Hàng không Việt Nam đã vượt qua thời điểm "tồi tệ nhất"
Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện ACV đã vượt qua thời "điểm tồi tệ" nhất do ảnh hưởng dịch COVD-19.
COVID-19 giáng đòn mạnh vào ngành hàng không
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2019 đạt gần 117 triệu lượt (42 triệu lượt khách quốc tế và 75 triệu lượt khách nội địa); năm 2020 giảm còn khoảng 65 triệu lượt (7 triệu lượt khách quốc tế và 58 triệu lượt khách nội địa) và năm 2021 giảm mạnh khi chỉ đạt hơn 30 triệu lượt (530 ngàn lượt khách quốc tế).

Các chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đang dần nhộn nhịp trở lại.
Tại Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 (Routes Asia 2022) vừa được tổ chức ở TP Đà Nẵng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn nhấn mạnh, các số liệu nêu trên đã thể hiện rất rõ tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 đến ngành hàng không Việt Nam trong 2 năm qua.
Tương tự, Phó Tổng giám đốc điều hành ACV Nguyễn Quốc Phương cũng cho biết, không có gì bí mật khi COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không và ACV cũng không phải là ngoại lệ. Trong năm 2020 và 2021, ACV đã mất 950 triệu USD doanh thu, tổng số hành khách giảm 74%.
“Cuộc khủng hoảng này rõ ràng vượt xa bất kỳ điều gì chúng ta từng trải qua trước đây”, ông Nguyễn Quốc Phương nói. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Hiện chúng tôi đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất”. Ông Đinh Việt Sơn cũng nêu rõ, đến nay thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là thị trường nội địa.
Việt Nam sớm mở cửa hàng không, kích cầu du lịch
Theo đó, từ tháng 1/2022 Việt Nam đã dỡ bỏ các hạn chế về vận chuyển hàng không nội địa liên quan đến phòng chống COVID-19. Cùng với đó, nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ sau thời gian dài bị kìm nén do thực hiện giãn cách xã hội, đã tạo điều kiện cho thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng, kết quả vận chuyển tăng dần qua các tháng đầu năm 2022.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường nội địa đạt hơn 11 triệu khách, bằng 98% so cùng kỳ 2019. Tính riêng tháng 4/2022, thị trường hàng không nội địa đã đạt 3,6 triệu khách, tăng 19% so với tháng 4/2019. Tiềm năng và nhu cầu rất lớn của thị trường nội địa thực sự là cơ hội để các hãng hàng không khai thác, tận dụng và phát tiển hoạt động của mình trong các năm tới.
Cùng với đó, từ ngày 15/3, Chính phủ Việt Nam đã cho phép mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam và mới đây nhất là dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 15/5.
Như vậy, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia sớm triển khai các biện pháp mở cửa, nới lỏng quy định nhập cảnh cho khách quốc tế để kích cầu du lịch. Thêm nữa, việc Việt Nam khôi phục chính sách thị thực nhập cảnh, miễn visa cho công dân 13 nước, trong đó có các nước Tây Âu sẽ thu hút được lượng khách từ các nước này.
Cơ hội để ngành hàng không Việt Nam phục hồi
“Từ góc độ này, có thể thấy có nhiều tín hiệu tích cực đối với việc phục hồi và phát triển của du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây chính là cơ hội để các hãng hàng không khôi phục từng bước các hoạt động khai thác quốc tế và là tiền đề để khôi phục toàn bộ cũng như mở rộng, phát triển các hoạt động khai thác quốc tế”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn nhấn mạnh.
Theo đó, với việc Chính phủ đã dỡ bỏ các hạn chế về đi lại nội địa và quốc tế, dự kiến năm 2022 sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt từ 70 – 80 triệu lượt. Trong đó khách trên các đường bay quốc tế đạt xấp xỉ 10 triệu lượt và khách nội địa đạt 60 - 70 triệu lượt.
Ông Đinh Việt Sơn cũng cho biết, tại báo cáo mới nhất ngày 1/3 vừa qua, Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA) dự kiến có 4 tỷ hành khách đi lại bằng đường hàng không vào năm 2024, tăng 3% so năm 2019 (năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19). Trong đó, mức độ hồi phục hoạt động vận tải hàng không quốc tế sẽ chậm hơn so với nội địa, chủ yếu phụ thuộc vào việc nới lỏng dần hoặc xóa bỏ các hạn chế đi lại ở nhiều thị trường.
Đối với vận chuyển nội địa, IATA dự báo sẽ sớm hồi phục. So với năm 2019, lượng khách nội địa sẽ đạt 93% vào năm 2022; 103% vào năm 2023; 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025. Với thị trường quan trọng là Trung Quốc vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nên khả năng châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực chậm chân trong quá trình phục hồi và dự báo phải đến năm 2024 mới đạt mức 97% so năm 2019.
TIN LIÊN QUAN
-
Bộ Tài chính "nói không" với kiến nghị xin miễn, giảm thuế của các hãng hàng không
-
Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam
-
Trái chiều bức tranh kinh doanh các 'ông lớn' ngành hàng không
-
Bộ Tài chính: Chưa xem xét đề xuất giảm 100% thuế bảo vệ môi trường của các hãng hàng không
-
Các hãng hàng không kiến nghị miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường trong năm 2022 là cần thiết
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Doanh nghiệp xuất khẩu đối thoại, tháo gỡ vướng mắc tín dụng từ ngân hàng nhà nước
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2: “Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm rục rịch
Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...
Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Nam Định, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích...
MWG sắp chi gần 1.480 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, cổ đông nhận tiền ngay đầu tháng 8
MWG trả cổ tức 10% bằng tiền mặt, tổng chi gần 1.480 tỷ đồng. Cổ đông nhận tiền vào tháng 8, trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng ấn tượng...
Doanh nghiệp báo lãi quý I tăng 60%, Bầu Đức cùng nhiều lãnh đạo đồng loạt gom cổ phiếu HAG
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận quý I tăng vọt, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận loạt giao dịch mua vào cổ phiếu HAG từ các...
Petrolimex dẫn dắt thị trường xăng E10
Thị trường xăng dầu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự ổn định đáng kể về nguồn cung và giá cả, đồng thời đặt ra những mục tiêu quan trọng...
"Ông lớn" ngành gạo Lộc Trời tự tin vượt bão dù dự kiến lỗ 524 tỷ đồng trong năm nay
Sau thời kỳ tăng trưởng ấn tượng, Tập đoàn Lộc Trời đang bước vào giai đoạn đầy thách thức với nhiều biến động tài chính và vận hành.
Một công ty “họ” Viettel chốt ngày trả cổ tức 15% bằng tiền mặt
Với gần 9,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự chi khoảng 14 tỷ đồng – trong đó, Viettel, cổ đông lớn sẽ nhận gần 9 tỷ đồng....
Xem nhiều




