Nghịch lý hàng xa xỉ: Sức tiêu thụ ở Trung Quốc tăng mạnh nhưng nhà sản xuất lại không vui!
Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đã chứng tỏ "không thể ngăn cản" trong năm nay ngay cả khi đại dịch virus corona ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa đắt tiền trên toàn cầu.

Một báo cáo được nền tảng mua sắm TMall của Alibaba và công ty tư vấn Bain công bố hôm thứ Tư cho biết thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 48% trong năm nay, đạt khoảng 346 tỷ nhân dân tệ (52,9 tỷ USD) bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch.
Theo hai công ty trên, mức tăng trưởng đó gần như sẽ gấp đôi tổng thị phần của Trung Quốc đại lục trong ngành công nghiệp này trên toàn cầu: từ 11% năm ngoái lên 20% trong năm 2020.
"Trung Quốc đại lục là thị trường hàng xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng trong năm 2020. Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc hiện đang lớn hơn bao giờ hết", Bruno Lannes, người phụ trách bộ phận sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của Bain, nói với CNN Business.
Tuy nhiên, đó không phải là tin tốt lành cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Sự bùng nổ doanh số bán hàng ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng thường chi bạo cho các mặt hàng xa xỉ khi đi nghỉ ở nước ngoài. Theo Bain và Alibaba, tổng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cho các sản phẩm xa xỉ đã giảm khoảng 35%.
"Thị phần mua hàng xa xỉ toàn cầu của Trung Quốc đại lục trong năm nay đã đạt mức cao nhất, nhưng sự tăng trưởng ở Trung Quốc đại lục không bù đắp được lượng tiêu thụ của người Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài bị mất đi", báo cáo cho biết.
Bain và Alibaba dự đoán thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ thu hẹp 23% vào năm 2020, do đại dịch tiếp tục làm hạn chế việc đi lại và mua sắm ở nhiều nơi.
Trung Quốc đã nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát virus corona sớm, cho phép nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại. Đến tháng 4, người tiêu dùng nước này lại bắt đầu săn lùng túi xách, giày dép và đồ trang sức đắt tiền, mang lại cho các nhà bán lẻ một số hy vọng khi doanh số bán hàng ở các thị trường khác giảm sút.
Hạn chế đi lại đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở Trung Quốc. Một yếu tố khác đằng sau sự gia tăng này được gọi là "chi tiêu trả thù", hay "sự giải phóng nhu cầu bị dồn nén khi mọi người xuất hiện sau nhiều tuần bị phong tỏa".
Xu hướng này đã giúp tạo ra sự gia tăng doanh số bán hàng trong mùa xuân này cho một số công ty, chẳng hạn như Tiffany và Burberry.
Những biện pháp kích thích của chính phủ cũng đã giúp ích. Đầu năm nay, chính quyền Trung Quốc đã phát phiếu giảm giá để khuyến khích người dân mua sắm, truyền thông nước này đưa tin. Điều đó cũng đã thúc đẩy tiêu dùng hàng xa xỉ, Bain và Alibaba cho biết hôm thứ Tư.
Các nhà bán lẻ đã lưu ý đến sự thay đổi của những động lực thị trường. LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, đề cập đến "sức mạnh to lớn của nhu cầu đến từ Trung Quốc đại lục" trong một cuộc gọi thu nhập hồi tháng 10.
"Từ quan điểm nhu cầu, chúng tôi không có gì phải lo lắng đặc biệt và rất hài lòng với phản ứng này. Nhưng hiện tại, có những hạn chế nghiêm trọng đối với khả năng mua sắm bên ngoài Trung Quốc của khách hàng và đây rõ ràng là điều quan trọng đối với sự tăng trưởng trong các quý tới", CFO (Giám đốc tài chính) Jean-Jacques Guiony cho biết.
Đại dịch cũng làm tăng tốc một số xu hướng dài hạn.
Ngay cả trước khi bùng phát, người mua sắm đến từ Trung Quốc đại lục đã chi tiền ở những nơi gần nhà hơn khi họ tránh các trung tâm như Hồng Kông do các cuộc biểu tình hàng loạt và khi các thương hiệu giảm "khoảng cách giá", điều mà thường khiến sản phẩm của họ rẻ hơn bên ngoài Trung Quốc.
Và cũng như các lĩnh vực khác, cuộc khủng hoảng đã khuyến khích nhiều người mua sắm trực tuyến hơn.
Thói quen đó có thể sẽ được duy trì. Theo Bain và Alibaba, gần 40% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong vài năm tới, trong khi 40% khác dự kiến sẽ duy trì hoạt động hiện tại của họ.
"Chúng tôi tin rằng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng xa xỉ Trung Quốc đã vĩnh viễn thay đổi", hai công ty trên viết trong báo cáo.
Năm tới, tăng trưởng của Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục diễn ra, mặc dù không cùng tốc độ như hiện tại. Theo báo cáo, hầu hết các thương hiệu tin rằng thị trường sẽ mở rộng khoảng 30% khi các biên giới quốc tế bắt đầu mở cửa trở lại.
Trong vòng 5 năm tới, tỷ trọng chi tiêu trong nước có thể sẽ giảm dần khi mọi thứ dần trở lại bình thường.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc sẽ bùng nổ trong thời gian này. Trong 5 năm tới, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới - ngay cả sau khi thế giới "quay trở lại mức trước Covid-19", nhóm chuyên gia tư vấn của Bain viết.
TIN LIÊN QUAN
-
Vinhomes là doanh nghiệp bất động sản duy nhất được Forbes vinh danh Top 5 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam
-
Các thương hiệu cao cấp lần lượt phá sản trong đại dịch
-
Thẩm mỹ viện Lavender đổi tên thương hiệu sau nhiều bê bối sai phạm
-
Thương hiệu Miniso đang ấp ủ tham vọng thống trị thế giới
-
Lao đao vì Covid-19, công ty mẹ loạt thương hiệu thời trang đình đám thông báo phá sản
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
Tập đoàn T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối Doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024...
Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
Sau nhiều năm nằm trong diện cảnh báo, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa chính thức thoát “án treo”. Ngay sau thông tin này, thị trường ghi nhận động thái...
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...
Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đầy khó khăn, CTCP Vận tải biển Việt Nam vẫn quyết định chia cổ tức 11% bằng tiền mặt, chi trả vào tháng 10 tới.
Ngành thép Việt Nam đón sóng phục hồi từ “chống cạnh tranh tiêu cực” của Trung Quốc
Trong bối cảnh thị trường thép toàn cầu đang chịu áp lực dư cung và giá bán ở mức thấp kéo dài, chính sách mới “chống cạnh tranh tiêu cực” (anti-involution) từ Trung Quốc,...
Đạm Phú Mỹ (DPM) phát hành hơn 288 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ “nhảy vọt” gần 6.800 tỷ đồng
Tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, Đạm Phú Mỹ đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành phân bón.
Vi phạm công bố thông tin, Địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 214/QĐ-XPHC ngày 21/8/2025, xử phạt vi phạm hành chính đối...
SCG đạt doanh thu kỷ lục, báo tin vui loạt dự án lớn trước thềm sáp nhập Sunshine Group
Doanh thu bật tăng mạnh, hàng loạt dự án mới được khởi động – SCG đang cho thấy một chiến lược tấn công dồn dập tại thị trường Việt Nam trước thềm sáp nhập...
THACO - Bước ngoặt tái cấu trúc vì một nền quản trị hiện đại
THACO đang chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng chiến lược công nghiệp và số hóa, khi Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương chính thức công bố...
Doanh nghiệp Việt củng cố nội lực trước thềm kỷ nguyên vươn mình
Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề để bứt phá về kinh tế và vị thế quốc gia. Đồng hành cùng đất nước, ROX Group triển khai chiến lược quản trị hiện đại,...
Tập đoàn Alphanam bứt tốc với 5 dự án “khủng” tại Cần Thơ, tham vọng khởi công trong năm 2025
Tập đoàn Alphanam bày tỏ tham vọng đầu tư 5 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ, từ khu đô thị hàng trăm ha đến tổ hợp khách sạn – thương mại cao cấp.
Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025...
20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
Với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng số tiền CII thu được từ đợt chào bán là 2.000 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, doanh nghiệp thu ròng hơn 1.998,7 tỷ đồng.
Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
Lợi nhuận tăng vọt sau 6 tháng đầu năm, Dabaco tiếp tục mở rộng tham vọng trong lĩnh vực chăn nuôi khi chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi lợn mới.
PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
Trong bối cảnh thị trường phân bón quốc tế biến động, PVFCCo (DPM) vẫn bứt phá với đơn hàng xuất khẩu Đạm Phú Mỹ lớn nhất từ đầu năm...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Xem nhiều




