VnFinance
Thứ tư, 09/11/2022, 09:12 AM

Lý do khiến Elon Musk phải hành động gấp gáp trong hỗn loạn: Twitter nợ quá nhiều!

Khoản lãi mà Twitter phải trả hàng năm tăng từ dưới mức dưới 100 triệu USD lên 1,2 tỷ USD sau khi Musk tiếp quản.

Kể từ khi chính thức chốt hoàn tất thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD hôm 27/10, Elon Musk đã không lãng phí chút thời gian nào để biến đổi mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất nước Mỹ.

Ông sa thải phần lớn đội ngũ lãnh đạo cấp cao (bao gồm cả CEO và CFO), sa thải một nửa nhân viên chỉ thông qua 1 email, tuyên bố bãi bỏ chính sách “làm việc từ bất cứ nơi đâu”, bắt buộc nhân viên phải quay trở lại văn phòng sau nhiều năm làm việc từ xa. Trong nỗ lực tăng doanh thu, Musk chính thức chốt phương án thu phí 8 USD/tháng đối với các tài khoản tích xanh.

Twitter

Theo Bloomberg, có 1 lý do đằng sau sự gấp gáp này: Twitter có rất nhiều hóa đơn khổng lồ cần phải thanh toán. Đây là 1 thương vụ mua lại sử dụng đòn bẩy (leveraged buyout – LBO), tức Musk sử dụng tiền đi vay mượn để mua Twitter và chính các tài sản của mạng xã hội được đem ra làm tài sản thế chấp.

Nợ của Twitter đã tăng vọt lên 13 tỷ USD, trong khi trước thương vụ này Twitter nợ 1,7 tỷ USD (gồm trái phiếu rác với một số loại chứng khoán nợ khác có thể chuyển đổi sang cổ phiếu). Kết quả là khoản lãi mà Twitter phải trả hàng năm tăng từ dưới mức dưới 100 triệu USD lên 1,2 tỷ USD sau khi Musk tiếp quản. Số lãi này nhiều khả năng sẽ tiếp tục phình to vì một nửa số nợ có lãi suất không cố định và sẽ tăng lên theo thị trường.

Suốt từ 2019 đến nay, Twitter chưa từng lãi cả năm và năm 2022 bức tranh cũng không hề sáng sủa hơn. Quý II, mạng xã hội này lỗ ròng 270 triệu USD và dự kiến sẽ lỗ hơn 200 triệu USD trong quý III.

Tất nhiên, Musk biết rõ tình hình tài chính của Twitter và đang ráo riết cắt bớt những thứ mà ông cho là thừa thãi. Cắt giảm một nửa nhân sự là cách dễ dàng nhất để giảm chi phí. Năm ngoái chế độ thưởng cổ phiếu cho nhân viên khiến Twitter phải chi 630 triệu USD, tương đương 12% tổng doanh thu.

Ngoài ra Musk cũng có kế hoạch đóng cửa nhiều văn phòng và yêu cầu Twitter phải tiết kiệm 1 tỷ USD mỗi năm bằng cách cắt giảm chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng, theo Reuters. Điều đó đồng nghĩa Twitter sẽ chi ít tiền hơn cho dịch vụ điện toán đám mây cũng như thuê địa điểm đặt máy chủ.

Nhưng không phải lúc nào cắt giảm chi phí thần tốc là cách tốt nhất để có lợi nhuận, bởi làm như vậy sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng tìm ra những cách tốt hơn để công ty có thể kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai. Gần như phòng marketing, truyền thông, phòng nhân quyền sẽ bị xóa bỏ - điều sẽ khiến Twitter khó thu hút và giữ chân người dùng cũng như các nhà quảng cáo.

Cuối tuần trước, việc 3.700 người đột ngột bị sa thải đã tạo ra một mớ hỗn loạn. Hàng chục nhân viên hoang mang khi họ được công ty gọi trở lại vì trước đó bị sa thải nhầm. Hài hước hơn, một số được gọi trở lại vì cấp trên nhận ra Twitter vẫn cần họ để phát triển một số tính năng mới mà Musk mong muốn.

Musk đang yêu cầu cấp dưới phải nỗ lực hồi sinh Vine – ứng dụng video ngắn mà Twitter đã đóng cửa từ năm 2016 nhưng Musk hi vọng đây sẽ là cơ hội để công ty có thêm nguồn tiền quảng cáo. Twitter cũng đang phát triển 1 sản phẩm riêng biệt cho phép người dùng thu tiền những người xem video của họ.

Những sản phẩm video như vậy sẽ khiến Twitter tốn thêm chi phí lưu trữ, nhưng Musk thực sự cần chúng hoạt động hiệu quả một phần bởi mô hình kinh doanh hiện tại của Twitter đột nhiên trở nên “mong manh dễ vỡ”.

Toàn bộ ngành quảng cáo trực tuyến đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, và nhiều nhà quảng cáo không yên tâm khi Twitter về tay Musk. Một loạt thương hiệu lớn như Volkswagen, Pfizer và General Mills đã ngừng chi tiền. Chính Musk phải thừa nhận điều này khiến doanh thu sụt giảm mạnh.

Chưa dừng lại ở đó, một số nhóm vận động đang khuyến khích các thương hiệu “nghỉ chơi” với Twitter nếu như Musk xóa bỏ một số chính sách quản lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù hằn. Những lãnh đạo có mối quan hệ sâu sắc nhất với các nhà quảng cáo đều đã bị sa thải.

Không khó để nhận ra Musk đang đứng trước áp lực rất lớn. Ông luôn là người thích hành động nhanh và mạnh mẽ. Nhưng với núi nợ và sự hỗn loạn mà Musk đã mang tới Twitter, lần này đó chính là lựa chọn duy nhất.

Tham khảo Bloomberg


Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép
Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ô tô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt...

VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7
VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7

Các phiên bản Tiêu chuẩn - ít tiền nhất của VF 6 và VF 7 vừa được VinFast đổi tên, nhưng khác biệt với những lần trước đây khi các dòng xe này đã được...

BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm
BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm

Không chỉ tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì nhu cầu sụt giảm, BYD còn gặp một số vấn đề về chất lượng, tờ Wall Street Journal còn thống kê hàng loạt...

450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện
450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện,...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024

Toàn bộ các thương hiệu ô tô đều tăng trưởng trong tháng 3 vừa qua với những vị trí dẫn đầu khá quen thuộc nhờ vào thế mạnh là các mẫu xe bán đang được ưa...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt

Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3 vẫn có một số đại diện không phát sinh doanh số nhưng nhiều mẫu đã có mức tăng trưởng mạnh so với tháng trước.

Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam
Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam

Ô tô giá rẻ từ Indonesia tiếp tục tràn vào Việt Nam với số lượng và giá trị cao hơn của tổng cộng cả 2 tháng đầu năm 2024. Nguồn cung có đủ...

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe...

Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR
Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR

Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi...

Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025
Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thông minh hơn những thiên tài xuất chúng nhất trong tương lai gần.

Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố
Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Toyota Corolla Cross dự kiến sẽ được bán ra thị trường từ tháng 5 tới với giá bán cho phiên bản Hybrid chỉ còn từ 905...

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến...

Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe
Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe

Bộ đôi Tucson và Santa Fe được Hyundai Thành Công ưu đãi mạnh trong tháng 4 với mức giảm giá mạnh và khuyến mại có giá trị cao.

VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình
VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình

Nhà máy sản xuất ô tô mang nhãn hiệu Omoda Jaecoo của liên doanh giữa tập đoàn Chery và Geleximco sẽ được đặt tại Thái Bình. Nhưng trong năm 2024, các mẫu xe...

Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm
Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm

Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm...

Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9
Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9

Hai mẫu xe điện EV5 và EV9 lần đầu được KIA giới thiệu tại triển lãm BIMS 2024 cùng với đó hãng xe Hàn Quốc cũng công bố chiến lược gia nhập thị trường.,..

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024

Counterpoint Research dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2024, khi lạm phát giảm nhẹ giúp phục hồi nhu cầu...

Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan
Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan

VinFast đã mang toàn bộ dải sản phẩm xe điện đến trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) để chuẩn bị cho quá trình gia nhập thị trường Thái Lan trong...

Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại Thái Lan đánh giá, xe điện VinFast đang nắm giữ thế mạnh cả về thiết kế, chất lượng xe lẫn chính sách hậu mãi để chinh phục...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance