Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?
Elon Musk và Tesla vẫn thống trị thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt kịp họ một cách nhanh chóng.
Không gây "sốc" vì hẹn hò với một ngôi sao nhạc pop, công khai khoe khoang hay tuyên bố muốn chết trên sao Hỏa, nhưng công chúng nhận ra rằng Herbert Diess đang bắt đầu giống Elon Musk trên nhiều mặt.
Mở đầu cuộc họp báo hôm 15/3 với chủ đề "Power Day" mô phỏng theo "Battery Day" của Tesla, vị Giám đốc điều hành của Volkswagen AG tuyên bố rằng chỉ có một cách để nhanh chóng giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông: sử dụng các sản phẩm chạy bằng điện. Những người hoài nghi chắc chắn không khỏi bất ngờ trước thông điệp này, bởi nó đến từ nhà sản xuất ô tô đã từng vướng phải bê bối gian lận khí thải động trời.
Nhưng cuối cùng thì Volkswagen cũng đã nhận được thành quả sau 5 năm nỗ lực tạo ra một nền tảng tiêu chuẩn hóa, cho ra đời hàng chục mẫu xe điện. "Nhiều người trong ngành từng đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chúng tôi", Diess nói trong cuộc họp báo kéo dài hai giờ mà ông dẫn dắt từ trụ sở chính của VW ở thành phố Wolfsburg của Đức. "Nếu như hôm nay họ vẫn chỉ mải mê bắt chước, thì chúng tôi đã đang gặt hái thành quả."
Năm ngoái, VW đã trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 ở châu Âu, nơi doanh số bán xe chạy bằng pin tăng vọt khi giới hạn carbon dioxide chặt chẽ hơn. Sau khi giới thiệu mẫu hatchback ID.3 vào năm 2020, mẫu crossover ID.4 - mẫu xe toàn cầu đầu tiên dựa trên nền tảng chạy điện của VW - đang bắt đầu tiếp cận các phòng trưng bày từ Thượng Hải đến Chicago.
Năm nay, VW có kế hoạch cung cấp 1 triệu xe plug-in hybrid và hoàn toàn chạy bằng điện, và Diess đặt mục tiêu trước năm 2026 sẽ vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Một số nhà phân tích dự đoán điều này sẽ xảy ra sớm hơn nhiều.
Khi nhiều bên tham gia vào cuộc đua
Ngoài việc dàn dựng các sự kiện lắt léo và đẩy mạnh quảng bá trên Twitter, Diess gần đây còn có một điểm chung khác với Musk: giá cổ phiếu VW đã bị đẩy lên mức không tưởng. Chắc chắn, mức định giá cao ngất trời của Tesla đồng nghĩa rằng Musk có thể đủ khả năng mua VW vào ngày mai nếu ông muốn, nhưng cổ phiếu phổ thông của VW đã tăng hơn 80% giá trị trong năm nay.
Musk từ lâu đã nói rằng ông hoan nghênh sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và sứ mệnh của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững. Có vẻ ông đã đạt được những gì mình muốn.
Lĩnh vực xe điện đang ngày càng biến đổi: từ sân khấu để một người mặc sức khoác lác, nay đã đông kín các đối thủ. Mặc dù VW đang nắm cơ hội tốt như bất kỳ ai trong việc chia sẻ vị trí dẫn đầu với Tesla, nhưng điều mọi người đang quan tâm là sức cạnh tranh của những đối thủ còn lại.
Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, cho biết giá cổ phiếu của công ty bà tăng vọt vào tháng 1 khi bà tuyên bố muốn loại bỏ ô tô chạy bằng khí và động cơ diesel vào năm 2035. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang tung ra các loại xe điện giá rẻ và Hyundai Motor đang lên kế hoạch cho gần hai tá mẫu xe.
Renault SA đã gây bất ngờ ở châu Âu vào năm ngoái với Zoe, một mẫu xe hatchback chạy bằng pin. Tại Mỹ, Mustang Mach-E của Ford Motor đang tấn công các phòng trưng bày và Lucid Motors, một "bản sao" của Tesla, dưới sự hậu thuẫn của Amazon.com, đang trên đà huy động 4,4 tỷ USD tài trợ với mong muốn tìm cách "sao chép" thành công của Musk.
Những gì Tesla đã làm cho ngành công nghiệp ô tô có sự tương đồng với những gì Netflix đã làm với mạng lưới truyền hình cáp. Netflix đã xóa bỏ cách làm truyền thống, tạo ra các thao tác đơn giản để truy cập vào các phim như Breaking Bad và hàng trăm chương trình khác, từ đó thúc đẩy người dùng cắt hợp đồng với Comcast. Nhưng cũng giống như Netflix hiện đang nhận thấy thách thức ngày càng tăng từ những đối thủ cũ là Walt Disney và HBO - các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ với công ty mới nổi.
Mặc dù Disney đi sau Netflix nhiều năm, dịch vụ của Disney đã thành công rực rỡ với chương trình mới như The Mandalorian, cùng với kho bản quyền các tác phẩm kinh điển như Pinocchio, Toy Story và Mulan. Tương tự, Diess đã lấy được lòng các nhà đầu tư bằng cách đưa ra trường hợp rằng VW có thể khai thác một thứ mà Tesla chưa chạm đến được: quy mô.
Với hàng chục thương hiệu lấp đầy mọi ngóc ngách của thị trường ô tô — và doanh số năm ngoái là 9,3 triệu xe, so với con số nửa triệu của Tesla — VW có vị trí độc đáo để tập hợp các nguồn lực và chịu chi phí phát triển các công nghệ mới. Vào năm tới, VW sẽ có 27 mẫu xe dựa trên nền tảng tiêu chuẩn hóa của mình. "Sự chuyển đổi của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh chóng", Diess phát biểu, "lớn hơn bất cứ điều gì mà ngành công nghiệp đã chứng kiến trong thế kỷ qua".
Giống như Musk, Diess đang phát triển mạnh về pin và trạm sạc. Đến năm 2025, VW và các đối tác sẽ có hơn 35.000 trạm sạc công cộng trên khắp thế giới. Và trong thỏa thuận pháp lý với Mỹ và California có điều khoản VW cam kết chi 2 tỷ USD để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Năm 2017, VW đã thành lập một chi nhánh có tên Electrify America, hiện tự hào là mạng lưới sạc nhanh lớn nhất ở Mỹ.
Diess cũng đang lên kế hoạch xây dựng 6 nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, mà BloombergNEF ước tính sẽ yêu cầu khoản đầu tư gần 18 tỷ USD. Những cải tiến trong thiết kế và sản xuất pin đã đưa VW đi đúng hướng để có thể cắt giảm một nửa chi phí pin vào đầu năm 2025. Điều đó có thể làm cho xe điện của hãng này rẻ hơn so với những chiếc xe đốt trong được trang bị tương tự.
Một số đối thủ khẳng định việc VW đầu tư quá mức vào ô tô điện là không thận trọng bởi ô tô điện vẫn có thị phần còn quá nhỏ bé - khoảng 3% lượng xe được bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái. Toyota, công ty đã suýt vượt qua VW để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2020, từ lâu đã cho rằng những chiếc xe lai (hybrid) là một giải pháp trung gian hợp lý hơn.
Và BMW cũng tận dụng sự linh hoạt, chế tạo nhiều mẫu xe của mình với nhiều phiên bản khác nhau: chạy bằng xăng, hybrid, plug-in hybrid và điện. "Chúng tôi nghĩ rằng chiến lược tập trung một động cơ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro", Giám đốc điều hành Oliver Zipse nói với Bloomberg Television vào ngày 17 tháng 3.
Nhưng Diess không có kế hoạch dừng lại. VW đặt mục tiêu năm 2025 sẽ có một hệ thống có thể mở rộng duy nhất để làm nền tảng cho tất cả những chiếc xe chạy bằng pin của mình — bất kể thương hiệu hay phân khúc — vì họ đặt mục tiêu bán được 26 triệu chiếc trong 10 năm tới. Michael Dean, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, người hy vọng VW sẽ giành ngôi vương EV toàn cầu vào năm 2023, nhận định: "Họ tự tin rằng họ có thể bắt kịp Tesla. Bước đột phá của họ vào điện khí hóa là rất nghiêm túc".
Theo Bloomberg
TIN LIÊN QUAN
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...
PV GAS vượt xa kế hoạch năm 2025 trong 9 tháng, tiếp đà tăng trưởng cao
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, đưa kết quả luỹ kế 9 tháng...
Giàn PV DRILLING I sẽ khoan tại cụm mỏ Sư Tử từ tháng 3/2026
Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) cho biết giàn khoan tự nâng PV DRILLING I sẽ trở lại Việt Nam khi kết thúc chiến dịch khoan tại Malaysia, để cung cấp dịch vụ cho khách hàng PVEP Cửu Long từ tháng 3/2026.
Năng lượng mặt trời góp phần đưa CTR hoàn thành 75% kế hoạch năm trong quý III
Công ty Cổ phần Công trình Viettel (CTR) công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng/2025 với mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt ở các mảng hạ tầng cho thuê...
Lợi nhuận lập đỉnh, Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay chi 2.700 tỷ đồng lập 2 công ty con
Sau 9 tháng đầu năm 2025 báo lãi tăng trưởng vượt bậc, MWG công bố kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái. Động thái này nằm trong chiến lược...
Năm 2025, doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu tăng
Tổng mức huy động vốn qua thị trường trái phiếu đạt 730 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 27% vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng...
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.
Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
Sau khi chính thức về tay Sabeco, Sabibeco đã có màn “lội ngược dòng” ấn tượng trong năm 2025, khi doanh thu và lợi nhuận cùng tăng vọt...
Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
Vinaconex ghi nhận quý kinh doanh bùng nổ khi thương vụ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina mang về khoản lãi kỷ lục, giúp lợi nhuận tăng vọt hơn 2.100% chỉ sau một năm.
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
























.png)