Thương hiệu Miniso đang ấp ủ tham vọng thống trị thế giới
Thương hiệu Miniso Nhật nhái đến từ Trung Quốc vốn đã nổi tiếng ở thị trường nội địa nhưng nay còn ấp ủ kế hoạch thống trị thế giới không tưởng.
Thương hiệu Miniso "Nhật nhái" đến từ Trung Quốc vốn đã nổi tiếng ở thị trường nội địa nhưng nay còn ấp ủ kế hoạch "thống trị thế giới" theo nhiều khách không tưởng.
Thương hiệu Miniso đặt mục tiêu "xâm chiếm" 100 quốc gia
Với 2.533 cửa hàng trên khắp Trung Quốc tính tới tháng 6, Miniso có trụ sở tại Quảng Châu đang dựa vào các thị trường nước ngoài để giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong tương lai.
Công ty "Nhật nhái" này hiện đã tấn công 80 quốc gia và vùng lãnh thổ ở nước ngoài. Mục tiêu đầy tham vọng của họ là đạt được con số 100 quốc gia, hướng tới doanh thu hàng năm của toàn chuỗi đạt 100 tỷ NDT (15,2 tỷ USD) trong năm 2022.

Tham vọng "xâm chiếm" 100 quốc gia của thương hiệu Miniso
Đại lộ Champs-Elysees ở Paris, Pháp nổi tiếng là phố thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới với vô số cửa hàng của các thương hiệu cao cấp. Miniso nghe qua có vẻ không đứng cùng hàng ngũ với những thương hiệu kể trên.
Tuy nhiên vào tháng trước, tân binh mới trên sàn giao dịch chứng khoán New York đã mở cửa hàng tại Pháp đầu tiên trên chính Đại lộ tưởng chừng như không thể này. Họ bán vô số những mặt hàng với giá cả vừa rẻ, vừa hợp mốt thông qua một thương vụ nhượng quyền thương hiệu cùng Jonathan Siboni – Chủ một công ty tư vấn bán lẻ xa xỉ ở địa phương.
"Tôi dự định mang thương hiệu nổi tiếng này tới thị trường Pháp ngay khi nhìn thấy các sản phẩm rất thời trang với giá cả phải chăng cùng với sự quản lý cửa hàng tiên tiến của họ", Siboni nói trong tuyên bố hợp tác.
Cũng trong một tuyên bố vào tuần này, Miniso vui mừng cho biết kế hoạch sắp tấn công thị trường Italy và Iceland và một loạt cửa hàng mới tại Tây Ban Nha, nâng tổng số cửa hàng mới ra mắt sau khi IPO lên 100.

Miniso đã mở cửa hàng tại Pháp đầu tiên trên chính Đại lộ Champs-Elysees tưởng chừng như không thể này.
Hiện tại, ở mức doanh thu đạt 19 tỷ NDT trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, Miniso chỉ thu được 8 tỷ NDT từ thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, Số liệu đó đủ biến Miniso trở thành "nhà bán lẻ đa dạng có thương hiệu toàn cầu lớn nhất thế giới".
Âm mưu "thống trị thế giới" của thương hiệu Miniso liệu có thành công?
Giữa bối cảnh dịch Covid-19, liên minh Australia của hãng cũng phải nộp đơn phá sản ra tòa trong khi đó công ty cũng đã lặng lẽ đóng cửa ở Đức. Đó là chưa kể tới việc áp lực cạnh tranh từ quê nhà Trung Quốc, một vài câu hỏi đặt ra là liệu Miniso có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng của mình hay không?
1. Mô hình tăng trưởng của thương hiệu Miniso đang gặp trục trặc
Thực chất, mô hình tăng trưởng của Miniso đang gặp biến động. Xung đột với các bên nhượng quyền đã khiến công ty phải rút lui khỏi một số quốc gia trong năm nay và căng thẳng cũng khiến công ty liên kết ở Canada gặp trục trặc.
Theo đánh giá của chuyên gia phân tích Devi Subhakesan: "Những thương hiệu na ná như Miniso, bán các dòng sản phẩm giống như vậy hiện đã có tại các trung tâm mua sắm địa phương trên khắp châu Á. Chưa kể nó cũng không có tính bền như các sản phẩm của Muji. Nếu không giải quyết được những nhu cầu đặc biệt của người mua, thương hiệu lại không đủ mạnh, Miniso sẽ có nguy cơ bị tệp khách hàng chính của họ là nhóm những phụ nữ trẻ - vốn có năng lực chi tiêu giới hạn xa lánh ngay khi thị trường ra mắt sản phẩm "ngầu hơn"."

Mô hình tăng trưởng của thương hiệu Miniso đang gặp trục trặc ở nhiều quốc gia
Chưa dừng lại ở đó, tại những thị trường đang phát triển nhanh như Bangladesh, các đối thủ cạnh tranh cũng đang đuổi theo sát nút Miniso. Fakir Apparels – một nhà sản xuất áo len vào tháng 6 đã mở cửa hàng ở Dhaka – một chuỗi cung cấp những dòng sản phẩm giá cả phải chăng giống Miniso. Fakir lên kế hoạch mở ít nhất thêm10 cửa hàng nữa theo hình thức nhượng quyền. Một vài chuỗi khác đang nổi từ Trung Quốc gồm MiniGood, Mumuso, Usupso và Ximiso.
Bất kỳ thách thức nào cũng có thể khiến Miniso phải cân nhắc lại về giá để có thể thu hút được khách hàng. Hasan Murad – một doanh nhân từ Chittagong – đã tới thăm cửa hàng Miniso ở Dhaka để mua nước hoa và bông tai cho vợ mình nhưng không thể tìm được một con búp bê cho con gái. "Nhiều sản phẩm tôi thích thì giá lại không được tốt".
2. Áp lực kép đè mạnh lên thương hiệu Miniso
Dưới áp lực kép vừa cạnh tranh khốc liệt, vừa đại dịch Covid-19, doanh thu mỗi cửa hàng của Miniso giảm 198,8% xuống 2,2 triệu NDT trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6. Đại dịch đã khiến hoạt động vận chuyển bị gián đoạn, gây ảnh hường tới khả năng của Minsio để có thể giữ cho mạng lưới cửa hàng toàn cầu luôn có đủ hàng hoá từ Trung Quốc. Trong khi đó trước dịch, vấn đề tồn kho với Miniso đã rất nan giải.
Báo chí địa phương ở Nam phi – nơi Miniso có 19 cửa hàng thì cho rằng các chủ cửa hàng không thể lấp đầy kệ với những hàng hóa được yêu cầu từ cuối năm 2018. Một vài chủ cửa hàng Miniso cũng đã kiện công ty này ra tòa nhưng cuối cùng họ đã bán mảng kinh doanh ở Nam Phi cùng với hoạt động ở Nigeria, Uganda và Tanzania cho Ye Guofu - chủ tịch công ty với giá 7 NDT.
Hoạt động kinh doanh tại Kenyan cũng đã được bán cho một đơn vị khác với giá 1 NDT. Sau khi trục trặc với chi nhánh Canada, Miniso đã thành công trong vụ kiện để tái cấu trúc vào năm ngoái ở thời điểm họ có 48 cửa hàng hoạt động.

Thương hiệu Miniso đang chịu áp lực kép khi vừa cạnh tranh khốc liệt, vừa đại dịch Covid-19. Một trong những đối thủ đáng gờm của họ chính là MUJI
Trong bản cáo bạch, Miniso nói rằng các nhà phân phối Canada của họ "liên đới tới các hoạt động gian lận và gây tổn hại tới danh tiếng, hoạt động kinh doanh và kết quả hoạt động của công ty". Bản chất rắc rối của Miniso tại Đức thì chưa rõ ràng.
Sau hi tới Berlin vào năm 2017, những cửa hàng Miniso mới vẫn mở cho tới gần đây khoảng tháng 12 nhưng vào cuối tháng 6 vừa qua, tất cả đã buộc phải đóng cửa. Hoạt động kinh doanh tại Đức cũng bao gồm trong thương vụ bán mình trị giá 7 NDT cho Ye.
Ở Australia, đơn vị nhượng quyền lớn nhất của Miniso đã nộp hồ sơ xin bảo hộ lên tòa án vào tháng 7 với khối nợ 18 triệu đôla Australia (13,24 triệu USD) sau khi các trung tâm mua sắm gần như vắng vẻ vì đại dịch Covid-19. Các cửa hàng được điều hành bởi những đơn vị nhượng quyền phụ vẫn sẽ mở và Miniso dự kiến sẽ tăng 15 cửa hàng so với con số 30 hiện tại tới cuối năm sau.
Ở Ấn Độ, tòa án Delhi vào tháng 8 đã giải quyết vụ việc một đơn vị điều hành cửa hàng Miniso không chịu trả tiền thuê mặt bằng.
Tuy nhiên công ty này vẫn tiếp tục mở thêm 1 cửa hàng vào ngày 18/10 vừa qua. Các xung đột chính trị giữa Trung Quốc và Ấn Độ cũng gây ra rắc rối mới cho Miniso.
Cửa hàng Miniso tại Bình Nhưỡng là một cơn đau đầu khác. Miniso được nêu tên trong hai báo cáo của Liên Hợp Quốc vì có thể vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của tổ chức này đối với Triều Tiên. Miniso thì nói trong bản cáo bạch rằng đối tác cũ của họ ở Triều Tiên tiếp tục sử dụng thương hiệu mà không được cấp phép từ sau ngày 8/2017 mặc dù cả 2 bên đã xóa bỏ các thỏa thuận.

Miniso được nêu tên trong hai báo cáo của Liên Hợp Quốc vì có thể vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của tổ chức này đối với Triều Tiên.
Thương vụ IPO trên sàn Mỹ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Công ty này rất có thể buộc phải hủy niêm yết cổ phiếu của mình khỏi Thị trường Chứng khoán New York vào năm 2022 do các yêu cầu thắt chặt đối với các công ty Trung Quốc.
Các nhà đầu tư dường như cũng đã bớt hấp dẫn với Miniso. Cổ phiếu công ty, đã có lúc tăng cao tới 24,90 USD vào ngày giao dịch đầu tiên. Tuy nhiên, trong phiên đóng cửa vào ngày 25/11, cổ phiếu của Miniso chỉ ở mức 20 USD - bằng với giá IPO.
Vậy với những phân tích trên, theo bạn âm mưu "thống trị thế giới" của thương hiệu Miniso liệu có thành công? Hãy cùng chia sẻ ý kiến nhé!
TIN LIÊN QUAN
Nhựa Bình Minh (BMP) báo lãi tăng kỷ lục, gần 70% tổng tài sản là tiền mặt, cổ phiếu tăng mạnh 2 phiên liên tiếp
Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) tiếp tục thăng hoa khi lợi nhuận quý III đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 21%. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã ngay lập tức phản ánh...
Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
Hưởng lợi từ giá HRC phục hồi và thuế chống bán phá giá, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.
Masan ‘hái quả ngọt’: WinCommerce lập kỷ lục doanh thu, cổ phiếu MSN bật tăng mạnh trên sàn
Doanh thu WinCommerce tiếp tục bứt phá, giúp mảng bán lẻ trở thành “đầu tàu tăng trưởng” của Masan. Cùng lúc đó, cổ phiếu MSN tăng trần, trở thành tâm điểm phiên 16/10.
BSR tích cực mở rộng thị trường kinh doanh xăng dầu tại Campuchia
Vừa qua, đoàn công tác của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) nhằm khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác và đánh giá...
Đề xuất tiêu chí doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế
Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi...
PVOIL tiến gần đến cột mốc doanh thu năm 2025
Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất PVOIL đạt 107.000 tỷ đồng; tiến gần đến cột mốc doanh thu được Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giao cả năm 2025.
Chứng khoán CVS: 13 quý liền “đỏ sổ”, lỗ lũy kế áp sát 140 tỷ đồng
Doanh thu tăng mạnh trong quý 3/2025 nhưng chi phí môi giới và quản lý tiếp tục “ăn mòn” lợi nhuận, khiến Chứng khoán CVS nối dài chuỗi 13 quý thua lỗ liên tiếp...
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways
Tối 15/10, tại Ballroom Ascott Tây Hồ (Hà Nội), tập đoàn Sun Group chính thức tổ chức lễ ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways...
Becamex IJC báo lãi tăng gấp 3 lần, hoàn thành 93% kế hoạch năm
Sau khi công bố kế hoạch “rót” hơn 1.200 tỷ đồng vào CTCP Đường Vành Đai 4 TP.HCM, Becamex IJC tiếp tục ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh quý III/2025 bứt phá.
Coteccons chào bán 14 triệu trái phiếu không tài sản đảm bảo để trả nợ
HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2025 với tổng giá trị tối đa 1.400 tỷ đồng.
Cổ đông Novaland liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn liên tiếp rút vốn
Tính từ thời điểm năm 2020 đến nay, Diamond Properties đã thoái vốn liên tục cổ phần của mình để tỷ lệ sở hữu từ 10,741% (105 triệu cổ phần) đến nay giảm xuống còn 7,974% (hơn 163,3 triệu cổ phiếu) nếu giao dịch thành công.
Hoàng Anh Gia Lai hoán đổi nợ thành cổ đông với loạt doanh nghiệp, cá nhân
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có thông tin về việc chuyển đổi nợ thành vốn góp tại Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.
Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Công ty cổ phần Chứng khoán VIX được thành lập vào năm 2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán Vincom...
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...