VnFinance
Thứ sáu, 04/12/2020, 13:53 PM

Thương hiệu Miniso đang ấp ủ tham vọng thống trị thế giới

Thương hiệu Miniso Nhật nhái đến từ Trung Quốc vốn đã nổi tiếng ở thị trường nội địa nhưng nay còn ấp ủ kế hoạch thống trị thế giới không tưởng.

Thương hiệu Miniso "Nhật nhái" đến từ Trung Quốc vốn đã nổi tiếng ở thị trường nội địa nhưng nay còn ấp ủ kế hoạch "thống trị thế giới" theo nhiều khách không tưởng.

Thương hiệu Miniso đặt mục tiêu "xâm chiếm" 100 quốc gia

Với 2.533 cửa hàng trên khắp Trung Quốc tính tới tháng 6, Miniso có trụ sở tại Quảng Châu đang dựa vào các thị trường nước ngoài để giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong tương lai. 

Công ty "Nhật nhái" này hiện đã tấn công 80 quốc gia và vùng lãnh thổ ở nước ngoài. Mục tiêu đầy tham vọng của họ là đạt được con số 100 quốc gia, hướng tới doanh thu hàng năm của toàn chuỗi đạt 100 tỷ NDT (15,2 tỷ USD) trong năm 2022.

Tham vọng "xâm chiếm" 100 quốc gia của thương hiệu Miniso

Đại lộ Champs-Elysees ở Paris, Pháp nổi tiếng là phố thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới với vô số cửa hàng của các thương hiệu cao cấp. Miniso nghe qua có vẻ không đứng cùng hàng ngũ với những thương hiệu kể trên. 

Tuy nhiên vào tháng trước, tân binh mới trên sàn giao dịch chứng khoán New York đã mở cửa hàng tại Pháp đầu tiên trên chính Đại lộ tưởng chừng như không thể này. Họ bán vô số những mặt hàng với giá cả vừa rẻ, vừa hợp mốt thông qua một thương vụ nhượng quyền thương hiệu cùng Jonathan Siboni – Chủ một công ty tư vấn bán lẻ xa xỉ ở địa phương. 

"Tôi dự định mang thương hiệu nổi tiếng này tới thị trường Pháp ngay khi nhìn thấy các sản phẩm rất thời trang với giá cả phải chăng cùng với sự quản lý cửa hàng tiên tiến của họ", Siboni nói trong tuyên bố hợp tác. 

Cũng trong một tuyên bố vào tuần này, Miniso vui mừng cho biết kế hoạch sắp tấn công thị trường Italy và Iceland và một loạt cửa hàng mới tại Tây Ban Nha, nâng tổng số cửa hàng mới ra mắt sau khi IPO lên 100.

Miniso đã mở cửa hàng tại Pháp đầu tiên trên chính Đại lộ Champs-Elysees tưởng chừng như không thể này.

Hiện tại, ở mức doanh thu đạt 19 tỷ NDT trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, Miniso chỉ thu được 8 tỷ NDT từ thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, Số liệu đó đủ biến Miniso trở thành "nhà bán lẻ đa dạng có thương hiệu toàn cầu lớn nhất thế giới".

Âm mưu "thống trị thế giới" của thương hiệu Miniso liệu có thành công?

Giữa bối cảnh dịch Covid-19, liên minh Australia của hãng cũng phải nộp đơn phá sản ra tòa trong khi đó công ty cũng đã lặng lẽ đóng cửa ở Đức. Đó là chưa kể tới việc áp lực cạnh tranh từ quê nhà Trung Quốc, một vài câu hỏi đặt ra là liệu Miniso có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng của mình hay không?

1. Mô hình tăng trưởng của thương hiệu Miniso đang gặp trục trặc

Thực chất, mô hình tăng trưởng của Miniso đang gặp biến động. Xung đột với các bên nhượng quyền đã khiến công ty phải rút lui khỏi một số quốc gia trong năm nay và căng thẳng cũng khiến công ty liên kết ở Canada gặp trục trặc. 

Theo đánh giá của chuyên gia phân tích Devi Subhakesan: "Những thương hiệu na ná như Miniso, bán các dòng sản phẩm giống như vậy hiện đã có tại các trung tâm mua sắm địa phương trên khắp châu Á. Chưa kể nó cũng không có tính bền như các sản phẩm của Muji. Nếu không giải quyết được những nhu cầu đặc biệt của người mua, thương hiệu lại không đủ mạnh, Miniso sẽ có nguy cơ bị tệp khách hàng chính của họ là nhóm những phụ nữ trẻ - vốn có năng lực chi tiêu giới hạn xa lánh ngay khi thị trường ra mắt sản phẩm "ngầu hơn"."

Mô hình tăng trưởng của thương hiệu Miniso đang gặp trục trặc ở nhiều quốc gia

Chưa dừng lại ở đó, tại những thị trường đang phát triển nhanh như Bangladesh, các đối thủ cạnh tranh cũng đang đuổi theo sát nút Miniso. Fakir Apparels – một nhà sản xuất áo len vào tháng 6 đã mở cửa hàng ở Dhaka – một chuỗi cung cấp những dòng sản phẩm giá cả phải chăng giống Miniso. Fakir lên kế hoạch mở ít nhất thêm10 cửa hàng nữa theo hình thức nhượng quyền. Một vài chuỗi khác đang nổi từ Trung Quốc gồm MiniGood, Mumuso, Usupso và Ximiso. 

Bất kỳ thách thức nào cũng có thể khiến Miniso phải cân nhắc lại về giá để có thể thu hút được khách hàng. Hasan Murad – một doanh nhân từ Chittagong – đã tới thăm cửa hàng Miniso ở Dhaka để mua nước hoa và bông tai cho vợ mình nhưng không thể tìm được một con búp bê cho con gái. "Nhiều sản phẩm tôi thích thì giá lại không được tốt". 

2. Áp lực kép đè mạnh lên thương hiệu Miniso

Dưới áp lực kép vừa cạnh tranh khốc liệt, vừa đại dịch Covid-19, doanh thu mỗi cửa hàng của Miniso giảm 198,8% xuống 2,2 triệu NDT trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6. Đại dịch đã khiến hoạt động vận chuyển bị gián đoạn, gây ảnh hường tới khả năng của Minsio để có thể giữ cho mạng lưới cửa hàng toàn cầu luôn có đủ hàng hoá từ Trung Quốc. Trong khi đó trước dịch, vấn đề tồn kho với Miniso đã rất nan giải. 

Báo chí địa phương ở Nam phi – nơi Miniso có 19 cửa hàng thì cho rằng các chủ cửa hàng không thể lấp đầy kệ với những hàng hóa được yêu cầu từ cuối năm 2018. Một vài chủ cửa hàng Miniso cũng đã kiện công ty này ra tòa nhưng cuối cùng họ đã bán mảng kinh doanh ở Nam Phi cùng với hoạt động ở Nigeria, Uganda và Tanzania cho Ye Guofu - chủ tịch công ty với giá 7 NDT. 

Hoạt động kinh doanh tại Kenyan cũng đã được bán cho một đơn vị khác với giá 1 NDT. Sau khi trục trặc với chi nhánh Canada, Miniso đã thành công trong vụ kiện để tái cấu trúc vào năm ngoái ở thời điểm họ có 48 cửa hàng hoạt động. 

Thương hiệu Miniso đang chịu áp lực kép khi vừa cạnh tranh khốc liệt, vừa đại dịch Covid-19. Một trong những đối thủ đáng gờm của họ chính là MUJI

Trong bản cáo bạch, Miniso nói rằng các nhà phân phối Canada của họ "liên đới tới các hoạt động gian lận và gây tổn hại tới danh tiếng, hoạt động kinh doanh và kết quả hoạt động của công ty". Bản chất rắc rối của Miniso tại Đức thì chưa rõ ràng.

Sau hi tới Berlin vào năm 2017, những cửa hàng Miniso mới vẫn mở cho tới gần đây khoảng tháng 12 nhưng vào cuối tháng 6 vừa qua, tất cả đã buộc phải đóng cửa. Hoạt động kinh doanh tại Đức cũng bao gồm trong thương vụ bán mình trị giá 7 NDT cho Ye. 

Ở Australia, đơn vị nhượng quyền lớn nhất của Miniso đã nộp hồ sơ xin bảo hộ lên tòa án vào tháng 7 với khối nợ 18 triệu đôla Australia (13,24 triệu USD) sau khi các trung tâm mua sắm gần như vắng vẻ vì đại dịch Covid-19.  Các cửa hàng được điều hành bởi những đơn vị nhượng quyền phụ vẫn sẽ mở và Miniso dự kiến sẽ tăng 15 cửa hàng so với con số 30 hiện tại tới cuối năm sau. 

Ở Ấn Độ, tòa án Delhi vào tháng 8 đã giải quyết vụ việc một đơn vị điều hành cửa hàng Miniso không chịu trả tiền thuê mặt bằng.

Tuy nhiên công ty này vẫn tiếp tục mở thêm 1 cửa hàng vào ngày 18/10 vừa qua.  Các xung đột chính trị giữa Trung Quốc và Ấn Độ cũng gây ra rắc rối mới cho Miniso. 

Cửa hàng Miniso tại Bình Nhưỡng là một cơn đau đầu khác. Miniso được nêu tên trong hai báo cáo của Liên Hợp Quốc vì có thể vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của tổ chức này đối với Triều Tiên. Miniso thì nói trong bản cáo bạch rằng đối tác cũ của họ ở Triều Tiên tiếp tục sử dụng thương hiệu mà không được cấp phép từ sau ngày 8/2017 mặc dù cả 2 bên đã xóa bỏ các thỏa thuận. 

Miniso được nêu tên trong hai báo cáo của Liên Hợp Quốc vì có thể vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của tổ chức này đối với Triều Tiên.

Thương vụ IPO trên sàn Mỹ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Công ty này rất có thể buộc phải hủy niêm yết cổ phiếu của mình khỏi Thị trường Chứng khoán New York vào năm 2022 do các yêu cầu thắt chặt đối với các công ty Trung Quốc.

Các nhà đầu tư dường như cũng đã bớt hấp dẫn với Miniso. Cổ phiếu công ty, đã có lúc tăng cao tới 24,90 USD vào ngày giao dịch đầu tiên. Tuy nhiên, trong phiên đóng cửa vào ngày 25/11, cổ phiếu của Miniso chỉ ở mức 20 USD - bằng với giá IPO.

Vậy với những phân tích trên, theo bạn âm mưu "thống trị thế giới" của thương hiệu Miniso liệu có thành công? Hãy cùng chia sẻ ý kiến nhé!


Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
27/04/2024 Doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động...

Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
27/04/2024 Doanh nghiệp

Theo kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land), tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với...

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
26/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo tài chính năm 2023 tại 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi còn lại đều sụt giảm, đặc biệt Shinhan Life...

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
26/04/2024 Thị Trường

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế...

Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
26/04/2024 Doanh nghiệp

Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều 25/4, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình...

Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
26/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, lợi nhuận của Masan Group tiếp tục tăng trưởng. Nợ vay hơn 69.000 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn.

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện...

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
26/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng' ở Hà Nội nhưng thất thu
Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
25/04/2024 Doanh nghiệp

Câu chuyện lãng phí đất công không chỉ xảy ra ở các thành phố lớn mà còn diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tình trạng này đã gây thất thoát,...

Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
25/04/2024 Doanh nghiệp

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra nội dung đơn của Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang...

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Thay đổi thượng tầng, TTC Land chuẩn bị nguồn lực cho “cuộc chơi mới”
Thay đổi thượng tầng, TTC Land chuẩn bị nguồn lực cho “cuộc chơi mới”
23/04/2024 Doanh nghiệp

Theo TTC Land, việc thay đổi loạt nhân sự cấp cao nhằm tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp...

Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
23/04/2024 Doanh nghiệp

MB đã chứng tỏ sự vững chắc với mục tiêu tăng trưởng ấn tượng, trong khi LPBank tái định hình mình với một bản sắc mới và những mục tiêu táo bạo. PNJ tiếp tục...

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
23/04/2024 Doanh nghiệp

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai (Công ty Hoàng Mai) vừa bị tạm hoãn xuất cảnh.

Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
22/04/2024 Doanh nghiệp

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng 100% vốn góp trong tổ chức kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài (có quốc tịch khác)...

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
22/04/2024 Doanh nghiệp

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Đặc biệt, CEO đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 lạc quan...

Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
22/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt hành chính CTCP Hóa chất Minh Đức 442,5 triệu đồng do không công bố...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance