Khách hàng tá hỏa vì 2 tỉ đồng bất ngờ "bốc hơi" sau khi gửi vào ngân hàng OCB
Ngày 7/4/2022, ông Nguyễn Thanh Xuân tá hỏa khi nhận được tin nhắn thông báo đã rút thành công 2 tỉ đồng từ trong tài khoản mình đã đăng kí mở...
2 tỉ đồng "không cánh mà bay”
Ngày 7/4/2022, ông Nguyễn Thanh Xuân (quê Giồng Trôm, Bến Tre) có nhờ người quen chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của mình được lập tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) – chi nhánh Tân Bình,TP Hồ Chí Minh. Số tiền này được ông Xuân vay nhằm mục đích thanh toán mua đất.
Sau khi xác nhận đã nhận được tiền thông qua tin nhắn từ ngân hàng OCB, ông Xuân cùng gia đình tham dự đám tang người bà con tại nhà tang lễ Bình Hưng Hòa (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên trong lúc tang gia đang diễn ra, ông Xuân giật mình khi nhận được thông báo từ OCB đã rút thành công 2 tỉ đồng vào lúc 16h 57 ngày 7/4/2022 tại quầy giao dịch.
Ngay sau đó, ông Xuân có đến trình báo với đại diện ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình, nhưng bị phía ngân hàng từ chối tiếp nhận vì chứng minh nhân dân (CMND) của ông không còn giá trị lưu hành (do cơ quan công an địa phương đã cắt mất một phần bên góc trái từ trước ngày 7/4/2022 trong thời gian chờ cấp căn cước công dân - PV) và đề nghị phải có “Đơn xác nhận” từ phía công an thì đại diện ngân hàng mới tiếp nhận sự việc.

Đến ngày 20/5/2022, khi đã có “Đơn xác nhận” từ Công an tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Thanh Xuân mới được đại diện ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình tiếp nhận thông tin. Người đại diện ngân hàng OCB là ông Nguyễn Thanh Phước (Trưởng bộ phận Điều tra gian lận và xử lý khiếu nại tố cáo) tiếp nhận thông tin bằng một dòng ý kiến rất ngắn gọn: “OCB tiếp nhận thông tin, sẽ thực hiện kiểm tra và tiến hành các biện pháp theo quy định”.
Đến ngày 27/5/2022, tiếp tục có một buổi làm việc giữa ông Nguyễn Thanh Xuân và đại diện ngân hàng OCB là ông Nguyễn Thanh Phước nhưng trong biên bản làm việc, phía ngân hàng OCB cũng chỉ dừng lại ở việc cho kiểm tra thông tin sự việc, xác nhận ông Xuân có tài khoản ở ngân hàng OCB, có chuyển và rút 2 tỉ đồng vào ngày 7/4/2022 dù cho ông Xuân có cung cấp đủ bằng chứng cho thấy vào thời gian số tiền bị rút khỏi tài khoản đó ông đang đi dự đám tang người bà con ở nhà tang lễ Bình Hưng Hòa.
Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng ròng rã đi đòi lại quyền lợi của mình, ông Xuân cho biết, đến nay phía ngân hàng OCB chỉ mới đưa ông hai tờ “Biên bản làm việc” với lời cam đoan sẽ cho kiểm chứng sự việc.
Hậu quả của việc chậm trễ này đã khiến ông Nguyễn Thanh Xuân mất trắng 1 tỉ 200 triệu đồng tiền cọc cho doanh nghiệp Công ty CP ĐTKDXD Địa ốc Hoàng Gia để nhận chuyển nhượng 537 m² có tổng giá trị 2 tỉ 500 triệu đồng (theo qui định, số tiền đặt cọc trước là 1 tỉ 200 triệu đồng và sẽ thanh toán 1 tỉ 300 triệu đồng vào ngày 20/05/2022, nếu không chuyển đủ số tiền thì ông Xuân sẽ bị mất cọc).
Nhiều điểm đáng ngờ trong sự việc
Theo luật sư Đặng Thái Hà, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, sự việc này có rất nhiều điểm phi lý. Tại đoạn 2 Điều 15 Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn các tổ chức tín dụng về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán: “Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hướng dẫn khách hàng các nguyên tắc và điều kiện sử dụng tài khoản thanh toán trong trường hợp giao dịch theo phương thức truyền thống hoặc giao dịch điện tử phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo có đủ thông tin cần thiết để kiểm tra, đối chiếu và nhận biết khách hàng, trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán”.
Các ngân hàng thương mại cũng đều có quy định/nguyên tắc rất chặt chẽ buộc các chủ tài khoản thanh toán phải tuân thủ các quy định khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng mình.
Thông thường, khi cần rút tiền tại ngân hàng, khách hàng phải mang theo CMND còn hiệu lực hoặc CCCD đến quầy giao dịch. Tại đây, giao dịch viên sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin của khách hàng được lưu giữ trên hệ thống dữ liệu của ngân hàng với khách hàng/người đến giao dịch, hướng dẫn và điền các thông tin vào phiếu yêu cầu rút tiền. Nếu số tiền quá lớn thì khách hàng cần phải gọi điện thông báo trước cho ngân hàng.
Sau khi điền xong khách hàng sẽ giao phiếu này cùng CMND/ CCCD cho giao dịch viên để tiến hành xác minh nhận diện khuôn mặt của người đến giao dịch một lần nữa. Khi giao dịch viên ngân hàng hoàn thành thao tác xác minh người đến giao dịch với chủ tài khoản là một, lúc đó mới tiến hành giao tiền cho khách hàng.

Nhưng trường hợp của ông Nguyễn Thanh Xuân thì vào thời điểm rút tiền ông Xuân không hề có mặt ở bất kì chi nhánh nào của ngân hàng OCB vẫn rút thành công 2 tỉ đồng.
Thứ hai, điều quan trọng để rút tiền tại quầy giao dịch là khách hàng cần phải xuất trình CMND còn hiệu lực hoặc CCCD mới có thể rút tiền. Nhưng theo sự việc, CMND của ông Nguyễn Thanh Xuân do Công an tỉnh Bến Tre cấp ngày 25/5/2006 đã bị cắt xén góc bên trái trước ngày 7/4/2022 (tức ngày ông Nguyễn Thanh Xuân bị mất tiền) đến ngày 25/5/2022 ông Xuân mới được cấp lại CCCD. Nếu ngân hàng OCB khẳng định là ông Xuân đã rút tiền vào ngày 7/4/2022 thì ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình lấy cơ sở ở đâu để nhận diện khuôn mặt theo CMND của khách hàng?
Thứ ba, khách hàng Nguyễn Thanh Xuân đã nhiều lần liên hệ với ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình nhưng đại diện phía ngân hàng vẫn lặng im và không giải quyết sự việc cho khách hàng gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính cho khách hàng.
Tới thời điểm hiện tại, sau 3 tháng đi đòi tiền, ông Xuân vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ ngân hàng OCB ngoài hai “biên bản làm việc” ghi nhận lại sự việc.
Hiện vụ việc đang được Tòa án Nhân dân Quận 1, TP Hồ Chí Minh thụ lý, bên khởi kiện là ông Nguyễn Thanh Xuân yêu cầu Tòa giải quyết bao gồm: yêu cầu ngân hàng TMCP Phương Đông (bị đơn) buộc phải trả lại 2 tỉ đồng đã bị mất trong tài khoản, bồi thường thiệt hại số tiền 1 tỉ 200 triệu đồng do nguyên đơn bị mất cọc không thể hoàn thành việc mua đất.
TIN LIÊN QUAN
Lý do VNĐ giảm giá dù đồng USD suy yếu
Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang cho biết việc Ngân hàng Nhà nước duy trì mặt bằng lãi suất thấp, khối ngoại bán ròng là lý do VNĐ giảm giá dù đồng USD yếu.
Điểm tin ngân hàng ngày 8/7: 5 ngân hàng sắp đưa hơn 1,3 tỷ cổ phiếu ra thị trường
Cổ phiếu ngân hàng “bừng sáng”; 5 ngân hàng sắp đưa hơn 1,3 tỷ cổ phiếu ra thị trường; Ngân hàng nước ngoài sẽ có khung xếp hạng mới…
Agribank củng cố vị thế chủ lực trong ngành ngân hàng
Đạt nhiều kết quả tích cực trong nửa đầu năm 2025, Agribank tiếp tục khẳng định vị thế là ngân hàng thương mại hàng đầu trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp và nông thôn...
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
“Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau” là tinh thần xuyên suốt hành trình 10 năm của chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ”...
Bùng nổ ưu đãi nhân dịp sinh nhật VietinBank cùng thẻ tín dụng quốc tế Visa Platinum
Nhân dịp sinh nhật lần thứ 37, VietinBank chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng quốc tế VietinBank Visa Platinum...
Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp dẫn đầu xu thế thanh toán không tiền mặt
Từ ngày 01/07/2025, Luật Thuế Giá trị gia tăng 2024 chính thức có hiệu lực, yêu cầu mọi giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ...
Techcombank (TCB) hút 14.500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 6, chuẩn bị phát hành cổ phiếu ESOP
Sau khi huy động hàng chục nghìn tỷ đồng từ kênh trái phiếu, Techcombank có kế hoạch phát hành hơn 21 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP)...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Vietcombank ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...
Điểm tin ngân hàng ngày 5/7: Lợi nhuận ngân hàng quý II khởi sắc
Lợi nhuận ngân hàng quý II khởi sắc; Nhiều ngân hàng tăng tốc triển khai giải pháp ngăn lừa đảo; Một ngân hàng sắp thưởng cổ phiếu cho hơn 1.400 nhân viên… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Để ngoại tệ không còn là trở ngại cho mỗi chuyến xuất ngoại
Với mạng lưới chi nhánh rộng khắp, chính sách tỷ giá cạnh tranh và công nghệ hiện đại, BIDV mang đến giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.
Nam A Bank huy động vốn từ trái phiếu, trả lãi suất cao nhất 7%
Nam A Bank vừa huy động thành công hai lô trái phiếu NAB12501 và NAB12502 với tổng giá trị phát hành hơn 700 tỷ đồng.
Agribank trao Giải Đặc biệt 01 ô tô cho khách hàng may mắn trong chương trình “37 năm
Ngày 3/7/2025, tại An Giang, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Lễ trao thưởng trực tiếp cho khách hàng trúng Giải Đặc biệt...
Giá vàng vượt 121 triệu đồng sau động thái mới từ Tổng thống Mỹ
Sau cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Donald Trump, cho thấy tín hiệu tích cực về thuế quan cho Việt Nam, giá vàng trong nước nhanh chóng tăng mạnh vào phiên chiều nay.
Đưa hơn 500 triệu cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE, VietABank lại chuẩn bị tăng vốn lên hơn 8.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) sắp chuyển niêm yết sang HOSE và đẩy nhanh tăng vốn điều lệ lên hơn 8.000 tỷ đồng.
37 năm đồng hành - bùng nổ ưu đãi cùng VietinBank
Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình khuyến mại lớn mang tên “37 năm đồng hành – Bùng nổ ưu đãi”...
Sacombank khởi động mùa hè rực rỡ với hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn
Nhằm chào đón một mùa hè sôi động và tiếp thêm năng lượng tích cực cho khách hàng trong hành trình tài chính, Sacombank triển khai chuỗi chương trình khuyến mại...
Điểm tin ngân hàng ngày 3/7: Tín dụng năm 2025 có thể tăng 16,8%, vượt mục tiêu của NHNN
Tín dụng năm 2025 có thể tăng 16,8%, vượt mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước; Giảm lãi suất vay mua nhà xã hội cho người dưới 35 tuổi;...
Điểm tin ngân hàng ngày 1/7: Lãi suất ngân hàng có tín hiệu điều chỉnh tăng
Nhiều ngân hàng cơ cấu lại nhân sự cấp cao; Lãi suất ngân hàng có tín hiệu điều chỉnh tăng; Ngân hàng ngoại “hụt hơi” trên đường đua tăng trưởng…
Ngân hàng NCB liên tục tăng vốn nghìn tỷ đồng, mục tiêu tổng tài sản hơn 135.000 tỷ
Liên tục tăng vốn điều lệ lên gấp gần 3 lần chỉ trong vòng 3 năm, Ngân hàng NCB hướng tới sự phát triển bền vững, mở rộng quy mô hoạt động,...
Xem nhiều




