VnFinance
Thứ ba, 08/11/2022, 06:40 AM

3 lời khuyên về tiền bạc của Elon Musk: Chẳng trách sao ông chủ Twitter yêu cầu nhân viên làm việc đến 120 giờ/tuần

Không phải là kẻ “sinh ra đã ngậm thìa vàng”, giờ đây Elon Musk là người giàu nhất hành tinh với khối tài sản trị giá 256 tỷ USD và trở thành ông chủ mới của Twitter.

Hành trình vươn tới sự giàu có của Elon Musk bắt đầu với Paypal. Ngày nay, ông nổi tiếng vì sở hữu cổ phần công ty sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới là Tesla và công ty sản xuất tên lửa và tàu vũ trụ tiên tiến mang tên SpaceX. Tên tuổi của Musk ngày càng trở thành tâm điểm của dư luận khi ông đã trở thành ông chủ mới của gã khổng lồ mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD.

Elon Musk
Theo Newsweek

Musk không phải người sinh ra đã giàu có. Trên thực tế, ông đã có một tuổi thơ cơ cực khi lớn lên ở Nam Phi và làm những công việc lặt vặt suốt những năm tháng tuổi trẻ. Có lúc ông đã phải sống trong văn phòng nơi mình làm việc trong 3 tháng.

Nhưng nhờ sự gan dạ, tầm nhìn đáng kinh ngạc và một chút may mắn, giá trị tài sản ròng tăng vọt của Musk được coi là sự tích luỹ tài sản nhanh nhất trong lịch sử. Dưới đây là 3 bài học kinh nghiệm không nên bỏ qua mà Musk đã dạy cho chúng ta.

Muốn làm việc lớn thì không nên coi tiền là trọng điểm

Trong bài phát biểu khai trương Học viện Công nghệ California năm 2012, Musk nói rằng trọng tâm của ông không phải là kiếm tiền. Điều vị tỷ phú này quan tâm nhất là ông muốn tạo ra sự khác biệt không chỉ cho bản thân mà còn cho thế giới:

“Trong quá trình phát triển PayPal, tôi cứ nghĩ điều gì có thể ảnh hưởng nhiều nhất đến tương lai của nhân loại nhỉ? Không phải là tìm ra cách tốt nhất để kiếm tiền đâu. Nghĩ thế cũng không sai. Nhưng thực ra tư duy tốt nhất chính là “những gì tôi nghĩ sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến tương lai của loài người.”

Đây là lý do vì sao ông thành lập Tesla: “Sự tăng tốc của năng lượng bền vững là rất hiển nhiên. Bởi vì đó là tiềm năng tiếp theo đối với nhân loại.” Theo Musk, ô tô tự lái cũng có tiềm năng cứu sống hàng triệu người.

7-11-1.jpg
Ảnh: Cinco Días

Mối quan tâm về khí nhà kính và sự nóng lên toàn cầu cũng đã thúc đẩy Musk thành lập SpaceX. Ông đã tuyên bố trên Twitter rằng “Nhân loại cần trở thành một loài đa hành tinh và dự trữ sinh quyển.”

Musk đã xây dựng nên những thứ to lớn có ảnh hưởng đến cả thế giới từ những mong muốn của bản thân ông. Vì vậy, hãy tập trung vào làm những gì bạn muốn và tạo ra tác động tích cực, phần còn lại sẽ dần vào guồng sau đó.

Cứ đầu tư vào bản thân trước, những thứ khác sẽ theo sau

Lời khuyên tốt nhất của Elon Musk là gì? “Hãy không ngừng suy nghĩ và tự vấn bản thân về những cách bạn có thể làm mọi thứ tốt hơn.”

Năm 8 tuổi, Musk đã đọc sách 10 tiếng một ngày. Ông đã đọc hết sách trong thư viện và quyết định đọc đến cuốn Bách khoa toàn thư Britannica. Ngay từ khi còn nhỏ, Musk đã không ngừng tập trung vào việc học và đầu tư cho bản thân.

Sau khi tự học lập trình, năm 12 tuổi, ông đã viết các câu lệnh để tạo nên một trò chơi điện tử và bán nó với giá 500 USD. Sau khi học bằng kép chuyên ngành vật lý và kinh tế tại Đại học Pennsylvania, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình.

Musk đã có một bước đột phá lớn đầu tiên vào năm 2002 khi eBay mua lại Paypal. Ông đã nhận được 180 triệu USD và quyết định tái đầu tư phần lớn số tiền đó vào các công ty khởi nghiệp khác của mình là Tesla, SpaceX và các dự án kinh doanh khác.

Trong khi nhiều người cảm thấy hài lòng với mức lương khổng lồ, Musk vẫn tiếp tục đầu tư vào bản thân và ước mơ của mình. Cả Tesla và SpaceX đều có những khởi đầu khó khăn. Tesla gần như phá sản trong cuộc Đại suy thoái vào năm 2008 trong khi SpaceX đã có nhiều lần phóng tên lửa không thành công.

7-11-2.jpg
Ảnh: Reuters

Nhưng những khoản đầu tư của Musk vào bản thân và các công ty của ông dần thu được kết quả khả quan. Năm 2008, SpaceX đã có thể hoàn tất thoả thuận trị giá 1,6 tỷ USD với NASA và hiện có giá trị 74 tỷ USD. Vào năm 2012, Tesla bắt đầu giao hàng mẫu Model S, chiếc Sedan hạng sang chạy bằng năng lượng điện đầu tiên trên thế giới. Tesla hiện kiểm soát gần 80% thị trường xe điện.

Giờ đây, Elon Musk đang có khối tài sản trị giá 256 tỷ USD. Trong 20 năm qua, ông đã làm được điều không tưởng là tăng giá trị tài sản ròng của mình lên đến 1.500 lần. Với việc mua lại Twitter, ông đang tiếp tục đầu tư vào đế chế kinh doanh của mình.

Hãy kiên trì, làm việc chăm chỉ và đừng để thất bại khiến bạn thất vọng

Elon Musk cũng rất nổi tiếng với nguyên tắc làm việc của mình: “Kiên trì rất quan trọng. Bạn không nên bỏ cuộc trừ khi bạn bị buộc phải từ bỏ.” Musk tin rằng để thành công, mọi người sẽ cần phải làm việc “bán sống bán chết.”

Theo Musk, làm việc chăm chỉ hơn những người khác sẽ cải thiện tỷ lệ thành công của bạn. Ông nói: “Nếu người khác đang làm việc 40 giờ/tuần và bạn đang làm việc 100 giờ/ tuần thì ngay cả khi 2 người đang cùng hoàn thành một việc, bạn nên biết rằng mình sẽ đạt được thành quả trong 4 tháng, còn họ thì mất 1 năm.”

Thành công không đến dễ dàng. Elon Musk đã từng bị “hất cẳng” khỏi 2 công ty do ông đồng sáng lập là Zip2 và PayPal. Cả Tesla và SpaceX đều có nguy cơ đứng trước bờ vực phá sản do hậu quả của cuộc suy thoái năm 2008 khiến nhiều người nghĩ Musk sẽ lại thật bại.

Nhưng ông đã học được từ những sai lầm trước đây của bản thân để đi lên và đứng trên những đế chế do mình tạo ra. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều có thể nhìn vào kinh nghiệm của Elon Musk để tìm nguồn cảm hứng và đạt được những cột mốc tài chính của riêng mình đã đặt ra.

Tham khảo The Ascent


Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt...

Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD
Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD

ài sản của 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu nhờ đợt tăng giá cuối năm.

'Soi' khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
31/03/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát nổi sóng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long ngày càng "khủng". Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang ôm hơn 65.300 tỷ...

Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance