VnFinance
Thứ ba, 30/03/2021, 15:15 PM

Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

Elon Musk và Tesla vẫn thống trị thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt kịp họ một cách nhanh chóng.

Không gây "sốc" vì hẹn hò với một ngôi sao nhạc pop, công khai khoe khoang hay tuyên bố muốn chết trên sao Hỏa, nhưng công chúng nhận ra rằng Herbert Diess đang bắt đầu giống Elon Musk trên nhiều mặt.

Mở đầu cuộc họp báo hôm 15/3 với chủ đề "Power Day" mô phỏng theo "Battery Day" của Tesla, vị Giám đốc điều hành của Volkswagen AG tuyên bố rằng chỉ có một cách để nhanh chóng giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông: sử dụng các sản phẩm chạy bằng điện. Những người hoài nghi chắc chắn không khỏi bất ngờ trước thông điệp này, bởi nó đến từ nhà sản xuất ô tô đã từng vướng phải bê bối gian lận khí thải động trời.

Nhưng cuối cùng thì Volkswagen cũng đã nhận được thành quả sau 5 năm nỗ lực tạo ra một nền tảng tiêu chuẩn hóa, cho ra đời hàng chục mẫu xe điện. "Nhiều người trong ngành từng đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chúng tôi", Diess nói trong cuộc họp báo kéo dài hai giờ mà ông dẫn dắt từ trụ sở chính của VW ở thành phố Wolfsburg của Đức. "Nếu như hôm nay họ vẫn chỉ mải mê bắt chước, thì chúng tôi đã đang gặt hái thành quả."

Năm ngoái, VW đã trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 ở châu Âu, nơi doanh số bán xe chạy bằng pin tăng vọt khi giới hạn carbon dioxide chặt chẽ hơn. Sau khi giới thiệu mẫu hatchback ID.3 vào năm 2020, mẫu crossover ID.4 - mẫu xe toàn cầu đầu tiên dựa trên nền tảng chạy điện của VW - đang bắt đầu tiếp cận các phòng trưng bày từ Thượng Hải đến Chicago.

Năm nay, VW có kế hoạch cung cấp 1 triệu xe plug-in hybrid và hoàn toàn chạy bằng điện, và Diess đặt mục tiêu trước năm 2026 sẽ vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Một số nhà phân tích dự đoán điều này sẽ xảy ra sớm hơn nhiều.

Khi nhiều bên tham gia vào cuộc đua

Ngoài việc dàn dựng các sự kiện lắt léo và đẩy mạnh quảng bá trên Twitter, Diess gần đây còn có một điểm chung khác với Musk: giá cổ phiếu VW đã bị đẩy lên mức không tưởng. Chắc chắn, mức định giá cao ngất trời của Tesla đồng nghĩa rằng Musk có thể đủ khả năng mua VW vào ngày mai nếu ông muốn, nhưng cổ phiếu phổ thông của VW đã tăng hơn 80% giá trị trong năm nay.

Musk từ lâu đã nói rằng ông hoan nghênh sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và sứ mệnh của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững. Có vẻ ông đã đạt được những gì mình muốn.

Lĩnh vực xe điện đang ngày càng biến đổi: từ sân khấu để một người mặc sức khoác lác, nay đã đông kín các đối thủ. Mặc dù VW đang nắm cơ hội tốt như bất kỳ ai trong việc chia sẻ vị trí dẫn đầu với Tesla, nhưng điều mọi người đang quan tâm là sức cạnh tranh của những đối thủ còn lại.

Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, cho biết giá cổ phiếu của công ty bà tăng vọt vào tháng 1 khi bà tuyên bố muốn loại bỏ ô tô chạy bằng khí và động cơ diesel vào năm 2035. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang tung ra các loại xe điện giá rẻ và Hyundai Motor đang lên kế hoạch cho gần hai tá mẫu xe.

Renault SA đã gây bất ngờ ở châu Âu vào năm ngoái với Zoe, một mẫu xe hatchback chạy bằng pin. Tại Mỹ, Mustang Mach-E của Ford Motor đang tấn công các phòng trưng bày và Lucid Motors, một "bản sao" của Tesla, dưới sự hậu thuẫn của Amazon.com, đang trên đà huy động 4,4 tỷ USD tài trợ với mong muốn tìm cách "sao chép" thành công của Musk.

Cuộc đua về sản xuất xe điện đang ngày càng thu hút được nhiều ông lớn tham gia (Nguồn: Bloomberg)  

Những gì Tesla đã làm cho ngành công nghiệp ô tô có sự tương đồng với những gì Netflix đã làm với mạng lưới truyền hình cáp. Netflix đã xóa bỏ cách làm truyền thống, tạo ra các thao tác đơn giản để truy cập vào các phim như Breaking Bad và hàng trăm chương trình khác, từ đó thúc đẩy người dùng cắt hợp đồng với Comcast. Nhưng cũng giống như Netflix hiện đang nhận thấy thách thức ngày càng tăng từ những đối thủ cũ là Walt Disney và HBO - các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ với công ty mới nổi.

Mặc dù Disney đi sau Netflix nhiều năm, dịch vụ của Disney đã thành công rực rỡ với chương trình mới như The Mandalorian, cùng với kho bản quyền các tác phẩm kinh điển như Pinocchio, Toy Story và Mulan. Tương tự, Diess đã lấy được lòng các nhà đầu tư bằng cách đưa ra trường hợp rằng VW có thể khai thác một thứ mà Tesla chưa chạm đến được: quy mô.

Với hàng chục thương hiệu lấp đầy mọi ngóc ngách của thị trường ô tô — và doanh số năm ngoái là 9,3 triệu xe, so với con số nửa triệu của Tesla — VW có vị trí độc đáo để tập hợp các nguồn lực và chịu chi phí phát triển các công nghệ mới. Vào năm tới, VW sẽ có 27 mẫu xe dựa trên nền tảng tiêu chuẩn hóa của mình. "Sự chuyển đổi của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh chóng", Diess phát biểu, "lớn hơn bất cứ điều gì mà ngành công nghiệp đã chứng kiến trong thế kỷ qua".

Giống như Musk, Diess đang phát triển mạnh về pin và trạm sạc. Đến năm 2025, VW và các đối tác sẽ có hơn 35.000 trạm sạc công cộng trên khắp thế giới. Và trong thỏa thuận pháp lý với Mỹ và California có điều khoản VW cam kết chi 2 tỷ USD để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Năm 2017, VW đã thành lập một chi nhánh có tên Electrify America, hiện tự hào là mạng lưới sạc nhanh lớn nhất ở Mỹ.

Diess cũng đang lên kế hoạch xây dựng 6 nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, mà BloombergNEF ước tính sẽ yêu cầu khoản đầu tư gần 18 tỷ USD. Những cải tiến trong thiết kế và sản xuất pin đã đưa VW đi đúng hướng để có thể cắt giảm một nửa chi phí pin vào đầu năm 2025. Điều đó có thể làm cho xe điện của hãng này rẻ hơn so với những chiếc xe đốt trong được trang bị tương tự.

Một số đối thủ khẳng định việc VW đầu tư quá mức vào ô tô điện là không thận trọng bởi ô tô điện vẫn có thị phần còn quá nhỏ bé - khoảng 3% lượng xe được bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái. Toyota, công ty đã suýt vượt qua VW để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2020, từ lâu đã cho rằng những chiếc xe lai (hybrid) là một giải pháp trung gian hợp lý hơn.

Và BMW cũng tận dụng sự linh hoạt, chế tạo nhiều mẫu xe của mình với nhiều phiên bản khác nhau: chạy bằng xăng, hybrid, plug-in hybrid và điện. "Chúng tôi nghĩ rằng chiến lược tập trung một động cơ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro", Giám đốc điều hành Oliver Zipse nói với Bloomberg Television vào ngày 17 tháng 3.

Nhưng Diess không có kế hoạch dừng lại. VW đặt mục tiêu năm 2025 sẽ có một hệ thống có thể mở rộng duy nhất để làm nền tảng cho tất cả những chiếc xe chạy bằng pin của mình — bất kể thương hiệu hay phân khúc — vì họ đặt mục tiêu bán được 26 triệu chiếc trong 10 năm tới. Michael Dean, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, người hy vọng VW sẽ giành ngôi vương EV toàn cầu vào năm 2023, nhận định: "Họ tự tin rằng họ có thể bắt kịp Tesla. Bước đột phá của họ vào điện khí hóa là rất nghiêm túc".

Theo Bloomberg


Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
29/03/2024 Doanh nghiệp

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy...

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

Thủ tướng: '5 tăng', '5 giảm', '5 tăng tốc, bứt phá' để thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá" để thúc đẩy tăng trưởng
15/03/2024 Doanh nghiệp

Định hướng chỉ đạo, điều hành năm 2024, Thủ tướng khái quát bằng ba cụm từ: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá", trong đó có tăng tốc...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance