Trái chiều bức tranh kinh doanh các 'ông lớn' ngành hàng không
Cùng bối cảnh kinh doanh, nhưng lợi nhuận của Vietjet Air, Vienam Airlines, Bamboo Airways lại diễn biến trái chiều.
Vietnam Airlines lỗ luỹ kế gần một tỷ USD, hoạt động tài chính 'cứu cánh' Vietjet
Sau 2 năm thua lỗ nặng nề vì dịch bệnh, hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines, mã: HVN) ghi nhận doanh thu năm 2021 đạt 28.093 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ ròng lên tới 12.966 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với năm 2020.
Kết quả trên đã khiến mức lỗ lũy kế dâng lên hơn 21.970 tỷ đồng (hơn 960 triệu USD), ăn mòn gần hết vốn chủ sở hữu của hãng bay.
Cụ thể, vào thời điểm cuối năm 2021, tổng vốn chủ sở hữu chỉ còn hơn 507 tỷ đồng nhờ đợt phát hành cổ phiếu gần 8.000 tỷ đồng trước đó. Trong khi hồi đầu năm vẫn còn trên mốc 6.110 tỷ đồng, tương đương giảm 91,7%.
Mặc dù vào thời điểm cuối năm 2021 tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt hơn 63.100 tỷ đồng, song không thấm là bao so với khoản nợ phải trả lên hơn 62.590 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngoài nợ đối tác, vay mượn... hãng bay cũng nợ hơn 1.070 tỷ đồng trả cho người lao động.
Đáng nói, tính đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận nợ ngắn hạn hơn 41.200 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm gần 34%. Tài sản ngắn hạn của hãng hàng không này ghi nhận ở mức 11.400 tỷ đồng. Điều này có nghĩa nợ ngắn hạn cao gấp 3,6 lần so với tài sản ngắn hạn.

Về phần mình, cả năm 2021, Vietjet (mã: VJC) ghi nhận doanh thu thuần giảm 29% còn 12.998 tỷ đồng và lỗ gộp lên tới 1.953 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Dù vậy, nhờ khoản doanh thu tài chính (3.920 tỷ đồng), hãng hàng không vẫn lãi ròng 100 tỷ đồng.
Cuối năm 2021, tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của Vietjet giảm mạnh từ 3.500 tỷ đồng xuống còn 2.700 tỷ đồng tại cuối năm 2021. Tài sản dài hạn tăng từ 19.800 tỷ đồng lên 24.400 tỷ đồng. Đáng chú ý nhất là khoản đầu tư tài chính dài hạn tăng vọt từ 198 tỷ đồng lên 3.777 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.
Ở bên kia bảng cân đối, Vietjet cũng đang dần dịch chuyển từ nợ ngắn hạn sang nợ dài hạn. Cuối năm 2021, vay ngắn hạn của Vietjet giảm từ 10.000 tỷ đồng xuống 7.200 tỷ đồng, trong khi vay và trái phiếu phát hành dài hạn tăng từ 1.350 tỷ đồng lên 8.200 tỷ đồng.
Đối với Vietravel, cả năm 2021 vẫn lỗ hơn 256 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần năm 2020 do các hoạt động cốt lõi du lịch, hàng không năm ngoái bị thiệt hại nặng nề trong 9 tháng đầu năm.
Riêng quý 4/2021, doanh thu tài chính của Vietravel tăng đột biến lên 360 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đến từ lãi thanh lý công ty con. Nhờ đó, đại gia ngành du lịch này lãi khoảng 228 tỷ đồng, ngắt mạch thua lỗ 4 quý liền trước đó.
Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, tại báo cáo tài chính hợp nhất của FLC, tính đến 31/12/2021, tập đoàn này sở hữu 21,7% cổ phần Bamboo Airways, và chịu khoản lỗ phân bổ 501 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với Bamboo Airways phải gánh chịu khoản lỗ khoảng 2.300 tỷ đồng trong năm ngoái.
Tính đến đầu năm 2021, vốn điều lệ của Bamboo Airways ở mức 7.000 tỷ đồng. Trong đó, FLC góp 3.586,8 tỷ đồng (sở hữu 51,24% VĐL), ông Trịnh Văn Quyết góp 2.802,4 tỷ đồng (sở hữu 40,03% VĐL) và các cổ đông khác góp 610,8 tỷ đồng (sở hữu 8,73% VĐL).
Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021, Bamboo Airways đã có 4 đợt tăng vốn, lần lượt lên 10.500 tỷ đồng (ngày 5/2), 12.500 tỷ đồng (ngày 13/4), 16.000 tỷ đồng (ngày 26/4) và tăng lên 18.500 tỷ đồng (ngày 9/9).
Theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán năm 2021, tính đến ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 16.760 tỷ đồng, tăng 220% so với số đầu năm.
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tính chung 12 tháng 2021, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) đứng đầu với tổng số chuyến bay với 59.431 chuyến bay, trong đó, VASCO sụt giảm mạnh nhất 64% so với cùng kỳ. Vietjet Air thực hiện 40.676 chuyến bay trong kỳ, giảm 47,5%; Bamboo Airways với 24.823 chuyến bay, giảm nhẹ 12,7%.
Tính theo số lượng chuyến bay, thị phần hàng không đang được chia lại khi Vienam Airlines có thị phần giảm dần qua từng năm, từ 64,1% năm 2017 xuống 47%, trong khi Vietjet Air giữ vững thị phần khoảng 30% trong nhiều năm và và Bamboo Airways đang dần lấn sân với tỷ trọng chiếm 19,7%.
Có thể thấy, Bamboo Airways đang ngày càng tiến gần hơn với các lớp "đàn anh" dù còn khá non trẻ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hãng trong những năm gần đây cũng đi kèm với kết quả kinh doanh thuận lợi.
Hàng không Việt Nam chớm phục hồi lại đối mặt thách thức
Sau nửa tháng khôi phục các chính sách nhập cảnh (15/3/2022) thị trường hàng không Việt Nam tấp nập trở lại.
Cục Hàng không cho biết, sau 3 tháng khôi phục bay thường lệ quốc tế (tính từ 1/1/2022), tới nay có 23 hãng hàng không khai thác 67 đường bay kết nối Việt Nam với 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Hiện còn 8 nước và vùng lãnh thổ chưa mở lại đường bay với Việt Nam như giai đoạn trước khi có dịch COVID-19. Dự kiến, từ tháng 4 tới, các hãng sẽ khôi phục thêm đường bay kết khách quốc tế tới Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... bên cạnh điểm đến là Hà Nội và TPHCM.
Với thị trường nội địa, hiện các hãng hàng không Việt Nam khai thác từ 55-60 đường bay nội địa. Tổng lượng khách nội địa qua các sân bay trong 3 tháng qua đạt hơn 13 triệu lượt, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Hàng không đánh giá, Nghị quyết 32 của Chính phủ về khôi phục các chính sách nhập cảnh với khách quốc tế như giai đoạn chưa có dịch COVID-19, đã tạo thuận lợi cho hàng không phục hồi.
Thế nhưng hàng không Việt Nam đang đối mặt muôn vàn khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao cùng với chiến sự Nga - Ukarine.
Được biết, các hãng hàng không vừa đồng loạt kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu với nhiên liệu bay về 0%, hoặc giảm 70%; giảm thêm các loại phí, lệ phí sân bay, điều hành bay; triển khai các gói tín dụng ưu đãi với doanh nghiệp hàng không...
TIN LIÊN QUAN
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...
"Ông lớn" bất động sản Malaysia lên kế hoạch xây tòa cao ốc văn phòng “siêu sang” 22 tầng tại TP. HCM
UOA vừa chi hàng chục triệu USD để thâu tóm khu đất vàng giữa trung tâm TP.HCM, chuẩn xây tòa tháp văn phòng hạng A ngay trong quý IV/2025.