Nghịch lý hàng xa xỉ: Sức tiêu thụ ở Trung Quốc tăng mạnh nhưng nhà sản xuất lại không vui!
Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đã chứng tỏ "không thể ngăn cản" trong năm nay ngay cả khi đại dịch virus corona ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa đắt tiền trên toàn cầu.
Một báo cáo được nền tảng mua sắm TMall của Alibaba và công ty tư vấn Bain công bố hôm thứ Tư cho biết thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 48% trong năm nay, đạt khoảng 346 tỷ nhân dân tệ (52,9 tỷ USD) bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch.
Theo hai công ty trên, mức tăng trưởng đó gần như sẽ gấp đôi tổng thị phần của Trung Quốc đại lục trong ngành công nghiệp này trên toàn cầu: từ 11% năm ngoái lên 20% trong năm 2020.
"Trung Quốc đại lục là thị trường hàng xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng trong năm 2020. Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc hiện đang lớn hơn bao giờ hết", Bruno Lannes, người phụ trách bộ phận sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của Bain, nói với CNN Business.
Tuy nhiên, đó không phải là tin tốt lành cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Sự bùng nổ doanh số bán hàng ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng thường chi bạo cho các mặt hàng xa xỉ khi đi nghỉ ở nước ngoài. Theo Bain và Alibaba, tổng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cho các sản phẩm xa xỉ đã giảm khoảng 35%.
"Thị phần mua hàng xa xỉ toàn cầu của Trung Quốc đại lục trong năm nay đã đạt mức cao nhất, nhưng sự tăng trưởng ở Trung Quốc đại lục không bù đắp được lượng tiêu thụ của người Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài bị mất đi", báo cáo cho biết.
Bain và Alibaba dự đoán thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ thu hẹp 23% vào năm 2020, do đại dịch tiếp tục làm hạn chế việc đi lại và mua sắm ở nhiều nơi.
Trung Quốc đã nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát virus corona sớm, cho phép nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại. Đến tháng 4, người tiêu dùng nước này lại bắt đầu săn lùng túi xách, giày dép và đồ trang sức đắt tiền, mang lại cho các nhà bán lẻ một số hy vọng khi doanh số bán hàng ở các thị trường khác giảm sút.
Hạn chế đi lại đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở Trung Quốc. Một yếu tố khác đằng sau sự gia tăng này được gọi là "chi tiêu trả thù", hay "sự giải phóng nhu cầu bị dồn nén khi mọi người xuất hiện sau nhiều tuần bị phong tỏa".
Xu hướng này đã giúp tạo ra sự gia tăng doanh số bán hàng trong mùa xuân này cho một số công ty, chẳng hạn như Tiffany và Burberry.
Những biện pháp kích thích của chính phủ cũng đã giúp ích. Đầu năm nay, chính quyền Trung Quốc đã phát phiếu giảm giá để khuyến khích người dân mua sắm, truyền thông nước này đưa tin. Điều đó cũng đã thúc đẩy tiêu dùng hàng xa xỉ, Bain và Alibaba cho biết hôm thứ Tư.
Các nhà bán lẻ đã lưu ý đến sự thay đổi của những động lực thị trường. LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, đề cập đến "sức mạnh to lớn của nhu cầu đến từ Trung Quốc đại lục" trong một cuộc gọi thu nhập hồi tháng 10.
"Từ quan điểm nhu cầu, chúng tôi không có gì phải lo lắng đặc biệt và rất hài lòng với phản ứng này. Nhưng hiện tại, có những hạn chế nghiêm trọng đối với khả năng mua sắm bên ngoài Trung Quốc của khách hàng và đây rõ ràng là điều quan trọng đối với sự tăng trưởng trong các quý tới", CFO (Giám đốc tài chính) Jean-Jacques Guiony cho biết.
Đại dịch cũng làm tăng tốc một số xu hướng dài hạn.
Ngay cả trước khi bùng phát, người mua sắm đến từ Trung Quốc đại lục đã chi tiền ở những nơi gần nhà hơn khi họ tránh các trung tâm như Hồng Kông do các cuộc biểu tình hàng loạt và khi các thương hiệu giảm "khoảng cách giá", điều mà thường khiến sản phẩm của họ rẻ hơn bên ngoài Trung Quốc.
Và cũng như các lĩnh vực khác, cuộc khủng hoảng đã khuyến khích nhiều người mua sắm trực tuyến hơn.
Thói quen đó có thể sẽ được duy trì. Theo Bain và Alibaba, gần 40% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong vài năm tới, trong khi 40% khác dự kiến sẽ duy trì hoạt động hiện tại của họ.
"Chúng tôi tin rằng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng xa xỉ Trung Quốc đã vĩnh viễn thay đổi", hai công ty trên viết trong báo cáo.
Năm tới, tăng trưởng của Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục diễn ra, mặc dù không cùng tốc độ như hiện tại. Theo báo cáo, hầu hết các thương hiệu tin rằng thị trường sẽ mở rộng khoảng 30% khi các biên giới quốc tế bắt đầu mở cửa trở lại.
Trong vòng 5 năm tới, tỷ trọng chi tiêu trong nước có thể sẽ giảm dần khi mọi thứ dần trở lại bình thường.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc sẽ bùng nổ trong thời gian này. Trong 5 năm tới, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới - ngay cả sau khi thế giới "quay trở lại mức trước Covid-19", nhóm chuyên gia tư vấn của Bain viết.
TIN LIÊN QUAN
-
Vinhomes là doanh nghiệp bất động sản duy nhất được Forbes vinh danh Top 5 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam
-
Các thương hiệu cao cấp lần lượt phá sản trong đại dịch
-
Thẩm mỹ viện Lavender đổi tên thương hiệu sau nhiều bê bối sai phạm
-
Thương hiệu Miniso đang ấp ủ tham vọng thống trị thế giới
-
Lao đao vì Covid-19, công ty mẹ loạt thương hiệu thời trang đình đám thông báo phá sản
Dự án bất động sản chủ lực của Đạt Phương (DPG) được gỡ vướng, mở đường tăng tốc triển khai
Loạt dự án tư nhân đình trệ tại Đà Nẵng – Quảng Nam đang được rà soát mạnh tay, đáng chú ý nhất là khu đô thị Casamia Balanca của Đạt Phương.
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện...
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững
Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết...
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng...
Doanh nghiệp liên quan Thaiholdings rót gần 34.000 tỷ đồng làm siêu dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
Phú Quốc sắp đón thêm một dự án nghỉ dưỡng – giải trí quy mô lớn, khi Enclave Phú Quốc, đề xuất đầu tư tổ hợp gần 1,3 tỷ USD.
Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
Trong quý III/2025, Tập đoàn Dabaco của đại gia Nguyễn Như So tiếp tục ghi nhận 3 tháng kinh doanh thành công, doanh thu thuần đạt 4.841,2 tỷ đồng...
Thủy điện A Vương mang lại lợi nhuận gần trăm tỷ đồng cho Tổng công ty phát điện 2
Với hơn 65 triệu cổ phần trong Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC), Tổng công ty phát điện 2 có thể nhận được hơn 97 tỷ đồng từ đợt...
Spirit of Vienna tại Nhà hát Hồ Gươm: Những tràng pháo tay không ngớt, VPBank lan tỏa tinh hoa âm nhạc thế giới
Những tràng pháo tay không ngớt vang lên tại Nhà hát Hồ Gươm tối 29/11, khép lại đêm hòa nhạc Spirit of Vienna – sự kiện nghệ thuật đỉnh cao do VPBank đồng hành...
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng...
Lợi nhuận quý III/2025 tăng 17 lần, lãnh đạo cao cấp DIC Corp vẫn bán ra cổ phiếu
Một lãnh đạo cao cấp của DIC Corp bán ra cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp tăng đột biến, nhưng cổ phiếu DIG lại đang giảm sâu.
Thuỷ điện Sông Ba Hạ bất ngờ có loạt thay đổi về nhân sự
Công ty cổ phần Thuỷ điện Sông Ba Hạ đã có nghị quyết thông qua phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động của doanh nghiệp...
UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn, Giày Thượng Đình lỗ kéo dài nhiều năm
Thông tin UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn khỏi Giày Thượng Đình được các nhà đầu tư quan tâm, dù những năm qua doanh nghiệp này làm ăn khá ì ạch.
Các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp làm ăn thế nào trong quý III/2025?
Quý III/2025 ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc của nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng.
VNPT tung kế hoạch bán hơn 188 triệu cổ phiếu MSB, thương vụ nghìn tỷ làm thị trường dậy sóng
Tập đoàn VNPT chuẩn bị rút toàn bộ vốn khỏi MSB trong một thương vụ trị giá hơn 3.400 tỷ đồng, khiến cổ phiếu ngân hàng lập tức bùng nổ trên sàn.
Doanh nghiệp tỷ USD đối mặt nguy cơ bị hủy tư cách công ty đại chúng, cổ phiếu bị bán tháo kỷ lục
Vimico (KSV) gây sốc thị trường khi đứng trước nguy cơ phải rời nhóm công ty đại chúng, thông tin này ngay lập tức thổi bùng làn sóng bán tháo trong phiên 28/11.
Thị trường trái phiếu đón thêm thương vụ nghìn tỷ từ BAF Việt Nam (BAF)
Nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu 1 trái phiếu, tương đương 100 triệu đồng. Thời gian nhận đăng ký mua từ 3-26/12/2025, thời gian nhận tiền mua trái phiếu từ 3/12/2025 đến 5/1/2026.
Ông lớn CII chính thức góp mặt trong siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng
Liên danh nhà đầu tư được tham gia Dự án bao gồm: Liên Danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh,...
Vì sao "ông lớn" Dabaco bị xử phạt 385 triệu đồng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam của đại gia Nguyễn Như So số tiền 385 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.
Nam Long dự kiến đột phá lợi nhuận nhờ thương vụ Izumi City, cổ phiếu được khuyến nghị MUA với tiềm năng sinh lời 32%
Thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Izumi City dự kiến mang về cho Nam Long khoản lợi nhuận “khủng”, giúp doanh nghiệp về đích kế hoạch năm.
























.png)