VnFinance
Thứ ba, 15/12/2020, 20:46 PM

Grab đang hoạt động chui tại nhiều địa phương?

Để được hoạt động hợp pháp các địa phương, Grab phải được Sở KH&ĐT địa phương đó cho phép đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải. Thế nhưng trên thực tế hiện nay, Grab đang hoạt động chui tại nhiều địa phương mà chưa được cấp phép kinh doanh.

Grab đang hoạt động chui ở nhiều tỉnh thành Việt Nam?

Công ty TNHH Grab (Grab) phản ứng với Tổng cục Thuế về những vấn đề liên quan đến thuế là câu chuyện được đông đảo dư luận và tài xế đặc biệt quan tâm. 

Ngay từ thời điểm Grab mới xuất hiện ở Việt Nam, câu chuyện định danh DN này đã khiến các cơ quan chức năng và nhiều chuyên gia tranh cãi nảy lửa.

Phía Grab luôn khăng khăng cho rằng mình chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm gọi xe trong khi phần lớn các ý kiến khác khẳng định, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải bởi DN này nắm quyền quyết định giá cước.

Ngay từ khi vào Việt Nam, việc định danh doanh nghiệp này đã nảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải chính thức ra đời và có hiệu lực từ 1/4/2020 đã khiến cuộc tranh luận đi đến hồi kết khi Nhà nước đã phân rõ những quy định cụ thể cho loại hình doanh nghiệp này.

Theo quy định, những đơn vị cung ứng phần mềm kết nối vận tải quyết định giá cước vận tải hoặc trực tiếp điều hành phương tiện, nếu muốn hoạt động phải được cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Chiếu theo quy định này, Grab muốn hoạt động tại các tỉnh, TP ở Việt Nam phải được Sở GTVT địa phương đó cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, chỉ có một địa phương duy nhất cấp phép kinh doanh vận tải cho Grab là TP Hồ Chí Minh. Điều đó có nghĩa, Grab đang hoạt động kinh doanh trái phép luật tại Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ và nhiều địa phương khác. 

Theo đó, để được hoạt động hợp pháp tại một địa phương nào đó, đầu tiên Grab phải được Sở KH&ĐT địa phương đó cho phép đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải.

Khi đạt được điều kiện đó, Grab phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Nghị định 10/2020, đó là thành lập DN, tuyển dụng lái xe, mua sắm phương tiện, người quản lý điều hành vận tải, điểm đỗ xe, quy trình quản lý an toàn giao thông...Sau khi hoàn thành các điều kiện trên, Grab mới có thể làm hồ sơ đề nghị Sở GTVT địa phương cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Chỉ khi nào cầm trên tay giấy phép kinh doanh vận tải này, Grab mới được quyền hoạt động. Thậm chí, đối với địa bàn TP Hồ Chí Minh, dù Grab đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải nhưng nếu muốn kinh doanh vận tải ở tỉnh, TP khác thì Grab cũng phải có văn phòng ở tỉnh, TP đó và văn phòng này đương nhiên cũng phải được Sở GTVT địa phương cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Nghị định 10/2020 có hiệu lực từ 1/4/2020, nghĩa là trong suốt gần một năm qua, Grab vẫn đang hoạt động ở nhiều tỉnh, TP dù chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. 

Những ngày qua, rất nhiều tài xế đã tập trung và đình công để phản đối chính sách của Grab.

Trước đó, các Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cũng có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội liên quan đến những vấn đề trong hoạt động kinh doanh của Grab. 

Trong văn bản gửi đi, Hiệp hội Taxi cho rằng: đến nay đã qua hơn 6 tháng Nghị định 10 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực, nhưng qua thực tế, hoạt động của Grab chưa có gì thay đổi so với trước khi có nghị định và còn có nhiều sai phạm, bất cập.

Theo đó, với mô hình hoạt động hiện nay, Grab là chủ thể quyết định giá cước vận tải. Trong khi đó, theo quy định tại khoản 2, điều 3, nghị định 10/2020/NĐ-CP, Grab phải được xác định là đơn vị kinh doanh vận tải và chỉ được được hoạt động khi đã được Sở Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải.

“Chúng tôi được biết cho đến nay Grab chưa được một Sở Giao thông vận tải nào cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng Grab vẫn ngang nhiên hoạt động, vì vậy hoạt động của Grab hiện nay là trái phép – việc này vi phạm các quy định tại nghị định 10/2020/NĐ-CP”, văn bản này cho biết.

Ngoài ra, văn bản còn nêu ra nhiều vi phạm của Grab như trên giao diện phần mềm của Grab không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như: không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện.

Phương tiện của Grab không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như: không dán chữ “XE HỢP ĐỒNG” ở kính trước và sau xe, không dán niêm yết logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Grab hoạt động "chui", ai chịu trách nhiệm?

Nói về vấn đề này, trao đổi với Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, Nghị định 10/2020 là hành lang pháp lý quan trọng nhất trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, do đó, bất cứ DN nào hoạt động trong lĩnh vực này ở Việt Nam đều phải chấp hành nghiêm chỉnh.

"Nghị định 126/2020 là văn bản được rất nhiều cơ quan nghiên cứu, soạn thảo, lấy ý kiến góp ý... sau đó mới trình Chính phủ xem xét, ban hành mà Grab lại nói Nghị định 126/2020 đang bị Tổng cục Thuế áp dụng không hợp pháp. Tôi cho rằng Grab đang cố tình không chấp hành pháp luật của Việt Nam. Trước đó, Nghị định 10/2020 yêu cầu DN này phải có giấy phép kinh doanh vận tải nhưng Grab không chấp hành” – ông Nguyễn Văn Thanh phân tích. 

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Trọng Thịnh – giảng viên Học viện Tài chính khẳng định, việc để Grab hoạt động tại nhiều địa phương khi chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận tải có trách nhiệm của cơ quan chức năng những địa phương đó.

“Để một DN hoạt động trái phép như Grab mà không có biện pháp xử lý sẽ tạo ra những tiền lệ xấu về sau, đặc biệt Grab là DN nước ngoài. Điều này sẽ khiến các DN nước ngoài khác đặt câu hỏi về môi trường đầu tư, kinh doanh ở nước ta” – PGS.TS Nguyễn Trọng Thịnh nói; đồng thời cho rằng, đã đến lúc phải tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện hoạt động của Grab trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam để làm rõ những sai phạm và có hình thức xử lý nghiêm khắc.  

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) Tạ Thị Phương Lan: "Hầu hết hãng taxi công nghệ đã kê khai theo hình thức là đơn vị kinh doanh vận tải từ khi có Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, hãng taxi công nghệ Grab vẫn tự cho mình nằm ngoài đối tượng đó và không chịu kê khai hạch toán."


'Ông trùm' chăn nuôi Dabaco (DBC) báo lãi quý 2 tăng đột biến 250%
"Ông trùm" chăn nuôi Dabaco (DBC) báo lãi quý 2 tăng đột biến 250%
01/08/2025 Doanh nghiệp

Bất chấp biến động dịch bệnh khôn lường, Tập đoàn Dabaco (DBC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2025 đầy ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng phi mã 250%...

HAG của “bầu Đức” trở lại đường đua: Lãi 870 tỷ, chính thức thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm
HAG của “bầu Đức” trở lại đường đua: Lãi 870 tỷ, chính thức thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm
01/08/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ dừng lại ở con số lợi nhuận ấn tượng quý II, Hoàng Anh Gia Lai còn hé lộ chiến lược tăng tốc cho cả năm 2025: nâng mục tiêu doanh thu lên...

CC1 thoái vốn khỏi Chương Dương Corp, thu về hơn 146 tỷ đồng
CC1 thoái vốn khỏi Chương Dương Corp, thu về hơn 146 tỷ đồng
31/07/2025 Doanh nghiệp

CC1 thoái sạch vốn khỏi Chương Dương Corp, tương đương 23,77% vốn điều lệ chỉ sau hai phiên giao dịch, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang vào guồng với hàng loạt dự án lớn và kết quả tài chính khởi sắc rõ nét.

Trình làng loạt dự án mới trong quý II, Vinhomes báo lãi đậm, có hơn 138.208 tỷ đồng doanh số chưa ghi nhận
Trình làng loạt dự án mới trong quý II, Vinhomes báo lãi đậm, có hơn 138.208 tỷ đồng doanh số chưa ghi nhận
31/07/2025 Doanh nghiệp

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 11.000 tỷ đồng...

Nông nghiệp BAF Việt Nam lãi gấp 5 lần trong quý II, sản lượng heo 6 tháng đạt 330.000 con
Nông nghiệp BAF Việt Nam lãi gấp 5 lần trong quý II, sản lượng heo 6 tháng đạt 330.000 con
31/07/2025 Doanh nghiệp

Không còn lợi nhuận đáng kể từ mảng chuyển nhượng bất động sản, BAF chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình kinh doanh cốt lõi – chăn nuôi quy mô lớn...

Vinasun chi hàng trăm tỷ mua 550 xe hybrid giành lại thị phần
Vinasun chi hàng trăm tỷ mua 550 xe hybrid giành lại thị phần
31/07/2025 Doanh nghiệp

Giữa lúc thị phần taxi truyền thống tụt dốc không phanh và lệnh cấm xe xăng đang tới gần, Vinasun – một biểu tượng từng làm mưa làm gió tại TP.HCM...

Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm
Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm
30/07/2025 Doanh nghiệp

Dù đã thoát lỗ trong quý II, DIC Corp mới chỉ hoàn thành 2,2% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 – một kết quả khiêm tốn, đặt áp lực lớn lên doanh nghiệp...

Gelex Electric (GEE) báo lãi kỷ lục nửa đầu năm, lên kế hoạch chia cổ tức 'khủng' tới 60%
Gelex Electric (GEE) báo lãi kỷ lục nửa đầu năm, lên kế hoạch chia cổ tức "khủng" tới 60%
30/07/2025 Doanh nghiệp

Nửa đầu năm 2025, Gelex Electric ghi nhận kết quả kinh doanh bùng nổ, vượt xa kỳ vọng. Trên đà thăng hoa, doanh nghiệp lên kế hoạch điều chỉnh mạnh chỉ tiêu lợi nhuận...

Hòa Phát nộp ngân sách 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng: Sẵn sàng bứt tốc mục tiêu 16 triệu tấn thép mỗi năm
Hòa Phát nộp ngân sách 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng: Sẵn sàng bứt tốc mục tiêu 16 triệu tấn thép mỗi năm
30/07/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn sẽ hoàn thành phân kỳ 2 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 trong tháng 9 tới....

BCG Energy (BGE) bất ngờ chuyển lãi thành lỗ sau kiểm toán
BCG Energy (BGE) bất ngờ chuyển lãi thành lỗ sau kiểm toán
29/07/2025 Doanh nghiệp

BCG Energy – đơn vị chủ lực trong mảng năng lượng của Bamboo Capital – vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2024 với loạt chênh lệch bất ngờ...

Tôn Đông Á chốt phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%
Tôn Đông Á chốt phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%
29/07/2025 Doanh nghiệp

Tôn Đông Á (GDA) vừa thông qua quyết định chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%, khẳng định nỗ lực chia sẻ thành quả với cổ đông và nâng tầm...

FPT Telecom (FOX) báo lãi kỷ lục 1.000 tỷ đồng trong quý II/2025
FPT Telecom (FOX) báo lãi kỷ lục 1.000 tỷ đồng trong quý II/2025
29/07/2025 Doanh nghiệp

FPT Telecom bất ngờ công bố quý kinh doanh rực rỡ nhất trong lịch sử doanh nghiệp, diữa lúc cơ cấu sở hữu có biến động lớn.

Viglacera báo lãi quý 2 gấp 3 lần cùng kỳ nhờ ‘động lực vàng’ từ mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp
Viglacera báo lãi quý 2 gấp 3 lần cùng kỳ nhờ ‘động lực vàng’ từ mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp
29/07/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận sau thuế quý 2/2025 của Viglacera tăng vọt lên 540 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ nhờ bứt phá từ hoạt động cho thuê hạ tầng KCN...

PV Gas (GAS) chi hơn 4.900 tỷ đồng chi trả cổ tức
PV Gas (GAS) chi hơn 4.900 tỷ đồng chi trả cổ tức
29/07/2025 Doanh nghiệp

PV Gas sẽ thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 21% vốn điều lệ tương đương khoảng hơn 4.919,6 tỷ đồng, tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận về 2.100 đồng. 

Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh thu hơn 49.000 tỷ đồng sau 6 tháng
Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh thu hơn 49.000 tỷ đồng sau 6 tháng
28/07/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh thị trường bán lẻ còn nhiều khó khăn, doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 của TGDD và ĐMX vẫn đạt 49.400 tỷ đồng, tăng 12% so với....

Bộ đôi đầu tàu ‘ngành nhựa’ đua nhau phá đỉnh lợi nhuận quý II
Bộ đôi đầu tàu ‘ngành nhựa’ đua nhau phá đỉnh lợi nhuận quý II
28/07/2025 Doanh nghiệp

Trong quý II/2025, hai doanh nghiệp đầu ngành nhựa là Nhựa Bình Minh (BMP) và Nhựa Tiền Phong (NTP) cùng báo lãi tăng trưởng mạnh....

'Sức khoẻ' ngành xi măng khởi sắc: Các ‘ông lớn’ đồng loạt lội ngược dòng báo lãi đậm
'Sức khoẻ' ngành xi măng khởi sắc: Các ‘ông lớn’ đồng loạt lội ngược dòng báo lãi đậm
26/07/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn kéo dài chìm trong thua lỗ và tăng trưởng âm, 3 doanh nghiệp xi măng gồm Vicem Hoàng Mai, Vicem Bút Sơn và Vicem Hà Tiên....

Cảng Phước An (PAP) báo lỗ, vốn hóa vẫn tăng mạnh
Cảng Phước An (PAP) báo lỗ, vốn hóa vẫn tăng mạnh
26/07/2025 Doanh nghiệp

Chi hàng nghìn tỷ đầu tư cảng biển, Cảng Phước An (PAP) vẫn chưa thoát được chuỗi lỗ liên tiếp – dù đã có doanh thu từ khai thác thương mại.

Lãi ròng quý II/2025 vượt 300 tỷ, Nhựa Bình Minh (BMP) lập đỉnh lợi nhuận mới
Lãi ròng quý II/2025 vượt 300 tỷ, Nhựa Bình Minh (BMP) lập đỉnh lợi nhuận mới
25/07/2025 Doanh nghiệp

Nhựa Bình Minh ghi nhận lợi nhuận quý II vượt 300 tỷ đồng, đánh dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ sau nhiều năm về tay người Thái.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance