VnFinance
Thứ tư, 28/02/2024, 08:40 AM

Ngành bán lẻ thích ứng với xu hướng mới

Theo các chuyên gia, với sự “lên ngôi” của bán hàng trực tuyến và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, các nhà bán lẻ cần quan tâm tới các nền tảng truyền thông xã hội.

Ngành bán lẻ thích ứng với xu hướng mới
Tiêu chuẩn quan trọng của ngành bán lẻ trong những năm tới sẽ là dịch vụ khách hàng.
 

Theo trang Retail Insight Network, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của các ngành hàng bán lẻ toàn cầu. Chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và tình trạng thiếu hàng hóa dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng cũng thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao.

Để có thể “phác thảo” một cách chính xác nhất tương lai của ngành bán lẻ thế giới trong những năm tới, kênh truyền hình CNBC (Mỹ) đã thực hiện khảo sát hàng chục giám đốc điều hành (CEO) và lãnh đạo hàng đầu của các công ty kinh doanh hàng hóa và bán lẻ. Kết quả là hầu hết các chuyên gia đều đồng ý với nhận định rằng, quy mô của ngành này sẽ trở nên đa dạng, nhỏ và hiệu quả hơn, bảo đảm mục tiêu nhanh chóng thích ứng với những tình huống rủi ro mới có thể xảy ra trong tương lai.

Giám đốc điều hành hãng thời trang Abercrombie & Fitch Fran Horowitz cho biết, các cửa hàng lớn, khổng lồ đang trở nên không hiệu quả. Đại dịch đã thúc đẩy lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Giờ đây với sự hỗ trợ của công nghệ, các cửa hàng nên tập trung vào phát triển mảng bán lẻ trực tuyến, với một địa điểm hợp lý, thay vì phải đầu tư lớn đi kèm chi phí vận hành khổng lồ.

Ngành bán lẻ thích ứng với xu hướng mới

Tương tự, CEO của hãng thời trang Levi Strauss, Michelle Gass, cho rằng vai trò của các cửa hàng cần mang tính trải nghiệm nhiều hơn hiện nay. Bà nói người tiêu dùng sẽ nâng cao tiêu chuẩn và họ sẽ mong đợi điều đó. Khi việc mua sắm và thực hiện giao dịch rất dễ dàng chỉ với một “cú nhấp chuột”, các cửa hàng phải có mục đích cao hơn. Cửa hàng cần trở thành các trung tâm phân phối nhỏ, ngoài chức năng là giới thiệu và bán sản phẩm, còn là các nhà kho đồng thời là nơi phân phối hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh quá trình giao hàng.

Cựu Giám đốc điều hành thương mại điện tử của chuỗi siêu thị Walmart (Mỹ), đồng thời là nhà sáng lập Jet.com Marc Lore nhận định xu hướng thương mại đàm thoại sẽ phát triển trong thời gian tới. Do đó, ngành bán lẻ cũng cần chuẩn bị để thay đổi phù hợp với tương lai.

Tiếp nối những năm trước, các phương tiện truyền thông xã hội và các tính năng có sự tham gia của trí tuệ nhân tạp (AI) sẽ tiếp tục chiếm lĩnh xu hướng bán lẻ năm 2024 và sau đó. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bán lẻ truyền thống mất đi sức hút.

Trên toàn cầu những tháng gần đây, nhiều nhãn hàng dù đã có cửa hàng tại vị trí đắc địa nhưng vẫn tiếp tục mở rộng thêm tới các mặt bằng cao cấp hoặc địa điểm quy tụ nhiều khách du lịch. Một số lại dịch chuyển từ các con phố mua sắm sầm uất sang hẳn những vùng ngoại ô giàu có. Có thể nói, du lịch phục hồi đồng thời làm “sống lại” các cửa hàng, bởi chi tiêu từ khách du lịch tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống chiếm đa số.

Sự quay trở lại của cửa hàng thực địa gần đây được ghi nhận từ các thương hiệu vốn chủ yếu bán hàng trực tuyến. Sau một thời gian xây dựng cộng đồng khách hàng của mình, các thương hiệu này đang dần tập trung hơn vào trải nghiệm và tạo ra các hoạt động gắn kết khách hàng thông qua các cửa hàng thực tế.

Đơn cử như Amazon, “gã khổng lồ” của mua sắm trực tuyến, đã mở hơn 100 cửa hàng thực tế trên toàn cầu và vẫn đang triển khai tiếp chiến lược mở rộng. Các cửa hàng được thiết kế đẹp mắt với các dịch vụ cá nhân hóa, khu vực café, sảnh sự kiện, là điểm đến để khách hàng tới và tương tác trực tiếp với thương hiệu hơn là chỉ để mua sắm.

Trong kỷ nguyên của công nghệ AI, nơi mọi người có thể sử dụng giọng nói hoặc văn bản để trò chuyện với trợ lý kỹ thuật số, ngành bán lẻ cần tập trung phát triển mảng bán hàng đàm thoại.

Cựu CEO của Gap và J.Crew Mickey Drexler đồng ý với nhận định trên và cho rằng phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bán lẻ. Do đó, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook và cả TikTok sẽ trở nên cực kỳ phổ biến trong những năm tới. Các nhà kinh doanh sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.

Các nhà bán lẻ cần phải làm quen với xu hướng này vì sẽ ngày càng có nhiều kênh thương mại xã hội xuất hiện, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và kết nối với khách hàng.

Ngành bán lẻ thích ứng với xu hướng mới
Tiêu chuẩn quan trọng của ngành bán lẻ trong những năm tới sẽ là dịch vụ khách hàng
 

Theo nhận định của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hoạt động giao dịch trực tuyến và ngoại tuyến sẽ song hành và bổ trợ cho nhau. CEO Spear của Fig nói: “Tôi không nghĩ đó là cái này hay cái kia. Tôi nghĩ với cả chức năng bán hàng kỹ thuật số và ngoại tuyến, ngành bán lẻ sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn”.

Đồng quan điểm, nhà lãnh đạo Horowitz của Abercrombie cho rằng, cửa hàng truyền thống rất quan trọng. Đây là nơi để khách có thể xem hàng thực tế, đổi trả, nhận hàng…

Giám đốc điều hành Jens Grede của hãng Skims khẳng định các hoạt động mua sắm vẫn diễn ra bình thường tại cửa hàng, nhưng phần lớn ý định hoặc quyết định mua sắm sẽ bắt đầu trực tuyến. Ông nhấn mạnh khách hàng trẻ ngày nay luôn biết họ muốn mua gì khi mua sắm tại cửa hàng, vì vậy giao dịch diễn ra trong cửa hàng, nhưng hành trình của khách hàng sẽ bắt đầu từ mua sắm trực tuyến.

Vào năm 2024, người tiêu dùng sẽ sử dụng thiết bị công nghệ thông minh trong hành trình mua sắm tại cửa hàng của mình. Một nghiên cứu từ Google cho thấy 56% người mua hàng nghiên cứu các mặt hàng qua điện thoại thông minh khi họ đang ở ngay trong cửa hàng. Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là việc họ giới thiệu sản phẩm của mình trên môi trường trực tuyến một cách mạnh mẽ cũng quan trọng như bày bán ở một cửa hàng thực tế.

Vì vậy, theo các CEO này, tiêu chuẩn quan trọng của ngành bán lẻ trong 5 năm tới sẽ là dịch vụ khách hàng. Rõ ràng với sự “lên ngôi” của bán hàng trực tuyến và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên các thị trường hiện nay, dịch vụ khách hàng sẽ là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất định hướng sự thành công của các nhà bán lẻ.

Bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook và cả TikTok sẽ trở nên cực kỳ phổ biến trong những năm tới. Các nhà kinh doanh sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.


Sinopec cảnh báo sự ổn định của thị trường khí đốt thế giới
Sinopec cảnh báo sự ổn định của thị trường khí đốt thế giới

Thị trường khí đốt toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức mang tính cơ cấu, trong đó đáng chú ý là căng thẳng địa chính trị, hệ thống hạ tầng phát triển không...

TP HCM: Tăng cường tuyên truyền giá điện cho người thuê nhà
TP HCM: Tăng cường tuyên truyền giá điện cho người thuê nhà

Đến nay, Tổng công ty Điện lực TP HCM đã quản lý được 65.549 nhà trọ với 1.467.649 sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được cấp định mức sử dụng điện, trong...

Vì sao giá khí đốt tại Mỹ giảm?
Vì sao giá khí đốt tại Mỹ giảm?

Giá khí đốt tại Mỹ đã giảm trong phiên giao dịch đầu tuần này, và theo ông Art Hogan – chiến lược gia thị trường tại B. Riley Wealth – có 3 yếu tố chính...

Giá dầu hôm nay 22/5: Duy trì sắc đỏ
Giá dầu hôm nay 22/5: Duy trì sắc đỏ

Tính đến đầu giờ sáng nay 22/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 61,24 USD/thùng - giảm 0,54%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 64,55...

Có gì nổi bật trong thị trường dầu mỏ toàn cầu tháng 4/2025?
Có gì nổi bật trong thị trường dầu mỏ toàn cầu tháng 4/2025?

Báo cáo thị trường dầu mỏ của OPEC là ấn phẩm định kỳ hằng tháng của Ban thư ký OPEC, tập trung vào các diễn biến ngắn hạn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu...

OPEC+ mở màn cuộc chiến giá dầu toàn diện?
OPEC+ mở màn cuộc chiến giá dầu toàn diện?

Việc OPEC+ quyết định tăng thêm 400.000 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 5 và 6 không phải nhằm mục đích kéo giá dầu xuống hay khơi mào một cuộc chiến giá dầu toàn diện.

VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ 0,5 - 1,2% trong kỳ điều hành ngày 22/5
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ 0,5 - 1,2% trong kỳ điều hành ngày 22/5

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 22/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm nhẹ từ...

Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...

Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng

Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...

Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...

20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025

Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...

Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...

Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...

Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?

Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...

Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+
Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.

Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance