Khách hàng tá hỏa vì 2 tỉ đồng bất ngờ "bốc hơi" sau khi gửi vào ngân hàng OCB
Ngày 7/4/2022, ông Nguyễn Thanh Xuân tá hỏa khi nhận được tin nhắn thông báo đã rút thành công 2 tỉ đồng từ trong tài khoản mình đã đăng kí mở...
2 tỉ đồng "không cánh mà bay”
Ngày 7/4/2022, ông Nguyễn Thanh Xuân (quê Giồng Trôm, Bến Tre) có nhờ người quen chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của mình được lập tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) – chi nhánh Tân Bình,TP Hồ Chí Minh. Số tiền này được ông Xuân vay nhằm mục đích thanh toán mua đất.
Sau khi xác nhận đã nhận được tiền thông qua tin nhắn từ ngân hàng OCB, ông Xuân cùng gia đình tham dự đám tang người bà con tại nhà tang lễ Bình Hưng Hòa (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên trong lúc tang gia đang diễn ra, ông Xuân giật mình khi nhận được thông báo từ OCB đã rút thành công 2 tỉ đồng vào lúc 16h 57 ngày 7/4/2022 tại quầy giao dịch.
Ngay sau đó, ông Xuân có đến trình báo với đại diện ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình, nhưng bị phía ngân hàng từ chối tiếp nhận vì chứng minh nhân dân (CMND) của ông không còn giá trị lưu hành (do cơ quan công an địa phương đã cắt mất một phần bên góc trái từ trước ngày 7/4/2022 trong thời gian chờ cấp căn cước công dân - PV) và đề nghị phải có “Đơn xác nhận” từ phía công an thì đại diện ngân hàng mới tiếp nhận sự việc.

Đến ngày 20/5/2022, khi đã có “Đơn xác nhận” từ Công an tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Thanh Xuân mới được đại diện ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình tiếp nhận thông tin. Người đại diện ngân hàng OCB là ông Nguyễn Thanh Phước (Trưởng bộ phận Điều tra gian lận và xử lý khiếu nại tố cáo) tiếp nhận thông tin bằng một dòng ý kiến rất ngắn gọn: “OCB tiếp nhận thông tin, sẽ thực hiện kiểm tra và tiến hành các biện pháp theo quy định”.
Đến ngày 27/5/2022, tiếp tục có một buổi làm việc giữa ông Nguyễn Thanh Xuân và đại diện ngân hàng OCB là ông Nguyễn Thanh Phước nhưng trong biên bản làm việc, phía ngân hàng OCB cũng chỉ dừng lại ở việc cho kiểm tra thông tin sự việc, xác nhận ông Xuân có tài khoản ở ngân hàng OCB, có chuyển và rút 2 tỉ đồng vào ngày 7/4/2022 dù cho ông Xuân có cung cấp đủ bằng chứng cho thấy vào thời gian số tiền bị rút khỏi tài khoản đó ông đang đi dự đám tang người bà con ở nhà tang lễ Bình Hưng Hòa.
Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng ròng rã đi đòi lại quyền lợi của mình, ông Xuân cho biết, đến nay phía ngân hàng OCB chỉ mới đưa ông hai tờ “Biên bản làm việc” với lời cam đoan sẽ cho kiểm chứng sự việc.
Hậu quả của việc chậm trễ này đã khiến ông Nguyễn Thanh Xuân mất trắng 1 tỉ 200 triệu đồng tiền cọc cho doanh nghiệp Công ty CP ĐTKDXD Địa ốc Hoàng Gia để nhận chuyển nhượng 537 m² có tổng giá trị 2 tỉ 500 triệu đồng (theo qui định, số tiền đặt cọc trước là 1 tỉ 200 triệu đồng và sẽ thanh toán 1 tỉ 300 triệu đồng vào ngày 20/05/2022, nếu không chuyển đủ số tiền thì ông Xuân sẽ bị mất cọc).
Nhiều điểm đáng ngờ trong sự việc
Theo luật sư Đặng Thái Hà, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, sự việc này có rất nhiều điểm phi lý. Tại đoạn 2 Điều 15 Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn các tổ chức tín dụng về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán: “Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hướng dẫn khách hàng các nguyên tắc và điều kiện sử dụng tài khoản thanh toán trong trường hợp giao dịch theo phương thức truyền thống hoặc giao dịch điện tử phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo có đủ thông tin cần thiết để kiểm tra, đối chiếu và nhận biết khách hàng, trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán”.
Các ngân hàng thương mại cũng đều có quy định/nguyên tắc rất chặt chẽ buộc các chủ tài khoản thanh toán phải tuân thủ các quy định khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng mình.
Thông thường, khi cần rút tiền tại ngân hàng, khách hàng phải mang theo CMND còn hiệu lực hoặc CCCD đến quầy giao dịch. Tại đây, giao dịch viên sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin của khách hàng được lưu giữ trên hệ thống dữ liệu của ngân hàng với khách hàng/người đến giao dịch, hướng dẫn và điền các thông tin vào phiếu yêu cầu rút tiền. Nếu số tiền quá lớn thì khách hàng cần phải gọi điện thông báo trước cho ngân hàng.
Sau khi điền xong khách hàng sẽ giao phiếu này cùng CMND/ CCCD cho giao dịch viên để tiến hành xác minh nhận diện khuôn mặt của người đến giao dịch một lần nữa. Khi giao dịch viên ngân hàng hoàn thành thao tác xác minh người đến giao dịch với chủ tài khoản là một, lúc đó mới tiến hành giao tiền cho khách hàng.

Nhưng trường hợp của ông Nguyễn Thanh Xuân thì vào thời điểm rút tiền ông Xuân không hề có mặt ở bất kì chi nhánh nào của ngân hàng OCB vẫn rút thành công 2 tỉ đồng.
Thứ hai, điều quan trọng để rút tiền tại quầy giao dịch là khách hàng cần phải xuất trình CMND còn hiệu lực hoặc CCCD mới có thể rút tiền. Nhưng theo sự việc, CMND của ông Nguyễn Thanh Xuân do Công an tỉnh Bến Tre cấp ngày 25/5/2006 đã bị cắt xén góc bên trái trước ngày 7/4/2022 (tức ngày ông Nguyễn Thanh Xuân bị mất tiền) đến ngày 25/5/2022 ông Xuân mới được cấp lại CCCD. Nếu ngân hàng OCB khẳng định là ông Xuân đã rút tiền vào ngày 7/4/2022 thì ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình lấy cơ sở ở đâu để nhận diện khuôn mặt theo CMND của khách hàng?
Thứ ba, khách hàng Nguyễn Thanh Xuân đã nhiều lần liên hệ với ngân hàng OCB – chi nhánh Tân Bình nhưng đại diện phía ngân hàng vẫn lặng im và không giải quyết sự việc cho khách hàng gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính cho khách hàng.
Tới thời điểm hiện tại, sau 3 tháng đi đòi tiền, ông Xuân vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ ngân hàng OCB ngoài hai “biên bản làm việc” ghi nhận lại sự việc.
Hiện vụ việc đang được Tòa án Nhân dân Quận 1, TP Hồ Chí Minh thụ lý, bên khởi kiện là ông Nguyễn Thanh Xuân yêu cầu Tòa giải quyết bao gồm: yêu cầu ngân hàng TMCP Phương Đông (bị đơn) buộc phải trả lại 2 tỉ đồng đã bị mất trong tài khoản, bồi thường thiệt hại số tiền 1 tỉ 200 triệu đồng do nguyên đơn bị mất cọc không thể hoàn thành việc mua đất.
TIN LIÊN QUAN
Xu hướng quản trị vốn: kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp...
Vì sao ca khúc “Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương” có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến thế?
Chỉ sau một tháng ra mắt, Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai đã trở thành một trong những bài hát ca ngợi và khơi gợi niềm tự hào quê hương đất nước
Agribank: Từ cho vay mua xe điện đến chiến lược phát triển bền vững
Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, Agribank đưa ra gói vay ưu đãi 2.000 tỷ đồng cho khách hàng mua xe điện...
Ba tài sản bứt phá mạnh mẽ hậu COVID-19
Ngày 5/5/2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Dấu mốc ấy khép lại một giai đoạn u ám,...
Dồn dập tăng mạnh vốn điều lệ, bảng xếp hạng ngân hàng biến động
Để đáp ứng tiêu chuẩn về tỷ lệ an toàn vốn (CAR), các ngân hàng buộc phải đẩy mạnh tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu chia cổ tức...
KienlongBank sẵn sàng áp dụng sớm tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 14 của NHNN
Khi Thông tư 14/2025/TT-NHNN (TT14) về tỷ lệ an toàn vốn còn là đích ngắm của nhiều ngân hàng trong tương lai, KienlongBank đã sẵn sàng cán đích...
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Những ngày tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc của hàng triệu người Việt...
Techcombank dự kiến chi hơn 7.086 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - mã chứng khoán TCB) công bố kế hoạch thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 10% mệnh giá...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/9: Hà Nội đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội
Hà Nội đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội; Đồng Nai rút ngắn 50% thời gian thẩm định, cấp phép các dự án nhà ở xã hội...
TPBank "hút" về hơn 10.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Từ tháng 5 đến nay, TPBank huy động thành công hàng nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất dao động từ 6,78% đến 7,28%/năm.
Điểm tin ngân hàng ngày 15/9: NHNN đã bán can thiệp 1,5 tỷ USD để hạ nhiệt tỷ giá
NHNN đã bán can thiệp 1,5 tỷ USD để hạ nhiệt tỷ giá; Các ngân hàng tăng ưu đãi để thu hút tiền gửi; Trái phiếu phát hành ra công chúng tăng kỷ lục…
Cổ đông KienlongBank sắp nhận cổ tức chia lên đến 60%
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) thông báo chốt ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu...
Ngân hàng và bất động sản dẫn dắt làn sóng phát hành trái phiếu
Tháng 8, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại với giá trị phát hành đạt 58.600 tỷ đồng, tăng 42% so với tháng trước...
4 ngân hàng lớn đồng loạt phát cảnh báo sau sự cố tại CIC và khuyến cáo khách hàng
Các ngân hàng lớn tại Việt Nam khẳng định hệ thống an toàn sau sự cố CIC, cảnh báo khách hàng phòng tránh lừa đảo qua email, tin nhắn giả mạo.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank chuẩn bị gia nhập thị trường vàng miếng
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý...
Hơn 29.000 tỷ đồng trái phiếu "đổ" về ngân hàng ACB
Ngân hàng ACB vừa phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 5,85%/năm nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động...
BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải
Ngày 12/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện...
Agribank: Trụ cột tài chính vì sự phát triển đất nước
Sự hiện diện trong Top 20 doanh nghiệp nộp ngân sách cao nhất cả nước năm 2024 không chỉ là minh chứng cho sức khỏe tài chính của Agribank, mà còn khẳng định vai trò...
Điểm tin ngân hàng ngày 12/9: Trước 15/9 phải hoàn thiện phương án cơ cấu lại Ngân hàng SCB
LPBank muốn huy động thêm 5.000 tỷ đồng trái phiếu; Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm hai Phó Chánh Thanh tra mới; Trước 15/9 phải hoàn thiện phương án cơ cấu lại ...