Người dùng ô tô điện gặp khó khi ở chung cư
Người dùng xe điện tại Việt Nam đang gặp khó khăn về việc sạc điện, đặc biệt khi ở các khu chung cư.
Nhiều cư dân khu đô thị đặt câu hỏi về an toàn cháy nổ khi lắp trạm sạc xe điện ở tầng hầm chung cư, số khác không hài lòng khi các trạm sạc điện trên mặt đất đang chiếm không gian sử dụng chung. Doanh nghiệp và chuyên gia cũng thừa nhận việc lắp đặt trạm sạc xe điện không dễ, một số giải pháp hiện nay chỉ mang tính tạm thời.

Cần trạm sạc nhưng lo ngại tính an toàn cho chung cư
"Chung cư này có nhiều người dùng xe ô tô điện không và mọi người sạc như thế nào?" là câu hỏi nhiều khách hàng đặt cho Anh Tú - môi giới chung cư khu vực Tây Hồ, TP Hà Nội.
Anh Tú cho biết không ít người mua nhà quan tâm đến hạ tầng cho xe điện bởi họ đang hoặc có kế hoạch sử dụng loại phương tiện này. Anh Tú cũng chia sẻ một số khách hàng từ chối mua nhà tại các chung cư không có trạm sạc vì không đáp ứng được nhu cầu.
Tại dự án Ha Noi Melody Residences (quận Hoàng Mai), môi giới Lê Ngân cho biết gần đây, một số khách hàng đặt câu hỏi về trạm sạc xe điện tại chung cư. Tuy nhiên, theo người này, chủ đầu tư chưa có thông tin chính thức về vấn đề nói trên và môi giới thường giới thiệu cho khách hàng những trạm sạc gần đó để xem xét, cân nhắc.
“Chung cư chưa đi vào vận hành nên chưa có thông tin chính thức, thông thường chủ đầu tư sẽ dựa vào nhu cầu thực tế của cư dân để quyết định lắp trạm sạc khi dự án đã hoạt động ổn định”, Lê Ngân nói.
Tuy nhiên, ngay cả với dự án đã hoạt động ổn định, khi cư dân có nhu cầu thực, thì việc tìm kiếm vị trí phù hợp để lắp sạc điện cũng là điều khó khăn với các chủ đầu tư hay tổ chức vận hành.
Một số chung cư, khu đô thị hiện nay đang nổi lên tranh cãi giữa cư dân và ban quản lý khi cư dân cho rằng vị trí lắp đặt trạm sạc là không hợp lý, lấn chiếm đường đi của các phương tiện giao thông khác… Ngoài ra, việc lắp trạm sạc dưới tầng hầm để xe cũng khiến nhiều cư dân lo lắng về an toàn cháy nổ, đặc biệt khi Việt Nam vẫn chưa đề ra những tiêu chuẩn phòng tránh cháy nổ đặc thù liên quan đến trạm sạc xe điện.
Về mặt quy định, khi chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà muốn lắp đặt trạm sạc, cần nhận được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng sau khi duyệt thiết kế thi công phòng cháy chữa cháy, đồng thời được cư dân đồng thuận.

Tại một số khu dân cư, việc lắp đặt đành phải tạm dừng khi chính quyền địa phương có văn bản không đồng ý. Một số cộng đồng cư dân thậm chí gửi đơn thư phản đối lên chính quyền địa phương để gây sức ép cho doanh nghiệp.
Thế khó của doanh nghiệp
Trạm sạc xe điện là một loại tiện ích tại các khu đô thị, khi xu hướng sử dụng xe điện (xe máy, xe đạp và ô tô) đang dần gia tăng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi triển khai lắp đặt.
Tốc độ phát triển xe điện tại Việt Nam được đánh giá là khá nhanh, do dân số trẻ, dễ tiếp nhận các xu hướng tiêu dùng mới. Tuy nhiên, xe xăng vẫn đang là phương tiện áp đảo.
Bà Trần Minh Ái, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Việt Nam cho biết, tại các dự án do Savills quản lý, phương tiện sử dụng điện chỉ chiếm khoảng 2-3%/dự án và đa số là xe máy điện, xe đạp điện, còn xe hơi chiếm tỉ lệ rất nhỏ.
Cũng theo chuyên gia này, dù tỉ lệ sử dụng phương tiện dùng nhiên liệu xanh còn rất thấp song nhu cầu về trạm sạc tại các khu dân cư là hoàn toàn có thật.
Đại diện Savills cho biết công ty hiện có 2 giải pháp để đáp ứng nhu cầu sạc phương tiện sử dụng điện nói chung tại các dự án do đơn vị này quản lý.
Thứ nhất là tìm hiểu, hợp tác với các đơn vị cung cấp về trạm sạc trên thị trường. Các đơn vị này sẽ hỗ trợ thiết bị đảm bảo an toàn điện, đóng ngắt điện, chống cháy nổ hay các phần mềm cần đăng ký cho hoạt động tự ngưng khi sạc đầy, tính chi phí sạc.
Thứ hai, Savills đang tự tổ chức bố trí thêm điểm sạc trong các dự án. Những điểm sạc này được quy hoạch tại các khu vực rộng và đặc biệt là cách xa phương tiện sử dụng xăng.
Khu vực được lựa chọn có thể ở khu vực gần sảnh hoặc sau lưng tòa nhà thay vì bố trí dưới hầm. Các điểm sạc cũng đảm bảo những yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện, phòng chống cháy nổ và trong tầm quan sát 24/7 của lực lượng nhân viên, ban quản lý. Tuy nhiên, cách làm này vẫn chỉ là giải pháp tạm thời và đòi hỏi một hệ thống quản lý về việc tự ngắt khi sạc đầy hay tính tiền sạc để đảm bảo tất cả người dân có sử dụng xe điện có thể sử dụng luân phiên.
“Chúng tôi hy vọng thời gian tới sẽ có những quy định, hướng dẫn rõ ràng để cư dân có một khu vực sạc an toàn và hợp pháp. Chúng tôi cũng mong muốn có sự tham gia của một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sạc xe điện”, bà Ái chia sẻ.
Trả lời Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hồi tháng 6, bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc phát triển trạm sạc pin VinFast thừa nhận một trong những khó khăn của doanh nghiệp này khi triển khai lắp trạc sạc là vấp phải sự phản đối của cư dân.
“Dù các trạm chiếm diện tích rất nhỏ và rất thuận lợi ở các bãi đỗ xe, nhưng ngay trong các khu đô thị, cư dân còn phản đối việc lắp trạm sạc do lo ngại bị chiếm mất chỗ để xe xăng; có những điểm có mặt bằng để lắp đặt trạm sạc, nhưng hệ thống lưới điện không đáp ứng được, phải kéo đường dây từ những trạm xa, làm phát sinh chi phí”, TTXVN dẫn lời đại diện Vinfast.
TIN LIÊN QUAN
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...
Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn...
PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu...
Xem nhiều




