Nghịch lý hàng xa xỉ: Sức tiêu thụ ở Trung Quốc tăng mạnh nhưng nhà sản xuất lại không vui!
Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đã chứng tỏ "không thể ngăn cản" trong năm nay ngay cả khi đại dịch virus corona ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa đắt tiền trên toàn cầu.
Một báo cáo được nền tảng mua sắm TMall của Alibaba và công ty tư vấn Bain công bố hôm thứ Tư cho biết thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 48% trong năm nay, đạt khoảng 346 tỷ nhân dân tệ (52,9 tỷ USD) bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch.
Theo hai công ty trên, mức tăng trưởng đó gần như sẽ gấp đôi tổng thị phần của Trung Quốc đại lục trong ngành công nghiệp này trên toàn cầu: từ 11% năm ngoái lên 20% trong năm 2020.
"Trung Quốc đại lục là thị trường hàng xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng trong năm 2020. Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc hiện đang lớn hơn bao giờ hết", Bruno Lannes, người phụ trách bộ phận sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của Bain, nói với CNN Business.
Tuy nhiên, đó không phải là tin tốt lành cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Sự bùng nổ doanh số bán hàng ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng thường chi bạo cho các mặt hàng xa xỉ khi đi nghỉ ở nước ngoài. Theo Bain và Alibaba, tổng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cho các sản phẩm xa xỉ đã giảm khoảng 35%.
"Thị phần mua hàng xa xỉ toàn cầu của Trung Quốc đại lục trong năm nay đã đạt mức cao nhất, nhưng sự tăng trưởng ở Trung Quốc đại lục không bù đắp được lượng tiêu thụ của người Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài bị mất đi", báo cáo cho biết.
Bain và Alibaba dự đoán thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ thu hẹp 23% vào năm 2020, do đại dịch tiếp tục làm hạn chế việc đi lại và mua sắm ở nhiều nơi.
Trung Quốc đã nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát virus corona sớm, cho phép nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại. Đến tháng 4, người tiêu dùng nước này lại bắt đầu săn lùng túi xách, giày dép và đồ trang sức đắt tiền, mang lại cho các nhà bán lẻ một số hy vọng khi doanh số bán hàng ở các thị trường khác giảm sút.
Hạn chế đi lại đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở Trung Quốc. Một yếu tố khác đằng sau sự gia tăng này được gọi là "chi tiêu trả thù", hay "sự giải phóng nhu cầu bị dồn nén khi mọi người xuất hiện sau nhiều tuần bị phong tỏa".
Xu hướng này đã giúp tạo ra sự gia tăng doanh số bán hàng trong mùa xuân này cho một số công ty, chẳng hạn như Tiffany và Burberry.
Những biện pháp kích thích của chính phủ cũng đã giúp ích. Đầu năm nay, chính quyền Trung Quốc đã phát phiếu giảm giá để khuyến khích người dân mua sắm, truyền thông nước này đưa tin. Điều đó cũng đã thúc đẩy tiêu dùng hàng xa xỉ, Bain và Alibaba cho biết hôm thứ Tư.
Các nhà bán lẻ đã lưu ý đến sự thay đổi của những động lực thị trường. LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, đề cập đến "sức mạnh to lớn của nhu cầu đến từ Trung Quốc đại lục" trong một cuộc gọi thu nhập hồi tháng 10.
"Từ quan điểm nhu cầu, chúng tôi không có gì phải lo lắng đặc biệt và rất hài lòng với phản ứng này. Nhưng hiện tại, có những hạn chế nghiêm trọng đối với khả năng mua sắm bên ngoài Trung Quốc của khách hàng và đây rõ ràng là điều quan trọng đối với sự tăng trưởng trong các quý tới", CFO (Giám đốc tài chính) Jean-Jacques Guiony cho biết.
Đại dịch cũng làm tăng tốc một số xu hướng dài hạn.
Ngay cả trước khi bùng phát, người mua sắm đến từ Trung Quốc đại lục đã chi tiền ở những nơi gần nhà hơn khi họ tránh các trung tâm như Hồng Kông do các cuộc biểu tình hàng loạt và khi các thương hiệu giảm "khoảng cách giá", điều mà thường khiến sản phẩm của họ rẻ hơn bên ngoài Trung Quốc.
Và cũng như các lĩnh vực khác, cuộc khủng hoảng đã khuyến khích nhiều người mua sắm trực tuyến hơn.
Thói quen đó có thể sẽ được duy trì. Theo Bain và Alibaba, gần 40% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong vài năm tới, trong khi 40% khác dự kiến sẽ duy trì hoạt động hiện tại của họ.
"Chúng tôi tin rằng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng xa xỉ Trung Quốc đã vĩnh viễn thay đổi", hai công ty trên viết trong báo cáo.
Năm tới, tăng trưởng của Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục diễn ra, mặc dù không cùng tốc độ như hiện tại. Theo báo cáo, hầu hết các thương hiệu tin rằng thị trường sẽ mở rộng khoảng 30% khi các biên giới quốc tế bắt đầu mở cửa trở lại.
Trong vòng 5 năm tới, tỷ trọng chi tiêu trong nước có thể sẽ giảm dần khi mọi thứ dần trở lại bình thường.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc sẽ bùng nổ trong thời gian này. Trong 5 năm tới, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới - ngay cả sau khi thế giới "quay trở lại mức trước Covid-19", nhóm chuyên gia tư vấn của Bain viết.
TIN LIÊN QUAN
-
Vinhomes là doanh nghiệp bất động sản duy nhất được Forbes vinh danh Top 5 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam
-
Các thương hiệu cao cấp lần lượt phá sản trong đại dịch
-
Thẩm mỹ viện Lavender đổi tên thương hiệu sau nhiều bê bối sai phạm
-
Thương hiệu Miniso đang ấp ủ tham vọng thống trị thế giới
-
Lao đao vì Covid-19, công ty mẹ loạt thương hiệu thời trang đình đám thông báo phá sản
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…
Xây dựng Hòa Bình thoát lỗ ngoạn mục, khoản phải thu vượt 10.800 tỷ đồng
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình lãi sau thuế hơn 12 tỷ đồng trong quý III/2024, trong khi cùng kỳ năm 2023 lỗ hơn 170 tỷ đồng. Khoản phải thu và trích lập dự phòng...