Hàng không Việt Nam đã vượt qua thời điểm "tồi tệ nhất"
Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện ACV đã vượt qua thời "điểm tồi tệ" nhất do ảnh hưởng dịch COVD-19.
COVID-19 giáng đòn mạnh vào ngành hàng không
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2019 đạt gần 117 triệu lượt (42 triệu lượt khách quốc tế và 75 triệu lượt khách nội địa); năm 2020 giảm còn khoảng 65 triệu lượt (7 triệu lượt khách quốc tế và 58 triệu lượt khách nội địa) và năm 2021 giảm mạnh khi chỉ đạt hơn 30 triệu lượt (530 ngàn lượt khách quốc tế).
Các chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đang dần nhộn nhịp trở lại.
Tại Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 (Routes Asia 2022) vừa được tổ chức ở TP Đà Nẵng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn nhấn mạnh, các số liệu nêu trên đã thể hiện rất rõ tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 đến ngành hàng không Việt Nam trong 2 năm qua.
Tương tự, Phó Tổng giám đốc điều hành ACV Nguyễn Quốc Phương cũng cho biết, không có gì bí mật khi COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không và ACV cũng không phải là ngoại lệ. Trong năm 2020 và 2021, ACV đã mất 950 triệu USD doanh thu, tổng số hành khách giảm 74%.
“Cuộc khủng hoảng này rõ ràng vượt xa bất kỳ điều gì chúng ta từng trải qua trước đây”, ông Nguyễn Quốc Phương nói. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Hiện chúng tôi đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất”. Ông Đinh Việt Sơn cũng nêu rõ, đến nay thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là thị trường nội địa.
Việt Nam sớm mở cửa hàng không, kích cầu du lịch
Theo đó, từ tháng 1/2022 Việt Nam đã dỡ bỏ các hạn chế về vận chuyển hàng không nội địa liên quan đến phòng chống COVID-19. Cùng với đó, nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ sau thời gian dài bị kìm nén do thực hiện giãn cách xã hội, đã tạo điều kiện cho thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng, kết quả vận chuyển tăng dần qua các tháng đầu năm 2022.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường nội địa đạt hơn 11 triệu khách, bằng 98% so cùng kỳ 2019. Tính riêng tháng 4/2022, thị trường hàng không nội địa đã đạt 3,6 triệu khách, tăng 19% so với tháng 4/2019. Tiềm năng và nhu cầu rất lớn của thị trường nội địa thực sự là cơ hội để các hãng hàng không khai thác, tận dụng và phát tiển hoạt động của mình trong các năm tới.
Cùng với đó, từ ngày 15/3, Chính phủ Việt Nam đã cho phép mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam và mới đây nhất là dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 15/5.
Như vậy, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia sớm triển khai các biện pháp mở cửa, nới lỏng quy định nhập cảnh cho khách quốc tế để kích cầu du lịch. Thêm nữa, việc Việt Nam khôi phục chính sách thị thực nhập cảnh, miễn visa cho công dân 13 nước, trong đó có các nước Tây Âu sẽ thu hút được lượng khách từ các nước này.
Cơ hội để ngành hàng không Việt Nam phục hồi
“Từ góc độ này, có thể thấy có nhiều tín hiệu tích cực đối với việc phục hồi và phát triển của du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây chính là cơ hội để các hãng hàng không khôi phục từng bước các hoạt động khai thác quốc tế và là tiền đề để khôi phục toàn bộ cũng như mở rộng, phát triển các hoạt động khai thác quốc tế”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn nhấn mạnh.
Theo đó, với việc Chính phủ đã dỡ bỏ các hạn chế về đi lại nội địa và quốc tế, dự kiến năm 2022 sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt từ 70 – 80 triệu lượt. Trong đó khách trên các đường bay quốc tế đạt xấp xỉ 10 triệu lượt và khách nội địa đạt 60 - 70 triệu lượt.
Ông Đinh Việt Sơn cũng cho biết, tại báo cáo mới nhất ngày 1/3 vừa qua, Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA) dự kiến có 4 tỷ hành khách đi lại bằng đường hàng không vào năm 2024, tăng 3% so năm 2019 (năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19). Trong đó, mức độ hồi phục hoạt động vận tải hàng không quốc tế sẽ chậm hơn so với nội địa, chủ yếu phụ thuộc vào việc nới lỏng dần hoặc xóa bỏ các hạn chế đi lại ở nhiều thị trường.
Đối với vận chuyển nội địa, IATA dự báo sẽ sớm hồi phục. So với năm 2019, lượng khách nội địa sẽ đạt 93% vào năm 2022; 103% vào năm 2023; 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025. Với thị trường quan trọng là Trung Quốc vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nên khả năng châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực chậm chân trong quá trình phục hồi và dự báo phải đến năm 2024 mới đạt mức 97% so năm 2019.
TIN LIÊN QUAN
-
Bộ Tài chính "nói không" với kiến nghị xin miễn, giảm thuế của các hãng hàng không
-
Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam
-
Trái chiều bức tranh kinh doanh các 'ông lớn' ngành hàng không
-
Bộ Tài chính: Chưa xem xét đề xuất giảm 100% thuế bảo vệ môi trường của các hãng hàng không
-
Các hãng hàng không kiến nghị miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường trong năm 2022 là cần thiết
VHM tăng trần, VN-Index chinh phục lại mốc 1.700 điểm
Sự trở lại đầy mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Vingroup, với tâm điểm là VHM tăng trần, đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường, giúp VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường
Giai đoạn cao điểm cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của doanh nghiệp khi nhu cầu vốn tăng cao và để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng cũng dồn lực...
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tiên phong” dành cho sản phẩm thẻ visa Tự Hào tại chương trình...
Mỹ chuộng xăng dầu, thị trường xe điện rơi vào tay Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các dòng xe tiêu thụ nhiều xăng dầu thay vì xe điện (EV), bất chấp những lo ngại liên quan tới khí hậu...
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.
Ngày đáo hạn phái sinh: Dòng ngân hàng hỗ trợ, VN-Index lấy lại sắc xanh
Mặc dù thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức thấp trong ngày đáo hạn phái sinh, song sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là dòng...
Ngày đáo hạn phái sinh: Dòng ngân hàng hỗ trợ, VN-Index lấy lại sắc xanh
Mặc dù thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức thấp trong ngày đáo hạn phái sinh, song sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn,...
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...

























.png)