VnFinance
Thứ bảy, 07/08/2021, 13:35 PM

Làng quê duy nhất còn sót lại giữa lòng Singapore đô thị hóa

Nằm sát khu phố Yio Chu Kang sầm uất nhất của Singapore là Kampong Lorong Buangkok - ngôi làng truyền thống duy nhất còn sót lại ở thành phố hiện đại với 5,7 triệu dân này.

Singapore là một quốc gia trẻ, với khát vọng đạt tầm quốc tế, quốc gia này đã phát triển với tốc độ đô thị hóa chóng mặt và đã nhanh chóng chuyển mình từ nước nông nghiệp sang công nghiệp.

Theo chủ trường đô thị hóa của chính phủ Singapore, hàng trăm ngôi làng truyền thống đã bị san bằng. Các dấu tích của nông thôn xưa cũ như những con đường đất, các quầy tạp hóa là sinh kế của người dân đều bị phá bỏ.

Với tốc độ đô thị hóa chóng mặt, Singapore hiện là một trong những quốc gia có mật độ dân cư dày đặc nhất thế giới

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, ở Singapore vẫn còn sót lại duy nhất một làng quê truyền thống, đó là Kampong Lorong Buangkok. Ngôi làng này nằm sát khu phố Yio Chu Kang sầm uất nhất của Singapore, tính đến nay đã hơn 60 năm tuổi.

Làng Kampong Lorong Buangkok có khoảng 25 ngôi nhà gỗ nhỏ lợp mái tôn nằm san sát cạnh nhau giống hệt khung cảnh nông thôn trên các tấm bưu thiếp xưa của Singapore. Mặc dù nằm ngay giữa lòng thành phố nhưng ngôi làng này không có dấu hiệu nào của sự đô thị hóa.

Các hệ thống dây điện đều đi ngầm dưới lòng đất, cho nên nơi đây không có cảnh tưởng các dây điện giăng mắc chi chít khắp nơi.

Toạ lạc ngay giữa lòng quốc đảo Singapore hiện đại, Lorong Buangkok là làng quê cuối cùng còn sót lạ

Những người cao tuổi sống trong làng Lorong Buangkok thư thái ngồi trò chuyện trước hiên nhà. Văng vẳng xung quanh ngôi làng là âm thanh của tiếng gà mái cục tác liên hồi, dàn đồng ca của những chú dế mèn. Đây là những âm thanh của một thời đã qua và rất hiếm khi nghe được ở chốn ồn ào đô thị.

Tại Kampong Lorong Buangkok, dân làng không cần phải cửa đóng then cái, các gia đình luôn vui vẻ chào đón nhau. Họ có thể bất chợt ghé qua nhà hàng xóm để mượn bất cứ thứ gì cần thiết. Đây là một nét sống mà nhiều người dân Singapore cho rằng đã bị tốc độ đô thị hóa vô tình làm mất đi.

Nông thôn hóa thành thị

Vào năm 2017, Cục Nhà ở và Phát triển ở Singapore đã hợp tác với Đại học Thiết kế và Công nghệ Singapore để phát triển mô hình kiểu sống nông thôn như làng Kampong Lorong Buangkok.

Theo đó, Singapore sẽ sử dụng công nghệ cao với các thiếu bị cảm biến di động và không gian sử dụng wi-fi chung để khuyến khích người dân thành phố sống gần gũi nhau hơn.

Lối sống "tình làng nghĩa xóm" ở làng Kampong Lorong Buangkok đang được chính phủ Singapore khuyến khích

Khi đó chính ông Lawrence Wong, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia đã đề xuất việc củng cố lối sống "tình làng nghĩa xóm" trong các khu chung cư cao tầng ở Singapore. Thế nhưng, không gian sinh hoạt chung không phải là thứ duy nhất có thể nuôi dưỡng tình nghĩa láng giềng này, mà còn cả môi trường sống nữa.

Một lý do khiến làng Kampong không bị san phẳng như những ngôi làng khác ở Singapore là vì khu vực xung quanh không có triển vọng phát triển thương mại, công nghiệp. Tuy nhiên trước tốc độ đô thị hóa chóng mặt ở Singapore, ngôi làng này cũng bị thay đổi nhiều. Nếu như trước đây, ngôi làng này được bao quanh bởi cánh rừng xanh và các trang trại, thì giờ đây ngôi làng lại được bao quanh bởi một khu nhà cao chọc trời.

Người dân quyết tâm bảo tồn

Thời điểm làng Kampong Lorong Buangkok được thành lập, phần lớn đất và các ngôi nhà trong làng đều được những công nhân làm ở các bệnh viện và đồn điền cao su lân cận thuê. Hồi đó, tiền thuê nhà hàng tháng cho mỗi ngôi nhà chỉ khoảng từ 4,50 đến 30 đô Singapore (khoảng 100.000 - 500.000 đồng).

Cho đến ngày nay, giá thuê nhà ở làng Kampong Lorong Buangkok vẫn giữ nguyên giá cũ hoặc thậm chí thấp hơn nhưng vẫn không có người dân nào chuyển đến ngôi làng này sinh sống kể từ thập niên 1990. Cho đến tận bây giờ cũng không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có người đến ở trong tương lai gần.

Kampong Lorong Buangkok là ngôi làng vẫn giữ lại được nhiều nét xưa cũ ở Singapore

Nguyên nhân của việc không có ai muốn chuyển đến làng Kampong Lorong Buangkok sống được cho là do nguyên tắc sống của người dân nơi đây. Theo đó, chỉ có những người có quan hệ với dân làng cũ hoặc bây giờ mới được xem xét cho thuê.

Bà Sng Mui Hong, gần 70 tuổi, là một người dân đã sống gần như cả đời ở làng Kampong Lorong Buangkok. Bà cũng chính là người phụ nữ kiên định với quyết tâm bảo tồn ngôi làng cuối cùng của Singapore.

Bà Sng cho biết, bà là con út trong gia đình có bốn thành viên và bà cũng là người duy nhất trong gia đình còn sống đến tận bây giờ. Người cha quá cố của bà Sng Mui Hong là một thầy lang bốc thuốc Đông y. Năm 1956, cha của bà đã đến làng Kampong Lorong Buangkok mua một miếng đất để sinh sống và đây cũng chính là thời điểm ngôi làng này được thành lập.

Sng Mui Hong là chủ sở hữu làng Kampong Lorong Buangkok; bà đã sinh sống ở đây từ trước khi Singapore độc lập

Đối với bà Sng, làng Kampong Lorong Buangkok là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm tươi đẹp trong quá khứ. Bà nhớ lại kỷ niệm ngày nhỏ theo cha đến vùng đất này. Từ cha, bà đã học nghề thuốc và hiện nay bà đang hết mình chữa bệnh cho những người dân sống trong làng.

Là người dân sống lâu đời ở làng Kampong Lorong Buangkok nên bà Sng đang có trong tay một khối bất động sản mà nhiều người ao ước. Thế nhưng bà đã từ chối mọi lời đề nghị mua đất ở làng Kampong Lorong Buangkok với quyết tâm bảo tồn ngôi làng duy nhất còn sót lại ở Singapore.

Vào năm 2014, Chính phủ Singapore có đề xuất san bằng ngôi làng để xây một con đường cao tốc, hai trường học và một công viên công cộng. Tuy nhiên, nhiều người dân Singapore đã lên tiếng phản đối đề xuất trên. Thậm chí có nhiều người còn kêu gọi công nhận làng Kampong là một Di sản Thế giới cần được bảo tồn.

Chính phủ Singpore vào cuộc

Trước những lời đề nghị bảo tồn làng Kampong Lorong Buangkok của người dân, chính phủ Singapore cho biết họ sẽ tiếp cận vấn đề này một cách thấu tình đạt lý. Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia, Desmond Lee cho biết: "Trước khi chính phủ hoàn thiện các kế hoạch phát triển cho toàn bộ khu vực, thì chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo các dự án được thực hiện toàn diện và suôn sẻ. Để làm được điều này thì cần có sự hợp tác vững mạnh đến từ những hộ gia đình đang sống ở đó, cần hiểu rõ và lưu ý những nguyện vọng của họ".

Làng Kampong Lorong Buangkok để nhắc nhở cho thế hệ trẻ ở Singapore về cội nguồn của đất nước

Trước sự thấu hiểu và vào cuộc của chính phủ, người dân Singapore cũng an tâm phần nào với nguyện vọng bảo tồn làng Kampong Lorong Buangkok. Nassim - một trong những người dân sống tại Kampong cho biết: "Thật tốt khi chính phủ nay đã có thể thấy được tầm quan trọng của ngôi làng chúng tôi. Cần gửi gắm lại một điều gì đó để nhắc nhở những thế hệ trẻ về cách mà đất nước này đã hình thành. Chúng ta vốn xuất thân từ chính những mái chòi bình dị này".

Mặc dù hiện tại và tương lai của làng Kampong Lorong Buangkok vẫn chưa thể đoán trước được. Thế nhưng bảo tồn ngôi làng này đồng nghĩa với việc lưu giữ và truyền lại một phần cội nguồn, nền văn hoá và di sản của đất nước cho các thế hệ tương lai. Đây là điều cần thiết ngay cả đối với một quốc gia trẻ như Singapore.


Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản...

Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance