Lo ngại vấn đề an ninh, Đức xem xét cấm mạng 5G của Huawei và ZTE
Nguồn tin chính phủ Đức cho biết, nước này đang xem xét ban hành lệnh cấm các nhà khai thác viễn thông sử dụng các thiết bị 5G do các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE sản xuất. Đây là động thái xuất phát từ mối lo ngại về an ninh tại quốc gia này.
Tin tức do South China Morning Post đăng tải mới đây cho biết, trang Zeit Online của Đức đưa tin, nước này đang xem xét ban hành lệnh cấm các nhà khai thác viễn thông sử dụng các thiết bị 5G do các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE sản xuất.
Lệnh cấm sẽ áp dụng với cả các thiết bị sử dụng hệ thống mạng viễn thông tại Đức. Qua đó, chính phủ yêu cầu các nhà khai thác phải có giải pháp loại bỏ và thay thế các thiết bị này.
Được biết, Đức là quốc gia có mối quan hệ khá thân thiện với Trung Quốc ở châu Âu, hiện đang đánh giá lại mối quan hệ với đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc.

Trước tin tức mới, những người chỉ trích Huawei và ZTE cho rằng mối liên hệ chặt chẽ của họ với các dịch vụ bảo mật của Bắc Kinh có thể giúp gián điệp Trung Quốc và thậm chí cả những kẻ phá hoại tiếp cận cơ sở hạ tầng thiết yếu vào các mạng di động phổ biến trong tương lai.
Huawei, ZTE và chính phủ Trung Quốc ngay lập tức bác bỏ những tuyên bố này, nói rằng họ được thúc đẩy bởi mong muốn bảo hộ để hỗ trợ các công ty đối thủ ở nước ngoài.
Đề cập đến các báo cáo trên phương tiện truyền thông Đức về một lệnh cấm có thể xảy ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức cho biết phía Bắc Kinh sẽ rất không hài lòng nếu bất kỳ quyết định nào như vậy được đưa ra.
Người phát ngôn của Huawei cho biết họ có "thành tích bảo mật rất tốt" trong suốt 20 năm cung cấp công nghệ cho Đức và phần còn lại của thế giới.
Một báo cáo gần đây cho biết các nhà khai thác viễn thông của Đức đã tránh sử dụng công nghệ của Huawei cho các hệ thống mạng. Dù vậy, Đức hiện vẫn phụ thuộc công ty này ở mảng thiết bị mạng truy cập vô tuyến (RAN) 5G.
Zeit Online cho biết cơ quan an ninh mạng và Bộ Nội vụ của Berlin đã kiểm tra trong nhiều tháng nhằm phát hiện các yều tố trong mạng 5G đang phát triển có nguy cơ gây rủi ro an ninh tới Đức.
Mặc dù cuộc khảo sát chưa chính thức kết thúc, nhưng chính phủ có thể sẽ ban hành lệnh cấm các nhà khai thác sử dụng một số thành phần từ Huawei và ZTE trong mạng 5G.
Thorsten Benner, chuyên gia về Trung Quốc và là giám đốc của Viện Chính sách công toàn cầu, cho biết: "Nhưng hiện tại vẫn chưa rõ những thành phần quan trọng nào sẽ được chính quyền xác định”.
Được biết, cơ quan quản lý viễn thông của Thụy Điển PTS, vào năm 2020 đã cấm các công ty Trung Quốc triển khai 5G. Nước này cũng đồng thời cho phép các nhà khai thác viễn thông tham gia đấu giá mạng 5G cho đến đầu năm 2025 để loại bỏ thiết bị từ Trung Quốc khỏi cơ sở hạ tầng và hệ thống mạng của họ.
Trong khi đó, Anh muốn các công ty viễn thông loại bỏ thiết bị và dịch vụ khỏi Huawei trong các chức năng mạng cốt lõi trước cuối năm 2023, so với mục tiêu ban đầu là cuối tháng 1 năm 2023.
Hạn chót để loại bỏ tất cả các thiết bị Huawei khỏi mạng 5G của Anh vào cuối năm 2027 vẫn không thay đổi.
VinFast EC Van sẽ là “dấu chấm hết” cho các dòng xe chở hàng chạy xăng?
Vừa tiện lợi, vừa chở khỏe lại siêu tiết kiệm chi phí, VinFast EC Van hứa hẹn sẽ là lựa chọn chở hàng tối ưu nhất cho các hộ kinh doanh và đơn vị giao hàng.
Cảnh báo: Hơn 50% các tập đoàn dầu khí thế giới bị rò rỉ dữ liệu
Một phân tích mới từ Cybernews cho thấy ngành dầu khí toàn cầu đang đối mặt với rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng. Theo đó, có đến 94% trong số 400 công ty dầu...
VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ 3
Hôm nay, ngày 22/05/2025 - VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ 3, cùng hàng loạt ưu đãi đột phá chưa từng...
Không có giải pháp ngăn cháy tại khu sạc xe điện có thể bị phạt đến 50 triệu đồng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với nhiều chế tài đáng...
BYD mở rộng công suất nhà máy ở Phú Thọ, từng bước biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao
Tập đoàn BYD – nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc – đang tích cực mở rộng hiện diện tại Việt Nam thông qua dự án nhà máy điện tử...
Phân tích tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030
Tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ít rõ rệt hơn dự đoán, theo dự báo mới công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE). Cơ...
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Xem nhiều




