VnFinance
Thứ tư, 09/11/2022, 09:12 AM

Lý do khiến Elon Musk phải hành động gấp gáp trong hỗn loạn: Twitter nợ quá nhiều!

Khoản lãi mà Twitter phải trả hàng năm tăng từ dưới mức dưới 100 triệu USD lên 1,2 tỷ USD sau khi Musk tiếp quản.

Kể từ khi chính thức chốt hoàn tất thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD hôm 27/10, Elon Musk đã không lãng phí chút thời gian nào để biến đổi mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất nước Mỹ.

Ông sa thải phần lớn đội ngũ lãnh đạo cấp cao (bao gồm cả CEO và CFO), sa thải một nửa nhân viên chỉ thông qua 1 email, tuyên bố bãi bỏ chính sách “làm việc từ bất cứ nơi đâu”, bắt buộc nhân viên phải quay trở lại văn phòng sau nhiều năm làm việc từ xa. Trong nỗ lực tăng doanh thu, Musk chính thức chốt phương án thu phí 8 USD/tháng đối với các tài khoản tích xanh.

Twitter

Theo Bloomberg, có 1 lý do đằng sau sự gấp gáp này: Twitter có rất nhiều hóa đơn khổng lồ cần phải thanh toán. Đây là 1 thương vụ mua lại sử dụng đòn bẩy (leveraged buyout – LBO), tức Musk sử dụng tiền đi vay mượn để mua Twitter và chính các tài sản của mạng xã hội được đem ra làm tài sản thế chấp.

Nợ của Twitter đã tăng vọt lên 13 tỷ USD, trong khi trước thương vụ này Twitter nợ 1,7 tỷ USD (gồm trái phiếu rác với một số loại chứng khoán nợ khác có thể chuyển đổi sang cổ phiếu). Kết quả là khoản lãi mà Twitter phải trả hàng năm tăng từ dưới mức dưới 100 triệu USD lên 1,2 tỷ USD sau khi Musk tiếp quản. Số lãi này nhiều khả năng sẽ tiếp tục phình to vì một nửa số nợ có lãi suất không cố định và sẽ tăng lên theo thị trường.

Suốt từ 2019 đến nay, Twitter chưa từng lãi cả năm và năm 2022 bức tranh cũng không hề sáng sủa hơn. Quý II, mạng xã hội này lỗ ròng 270 triệu USD và dự kiến sẽ lỗ hơn 200 triệu USD trong quý III.

Tất nhiên, Musk biết rõ tình hình tài chính của Twitter và đang ráo riết cắt bớt những thứ mà ông cho là thừa thãi. Cắt giảm một nửa nhân sự là cách dễ dàng nhất để giảm chi phí. Năm ngoái chế độ thưởng cổ phiếu cho nhân viên khiến Twitter phải chi 630 triệu USD, tương đương 12% tổng doanh thu.

Ngoài ra Musk cũng có kế hoạch đóng cửa nhiều văn phòng và yêu cầu Twitter phải tiết kiệm 1 tỷ USD mỗi năm bằng cách cắt giảm chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng, theo Reuters. Điều đó đồng nghĩa Twitter sẽ chi ít tiền hơn cho dịch vụ điện toán đám mây cũng như thuê địa điểm đặt máy chủ.

Nhưng không phải lúc nào cắt giảm chi phí thần tốc là cách tốt nhất để có lợi nhuận, bởi làm như vậy sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng tìm ra những cách tốt hơn để công ty có thể kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai. Gần như phòng marketing, truyền thông, phòng nhân quyền sẽ bị xóa bỏ - điều sẽ khiến Twitter khó thu hút và giữ chân người dùng cũng như các nhà quảng cáo.

Cuối tuần trước, việc 3.700 người đột ngột bị sa thải đã tạo ra một mớ hỗn loạn. Hàng chục nhân viên hoang mang khi họ được công ty gọi trở lại vì trước đó bị sa thải nhầm. Hài hước hơn, một số được gọi trở lại vì cấp trên nhận ra Twitter vẫn cần họ để phát triển một số tính năng mới mà Musk mong muốn.

Musk đang yêu cầu cấp dưới phải nỗ lực hồi sinh Vine – ứng dụng video ngắn mà Twitter đã đóng cửa từ năm 2016 nhưng Musk hi vọng đây sẽ là cơ hội để công ty có thêm nguồn tiền quảng cáo. Twitter cũng đang phát triển 1 sản phẩm riêng biệt cho phép người dùng thu tiền những người xem video của họ.

Những sản phẩm video như vậy sẽ khiến Twitter tốn thêm chi phí lưu trữ, nhưng Musk thực sự cần chúng hoạt động hiệu quả một phần bởi mô hình kinh doanh hiện tại của Twitter đột nhiên trở nên “mong manh dễ vỡ”.

Toàn bộ ngành quảng cáo trực tuyến đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, và nhiều nhà quảng cáo không yên tâm khi Twitter về tay Musk. Một loạt thương hiệu lớn như Volkswagen, Pfizer và General Mills đã ngừng chi tiền. Chính Musk phải thừa nhận điều này khiến doanh thu sụt giảm mạnh.

Chưa dừng lại ở đó, một số nhóm vận động đang khuyến khích các thương hiệu “nghỉ chơi” với Twitter nếu như Musk xóa bỏ một số chính sách quản lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù hằn. Những lãnh đạo có mối quan hệ sâu sắc nhất với các nhà quảng cáo đều đã bị sa thải.

Không khó để nhận ra Musk đang đứng trước áp lực rất lớn. Ông luôn là người thích hành động nhanh và mạnh mẽ. Nhưng với núi nợ và sự hỗn loạn mà Musk đã mang tới Twitter, lần này đó chính là lựa chọn duy nhất.

Tham khảo Bloomberg


BYD mở rộng công suất nhà máy ở Phú Thọ, từng bước biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao
BYD mở rộng công suất nhà máy ở Phú Thọ, từng bước biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao

Tập đoàn BYD – nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc – đang tích cực mở rộng hiện diện tại Việt Nam thông qua dự án nhà máy điện tử...

Phân tích tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030
Phân tích tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030

Tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ít rõ rệt hơn dự đoán, theo dự báo mới công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE). Cơ...

Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam

Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.

VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu

Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...

GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...

Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?

Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại

Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.

Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?

Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...

Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...

VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...

Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?

Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.

VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
10/05/2025 Thương hiệu

Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....

Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?

Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...

VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”

Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...

Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người

Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...

Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?

Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...

Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple

Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...

Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ

VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...

Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô

Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance