Lý do khiến Elon Musk phải hành động gấp gáp trong hỗn loạn: Twitter nợ quá nhiều!
Khoản lãi mà Twitter phải trả hàng năm tăng từ dưới mức dưới 100 triệu USD lên 1,2 tỷ USD sau khi Musk tiếp quản.
Kể từ khi chính thức chốt hoàn tất thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD hôm 27/10, Elon Musk đã không lãng phí chút thời gian nào để biến đổi mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất nước Mỹ.
Ông sa thải phần lớn đội ngũ lãnh đạo cấp cao (bao gồm cả CEO và CFO), sa thải một nửa nhân viên chỉ thông qua 1 email, tuyên bố bãi bỏ chính sách “làm việc từ bất cứ nơi đâu”, bắt buộc nhân viên phải quay trở lại văn phòng sau nhiều năm làm việc từ xa. Trong nỗ lực tăng doanh thu, Musk chính thức chốt phương án thu phí 8 USD/tháng đối với các tài khoản tích xanh.
Theo Bloomberg, có 1 lý do đằng sau sự gấp gáp này: Twitter có rất nhiều hóa đơn khổng lồ cần phải thanh toán. Đây là 1 thương vụ mua lại sử dụng đòn bẩy (leveraged buyout – LBO), tức Musk sử dụng tiền đi vay mượn để mua Twitter và chính các tài sản của mạng xã hội được đem ra làm tài sản thế chấp.
Nợ của Twitter đã tăng vọt lên 13 tỷ USD, trong khi trước thương vụ này Twitter nợ 1,7 tỷ USD (gồm trái phiếu rác với một số loại chứng khoán nợ khác có thể chuyển đổi sang cổ phiếu). Kết quả là khoản lãi mà Twitter phải trả hàng năm tăng từ dưới mức dưới 100 triệu USD lên 1,2 tỷ USD sau khi Musk tiếp quản. Số lãi này nhiều khả năng sẽ tiếp tục phình to vì một nửa số nợ có lãi suất không cố định và sẽ tăng lên theo thị trường.
Suốt từ 2019 đến nay, Twitter chưa từng lãi cả năm và năm 2022 bức tranh cũng không hề sáng sủa hơn. Quý II, mạng xã hội này lỗ ròng 270 triệu USD và dự kiến sẽ lỗ hơn 200 triệu USD trong quý III.
Tất nhiên, Musk biết rõ tình hình tài chính của Twitter và đang ráo riết cắt bớt những thứ mà ông cho là thừa thãi. Cắt giảm một nửa nhân sự là cách dễ dàng nhất để giảm chi phí. Năm ngoái chế độ thưởng cổ phiếu cho nhân viên khiến Twitter phải chi 630 triệu USD, tương đương 12% tổng doanh thu.
Ngoài ra Musk cũng có kế hoạch đóng cửa nhiều văn phòng và yêu cầu Twitter phải tiết kiệm 1 tỷ USD mỗi năm bằng cách cắt giảm chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng, theo Reuters. Điều đó đồng nghĩa Twitter sẽ chi ít tiền hơn cho dịch vụ điện toán đám mây cũng như thuê địa điểm đặt máy chủ.
Nhưng không phải lúc nào cắt giảm chi phí thần tốc là cách tốt nhất để có lợi nhuận, bởi làm như vậy sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng tìm ra những cách tốt hơn để công ty có thể kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai. Gần như phòng marketing, truyền thông, phòng nhân quyền sẽ bị xóa bỏ - điều sẽ khiến Twitter khó thu hút và giữ chân người dùng cũng như các nhà quảng cáo.
Cuối tuần trước, việc 3.700 người đột ngột bị sa thải đã tạo ra một mớ hỗn loạn. Hàng chục nhân viên hoang mang khi họ được công ty gọi trở lại vì trước đó bị sa thải nhầm. Hài hước hơn, một số được gọi trở lại vì cấp trên nhận ra Twitter vẫn cần họ để phát triển một số tính năng mới mà Musk mong muốn.
Musk đang yêu cầu cấp dưới phải nỗ lực hồi sinh Vine – ứng dụng video ngắn mà Twitter đã đóng cửa từ năm 2016 nhưng Musk hi vọng đây sẽ là cơ hội để công ty có thêm nguồn tiền quảng cáo. Twitter cũng đang phát triển 1 sản phẩm riêng biệt cho phép người dùng thu tiền những người xem video của họ.
Những sản phẩm video như vậy sẽ khiến Twitter tốn thêm chi phí lưu trữ, nhưng Musk thực sự cần chúng hoạt động hiệu quả một phần bởi mô hình kinh doanh hiện tại của Twitter đột nhiên trở nên “mong manh dễ vỡ”.
Toàn bộ ngành quảng cáo trực tuyến đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, và nhiều nhà quảng cáo không yên tâm khi Twitter về tay Musk. Một loạt thương hiệu lớn như Volkswagen, Pfizer và General Mills đã ngừng chi tiền. Chính Musk phải thừa nhận điều này khiến doanh thu sụt giảm mạnh.
Chưa dừng lại ở đó, một số nhóm vận động đang khuyến khích các thương hiệu “nghỉ chơi” với Twitter nếu như Musk xóa bỏ một số chính sách quản lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù hằn. Những lãnh đạo có mối quan hệ sâu sắc nhất với các nhà quảng cáo đều đã bị sa thải.
Không khó để nhận ra Musk đang đứng trước áp lực rất lớn. Ông luôn là người thích hành động nhanh và mạnh mẽ. Nhưng với núi nợ và sự hỗn loạn mà Musk đã mang tới Twitter, lần này đó chính là lựa chọn duy nhất.
Tham khảo Bloomberg
Các "ông lớn" công nghệ và cuộc đua cắt giảm nhân sự
Sau một năm sa thải "khốc liệt", năm nay, các “ông lớn” công nghệ tiếp tục cắt giảm nhân sự ở các vị trí.
Honda Việt Nam triệu hồi gần 3.000 xe CR-V hybrid do lỗi bơm nhiên liệu
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình triệu hồi đối với 2.965 xe CR-V e:HEV RS nhập khẩu từ Thái Lan, được sản xuất từ ngày 24/8/2023 đến 11/9/2024.
Kia "chơi lớn" sắp ra mắt hàng loạt "tân binh": Có đối thủ của Mazda CX-5 giá chỉ 517 triệu đồng
Kia chơi lớn cuối năm khi sắp ra mắt hàng loạt mẫu xe mới, nổi bật là mẫu xe đối thủ với Mazda CX-5 giá chỉ từ 572 triệu đồng.
Honda chính thức ra mắt SUV địa hình chất lừ: Ngoại hình như Santa Fe, giá dự kiến 946 triệu đồng
'Tân binh' offroad này của Honda có ngoại hình đẹp hơn Huyndai Santa Fe, giá cả dễ mua trong phân khúc.
Chủ xe xăng chia sẻ trải nghiệm “cực yên tâm” với quy trình thu mua xe cũ đặc biệt của FGF và VinFast
Nhiều chủ xe tham gia chương trình “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đã chia sẻ sự hài lòng bởi quy trình định giá xe cũ chặt chẽ cùng mức giá tốt...
Ford ra mắt SUV hạng C đối đầu Mazda CX-5 với giá không tưởng 416 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning
'Tân binh' mới giá rẻ hơn cả Kia Morning nhà Ford dự kiến sẽ làm dậy sóng thị trường, 'đe dọa' vị trí top 1 phân khúc của Mazda CX-5.
"Trình làng" mẫu SUV rộng và đẹp hơn Hyundai Tucson giá 452 triệu đồng, rẻ gần bằng Kia Morning
Đây là mẫu SUV có kích thước rộng bậc nhất phân khúc SUV cỡ C, nhỉnh hơn cả Hyundai Tucson nhưng giá rẻ gần bằng Kia Morning.
Mazda triệu hồi loạt ô tô SUV CX-90 và CX-70 do lỗi phần mềm
Thương hiệu ô tô Mazda đã triển khai nhiều đợt triệu hồi đối với các mẫu ô tô CX-70 hai hàng ghế và CX-90 ba hàng ghế sau khi phát hiện các sự cố liên quan tới phần mềm có thể gây mất an toàn cho người sử dụng phương tiện.
Hé lộ mẫu sedan hot rần rần sắp ra mắt tại Việt Nam: Rộng hơn Toyota Vios, đẹp hơn Honda City
'Tân binh' này sẽ là đối thủ đáng gờm đối với 2 'ngôi sao' trong phân khúc là Toyota Vios và Honda City.
Ngắm đoàn xe VF 8 giữa khung cảnh “đẹp mê hồn” trên hành trình chinh phục Tây Tạng
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những “khúc cua trăm tầng” gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng...
"Tân binh" sedan cỡ D mới ra mắt giá chỉ 498 triệu đồng gây sốt vì rẻ lại rộng hơn Toyota Camry
Chiếc sedan rộng hơn Toyota Camry này dự kiến sẽ làm nên chuyện vì vừa rẻ vừa trang bị nhiều tiện ích thiết thực.
Vì sao iPhone 16 bị cấm bán tại Indonesia?
Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết gã khổng lồ công nghệ Apple sẽ không được phép bán điện thoại thông minh iPhone 16 tại Indonesia...
"Hết cửa"cho Toyota Corolla Cross: Mẫu SUV-B mới ra mắt cực sang lại được giảm luôn 99 triệu đồng
Đây là mẫu SUV cỡ B gây xôn xao khi vừa ra mắt đã có ưu đãi giảm ngay 99 triệu đồng, dự kiến ganh đua doanh số với Toyota Corolla Cross.
Mitsubishi sắp ra mắt SUV 7 chỗ đẹp "kịch trần": "Chung mâm" với Xforce, thay thế Outlander
Mitsubishi chuẩn bị ra mắt mẫu SUV được xếp vào hàng chủ lực cùng với Xforce, khả năng thay thế cho Outlander.
Phone 16 gặp phải hàng loạt lỗi dù mới lên kệ hơn 1 tháng
Không lâu sau khi sản phẩm ra mắt, nhiều người dùng đã phản ánh về một số vấn đề liên quan đến thế hệ iPhone mới trên các diễn đàn công nghệ...
Mazda chính thức ra mắt ‘tân binh’ mới đẹp ‘đốn tim’ giá chỉ 451 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
Với kiểu dáng nhỏ gọn, giá siêu hời chỉ ngang Kia Morning, mẫu xe mới nhà Mazda dự kiến sẽ là cái tên sáng của hãng trong thời gian tới.
VinFast VF 9 và "trò hề" Toyota Land Cruiser Prado LC250 với "bia kèm lạc"
So với Toyota Land Cruiser Prado, VinFast VF9 đang có những ưu thế nổi trội, là một lựa chọn xứng đáng để khách Việt cân nhắc.
Điểm danh các siêu phẩm sẽ có mặt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024: Honda, Toyota có thêm "bạn"
Ngoài các thương hiệu quen thuộc như Honda, Toyota sẽ còn nhiều cái tên 'đình đám' sẽ góp mặt trong triển lãm lần này.
[Infographic] Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
Bất chấp xe nội địa được ưu đãi trước bạ, lượng ô tô cập cảng Việt Nam tăng mạnh trong tháng 9/2024, đạt 18.405 chiếc, tăng 22,2% về lượng và tăng 26,4% về giá trị.