VnFinance
Thứ ba, 14/09/2021, 06:44 AM

Khó kiểm soát tình trạng chủ đầu tư huy động vốn trái phép bằng chiêu thức 'đặt cọc giữ chỗ'

Có không ít trường hợp kênh môi giới hoặc các chủ đầu tư hiện nay lách luật huy động vốn cho dự án bằng việc nhận tiền ứng trước, đặt cọc, thỏa thuận giữ chỗ cho khách hàng với số tiền rất lớn. Điều này là trái luật và đẩy rủi ro về phía người mua.

Vẫn khó kiểm soát thực trạng lách luật huy động vốn trái phép!

Những năm gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng với sự tham gia của hàng trăm chủ đầu tư và đơn vị môi giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm ăn nghiêm chỉnh, tạo được chữ tín với khách hàng vẫn còn không ít kênh môi giới hoặc các chủ đầu tư đã giới thiệu và nhận những khoản đặt cọc của khách mua nhà đối với những dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Điều này là vô cùng rủi ro đối với người mua.

Đơn cử như dự án chung cư An Phú (tên thương mại là Tecco Felice Homes, toạ lạc tại đường Lê Thị Trung, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) do Công ty TNHH Đầu tư BĐS An Phú Land (ông Lý Hồng Kỳ là người đại diện pháp luật) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Đông là đơn vị phát triển. Dự án có tổng diện tích hơn 8.500 m2 với 846 căn hộ, quy mô gồm 1 khối tháp, 22 tầng nổi và 1 tầng hầm. Theo thiết kế, diện tích mỗi căn hộ 43m2 – 84m2, từ 1 - 3 PN, giá dự kiến từ 21 triệu đồng/m2.

Thời gian gần đây, dự án này được quảng cáo, rao bán rầm rộ trên các trang web, diễn đàn nhà đất. Cụ thể, trên trang https://datxanhmiendong.com (thuộc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Đông) đăng thông tin giới thiệu với nhiều lời chào mới hấp dẫn: Dự án có chuẩn sống vượt mong đợi khi vị trí ở trung tâm TP Thuận An, nằm trên mặt tiền đường Lê Thị Trung, thuận tiện di chuyển đến TP Hồ Chí Minh, liền kề Vincom, Aeon Mall, cùng với cam kết sổ hồng lâu dài và được ngân hàng hỗ trợ lên tới 70% giá trị cùng với lãi suất ưu đãi…

Dự án Tecco Felice Homes hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu xây dựng, xung quanh được quay hàng rào tôn. Bên trong chỉ có một vài thiết bị máy móc nằm bất động và không có bóng dáng của một công nhân nào.

Trong vai khách hàng muốn mua căn hộ, phóng viên được một người tên V. tự xưng là nhân viên kinh doanh của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Đông tư vấn: “Đầu tháng 8 vừa qua bên em đã mở bán dự án Tecco Felice Homes bằng hình thức trực tuyến và đã có rất nhiều khách hàng xuống tiền mua căn hộ. Hiện tại, công ty em đang nhận đặt giữ chỗ 50 triệu đồng/căn để ưu tiên căn đẹp cho khách”.

Khi được hỏi về vấn đề pháp lý của dự án Tecco Felice Homes, nhân viên tên V. chỉ cung cấp được Quyết định 1/500 và bản văn bản chấp thuận cho đăng ký đầu tư dự án, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, còn những giấy tờ pháp lý liên quan đều không có.

Để thuyết phục khách hàng xuống tiền tại dự án này nhân viên V. mời gọi:“Anh ưng ý thì nên xuống cọc để chọn căn ưng ý. Pháp lý dự án hiện nay gần như hoàn chỉnh nên anh yên tâm. Nếu đặt cọc xong nhưng không mua thì công ty Đất Xanh Miền Đông sẽ hoàn lại tiền”.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên, dự án hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, xung quanh được quay hàng rào tôn. Bên trong chỉ có một vài thiết bị máy móc nằm bất động và không có bóng dáng của một công nhân nào.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, đến nay chưa ban hành văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án Chung cư An Phú được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Như vậy có thể nói, việc dự án Tecco Felice Homes được chào mời mua bằng các hình thức góp vốn như “Phiếu yêu cầu tư vấn”thực chất chỉ là chiêu trò chiếm dụng vốn trái phép của khách hàng từ Công ty TNHH Đầu tư BĐS An Phú Land và Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Đông. Bản thân người mua các sản phẩm chưa đủ điều kiện pháp lý như vậy sẽ không biết được khi nào chủ đầu tư mới công bố mở bán dự án mà mình đã đặt chỗ.

Giả sử trong trường hợp chủ đầu tư vì lý do nào đó không thể triển khai được dự án thì liệu người mua có thể đòi lại số tiền đã góp hay lại vướng vào vòng kiện tụng không có hồi kết như nhiều dự án trong thời gian qua?.

Cảnh báo mất tiền đặt cọc mua nhà chung cư hoặc các dự án không rõ ràng

Theo các chuyên gia bất động sản, những năm gần đây, thị trường địa ốc Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng với sự tham gia của hàng trăm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm ăn nghiêm chỉnh, vẫn còn không ít công ty môi giới hoặc các chủ đầu tư đã giới thiệu và nhận những khoản đặt cọc của khách mua nhà đối với những dự án chung cư chưa đủ điều kiện mở bán. Điều này là vô cùng rủi ro với người mua.

Từ thực tế này, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) có khuyến cáo người tiêu dùng khi ký kết thỏa thuận đặt cọc mua căn hộ chung cư.

Cụ thể, người mua nhà cần tìm hiểu rõ địa vị pháp lý của bên nhận đặt cọc, bên bán hàng trong mối quan hệ với chủ đầu tư. Ngoài thông tin do bên nhận đặt cọc, bên bán hàng cung cấp, người mua cần đề nghị cung cấp các giấy tờ chứng minh cũng như kiểm tra lại thông tin từ kênh chủ đầu tư.

Huy động vốn trái phép bằng hình thức "phiếu yêu cầu tư vấn".  

Ngoài các thông tin quảng cáo từ bên nhận đặt cọc, bên bán hàng, người mua cần tìm hiểu các thông tin chính thức về dự án và căn hộ từ kênh chủ đầu tư và từ các hồ sơ pháp lý tùy từng giai đoạn. Người mua không nên vội vàng đặt cọc dựa trên những thông tin một chiều do các đơn vị trung gian cung cấp.

Bên cạnh đó, người mua nên yêu cầu cung cấp dự thảo hợp đồng mua bán của chủ đầu tư và đính kèm nó làm một phần không tách rời của giấy tờ đặt cọc. Trong trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thiện dự thảo hợp đồng mua bán, người mua cần yêu cầu quy định những nội dung tối thiểu trong giấy tờ đặt cọc.

Cùng với đó là các nội dung bao gồm mục đích của việc đặt cọc (như thông tin về căn hộ bên đặt cọc muốn mua khi chủ đầu tư đủ điều kiện mở bán); ấn định thời điểm ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư.

Các điều kiện đối với chủ đầu tư và dự án tại thời điểm ký kết hợp đồng như: dự án đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật, chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng theo mẫu với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng có thẩm quyền.

Song song đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo khách hàng cần nghiên cứu kỹ nội dung của giấy tờ đặt cọc để đảm bảo chế tài xử lý vi phạm của bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc đã được quy định rõ ràng.

Đặc biệt, cân nhắc thật kỹ trong trường hợp có các nội dung bất lợi về xử lý vi phạm hợp đồng của các bên, ví dụ như không cho phép bên đặt cọc chấm dứt hợp đồng hay chế tài đối với bên đặt cọc nặng hơn.


Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng

Tiếp tục tháo gỡ các bất cập về pháp lý trong việc thực hiện dự án đầu tư với những chính sách mời gọi, ưu đãi phù hợp với tình hình địa phương phương…

Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Liên quan đến sai phạm trong thực hiện góp vốn tại dự án 152 Trần Phú (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam,...

Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?
Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất,...

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu...

Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn,...

Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng
Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng

Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024 đã đưa ra đề xuất...

Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance