VnFinance
Thứ tư, 23/06/2021, 14:41 PM

Nợ xấu từ vay mua ô tô tăng mạnh, bãi xe của ngân hàng đã đầy, xe để lâu thì hỏng mà thanh lý giá rẻ cũng không ai mua

"Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không".

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra thử thách lớn, gây đứt gãy sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong những lĩnh vực nhạy cảm như vận tải, nghỉ dưỡng.

Nợ xấu liên quan tới các khoản vay mua phương tiện vận tải để kinh doanh cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây. 

Theo Thông tin tại Tọa đàm "Nợ xấu trong đại dịch COVID-19 - Giải pháp hỗ trợ ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp” do Báo Tiền PhongHiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sáng nay (23/6), hiện 5 ngân hàng chiếm thị phần lớn về cho vay mua ô tô là VIB, Shinhan Bank, Techcombank, VPBank và TPBank.

Có ngân hàng thừa nhận, nợ xấu tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ô tô. Phụ trách quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng tại Hà Nội cho biết: Từ đầu năm đến nay, số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, thu cả hàng trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu, càng để càng hư hại.

"Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không. Bãi xe của ngân hàng giờ đã đầy, còn xe để lâu ngày cũng hỏng nhưng luật đã quy định, ngân hàng không thể không siết nợ khi món vay toàn tiền trăm triệu tới cả tỷ đồng", vị này kể.

Trong khi đó, theo một chuyên gia, nhiều người vay mua ô tô thời gian qua là để phục vụ kinh doanh như chạy taxi, cho thuê. Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra và liên tục diễn biến phức tạp khiến nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh.

Tại một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội, các dịch vụ taxi thậm chí phải ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian. Số cuốc xe ít đi khiến thu nhập của các chủ xe sụt giảm và không ổn định, trong khi đó lãi vay ngân hàng vẫn phải trả đã đều đặn theo hợp đồng đã đẩy người vay rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn. 

Anh Hải, tài xế chạy GrabCar tại Hà Nội cho biết, sau khi tham khảo từ những đồng nghiệp đi trước, năm 2019 anh đã bàn bạc với gia đình mua xe trả góp rồi chạy taxi để vừa kiếm thêm tiền, vừa chủ động được thời gian chăm sóc gia đình.

Sau khi gom góp được 150 triệu đồng, anh vay ngân hàng thêm hơn 400 triệu để mua chiếc xe giá trị hơn 550 triệu và dự tính trả trong 5 năm. Thời gian đầu, sau khi đóng chi phí cho ứng dụng gọi xe, anh Hải có thể kiếm được khoảng 25-30 triệu đồng/tháng, đủ tiền để trả nợ và chi tiêu hàng tháng. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bất ngờ xảy đến, đỉnh điểm là các khoảng thời gian giãn cách xã hội thì xe gần như phải nằm yên một chỗ khiến cuộc sống đảo lộn, thậm chí không có tiền để đóng cho ngân hàng lại phải đi vay người thân để trả.

Anh Hải cho biết, một số đồng nghiệp cũng là cánh tài xế chạy taxi như anh không xoay đâu ra tiền đã phải chấp nhận bán xe để thanh lý hợp đồng với ngân hàng, tuy nhiên việc bán xe thời buổi ngày cũng không hề dễ dàng. 

Theo quan sát, lượng xe ô tô mà các khách hàng rao bán thanh lý từ năm 2020 tăng đột biến, trong đó có cả xe tải, xe ô tô 4 chỗ cho đến xe khách, xe du lịch. 

Hiện website VIB đang rao bán hơn 100 phương tiện vận tải. TPBank từ tháng 5 đến nay cũng thông báo thanh lý khoảng 30 chiếc xe ô tô,..Trong đó, nhiều chiếc xe được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm chỉ từ 150 triệu đồng/chiếc. 

Thậm chí, trước đó, trong năm 2020, nhiều ngân hàng còn rao bán ô tô với giá "sốc" chỉ từ 25 triệu đồng/chiếc, nhiều xe taxi cũ cũng chỉ từ 60-100 triệu đồng/chiếc. 

Thông báo thanh lý xe của một ngân hàng


Có gì nổi bật trong thị trường dầu mỏ toàn cầu tháng 4/2025?
Có gì nổi bật trong thị trường dầu mỏ toàn cầu tháng 4/2025?

Báo cáo thị trường dầu mỏ của OPEC là ấn phẩm định kỳ hằng tháng của Ban thư ký OPEC, tập trung vào các diễn biến ngắn hạn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu...

OPEC+ mở màn cuộc chiến giá dầu toàn diện?
OPEC+ mở màn cuộc chiến giá dầu toàn diện?

Việc OPEC+ quyết định tăng thêm 400.000 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 5 và 6 không phải nhằm mục đích kéo giá dầu xuống hay khơi mào một cuộc chiến giá dầu toàn diện.

VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ 0,5 - 1,2% trong kỳ điều hành ngày 22/5
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ 0,5 - 1,2% trong kỳ điều hành ngày 22/5

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 22/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm nhẹ từ...

Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...

Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng

Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...

Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...

20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025

Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...

Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...

Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...

Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?

Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...

Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+
Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.

Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.

Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua

Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.

Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?

Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...

Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?

Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...

Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?

Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance