Người vay mua xe trả góp muốn được tạm trả lãi, hoãn trả gốc, ngân hàng nói gì?
Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các đơn vị xe tải tư nhân đều nghỉ để phòng chống dịch, do vậy không có tiền để trả góp cho ngân hàng.
Ông Lê Quốc Vinh làm việc tại đơn vị vận tải tư nhân ở tỉnh Bình Dương. Ông và nhiều đơn vị vận tải khác đều phải vay ngân hàng mua xe tải trả góp để kinh doanh vận tải.
Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các đơn vị xe tải tư nhân đều nghỉ để phòng chống dịch, do vậy không có tiền để trả góp cho ngân hàng.
Ông Vinh đã trao đổi với Ngân hàng về vấn đề hỗ trợ nhưng được trả lời ngân hàng chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp, còn doanh nghiệp vận tải tư nhân thì được giảm lãi, tiền gốc vẫn phải trả theo định kỳ. Ngoài ra, do không có quy định về vấn đề này nên khách hàng bắt buộc phải trả cả gốc lẫn lãi; nếu không trả đúng ngày thì sẽ bị thu hồi xe.
Ông Vinh đề nghị cơ quan chức năng xem xét, sớm có chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải như đơn vị ông tạm thời trả lãi và hoãn trả tiền gốc.
Trả lời đề nghị của ông Vinh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 và Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quy định cụ thể về điều kiện để tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ (Điều 4), miễn, giảm lãi phí (Điều 5), giữ nguyên nhóm nợ (Điều 6) cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Do đó, NHNN đề nghị ông chủ động làm việc với tổ chức tín dụng nơi ông vay tiền để được xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Thông tư 01/2020/TT-NHNN.
Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 cho phù hợp với diễn biến mới của dịch COVID-19.
TIN LIÊN QUAN
-
Người vay mua nhà, mua xe khốn đốn với gánh nặng trả nợ ngân hàng
-
Người vay mua nhà trả góp gồng mình trả nợ ngân hàng giữa đại dịch
-
Mạnh tay cho vay mua ô tô, nợ xấu tại loạt ngân hàng đang 'phình to'?
-
Nợ xấu từ vay mua ô tô tăng mạnh, bãi xe của ngân hàng đã đầy, xe để lâu thì hỏng mà thanh lý giá rẻ cũng không ai mua
Yếu tố địa chính trị tác động như thế nào đến giá dầu trong năm 2025?
Trong năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu liên tiếp đối mặt với những cú sốc kiểu “thiên nga đen” - từ xung đột Israel-Iran đến các cuộc tấn công của Ukraine...
VPI dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 25/12
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng trong kỳ điều hành ngày 25/12 giảm mạnh 3,7 - 4,1%, đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 18.525 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 18.814 đồng/lít.
Bức tranh dầu khí toàn cầu 2025: Dư cung nhưng chưa hạ nhiệt
Dù số liệu tồn kho dầu toàn cầu cho thấy nguồn cung đang dư thừa, những khác biệt lớn theo khu vực - đặc biệt lượng dầu tồn trữ ngoài khơi và tại Trung Quốc...
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...
Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026
Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì tại Việt Nam sẽ được phối trộn bắt buộc thành xăng sinh học E5 và E10, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát...
Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại
Giá dầu hôm nay giảm khi lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu phần nào lắng xuống.
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Giá cước tàu chở dầu được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao đến nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh đội tàu toàn cầu ngày càng già hóa...
"Cơn khát" tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu
Tình trạng thiếu tàu chở dầu đang trở nên nghiêm trọng đến mức những con tàu mới đóng - vốn thường chở sản phẩm dầu tinh chế trong chuyến đi đầu tiên - nay phải chạy rỗng với tốc độ cao để kịp nhận các lô dầu thô sớm nhất có thể.
OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu
OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế...
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

























.png)