VnFinance
Thứ bảy, 29/10/2022, 09:35 AM

Ngôi làng giàu nhất Trung Quốc phất lên nhờ thép giờ cũng "chết" vì thép: Người dân ai cũng đi BMW, ở biệt thự nhưng nay chìm trong nợ

Từng là ngôi làng thuần nông nghèo khó, làng Hoa Tây (thành phố Giang Âm, tỉnh Giang Tô) đã trở thành nơi sinh sống của những người giàu có với số dư tài khoản ít nhất 250 nghìn đô.

Từ ngôi làng nghèo thành nơi người dân ai cũng sống trong biệt thự

Hoa Tây là một làng thuần nông nghèo ở Trung Quốc. Ngôi làng có tổng diện tích khoảng 96 ha, thuộc thành phố Giang Âm, tỉnh Giang Tô ở phía đông Trung Quốc. Hoa Tây cách thành phố Thượng Hải khoảng 2 giờ lái xe về phía Tây Bắc và được thành lập bởi ông Wu Renbao vào năm 1951.

Làng  Hoa Tây -batdongsanBiz-1

Khi mới đảm nhận vị trí trưởng thôn, cuộc sống của ông Wu cùng hầu hết người dân trong làng đều khó khăn. Do đó, ông quyết tâm cùng Hoa Tây làm giàu, đổi mới mọi hoạt động kinh tế. Ông đặt ra quy định mọi người dân không được cờ bạc, karaoke hay đầu cơ vì lợi ích cá nhân. Mỗi sáng, trước khi làm việc, mọi người phải tập trung để nghe thông tin và chỉ dẫn của lãnh đạo.

Làng Hoa Tây hoạt động như một tập đoàn và người dân chính là những cổ đông. Họ tái đầu tư một phần số tiền nhận được cho cộng đồng và doanh nghiệp đang hoạt động tại làng. Lợi nhuận đầu tư họ nhận được từ phần đóng góp này thậm chí còn lớn hơn lương của họ.

Sự phát triển của Hoa Tây là kết quả từ những nỗ lực lớn   của ông Wu Renbao. Hoa Tây đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tăng trưởng thần tốc. Vào những năm đầu thế kỷ 21, Tập đoàn Hoa Tây tại đây đã sở hữu tới 100 công ty kinh doanh ở rất nhiều lĩnh vực từ sắt thép, kim loại màu, thuốc lá cho đến bất động sản.

Sau khi ông Wu nghỉ hưu vào năm 2003, con trai ông Wu Xie’en nhận được sự tín nhiệm của người dân để kế vị và các chính sách lãnh đạo tiếp tục được duy trì.

Làng  Hoa Tây -batdongsanBiz
Làng  Hoa Tây -batdongsanBiz-2
Những căn biệt thự được thiết kế theo kiến trúc châu Âu ở trong làng Hoa Tây. 

Số liệu được công bố năm 2004 cho thấy thu nhập trung bình của người dân tại đây lên đến 122.600 NDT. Con số này cao gấp 42 lần mức trung bình của một nông dân và cao hơn 13 lần so với mức lương bình quân của người đi làm tại thành thị Trung Quốc ở thời điểm đó. Khoảng 1/3 thu nhập của dân làng Hoa Tây đến từ ngành sắt thép. Để giàu có như vậy, họ phải làm việc 7 ngày/tuần ở các khu công nghiệp.

Hoa Tây giàu có đến mức đã chi 3 tỷ NDT để xây một tòa nhà chọc trời 72 tầng, thậm chí còn cao hơn tháp Eiffel và tháp trung tâm London. Ngôi làng này còn thể hiện sự thịnh vượng với khách sạn 5 sao có tên Long Wish, với 826 phòng trong đó 16 phòng Tổng thống và 1 phòng Tổng thống “vàng”, được xây dựng ở trung tâm làng. Khuôn viên khách sạn còn có bức tượng trâu vàng đúc trị giá 43,5 triệu USD. Với những công trình, kiến trúc độc đáo, Hoa Tây cũng thu hút được rất nhiều khách du lịch. 

Làng  Hoa Tây -batdongsanBiz-4
Tòa nhà chọc trời Zengdi Kongzhong New Village nằm ở giữa làng. 

Theo số liệu địa phương cung cấp, làng Hoa Tây khi đó có hơn 800 chiếc ô tô cùng một loạt xe tham quan sử dụng nhiên liệu xanh. Thậm chí, họ còn có thể dùng máy bay trực thăng… để di chuyển như taxi. Dòng xe phổ biến nhất ở ngôi làng này và có thể tìm thấy dễ dàng là BMW màu trắng. Dân làng và khách du lịch được sử dụng miễn phí. Thậm chí, họ còn lên kế hoạch mua 20 chiếc máy bay và huấn luyện đội phi công khoảng 100 người.

Người dân trong làng sống sung túc nhờ cổ tức và ở trong biệt thự miễn phí. Hơn nữa, họ còn được sử dụng dịch vụ y tế, giáo dục miễn phí và có tài khoảng ngân hàng với số dư ít nhất 250.000 USD. Tuy nhiên, nếu chuyển đi nơi khác sinh sống, số tiền này sẽ bị tịch thu.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, vị trưởng thôn mới cũng mong muốn Hoa Tây sớm trở thành một thành phố.

"Làng đại gia" nay chìm trong nợ 

Tuy nhiên, sau năm 2008, ngành kinh doanh thép của Hoa Tây bắt đầu sa sút và rơi vào tình trạng cung vượt cầu. Năm 2013, một số nguồn tin cho biết các doanh nghiệp thuộc sở hữu của làng này đang làm ăn thua lỗ, các cổ đông buộc phải… tự thuê lại phòng khách sạn ở Long Wish để “thúc đẩy nhu cầu trong làng”. Chỉ trong 5 năm, Tập đoàn Hoa Tây đã nợ khoảng 40 tỷ NDT, doanh nghiệp này ghi nhận khoản lỗ đầu tiên từ 390 triệu NDT đến 435 triệu NDT vào năm 2020.

Làng  Hoa Tây -batdongsanBiz-5
Tượng trâu vàng nặng 1 tấn bên trong khách sạn Long Wish. 

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ ngày càng căng thẳng ở làng Hoa Tây, nhiều người ngày càng nghi ngại về cách thức vận hành của ngôi làng. Sau khi ông Wu Renbao qua đời vào năm 2013, ông Wu Xie’en đã đảm nhận vị trí bí thư đảng bộ Làng Hoa Tây và CEO của Tập đoàn Hoa Tây.

Rõ ràng rằng, Hoa Tây đã nỗ lực rất nhiều để chuyển mình. Sau khi ông Wu Xie’en lãnh đạo, Tập đoàn Hoa Tây đã tìm kiếm những cơ hội mới trong ngành tài chính, tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, giao dịch hợp đồng tương lai và mua cổ phiếu từ nhiều công ty niêm yết qua các nền tảng khác nhau. Sun Xiyao – con trai của Wu Xie’en, cũng mở rộng hoạt động sang ngành internet như game online, e-sport và đọc sách trên thiết bị di động.

Dẫu vậy, dựa trên đánh giá về hiệu quả kinh doanh, quá trình chuyển đổi đó của Hoa Tây lại không thành công. Các khoản đầu tư và những ngành mới nổi không thể bù đắp cho những tổn thất phát sinh trong các ngành truyền thống mà còn làm chi phí hoạt động tăng cao.

Khi rơi vào khó khăn, tỷ lệ cổ tức mà người dân trong làng nhận được giảm từ 30% xuống 0,5% và thậm chí họ còn được trả cổ tức bằng thẻ giảm giám khi sử dụng dịch vụ của khách sạn Long Wish. Do đó, người dân đã xếp hàng dài trước Tập đoàn Hoa Tây để đòi lại tiền gốc.

Tổng giá trị nợ thực tế của làng Hoa Tây có thể lên đến 30 nghìn tỷ NDT, nếu tính cả nợ từ các công ty thuộc địa phương này – những thực thể mà họ sử dụng để huy động vốn.

Cho đến nay, việc Tập đoàn Hoa Tây có thể tồn tại bao lâu nữa là một dấu hỏi lớn. Theo Think China, mô hình hoạt động lỗi thời là nguyên nhân chính dẫn đến thách thức phát triển trong tương lai của doanh nghiệp từng rất lớn mạnh này.

Tổng hợp


Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance