Thứ bảy, 30/12/2023, 08:30 AM

“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 4: Nguy cơ lừa đảo qua livestream trên Facebook và TikTokShop

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi đó, cũng đến với rủi ro của việc rơi vào các trò lừa đảo, đặc biệt là thông qua các video livestream trên các nền tảng như Facebook và TikTokShop.

Hình thức livestream bán hàng trở nên quen thuộc trên thế giới và tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki cũng đã áp dụng livestream trên app kết hợp với giảm giá và khuyến mại để thu hút người mua.

Tuy nhiên, thị trường livestream sôi động nhất phải kể đến Facebook và TikTok. Chỉ cần một tài khoản hợp lệ và đăng kí quảng cáo, các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và các shop online có thể quảng bá sản phẩm thông qua việc phát sóng trực tiếp (livestream), người dùng dễ dàng trở thành đại lý bán hàng, tiếp cận hàng chục nghìn người mỗi ngày.

Bài 4: Nguy cơ lừa đảo qua livestream trên Facebook và TikTokShop
Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet
 

Lợi ích là vậy, nhưng việc này cũng mở ra cánh cửa cho các hoạt động lừa đảo, khi mà người dùng thường không có cơ hội kiểm tra sản phẩm trực tiếp trước khi mua.

Theo tìm hiểu, một số hình thức lừa đảo thông qua livestream trên các nền tảng xã hội bao gồm việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hoặc thậm chí là không gửi hàng sau khi người tiêu dùng đã thanh toán. Điều này tạo ra không ít phiền toái và thiệt hại tài chính cho người tiêu dùng.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thu Chung (P. Nhân Chính, Hà Nội) cho biết thường xuyên theo dõi các kênh livestream bán quần áo và mỹ phẩm. Do quỹ thời gian eo hẹp, vài năm trở lại đây, chị ưu tiên mua hàng qua các kênh online.

“Từ ngày công nghệ phát triển, muốn mua gì chỉ cần lên Facebook là có, từ giấy ăn, quần áo, giày dép cho đến laptop, hàng xách tay cao cấp… Nhiều khi tôi cũng chỉ vô tình lướt điện thoại, thấy livestream bán hàng, giảm giá thì lại xem và mua”, chị Chung nói.

Vừa qua, chị đặt mua quần áo, giày dép hè cùng với một số thực phẩm như tôm đông lạnh, cá thu và thịt bò Úc. Tất cả đều bán qua livestream trên Facebook và được quảng quảng cáo là “siêu rẻ”, “chất lượng tốt nhất”, “chỉ dành cho những người nhanh tay nhất”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chất lượng của những mặt hàng này, chị Chung nói: “ Tôi mua hàng vì thấy tương tác của bài đăng rất cao, có người nổi tiếng livestream hoặc giá rẻ hơn so với thị trường mà chưa tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng đã đặt mua. Song, khi nhận hàng thì chất lượng không được như quảng cáo, có những đồ vứt đi không dùng được”.

Cũng tình trạng như chị Chung, chị Thủy ở quận Đống Đa, Hà Nội có sở thích mua mỹ phẩm qua các livestream trên mạng xã hội. Gần đây, chị đăng kí nhận một thỏi son miễn phí nhân dịp tri ân khách hàng. Chị nói, có hàng nghìn người đăng kí nhận son khi livestream đang được phát trực tiếp.

Tuy nhiên, chị Thủy phải trả 100.000 đồng phí đóng gói, ship hàng, khi nhận hàng mà không được bên bán thông báo trước.

Chị Thủy bức xúc: “Son chỉ được đựng trong một túi giấy mỏng, không có hộp đựng hay tem nhãn. Thậm chí, lớp sơn bên ngoài đã bong tróc, khi mở ra thấy mùi hóa chất khó chịu, không thể sử dụng được”.

Chị Thủy cho rằng đây là hình thức bán hàng đội lốt quà tặng tri ân. Chất lượng son rất kém, có mùi giống như màu công nghiệp, không có tem nhãn. Chị Thủy phản hồi lại với bên bán hàng thì ngay lập tức bị chặn liên lạc.

Dù việc mua hàng online liên tục được cảnh báo, hình thức này ngày càng thu hút nhờ những chiêu trò riêng. Cách thức được áp dụng phổ biến nhất là mời người nổi tiếng giới thiệu, trực tiếp sử dụng mặt hàng khi đang livestream.

Mặt khác, các bài viết luôn được đầu tư quảng cáo để có tương tác và số lượng người xem cao, thậm chí thuê người bình luận để giả mua hàng. Người bán liên tục thúc giục “mua hàng ngay kẻo hết, số lượng có hạn, chỉ còn 100 sản phẩm cuối cùng”.

Anh Vũ Minh Tiệp (Quỳnh Phụ, Thái Bình) từng bỏ ra cả triệu đồng để mua một thực phẩm chức năng chữa mồ hôi chân tay cho con. Đọc phần bình luận, anh thấy có nhiều phản hồi tốt. Hơn nữa, người bán nói sản phẩm đang được giảm giá đến 50% cùng với nhiều quà tặng đi kèm, đồng thời đảm bảo 2 liệu trình sẽ khỏi.

Sau thời gian sử dụng, anh Tiệp thất vọng khi chân, tay của con vẫn ra nhiều mồ hôi, không thấy giảm. Qua tìm hiểu, anh thấy nhiều người cũng bị lừa như mình. Tuy nhiên, các bài viết, bình luận tiêu cực trên trang bán hàng đều nhanh chóng bị xóa bỏ, khi phản ánh lại cho bên bán thì không liên lạc được.

Nguy cơ lừa đảo qua Livestream trên Facebook và TikTokShop: Cảnh báo và cách phòng tránh
Ảnh minh họa.
 

Việc giao dịch qua lives tream trên nền tảng Internet hiện tại còn khá nhiều lỗ hổng mà những đối tượng xấu sẽ lợi dụng vào đó để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc cạnh tranh không lành mạnh giữa những người kinh doanh với nhau.

Cụ thể, những đối tượng lừa đảo có thể trà trộn vào xem lives tream để đánh cấp thông tin khách hàng, thực hiện các hành vi đánh tráo đơn hàng bằng các sản phẩm đồ giả, đồ kém chất lượng. Còn đối với các đối tượng cạnh tranh không lành mạnh, có thể đặt những đơn hàng ảo hoặc chớp cơ hội đi giao hàng của mình trước cho khách.

Do đó, để mua hàng online an toàn, người mua và người bán cần thiết lập một kênh giao dịch riêng như nhắn tin, gọi điện xác nhận đơn hàng qua số điện thoại, ứng dụng mesenger hoặc zalo… thay vì bình luận trực tiếp công khai thông tin bên dưới lives tream hoặc quảng cáo bán hàng, tránh tình trạng lừa đảo hoặc giao nhận đơn hàng giả.

Theo các chuyên gia cảnh báo, để tránh rơi vào các trò lừa đảo qua livestream trên Facebook và TikTokShop, người tiêu dùng cần thực hiện một số biện pháp cẩn trọng như: Nghiên cứu kỹ trước khi mua: Tìm hiểu về người bán, xem xét đánh giá từ người dùng khác và kiểm tra thông tin về sản phẩm trên các trang web uy tín.

Sử dụng cách thanh toán an toàn: Ưu tiên sử dụng các phương thức thanh toán có bảo mật như PayPal hoặc thẻ tín dụng để có thể khiếu nại nếu có vấn đề xảy ra.

Hạn chế mua sắm ở các shop không uy tín: Luôn chọn mua từ những shop có uy tín và được nhiều người tin tưởng.

Lưu ý đến thông tin sản phẩm: Nếu sản phẩm được quảng cáo có giá quá rẻ so với thị trường hoặc mô tả quá tốt, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua.

Báo cáo nếu phát hiện hoạt động lừa đảo: Nếu có bất kỳ động thái nghi ngờ nào từ người bán, hãy báo cáo ngay cho nền tảng mạng xã hội hoặc cơ quan chức năng để họ có thể kiểm tra và xử lý.

Trong bối cảnh thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng mở rộng, việc cảnh giác và tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ lừa đảo là rất quan trọng. Cân nhắc và cẩn trọng trong việc lựa chọn và mua sắm sẽ giúp người tiêu dùng tránh được những tổn thất không đáng có.


LPBank: Dồn lực huy động vốn từ trái phiếu, 'ưa chuộng' bất động sản thế chấp
LPBank: Dồn lực huy động vốn từ trái phiếu, 'ưa chuộng' bất động sản thế chấp

Kể từ tháng 8/2025 đến nay, LPBank đã huy động thành công 13 lô trái phiếu có tổng giá trị lên tới 13.550 tỷ đồng, với lãi suất cao nhất lên đến 7,18%/năm.

VietCredit tiếp tục nhận phạt vi phạm từ Uỷ ban Chứng khoán
VietCredit tiếp tục nhận phạt vi phạm từ Uỷ ban Chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán...

NCB là đối tác chiến lược đồng hành kiến tạo điểm chạm số toàn diện cho du lịch Việt Nam
NCB là đối tác chiến lược đồng hành kiến tạo điểm chạm số toàn diện cho du lịch Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức trở thành đối tác chiến lược của siêu nền tảng du lịch và dữ liệu quốc gia Visit Vietnam vừa ra mắt ngày 20/12...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...

Hơn 3.000 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu được ABBank sử dụng ra sao?
Hơn 3.000 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu được ABBank sử dụng ra sao?

Với 3.105 tỷ đồng từ đợt chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ABBank sẽ sử dụng số tiền này vào việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...

Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường

Giai đoạn cao điểm cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của doanh nghiệp khi nhu cầu vốn tăng cao và để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng cũng dồn lực...

Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB
Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tiên phong” dành cho sản phẩm thẻ visa Tự Hào tại chương trình...

Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)...

VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?

Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.

BVBank gửi tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 33 năm thành lập
BVBank gửi tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập (25/12/1992 – 25/12/2025), nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt hành trình phát triển...

PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai
PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai

Ngày 17/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai...

BAC A BANK tung ưu đãi hoàn tiền cho khách hàng mở thẻ tín dụng
BAC A BANK tung ưu đãi hoàn tiền cho khách hàng mở thẻ tín dụng

Dịp cuối năm sắp tới, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân...

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt”...

Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để 'giữ tiền trong tích tắc'
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"

Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.

PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng
PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng

Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác,…

Hướng dẫn “trọn bộ” đi đu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled - fan meeting, showmatch, cosplay...
Hướng dẫn “trọn bộ” đi đu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled - fan meeting, showmatch, cosplay...

Không cần bay sang Hàn để gặp idol eSports, cũng chẳng phải “chạy show” nhiều sự kiện trong ngày, “VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled”...

PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện,...

Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo
Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo

Thông qua Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO)...