Chủ nhật, 14/08/2022, 11:54 AM

Khách hàng tá hỏa vì 2 tỉ đồng bất ngờ "bốc hơi" sau khi gửi vào ngân hàng OCB

Ngày 7/4/2022, ông Nguyễn Thanh Xuân tá hỏa khi nhận được tin nhắn thông báo đã rút thành công 2 tỉ đồng từ trong tài khoản mình đã đăng kí mở...

2 tỉ đồng "không cánh mà bay”

Ngày 7/4/2022, ông Nguyễn Thanh Xuân (quê Giồng Trôm, Bến Tre) có nhờ người quen chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của mình được lập tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) – chi nhánh Tân Bình,TP Hồ Chí Minh. Số tiền này được ông Xuân vay nhằm mục đích thanh toán mua đất.

Sau khi xác nhận đã nhận được tiền thông qua tin nhắn từ ngân hàng OCB, ông Xuân cùng gia đình tham dự đám tang người bà con tại nhà tang lễ Bình Hưng Hòa (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên trong lúc tang gia đang diễn ra, ông Xuân giật mình khi nhận được thông báo từ OCB đã rút thành công 2 tỉ đồng vào lúc 16h 57 ngày 7/4/2022 tại quầy giao dịch.

Ngay sau đó, ông Xuân có đến trình báo với đại diện ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình, nhưng bị phía ngân hàng từ chối tiếp nhận vì chứng minh nhân dân (CMND) của ông không còn giá trị lưu hành (do cơ quan công an địa phương đã cắt mất một phần bên góc trái từ trước ngày 7/4/2022 trong thời gian chờ cấp căn cước công dân - PV) và đề nghị phải có “Đơn xác nhận” từ phía công an thì đại diện ngân hàng mới tiếp nhận sự việc.

Ngân hàng OCB - Chi nhánh Tân Bình
Ngân hàng OCB - Chi nhánh Tân Bình

Đến ngày 20/5/2022, khi đã có “Đơn xác nhận” từ Công an tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Thanh Xuân mới được đại diện ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình tiếp nhận thông tin. Người đại diện ngân hàng OCB là ông Nguyễn Thanh Phước (Trưởng bộ phận Điều tra gian lận và xử lý khiếu nại tố cáo) tiếp nhận thông tin bằng một dòng ý kiến rất ngắn gọn: “OCB tiếp nhận thông tin, sẽ thực hiện kiểm tra và tiến hành các biện pháp theo quy định”.

Đến ngày 27/5/2022, tiếp tục có một buổi làm việc giữa ông Nguyễn Thanh Xuân và đại diện ngân hàng OCB là ông Nguyễn Thanh Phước nhưng trong biên bản làm việc, phía ngân hàng OCB cũng chỉ dừng lại ở việc cho kiểm tra thông tin sự việc, xác nhận ông Xuân có tài khoản ở ngân hàng OCB, có chuyển và rút 2 tỉ đồng vào ngày 7/4/2022 dù cho ông Xuân có cung cấp đủ bằng chứng cho thấy vào thời gian số tiền bị rút khỏi tài khoản đó ông đang đi dự đám tang người bà con ở nhà tang lễ Bình Hưng Hòa.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng ròng rã đi đòi lại quyền lợi của mình, ông Xuân cho biết, đến nay phía ngân hàng OCB chỉ mới đưa ông hai tờ “Biên bản làm việc” với lời cam đoan sẽ cho kiểm chứng sự việc.

Hậu quả của việc chậm trễ này đã khiến ông Nguyễn Thanh Xuân mất trắng 1 tỉ 200 triệu đồng tiền cọc cho doanh nghiệp Công ty CP ĐTKDXD Địa ốc Hoàng Gia để nhận chuyển nhượng 537 m² có tổng giá trị 2 tỉ 500 triệu đồng (theo qui định, số tiền đặt cọc trước là 1 tỉ 200 triệu đồng và sẽ thanh toán 1 tỉ 300 triệu đồng vào ngày 20/05/2022, nếu không chuyển đủ số tiền thì ông Xuân sẽ bị mất cọc).

Nhiều điểm đáng ngờ trong sự việc

Theo luật sư Đặng Thái Hà, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, sự việc này có rất nhiều điểm phi lý. Tại đoạn 2 Điều 15 Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn các tổ chức tín dụng về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán: “Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hướng dẫn khách hàng các nguyên tắc và điều kiện sử dụng tài khoản thanh toán trong trường hợp giao dịch theo phương thức truyền thống hoặc giao dịch điện tử phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo có đủ thông tin cần thiết để kiểm tra, đối chiếu và nhận biết khách hàng, trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán”.

Các ngân hàng thương mại cũng đều có quy định/nguyên tắc rất chặt chẽ buộc các chủ tài khoản thanh toán phải tuân thủ các quy định khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng mình.

Thông thường, khi cần rút tiền tại ngân hàng, khách hàng phải mang theo CMND còn hiệu lực hoặc CCCD đến quầy giao dịch. Tại đây, giao dịch viên sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin của khách hàng được lưu giữ trên hệ thống dữ liệu của ngân hàng với khách hàng/người đến giao dịch, hướng dẫn và điền các thông tin vào phiếu yêu cầu rút tiền. Nếu số tiền quá lớn thì khách hàng cần phải gọi điện thông báo trước cho ngân hàng.

Sau khi điền xong khách hàng sẽ giao phiếu này cùng CMND/ CCCD cho giao dịch viên để tiến hành xác minh nhận diện khuôn mặt của người đến giao dịch một lần nữa. Khi giao dịch viên ngân hàng hoàn thành thao tác xác minh người đến giao dịch với chủ tài khoản là một, lúc đó mới tiến hành giao tiền cho khách hàng.

Đơn xin xác nhận cùng CMND bị cắt góc của ông Nguyễn Thanh Xuâb
Đơn xin xác nhận cùng CMND bị cắt góc của ông Nguyễn Thanh Xuân.

Nhưng trường hợp của ông Nguyễn Thanh Xuân thì vào thời điểm rút tiền ông Xuân không hề có mặt ở bất kì chi nhánh nào của ngân hàng OCB vẫn rút thành công 2 tỉ đồng.

Thứ hai, điều quan trọng để rút tiền tại quầy giao dịch là khách hàng cần phải xuất trình CMND còn hiệu lực hoặc CCCD mới có thể rút tiền. Nhưng theo sự việc, CMND của ông Nguyễn Thanh Xuân do Công an tỉnh Bến Tre cấp ngày 25/5/2006 đã bị cắt xén góc bên trái trước ngày 7/4/2022 (tức ngày ông Nguyễn Thanh Xuân bị mất tiền) đến ngày 25/5/2022 ông Xuân mới được cấp lại CCCD. Nếu ngân hàng OCB khẳng định là ông Xuân đã rút tiền vào ngày 7/4/2022 thì ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình lấy cơ sở ở đâu để nhận diện khuôn mặt theo CMND của khách hàng?

Thứ ba, khách hàng Nguyễn Thanh Xuân đã nhiều lần liên hệ với ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình nhưng đại diện phía ngân hàng vẫn lặng im và không giải quyết sự việc cho khách hàng gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính cho khách hàng.

Tới thời điểm hiện tại, sau 3 tháng đi đòi tiền, ông Xuân vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ ngân hàng OCB ngoài hai “biên bản làm việc” ghi nhận lại sự việc.

Hiện vụ việc đang được Tòa án Nhân dân Quận 1, TP Hồ Chí Minh thụ lý, bên khởi kiện là ông Nguyễn Thanh Xuân yêu cầu Tòa giải quyết bao gồm: yêu cầu ngân hàng TMCP Phương Đông (bị đơn) buộc phải trả lại 2 tỉ đồng đã bị mất trong tài khoản, bồi thường thiệt hại số tiền 1 tỉ 200 triệu đồng do nguyên đơn bị mất cọc không thể hoàn thành việc mua đất.


Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”? Những tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”? Những tín hiệu bất ngờ đang hé lộ

Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”

Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...

Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu

Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....

PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...

Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG

Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...

Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch

Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...

Loạt ngân hàng 'nhập cuộc' xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm

Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...

Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán

Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...

Học tài chính, săn quà khủng cùng 'S Challenge' của Sacombank
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank

Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...

Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...

Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh 'Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam'
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"

Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...

Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực

Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.

Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?

Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.

Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...

HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...

Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam

Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...

Cùng Sacombank Pay 'xây nhà xanh - nhận quà nhanh' với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng

Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...