
SaiGon Co.op và Vua Gạo bị cấm thầu vì cung cấp hàng kém chất lượng!?
Sau khi Cục 10, Bộ Công an có quyết định cấm thầu trong 3 năm đối với SaiGon Co.op và Vua Gạo vì cung cấp hàng hoá không đảm bảo chất lượng...
Thể thao gắn kết – Văn hóa tỏa sáng: Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025
Sự kết hợp giữa tinh thần thể thao và nghệ thuật đỉnh cao trong Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025...
Vượt đỉnh 1,1 triệu tấn: Thép cuộn cán nóng Hòa Phát (HPG) lập kỷ lục quý
Lần đầu tiên, sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát vượt mốc 1,1 triệu tấn chỉ trong một quý, tăng 18% so với quý trước...
BAF Việt Nam rót 150 tỷ lập ‘cứ điểm mới’ tại Ninh Bình: Tăng tốc kế hoạch 13 trại, 2 nhà máy trong 2025
Trong năm 2025, BAF Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành triển khai 13 trại/cụm trại mới, cùng 2 dự án nhà máy cám tại Bình Định và nhà máy chế biến thịt...
IDICO-CONAC gây bất ngờ khi hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 6 tháng
IDICO-CONAC đang bứt phá trên cả 3 lĩnh vực chủ lực gồm xây lắp, hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản nhờ loạt dự án tăng tốc.
Ông lớn ngành xi măng VICEM báo lãi 34 tỷ đồng sau hai năm thua lỗ
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị phần xi măng trong nước của VICEM chiếm 27,41%, tăng 0,03% so với năm 2024 và tăng 0,76% so với cùng kỳ năm 2024....
Siêu dự án rộng 675ha hơn 11.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên chính thức về tay Kinh Bắc
Dự án này không chỉ nối dài chuỗi quỹ đất vàng của KBC trong lĩnh vực phát triển KCN mà còn giúp “ông lớn” bất động sản KBC...
Lãi ròng quý 1 vọt 72%: GELEX rót 100 tỷ thành lập công ty đầu tư mới
Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng bài bản, GELEX chính thức thành lập Công ty mới, đóng vai trò sẽ hoạt động chính trong ngành hỗ trợ dịch vụ tài chính...
Vinaship (VNA) xin ý kiến bán tàu 27 tuổi: Cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Không chỉ chủ động cơ cấu đội tàu để tinh gọn vận hành, Vinaship vẫn đảm bảo chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 6%. Trong bối cảnh lãi ròng quý I/2025 khiêm tốn...
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
Xem nhiều




