VnFinance
Thứ tư, 14/12/2022, 22:37 PM

Hà Nội: Khó khăn về vốn, có doanh nghiệp phải cắt giảm 80% lao động

Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội Nguyễn Phúc Long chia sẻ: Nhiều DN khát vốn nhưng phải phải kinh doanh với nguồn vốn lãi suất lên tới 15-16%/năm, thậm chí cao hơn; việc cắt giảm chi phí, cắt giảm lao động đang diễn ra, trong đó, có DN đã phải cắt giảm tới 80% lao động…

Sáng 14/12, Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022 với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, đại diện một số ngân hàng thương mại cổ phần, các hiệp hội và 60 lãnh đạo đại diện các doanh nghiệp.   

Doanh nghiệp khát vốn, cần giải pháp cấp bách

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm 2022, vượt qua khó khăn, kinh tế Thủ đô đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 8.922 (tăng 2,4%); có khoảng 30.000 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 25%); lũy kế số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn đạt 351.000 doanh nghiệp…

Doanh nghiệp Ha Noi
Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội Nguyễn Phúc Long phát biểu tại Hội nghị

Năm qua, Hà Nội cũng triển khai loạt hoạt động tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp với 9 sở, ngành, trung tâm xúc tiến đầu tư; ngân hàng nhà nước; hải quan; BQL các khu công nghiệp, chế xuất. Thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh rà soát cải cách thủ tục hành chính trong 10 lĩnh vực.

Ước đến 31/12/2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng cho vay ưu đãi phục vụ sản xuất dự kiến đạt 4.610.721 tỷ đồng (tăng 8,46%) so với năm 2021; Quỹ đầu tư phát triển thành đảng bộ, chính quyền, đã chấp thuận cho vay khoảng 668,18 tỷ đồng cho các lĩnh vực: nhà ở, cụm công nghiệp, năng lượng, giáo dục…

Tại Hội nghị, trong phần đối thoại, Hội nghị đã nghe 12 ý kiến các hiệp hội và doanh nghiệp với bức tranh toàn cảnh về khó khăn và các vướng mắc, bức xúc hiện nay.

Bối cảnh chung, các doanh nghiệp cho biết đều đang phải gặp nhiều khó khăn về vốn, lãi suất, thị trường, tình trạng dư thừa lao động... Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội Nguyễn Phúc Long chia sẻ: “Doanh nghiệp hiện đang thực sự khát vốn nhưng hầu như không có nguồn vốn giá rẻ, nhiều doanh nghiệp phải kinh doanh với nguồn vốn lãi suất lên tới 15-16%/năm, thậm chí cao hơn! Trong khi đó, chi phí đầu vào như nguyên vật liệu, nhân công… đều tăng cao và còn đứt gãy, dẫn đến hàng hóa sản phẩm khó tiêu thụ, dòng tiền mất cân đối…”

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cảnh báo, việc cắt giảm chi phí, cắt giảm lao động đang diễn ra, trong đó, một doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã phải cắt giảm tới 80% lao động…

Các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp cấp bách, trong tháng 12 và đầu tháng 1/2023 để đưa nguồn tín dụng mới mà Ngân hàng Nhà nước nới room đến trúng và đúng đối tượng; ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động và ngành nghề thiết yếu, doanh nghiệp có mối liên kết chuỗi cung ứng rộng, triệt để tránh "nước chảy chỗ trũng", nguồn vốn chảy hết vào các "ông lớn".

Ngoài ra, cần điều tiết hoạt động tín dụng ngân hàng một cách phù hợp, tránh để lãi suất leo cao; hỗ trợ khơi thông dòng vốn cho các dự án BĐS đang dang dở để hoàn thành tiến độ xây dựng, giải quyết nhu cầu nhà ở của dân, tạo thanh khoản cho thị trường BĐS, thúc đẩy lưu thông cho các ngành nghề kinh kể khác trong giai đoạn cấp bách cuối năm.

Hỗ trợ thúc đẩy tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho các dự án treo, dự án chậm tiến độ, đình trệ về thủ tục pháp lý dự án, trong đó linh động đẩy nhanh các thủ tục pháp lý cho phép gia hạn dự án, chuyển nhượng các dự án dang dở từ chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính cho chủ đầu tư mới có năng lực, để tái cấu trúc thị trường, làm sống dậy các dự án đang gặp khó khăn triển khai, tạo quỹ nhà mới, tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư; thúc đẩy nhanh quá trình phê duyệt thủ tục pháp lý các dự án sử dụng đất trên địa bàn, đưa các dự án thuộc diện đấu thầu, đầu giả sớm tổ chức đấu thầu đầu giả chọn nhà đầu tư.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI) đề xuất thành phố có giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường mới; đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động; giãn thuế, giảm thuế… Đặc biệt, đại diện các doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng các thủ tục hành chính còn có chỗ chưa thông, kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại, một số doanh nghiệp cũng phản ánh khó khăn của đơn vị mình trong việc tiếp cận vốn vay; đề xuất sớm phê duyệt quy hoạch hạ tầng viễn thông; bất cập trong thu tiền sử dụng đất ở khu công nghiệp Sài Đồng B; mở thêm các cụm công nghiệp làng nghề ở Thường Tín.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tâm huyết, trăn trở, hiến kế cho Thành phố một số cách làm hay trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải...

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị
 

Thành phố sẽ luôn chia sẻ, sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị: Sở Tài Nguyên và Môi trường, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã trực tiếp trả lời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cũng như cam kết cùng các đơn vị liên quan tháo gỡ ngay.

Trong đó, đáng chú ý, Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình doanh nghiệp ngay từ chi phí đầu vào để sớm báo cáo Thành phố trình Chính phủ tiếp tục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tiếp tục giãn, giảm thuế…

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, Văn phòng UBND Thành phố đang xây dựng kênh thông tin tiếp nhận ý kiến người dân theo thời gian thực và sẽ thêm một nhánh để ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp để lãnh đạo UBND Thành phố kịp thời nắm bắt. 

Nỗ lực giải ngân hết room tín dụng được cấp

Kết luận buổi đối thoại, làm rõ thêm một số vấn đề trọng điểm, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết: “Dự kiến ra Tết, Quốc hội sẽ họp phiên bất thường. Đây là dịp tốt để Hà Nội có kiến nghị kịp thời lên Chính phủ, Quốc hội những giải pháp mà nếu tháo gỡ được ngay sẽ tạo tiền đề tốt cho cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2023”.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất, cụ thể, phân loại theo các nhóm chính sách; các sở, ngành tập hợp lại tất cả các ý kiến của doanh nghiệp và trả lời bằng văn bản với tất cả các ý kiến của doanh nghiệp trong ngày mai (15/12).

Đối với việc giải ngân để hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn này, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu NHNN Việt Nam thành phố Hà Nội cần bám sát các ngân hàng thương mại trên địa bàn, cụ thể từng phần việc và yêu cầu các ngân hàng phải nỗ lực giải ngân hết room tín dụng được cấp.

 Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, Thành phố sẽ luôn chia sẻ, sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không đứng ngoài cuộc. Trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu lẫn nhau, Thành phố sẽ có những giải pháp kịp thời, khả thi hơn để hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp.


Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
17/04/2024 Doanh nghiệp

Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.

Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC)...

3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
08/04/2024 Doanh nghiệp

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được...

Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
08/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo của VBMA cho thấy, tính đến ngày 01/4/2024, có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 8.745 tỷ đồng trong tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến...

Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
07/04/2024 Doanh nghiệp

Trong tháng 3/2024 có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, 5 đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp ngành Bất động sản với tổng giá trị 7.750 tỷ đồng.

Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...
Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...

Novaland vừa có thông báo về kết quả việc triển khai thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu đô la Mỹ thành cổ phần...

Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
06/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Vua Nệm ( Vua Nệm) vừa gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo tài chính năm 2023. Theo báo cáo, Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 78 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 23 tỷ đồng so với năm 2022.

Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
05/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.

Crystal Bay và Air Samarkand hợp tác mở đường bay mới
Crystal Bay và Air Samarkand hợp tác mở đường bay mới
04/04/2024 Doanh nghiệp

Dự kiến tháng 4/2024, hãng hàng không Air Samarkand lên kế hoạch triển khai các chuyến bay thường xuyên đến Dubai và Jeddah, và vào tháng 5 tới Tbilisi.

Vì sao lợi nhuận Lộc Trời giảm gần 94% sau kiểm toán?
Vì sao lợi nhuận Lộc Trời giảm gần 94% sau kiểm toán?
04/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời ) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế giảm tới 93,8%...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance