Thứ sáu, 07/07/2023, 07:35 AM

Ngân hàng lên tiếng vụ khách hàng gửi tiết kiệm bị chuyển thành hợp đồng bảo hiểm

PVcomBank cho biết, ông Nguyễn Đình Huệ đã thực hiện ký đầy đủ trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, giấy bàn giao hợp đồng bảo hiểm, các chữ ký điện tử… Đồng thời cũng xác nhận qua điện thoại việc tham gia cả ba hợp đồng bảo hiểm với các quyền lợi và rủi ro tương ứng của sản phẩm.

Thực hư việc 3,34 tỷ đồng tiết kiệm bỗng chuyển thành bảo hiểm?

Trong thời gian vừa qua, những sự vụ khách hàng khiếu nại về việc đến ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng được tư vấn và đặt bút ký vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết xuất hiện tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần, tạo nên một cơn khủng hoảng niềm tin với kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Đình Huệ (61 tuổi - Nghệ An) đã có đơn phản ánh tới báo chí cho rằng ông đã bị lừa khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng PVcomBank nhưng lại bị “hô biến” sang ba hợp đồng bảo hiểm của Prudential.

01688531614.jpeg

Ông Huệ cho hay, mặc dù không muốn mua bảo hiểm nhưng vẫn được nhân viên ngân hàng và nhân viên bảo hiểm tư vấn sản phẩm bảo hiểm và đã ký 3 hợp đồng bảo hiểm vào các khoảng thời gian là ngày 28/5/2021, 19/7/2021, 9/2/2022.

Các hợp đồng này có thời hạn đóng phí đến năm 2062, phí định kỳ hằng năm là hơn 200 triệu đồng/hợp đồng. Tổng số tiền ông Huệ đã đóng vào các hợp đồng là 3,34 tỷ đồng và khi yêu cầu huỷ hợp đồng, số tiền ông nhận về chỉ được 2,2 tỷ đồng.

Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được từ ngân hàng và công ty bảo hiểm, cả ba hợp đồng ông Nguyễn Đình Huệ tham gia đều là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có liên kết đầu tư. Khách hàng khi tham gia sản phẩm này sẽ được hưởng quyền lợi về rủi ro tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Đồng thời, một phần số tiền sẽ được lựa chọn đầu tư 1 trong 6 quỹ đầu tư với các mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau theo nguyên tắc lợi nhuận kỳ vọng càng cao thì rủi ro cao và ngược lại.

Thời gian thể hiện trên hợp đồng đến năm 2062 chính xác là thời hạn hợp đồng (hay còn gọi là thời hạn bảo hiểm), cũng là mức thời gian bình thường đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (tức đến khi khách hàng 99 tuổi). Tuy nhiên, thời gian này không đồng nghĩa với việc khách hàng bắt buộc phải đóng phí tới 99 tuổi như nhiều người lầm tưởng.

Thông thường, người mua bảo hiểm sẽ có thời gian đóng phí bắt buộc (ở trường hợp của ông Huệ là 5 năm) và sau đó sẽ là thời gian đóng phí linh hoạt. Điều này có nghĩa rằng sau 5 năm khách hàng có thể điều chỉnh giảm mức phí đóng hay thậm chí dừng đóng phí, tuy nhiên, quyền lợi bảo hiểm đi kèm cũng sẽ giảm dần.

Chưa ghi nhận được điều bất thường trong việc ký kết hợp đồng

Phía PVcomBank cho biết ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, ngân hàng đã phối hợp với công ty bảo hiểm Prudential cùng các bên liên quan để xác minh nội dung khiếu nại của ông Huệ.

Kết quả đối chiếu cho thấy chữ ký trên Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Giấy bàn giao hợp đồng bảo hiểm, các chữ ký điện tử và mã xác thực (OTP) với chữ ký trùng khớp với mẫu chữ ký của khách hàng đã đăng ký tại PVcomBank.

Bên cạnh đó, số điện thoại nhận cuộc gọi chào mừng tham gia bảo hiểm (Welcome Call) cũng chính là số điện thoại mà ông Huệ đã đăng ký tại ngân hàng và đang sử dụng. Phía Prudential cho biết tại cuộc gọi này, khách hàng đã xác nhận thông tin về việc tham gia hợp đồng bảo hiểm với số tiền và thời gian đóng phí dự kiến 5 năm, đã nắm được việc tham gia quỹ đầu tư với mức rủi ro và lợi suất tương ứng.

"Chúng tôi chưa ghi nhận phát sinh bất thường từ các chứng từ liên quan đến việc hình thành hợp đồng bảo hiểm của khách hàng", PVcomBank nêu rõ.

Ngoài ra, PVcomBank cho biết bên cạnh sự tư vấn của tư vấn viên, khách hàng có thời hạn cân nhắc là 21 ngày kể từ ngày nhận bộ hợp đồng bảo hiểm, theo quy định tại Điều 4 của quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm PRU-Đầu tư linh hoạt.

Đây là khoảng thời gian để khách hàng cân nhắc một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình và khách hàng có toàn quyền quyết định có tiếp tục thực hiện hay chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày cân nhắc nêu trên, ngân hàng và công ty bảo hiểm Prudential đều không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến việc tư vấn của tư vấn viên; hay bất kỳ ý kiến nào liên quan đến điều kiện, điều khoản và các yếu tố khác của các hợp đồng bảo hiểm nêu trên có điểm nào chưa phù hợp với khách hàng; hoặc quyết định chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Ngân hàng và công ty bảo hiểm đã có buổi làm việc trực tiếp với khách hàng và đề nghị khách hàng cung cấp thêm bằng chứng hợp lệ thể hiện vi phạm của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ông Huệ chưa cung cấp thêm bất cứ bằng chứng nào khác.

PVcomBank khẳng định ngân hàng luôn theo đuổi nguyên tắc hoạt động minh bạch, trung thực, tôn trọng khách hàng của mình. Mọi phản hồi, khiếu nại từ khách hàng đều được ngân hàng ghi nhận và xem xét kỹ lưỡng.

Kết quả giải quyết khiếu nại cho khách hàng được xác định dựa trên đánh giá của ngân hàng và công ty bảo hiểm qua các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại và trong quá trình trao đổi trực tiếp, cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc./.


Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh
Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh

Trong bối cảnh chuyển đổi số và tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, ngành ngân hàng đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ...

Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng 'mạnh tay' bơm vốn vào bất động sản
Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng "mạnh tay" bơm vốn vào bất động sản

Trong 9 tháng qua, hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tại nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng 3 chữ số.

BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33
BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33

Tiếp tục hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF),...

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch
Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch

Từ ngày 29/11 đến 03/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 (Vietbuild Home 2025)...

Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số
Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số

Sacombank vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh với hai giải thưởng tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực...

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành...

'ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng'
"ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng"

Đây là một trong các nội dung mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ ra khi tiến hành thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu...

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...

TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu

Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...

Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ

Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...

Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến...

PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng

Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...

Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số

9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...

Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...

Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ

Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”

Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...