Thứ bảy, 30/12/2023, 08:30 AM

“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 4: Nguy cơ lừa đảo qua livestream trên Facebook và TikTokShop

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi đó, cũng đến với rủi ro của việc rơi vào các trò lừa đảo, đặc biệt là thông qua các video livestream trên các nền tảng như Facebook và TikTokShop.

Hình thức livestream bán hàng trở nên quen thuộc trên thế giới và tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki cũng đã áp dụng livestream trên app kết hợp với giảm giá và khuyến mại để thu hút người mua.

Tuy nhiên, thị trường livestream sôi động nhất phải kể đến Facebook và TikTok. Chỉ cần một tài khoản hợp lệ và đăng kí quảng cáo, các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và các shop online có thể quảng bá sản phẩm thông qua việc phát sóng trực tiếp (livestream), người dùng dễ dàng trở thành đại lý bán hàng, tiếp cận hàng chục nghìn người mỗi ngày.

Bài 4: Nguy cơ lừa đảo qua livestream trên Facebook và TikTokShop
Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet
 

Lợi ích là vậy, nhưng việc này cũng mở ra cánh cửa cho các hoạt động lừa đảo, khi mà người dùng thường không có cơ hội kiểm tra sản phẩm trực tiếp trước khi mua.

Theo tìm hiểu, một số hình thức lừa đảo thông qua livestream trên các nền tảng xã hội bao gồm việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hoặc thậm chí là không gửi hàng sau khi người tiêu dùng đã thanh toán. Điều này tạo ra không ít phiền toái và thiệt hại tài chính cho người tiêu dùng.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thu Chung (P. Nhân Chính, Hà Nội) cho biết thường xuyên theo dõi các kênh livestream bán quần áo và mỹ phẩm. Do quỹ thời gian eo hẹp, vài năm trở lại đây, chị ưu tiên mua hàng qua các kênh online.

“Từ ngày công nghệ phát triển, muốn mua gì chỉ cần lên Facebook là có, từ giấy ăn, quần áo, giày dép cho đến laptop, hàng xách tay cao cấp… Nhiều khi tôi cũng chỉ vô tình lướt điện thoại, thấy livestream bán hàng, giảm giá thì lại xem và mua”, chị Chung nói.

Vừa qua, chị đặt mua quần áo, giày dép hè cùng với một số thực phẩm như tôm đông lạnh, cá thu và thịt bò Úc. Tất cả đều bán qua livestream trên Facebook và được quảng quảng cáo là “siêu rẻ”, “chất lượng tốt nhất”, “chỉ dành cho những người nhanh tay nhất”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chất lượng của những mặt hàng này, chị Chung nói: “ Tôi mua hàng vì thấy tương tác của bài đăng rất cao, có người nổi tiếng livestream hoặc giá rẻ hơn so với thị trường mà chưa tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng đã đặt mua. Song, khi nhận hàng thì chất lượng không được như quảng cáo, có những đồ vứt đi không dùng được”.

Cũng tình trạng như chị Chung, chị Thủy ở quận Đống Đa, Hà Nội có sở thích mua mỹ phẩm qua các livestream trên mạng xã hội. Gần đây, chị đăng kí nhận một thỏi son miễn phí nhân dịp tri ân khách hàng. Chị nói, có hàng nghìn người đăng kí nhận son khi livestream đang được phát trực tiếp.

Tuy nhiên, chị Thủy phải trả 100.000 đồng phí đóng gói, ship hàng, khi nhận hàng mà không được bên bán thông báo trước.

Chị Thủy bức xúc: “Son chỉ được đựng trong một túi giấy mỏng, không có hộp đựng hay tem nhãn. Thậm chí, lớp sơn bên ngoài đã bong tróc, khi mở ra thấy mùi hóa chất khó chịu, không thể sử dụng được”.

Chị Thủy cho rằng đây là hình thức bán hàng đội lốt quà tặng tri ân. Chất lượng son rất kém, có mùi giống như màu công nghiệp, không có tem nhãn. Chị Thủy phản hồi lại với bên bán hàng thì ngay lập tức bị chặn liên lạc.

Dù việc mua hàng online liên tục được cảnh báo, hình thức này ngày càng thu hút nhờ những chiêu trò riêng. Cách thức được áp dụng phổ biến nhất là mời người nổi tiếng giới thiệu, trực tiếp sử dụng mặt hàng khi đang livestream.

Mặt khác, các bài viết luôn được đầu tư quảng cáo để có tương tác và số lượng người xem cao, thậm chí thuê người bình luận để giả mua hàng. Người bán liên tục thúc giục “mua hàng ngay kẻo hết, số lượng có hạn, chỉ còn 100 sản phẩm cuối cùng”.

Anh Vũ Minh Tiệp (Quỳnh Phụ, Thái Bình) từng bỏ ra cả triệu đồng để mua một thực phẩm chức năng chữa mồ hôi chân tay cho con. Đọc phần bình luận, anh thấy có nhiều phản hồi tốt. Hơn nữa, người bán nói sản phẩm đang được giảm giá đến 50% cùng với nhiều quà tặng đi kèm, đồng thời đảm bảo 2 liệu trình sẽ khỏi.

Sau thời gian sử dụng, anh Tiệp thất vọng khi chân, tay của con vẫn ra nhiều mồ hôi, không thấy giảm. Qua tìm hiểu, anh thấy nhiều người cũng bị lừa như mình. Tuy nhiên, các bài viết, bình luận tiêu cực trên trang bán hàng đều nhanh chóng bị xóa bỏ, khi phản ánh lại cho bên bán thì không liên lạc được.

Nguy cơ lừa đảo qua Livestream trên Facebook và TikTokShop: Cảnh báo và cách phòng tránh
Ảnh minh họa.
 

Việc giao dịch qua lives tream trên nền tảng Internet hiện tại còn khá nhiều lỗ hổng mà những đối tượng xấu sẽ lợi dụng vào đó để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc cạnh tranh không lành mạnh giữa những người kinh doanh với nhau.

Cụ thể, những đối tượng lừa đảo có thể trà trộn vào xem lives tream để đánh cấp thông tin khách hàng, thực hiện các hành vi đánh tráo đơn hàng bằng các sản phẩm đồ giả, đồ kém chất lượng. Còn đối với các đối tượng cạnh tranh không lành mạnh, có thể đặt những đơn hàng ảo hoặc chớp cơ hội đi giao hàng của mình trước cho khách.

Do đó, để mua hàng online an toàn, người mua và người bán cần thiết lập một kênh giao dịch riêng như nhắn tin, gọi điện xác nhận đơn hàng qua số điện thoại, ứng dụng mesenger hoặc zalo… thay vì bình luận trực tiếp công khai thông tin bên dưới lives tream hoặc quảng cáo bán hàng, tránh tình trạng lừa đảo hoặc giao nhận đơn hàng giả.

Theo các chuyên gia cảnh báo, để tránh rơi vào các trò lừa đảo qua livestream trên Facebook và TikTokShop, người tiêu dùng cần thực hiện một số biện pháp cẩn trọng như: Nghiên cứu kỹ trước khi mua: Tìm hiểu về người bán, xem xét đánh giá từ người dùng khác và kiểm tra thông tin về sản phẩm trên các trang web uy tín.

Sử dụng cách thanh toán an toàn: Ưu tiên sử dụng các phương thức thanh toán có bảo mật như PayPal hoặc thẻ tín dụng để có thể khiếu nại nếu có vấn đề xảy ra.

Hạn chế mua sắm ở các shop không uy tín: Luôn chọn mua từ những shop có uy tín và được nhiều người tin tưởng.

Lưu ý đến thông tin sản phẩm: Nếu sản phẩm được quảng cáo có giá quá rẻ so với thị trường hoặc mô tả quá tốt, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua.

Báo cáo nếu phát hiện hoạt động lừa đảo: Nếu có bất kỳ động thái nghi ngờ nào từ người bán, hãy báo cáo ngay cho nền tảng mạng xã hội hoặc cơ quan chức năng để họ có thể kiểm tra và xử lý.

Trong bối cảnh thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng mở rộng, việc cảnh giác và tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ lừa đảo là rất quan trọng. Cân nhắc và cẩn trọng trong việc lựa chọn và mua sắm sẽ giúp người tiêu dùng tránh được những tổn thất không đáng có.


NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

Sau ba thập kỷ nhiều thách thức và đổi thay, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính...

Cổ tức ngân hàng 'nóng' trở lại
Cổ tức ngân hàng "nóng" trở lại

Trong bối cảnh thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam bước sang giai đoạn tái cơ cấu mới, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt công bố phương án trả cổ tức...

Xu hướng quản trị vốn: kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
Xu hướng quản trị vốn: kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?

Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp...

Vì sao ca khúc “Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương” có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến thế?
Vì sao ca khúc “Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương” có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến thế?

Chỉ sau một tháng ra mắt, Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai đã trở thành một trong những bài hát ca ngợi và khơi gợi niềm tự hào quê hương đất nước

Agribank: Từ cho vay mua xe điện đến chiến lược phát triển bền vững
Agribank: Từ cho vay mua xe điện đến chiến lược phát triển bền vững

Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, Agribank đưa ra gói vay ưu đãi 2.000 tỷ đồng cho khách hàng mua xe điện...

Ba tài sản bứt phá mạnh mẽ hậu COVID-19
Ba tài sản bứt phá mạnh mẽ hậu COVID-19

Ngày 5/5/2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Dấu mốc ấy khép lại một giai đoạn u ám,...

Dồn dập tăng mạnh vốn điều lệ, bảng xếp hạng ngân hàng biến động
Dồn dập tăng mạnh vốn điều lệ, bảng xếp hạng ngân hàng biến động

Để đáp ứng tiêu chuẩn về tỷ lệ an toàn vốn (CAR), các ngân hàng buộc phải đẩy mạnh tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu chia cổ tức...

KienlongBank sẵn sàng áp dụng sớm tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 14 của NHNN
KienlongBank sẵn sàng áp dụng sớm tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 14 của NHNN

Khi Thông tư 14/2025/TT-NHNN (TT14) về tỷ lệ an toàn vốn còn là đích ngắm của nhiều ngân hàng trong tương lai, KienlongBank đã sẵn sàng cán đích...

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Những ngày tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc của hàng triệu người Việt...

Techcombank dự kiến chi hơn 7.086 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Techcombank dự kiến chi hơn 7.086 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - mã chứng khoán TCB) công bố kế hoạch thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 10% mệnh giá...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/9: Hà Nội đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/9: Hà Nội đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Hà Nội đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội; Đồng Nai rút ngắn 50% thời gian thẩm định, cấp phép các dự án nhà ở xã hội...

TPBank 'hút' về hơn 10.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
TPBank "hút" về hơn 10.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

Từ tháng 5 đến nay, TPBank huy động thành công hàng nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất dao động từ 6,78% đến 7,28%/năm.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/9: NHNN đã bán can thiệp 1,5 tỷ USD để hạ nhiệt tỷ giá
Điểm tin ngân hàng ngày 15/9: NHNN đã bán can thiệp 1,5 tỷ USD để hạ nhiệt tỷ giá

NHNN đã bán can thiệp 1,5 tỷ USD để hạ nhiệt tỷ giá; Các ngân hàng tăng ưu đãi để thu hút tiền gửi; Trái phiếu phát hành ra công chúng tăng kỷ lục…

Cổ đông KienlongBank sắp nhận cổ tức chia lên đến 60%
Cổ đông KienlongBank sắp nhận cổ tức chia lên đến 60%

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) thông báo chốt ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu...

Ngân hàng và bất động sản dẫn dắt làn sóng phát hành trái phiếu
Ngân hàng và bất động sản dẫn dắt làn sóng phát hành trái phiếu

Tháng 8, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại với giá trị phát hành đạt 58.600 tỷ đồng, tăng 42% so với tháng trước...

4 ngân hàng lớn đồng loạt phát cảnh báo sau sự cố tại CIC và khuyến cáo khách hàng
4 ngân hàng lớn đồng loạt phát cảnh báo sau sự cố tại CIC và khuyến cáo khách hàng

Các ngân hàng lớn tại Việt Nam khẳng định hệ thống an toàn sau sự cố CIC, cảnh báo khách hàng phòng tránh lừa đảo qua email, tin nhắn giả mạo.

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank chuẩn bị gia nhập thị trường vàng miếng
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank chuẩn bị gia nhập thị trường vàng miếng

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý...

Hơn 29.000 tỷ đồng trái phiếu 'đổ' về ngân hàng ACB
Hơn 29.000 tỷ đồng trái phiếu "đổ" về ngân hàng ACB

Ngân hàng ACB vừa phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 5,85%/năm nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động...

BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải
BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải

Ngày 12/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện...